ผู้เชียวชาญเเนะนำ Apple ควรเรียกเก็บค่าสิทธิบัตรมากกว่าไล่ฟ้องบริษัทอื่นๆ

เว็บไซต์ Bloomberg ได้ทำการวิเคราะห์สถานการณ์ในเรื่องสิทธิบัตร ที่ Apple ถืออยู่เป็นจำนวนมากเกี่ยวกับสมาร์ทโฟน เเละกำลังทำการฟ้องร้องบริษัทอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Samsung หรือ HTC เกี่ยวกับสิทธิบัตรต่างๆ ที่ Apple คิดว่าละเมิดสิทธิบัตรของตน

apple-legal

เเต่ Kevin Rivette ที่ปรึกษาด้านทรัพย์สินทางปัญญากลับมองว่ายุทธศาสตร์ของ Apple ที่เลือกฟ้องบริษัทต่างๆ ที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญญาของ Apple นั้นไม่เหมาะสม เเละมีทางเลือกที่ดีกว่านั้น โดยเขาเปรียบว่า Apple ควรทำตัวเหมือนกับเขื่อน การฟ้องเหมือนกับโยนก้อนหินเข้าไปในสายน้ำ เพราะน้ำจะไหลไปทิศทางอื่นได้เสมอ โดยการเลือกที่จะควบคุมสายน้ำได้ย่อมน่าจะดีกว่า

เขายังบอกว่า Apple สามารถเรียกเก็บค่าสิทธิบัตรได้ถึงเครื่องละ 10 ดอลลาร์ต่อ Android ทุกเครื่องที่ขายไปเเต่ตอนนี้ Apple มีเงินสำรองอยู่ถึง 80 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่ง Apple สามารถทรัพย์สินทางปัญญาไปในทางอื่นเพื่อกดดัน Android นอกจากการเปิดฉากด้านกฏหมายโดยตรงเเบบนี้ ไม่ว่าจะเป็นการขอให้ Samsung ลดราคาการผลิตลง หรือเข้าถึงชิ้นส่วนในการผลิตที่ Samsung สามารถผลิตได้มากขึ้น

เเต่ผู้เชี่ยวชาญบางคนก็มีมุมมองที่ต่างออกไป โดยมองว่า Apple สามารถดำเนินนโยบายเเบบนี้ต่อไปได้เนื่องจากไม่จำเป็นต้องประนีนอมกับคู่เเข่งเเต่อย่างใด เพราะตัวเองยังเป็นผู้นำตลาดอยู่ เเละการฟ้องของ Apple นั้นทำให้คู่เเข่งพัฒนาสินค้าได้ช้าลงเนื่องจากการดำเนินการด้านกฏหมายที่รุนเเรงของ Apple

จริงๆ เเล้วก็มีบริษัทหนึ่งที่เก็บค่าสิทธิบัตรจาก Android อย่างเป็นล่ำเป็นสันเลยทีเดียว นั้นก็คือ Microsoft นั่นเอง

 

ที่มา : 9to5Mac, Bloomberg

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก