รวมข่าวลือ iPhone 5S และ iPad 5 ในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา

ในช่วงวันหยุดสงกรานต์ที่ผ่านมา กระแสข่าวของ iPhone 5S และ iPad 5 ก็ยังพอมีให้ได้ติดตามกันอยู่บ้าง ซึ่งเชื่อได้ว่าน่าจะมีหลายๆ ท่านไม่ได้อยู่หน้าจอแล้วคอยติดตามข่าวแน่นอน ทางเราจึงของนำกระแสข่าวลือที่มีขึ้นมาในช่วงดังกล่าวที่เกี่ยวกับ iPhone 5S และ iPad 5 มารวมให้ได้ติดตามกันได้ง่ายขึ้น เรามาเริ่มจากตัวของ iPhone ก่อนแล้วกัน

iPhone 5S

ข่าวลือหลักๆ ของ iPhone 5S ในช่วงที่ผ่านมาก็จะเป็นเรื่องของชิ้นส่วนภายใน โดยมีแหล่งข่าวจากในเวียตนามที่อ้างว่าเป็นผู้ผลิตโมดูลกล้องเผยมาว่า iPhone 5S จะมาพร้อมกับกล้องหลังความละเอียด 12 MP (iPhone 5 ปัจจุบันอยู่ที่ 8 MP) ซึ่งก็มีความเป็นไปได้ เมื่อมองย้อนไปใน iPhone แต่ละรุ่นที่ลงท้ายด้วย S อย่าง iPhone 3GS และ iPhone 4S ที่ล้วนแต่เป็นรุ่นที่พัฒนาเรื่องความละเอียดกล้องให้เพิ่มขึ้นจากรุ่นเดิมทั้งสิ้น นอกจากนี้ยังมีความเป็นไปได้ว่าตัวเซ็นเซอร์รับภาพและซอฟต์แวร์ประมวลผลภาพจะได้รับการปรับปรุงให้สามารถทำงานในที่มีแสงน้อยได้ดีขึ้น โดยหลักๆ ก็คือน่าจะทำให้ภาพออกมาสว่างสวยงามขึ้น และ noise ในภาพลดลงด้วย

ilab iphone 2013 volume controls

ต่อมาก็เป็นเรื่องของชิ้นส่วนภายในที่มีภาพหลุดออกมาจากแหล่งข่าวที่อ้างว่าเป็นโรงงานผลิตชิ้นส่วนในญี่ปุ่น โดยเป็นส่วนของแผงปุ่มเพิ่ม/ลดเสียง ที่เชื่อมต่อกับโมดูลมอเตอร์สั่นถึงสองตัว และเซ็นเซอร์ด้านบนเครื่อง แต่ที่น่าสนใจที่สุดก็คือตรงจุดที่น่าจะเป็นสวิตช์เปิด/ปิดระบบสั่นนั้น กลับกลายเป็นปุ่มกดแทน จึงมีคนให้ความเห็นกึ่งคาดเดากันว่า iPhone 5S (หรือ iPhone รุ่นราคาประหยัด) อาจใช้การกดปุ่มสำหรับการเปิด/ปิดเสียงของตัวเครื่อง แทนที่การใช้สวิตช์ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันก็เป็นได้ (ตัวอย่างภาพด้านบน)

ilab iphone 2013 front camera

ส่วนภาพด้านบนนี้เป็นสายแพที่มีโมดูลกล้องหน้าติดตั้งอยู่ครับ

ด้านของ Wall Street Journal และ Bloomberg เองก็มีรายงานออกมาว่า ขณะนี้ทาง Foxconn (โรงงานประกอบ iPhone) ได้เปิดรับสมัครแรงงานเพิ่ม เพื่อจะเริ่มดำเนินการผลิต iPhone 5S แล้ว ส่วนช่วงที่จะทำการเปิดตัวนั้นยังไม่แน่ชัด แต่คาดว่าน่าจะอยู่ในช่วงครึ่งปีหลังเป็นต้นไป

iPad 5

ด้านของ iPad 5 นั้น ก็มีกระแสออกมาว่า Apple จะเลือกใช้แผงหลอดไฟ LED สำหรับให้แสงสว่างจอภาพที่มีความบางและเบา แต่มีประสิทธิภาพมากกว่าที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน อีกกระแสหนึ่งก็ลือว่า Apple อาจจะเปลี่ยนมาใช้พาเนลจอแบบ In-Cell Display อย่างใน iPhone 5 ส่วนอีกที่หนึ่งก็ให้ความเห็นว่าอาจจะเปลี่ยนมาใช้พาเนลจอแบบ IGZO ที่ถือว่าใหม่มากในวงการไอทีขณะนี้เลย เนื่องจากตัว Apple เองก็ให้ความสนใจในตัว IGZO มานานแล้ว (พาเนลแบบ IGZO มีข้อดีหลักๆ เลยคือจอกินไฟน้อยลง น้ำหนักเบาและขนาดบางกว่าปัจจุบัน) ซึ่งเรื่องนี้ก็คงต้องรอช่วงใกล้ๆ เปิดตัวอีกที น่าจะมีกระแสข่าวที่ชัดเจนกว่านี้

tactus ipad 5 4 cases

tactus ipad 5 case

เรื่องของดีไซน์ iPad 5 ก็เป็นอีกข่าวที่มีในช่วงสงกรานต์เช่นกันครับ เมื่อมีภาพเคส iPad 5 ปรากฏขึ้นมา โดยถ้าดูจากหน้าตาและรูปทรงแล้ว จะพบว่ามันก็คือ iPad mini ที่ขยายขนาดขึ้นมาเป็น iPad รุ่นปกตินั่นเอง ซึ่งรูปชุดดังกล่าวก็ช่วยสนับสนุนข่าวลือก่อนหน้านี้ว่า iPad 5 จะเปลี่ยนหน้าตาไป โดยใช้โครงของ iPad mini เป็นหลัก

engadget ipad 5 case

ส่วนรูปนี้เป็นการเทียบขนาดเคสของ iPad 4 (สีเทา) กับเคสของ iPad 5 (สีน้ำเงิน) จะเห็นว่าตัวของ iPad 5 มีขนาดที่เล็กลงจากเดิม ซึ่งก็น่าจะมาจากการออกแบบให้ขอบจอด้านข้างมีขนาดบางลง ในขณะที่ตัวจอมีขนาดเท่าเดิมครับ

ที่มา: Mac Rumors, 9to5mac

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก