รวมข่าวลือ Feature ใหม่ของ iPad 4th gen

ตอนนี้หลายคนก็คงได้ยลโฉมเจ้า The New iPad หรือ iPad 3rd Gen ไปแล้วหลังจากที่วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทย และเชื่อได้เลยว่าตอนนี้สำนักงานใหญ่ของ Apple ก็ได้เริ่มประชุมเพื่อหาไอเดียไปต่อยอดใน iPad รุ่นต่อไปแล้ว (เอาจริงๆตอนนี้ก็ยังสงสัยนะว่าถ้า iPad รุ่นต่อไปมามันจะชื่ออะไร?? The new new iPad ???) และนี่ก็เป็นบทความรวบรวมข่าวลือที่เป็นไปได้เกี่ยวกับ iPad 4th Gen ที่จะอัพเกรดและถือกุญแจสำคัญในการครองตลาด Tablet ต่อไป

?spec040501

1. Haptic Display ทัชสกรีนที่จะส่งผ่านความรู้สึกให้คุณ

อะไรคือ Haptic Display ?? Haptic Display คือเทคโนโลยีหน้าจอแบบใหม่ที่จะทำให้คุณรู้สึกถึงพื้นผิวได้ผ่านทางหน้าจอเช่น เป็นพลาสติก เป็นหิน หรือเป็นผิวเรียบหรือขรุขระ ฟังดูดีใช่ไหมละ

แหล่งข่าวหลายสำนักตอนแรกคิดว่าจะมาพร้อมกับ The New iPad ตัวนี้เพราะตอนแรกที่ Apple ได้ส่งคำเชิญงานเปิดตัว The New iPad ให้นั้น มีเนื้อความส่วนหนึ่งว่า “เรามีบางสิ่งที่ต้องการให้คุณเห็นและสัมผัสมัน” แต่จริงๆแล้วประโยคนั้นพูดถึงแค่ Retina Display เฉยๆ?

เป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน ??

จะเห็นได้ว่า Apple พยายามทำให้คุณรู้สึกถึงการสัมผัสแม้จะยังไม่มีเทคโนโลยี Haptic Display ยกตัวอย่างเช่นการพิมพ์ใน iPad ที่ทำให้รู้สึกเหมือนว่ากดลงไปจริงๆ โดยเจ้าของบริษัทที่มีเทคโนโลยี Haptic Display มีชื่อว่า Senseg ส่วนกรรมวิธีคือการเคลือบพื้นผิวที่บางมากๆลงไปอีกชั้นหนึ่งเรียกว่า “Tixel” จะส่งสัญญาณชนิดหนึ่งกับตัวเครื่องแล้วประมวลผลออกมาทางการสัมผัสว่าจะให้ขรุขระ เรียบหรือนุ่มนวล?

อัตราความเป็นไปได้ 6/10

?siri image e1323205667847

2. Siri ที่ไม่ใช่แค่ Dictation Siri ที่เป็น Siri จริงๆ

จาก iPhone 4S ที่ Apple ได้เปิดตัวระบบใหม่ 2 อย่างนั่นก็คือ Siri และ Dictation แต่กลับไม่มี Siri ใน The New iPad มีแค่ Dictation เท่านั้น ระบบ Dictation นี้ก็คือการฟังคำพูดจากไมโครโฟนของเราและแปลงเป็นตัวอักษรเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการพิมพ์ข้อความยาวๆ ระบบนี้ใช้ได้ค่อนข้างดีทีเดียว แต่ถึงแม้มันจะฟังเราออก แต่เราก็ไม่สามารถถามอะไรมันได้ เพราะมันไม่ใช่ Siri !!

เป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน ??

ถึงแม้ Siri จะใช้งานจริงไม่ค่อยได้ก็ตาม ตามที่หลายๆที่เคยตำหนิไว้ แต่ก็ยังคงเป็นหนึ่งใน Feature ที่พูดถึงมากที่สุดของ iPhone 4S และอาจจะเป็นตัวแปรสำคัญของตลาด Tablet ในอนาคตด้วย เพราะฉะนั้น iPad จึงขาด Siri ไม่ได้

?อัตราความเป็นไปได้ 7/10

?13046 6100992920

3. Wireless Charging ในเมื่อมี Wireless Sync แล้วคำว่า Wireless Charging คงอยู่ไม่ไกล

หลายคนอาจจะสงสัยเอ๊ะไม่เสียบสายแล้วจะชาร์จยังไงประจุไฟจะเข้าไปทางไหน มันคล้ายๆเป็นออร่าน่ะครับผมก็อธิบายเชิงลึกไม่ถูกเหมือนกัน เอาเป็นว่าแค่วางใกล้ๆที่ชาร์จมันก็ชาร์จให้แล้ว

เป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน ??

ตั้งแต่ iOS 5 ออกมาก็จะเห็นได้ว่าตอนนี้เป็นระบบเกือบจะ PC free เต็มตัวแล้ว สามารถตั้งค่าต่างๆ sync ดาวน์โหลดเพลงหรือ apps แบบไร้สายได้แล้ว เพราะฉะนั้น ถ้าการชาร์จไร้สายนี่เป็นไปได้ ก็จะเป็นสมการที่สมบูรณ์แบบเลยทีเดียว แต่ตอนนี้เทคโนโลยีนี้ยังไม่ค่อยพร้อมเท่าไหร่นัก แถมยังไม่ค่อยจำเป็นด้วยในการใช้งานจริง เพราะยังไงก็ต้องอาศัยแท่นชาร์จ(ที่เสียบปลั๊กแล้ว)อยู่ใกล้ๆอยู่ดี?

อัตราความเป็นไปได้ 2/10

?ipad mini

4. The iPad Mini รุ่นเล็กสำหรับคนงบจำกัด

นี่ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ iPad รุ่นต่อไปควรจะมีมาด้วยนั่นก็คือ iPad รุ่นเล็กเอาไว้เป็นตัวเลือกสำหรับคนที่ไม่ชอบจอใหญ่ๆเท่าไหร่นัก จริงๆตอนแรกๆกระแสข่าวนี้ก็ยังไม่ดังมากจนกระทั่งเจ้าหน้าที่นิรนามของ Samsung แอบออกมากระซิบกับนิตยสาร The Korea Times ว่าทาง Samsung ได้พลิตชิ้นส่วน Hardware สำหรับ iPad mini แล้ว ถ้าหาก Apple กำลังจะวางแผนจำหน่าย iPad รุ่นที่เล็กกว่าเพื่อเป็นตัวเลือก ขนาดหน้าจอที่ลือกันจะอยู่ที่ 7.85 นิ้ว

เป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน ??

idea iPad รุ่นเล็กจริงๆแล้วขัดแย้งกับความต้องการของ Steve Jobs มาก ในปี 2010 Steve Jobs ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า จอ 7 นิ้วนั้น เป็นจอที่เล็กเกินไปสำหรับการใช้งานจำพวก Tablet มีการแข่งขันทางการตลาดมากมายระหว่าง Samsung Galaxy Tab 8.9 กับ 7 inch Kindle Fire แต่ Apple ก็ไม่เคยหวั่นเลยแม้แต่น้อยกับตลาด Tablet รุ่นเล็กเหล่านี้ แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไป Apple พบว่าการจำกัดหน้าจอของ iPad นั้นทำให้ตลาดล่างไม่ค่อยเติบโตเท่าใดนัก หลังจากที่เจอ Kindle Fire เอาชนะไปแล้วหนึ่งยก Apple ก็เริ่มจัดการตัวเองใหม่โดยนำเทคโนโลยีของตนไปสู่ตลาดทุกเป้าหมาย?

อัตราความเป็นไปได้ 7/10

?ipad3d

5. 3D จอสามมิติที่จะดึงคุณเข้าไปในโลก iDevice

เรื่องจอ 3 มิตินี้ไม่ถือว่าเป็นเรื่องใหม่เท่าไหร่นักเมื่อเกม PC, Console หรือแม้แต่เกมพกพาอย่าง Nintendo 3DS ทุกคนก็เริ่มจะหวังให้ iPad นั้นมีหน้าจอสามมิติกับเค้าบ้าง ทั้งๆที่ iPad นั้นเหมาะแก่การดูหนังและเล่นเกมมาก ใครจะไม่ต้องการจอ 3 มิติบน iPad ละ ??

เป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน ??

จริงๆแล้วกับอุปกรณ์พกพากับหน้าจอ 3D นั้นไม่ค่อยเข้าขากันสักเท่าไหร่ เพราะหลายๆคนบ่นกันพอสมควรเกี่ยวกับระบบ 3D ใน Nintendo 3DS ว่าเอฟเฟคนี้ยังแสดงผลไม่ค่อยดีแถมยังทำให้รู้สึกมึนๆป่วยๆเป็นบางครั้ง และนอกจากนี้ยังทำให้เกมดีไซน์เนอร์ของ iOS ต้องคิดหนักมากขึ้นไปอีกด้วย และอีกอย่างนอกจากการดูหนังและเล่นเกมแล้วจอ 3D ก็ไม่ได้ช่วยอะไรอย่างอื่นเลย ไม่ว่าจะการแต่งรูปพิมพ์งานรวมถึง apps อื่นๆอีกเป็นแสนเป็นล้าน

อัตราความเป็นไปได้ 2/10

?images 1326121212iPad 3 Quad Core A6 Processor

6. Quad-Core-Processor หัวใจที่ทำให้ iPad แต่ละรุ่นแตกต่างกัน

The new iPad มี Quad-Core Graphics แต่ตัว A5X processor มีแค่ dual-core ในตัวมันเองเท่านั้น และจากบางผลการทดสอบพบว่า iPad 2 เร็วกว่าอยู่นิดๆ

spec040502

สีแดงคือดีที่สุด?

เป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน ??

จริงๆแล้วมันก็เป็นคอมม่อนเซนส์ของการพัฒนาอุปกรณ์ไอทีทุกอย่างนะ มีใครบ้างที่ไม่ต้องการเครื่องที่เร็วขึ้น ยิ่งหลังจากที่ Steve Jobs ตายไป Apple ยิ่งโฟกัสกับสเปคเครื่องมากขึ้น มากกว่าคำว่า Innovation ด้วย Quad-Core เนี่ยแหละที่จะทำให้ iPad รุ่นใหม่ต่างกับรุ่นที่เคยผ่านๆมา?

อัตราความเป็นไปได้ 7/10

?android 4 0 ice cream sandwich face recognition Unlock cracked by still picture 2

7. Face-recognition-based unlocking Unlock เครื่องด้วยใบหน้าหนึง่ในเทคโนโลยีใหม่จาก Android

เป็นหนึ่งใน Feature ของ Android Ice Cream Sandwich ซึ่งบางคนอาจจะเคยเห็นโฆษณาของ Galaxy Nexus แล้ว ที่เป็นเด็กวัยกำลังซนพยายามจะเล่นมือถือของพ่อตัวเอง แต่ก็ปลดล็อคเครื่องไม่ได้สักที ด้วยระบบความรักษาความปลอดภัยของ Face-recognition-based unlocking นั่นเอง

เป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน ??

ปกติ Apple พยายามจะทำอะไรให้มันดูง่ายๆแต่ดูหรูหราและที่สำคัญที่สุดคือความเป็นมิตรต่อผู้บริโภค จากโฆษณาจะเห็นได้ว่าแทนทีเด็กในโฆษณาจะปลดล็อคเครื่องแล้วเอามาเล่นเกมอย่างสบายๆ ก็ต้องมารอให้พ่อเดินมาปลดล็อคเครื่องให้อีก ซึ่งถ้า Hacker มันจะ hack ข้อมูลจริงๆระบบนี้ก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้เลย แล้วอีกอย่างการล็อคเครื่องด้วย Password 4 หลักก็น่าจะเพียงพอกับความต้องการแล้ว

อัตราความเป็นไปได้ 6/10

?Patently Apple Smart Bezel

8. Multifunctional หรือ “smart” bezel

Smart bezel คืออะไร ?? Smart bezel คือปุ่มควบคุมระบบสัมผัสรายล้อมหน้าจอหลักเอาไว้อีกทีหนึ่งนั่นเอง ยกตัวอย่างการใช้งานเช่น การลากนิ้วผ่านบนหน้าจอในส่วนที่กำหนดไว้เพื่อปลดล็อค iPad หรือเวลามี e-mail มาก็จะเด้ง Notification โดยผ่านเจ้า Smart bezel ได้ และไม่จำเป็นจะต้องยุ่งกับหน้าจอหลักแต่อย่างใด

เป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน ??

iPad เป็น gadget ที่เน้นตอบสนองการใช้งานอย่างรวดเร็วอยู่แล้ว แต่หัวใจของมันไม่ใช่ไม่ใช่การกดปุ่มเพื่อให้เข้าถึงการใช้งานเร็วขึ้น หัวใจของความเร็วของ iPad ตอนนี้คือ Spec เครื่อง แต่ Smart bezel ก็ยังเป็นไอเดียที่ค่อนข้างน่าสนใจอยู่ทีเดียว อย่างไรก็ดี Apple ได้จดสิทธิบัตร Smart Bezel ไว้แล้วตั้งแต่ปี 2010 จึงมีสิทธิเป็นไปได้อยู่บ้าง สำหรับ feature นี้

อัตราความเป็นไปได้ 4/10

?lg oz samsung sph w6450 double folder phone

9. Two-way Camera Display กล้องแยกจอเพื่อความสะดวกในการถ่ายรูปมากขึ้น

ข่าวลือสุดท้ายนี้ดูขัดหลักแอปเปิ้ลวิทยาไปนิดแต่อยากให้ลองฟังแนวคิดดู ตอนนี้้ iPad ยังไม่มีจอเล็กๆแยกการใช้งานกล้องออกจากตัวจอหลัก (นึกภาพพวกมือถือฝาพับที่เวลาปิดฝาแล้วจะถ่ายรูปก็มีจอแยกที่ฝาให้อีกอันเป็นต้น) ซึ่งไอเดียนี้อนาคตอาจจะมีอยู่ใน iPad ( iPad ในอนาคตอาจจะไม่ใช่ iPad 4th gen นะ อาจจะเป็น iPad 9th gen อะไรงี้เลยก็ได้ 55+)

เป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน ??

ก็เป็นหนึ่งในความคิดที่ดี แต่ด้วยปัจจัยหลายๆอย่าง คงจะไม่มีวันเป็นไปได้ว่า Apple จะสนใจในไอเดียนี้ เพราะในตอนนี้เราก็มี Facetime และ Front Camera แล้ว เราจะยังต้องการ Two-way Camera Display ไปอีกทำไม

อัตราความเป็นไปได้ 1/10

เป็นยังไงบ้างครับหลังจากที่อ่านข่าวลือทั้งหมดที่เป็นไปได้ของ iPad รุ่นต่อไป ไม่แน่ระหว่างนี้อาจจะมีเทคโนโลยีใหม่ๆที่เราคาดไม่ถึงมาเพิ่มความสามารถให้ iPad อีกก็ได้ใครจะรู้ ??

ปล. ที่อ่านมาทั้งหมดผมชอบ Smart Bezel ที่สุดนะ มันดูเป็น Innovation ใหม่ๆไม่ใช่แค่การเพิ่มตัวเลขสเปคแค่นั้น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก