ปีหน้าเจอแน่ ชิป SoC พลัง Intel Atom เปิดศักราชด้วย Medfield

หลังจากปล่อยให้ค่ายผลิตชิปต่างๆ ที่ใช้ ARM เป็นคอร์หลักทำการตลาดล่วงหน้าไปก่อนหลายปี คราวนี้น่าจะได้เวลาเปิดมหากาพย์ ?The Empire Strike Back? กันแล้วครับ เพราะ Intel ได้เปิดเผยว่าในปีหน้า จะมีชิปแบบ SoC (System on Chip ก็คือเหล่าชิปประมวลผลในมือถือนั่นเอง) ที่ใช้คอร์ประมวลผลของ Atom ออกสู่ตลาดแน่นอน โดยชื่อของชิปตัวแรกจะใช้ชื่อว่า Medfield ซึ่งเป็นชิปที่มีสถาปัตยกรรมการผลิดในระดับ 32 nm โดยภายในจะมีการรวมกันของ CPU, Northbridge และ Southbridge เข้าด้วยกัน แต่ยังไม่แน่ชัดว่าจะมีการรวมชิปการ์ดจอมาในตัวด้วยหรือไม่intel_medfield_phone

แต่ก็มีการเล่าลือมาว่า น่าจะมีชิปการ์ดจอมาด้วยในตัว ซึ่งตัวชิปนี้น่าจะมีความแรงพอๆกับ PowerVR SGX 543MP2 ซึ่งเป็นชิปการ์ดจอของ Apple A5 ที่ใช้ใน iPad 2 กันเลยทีเดียว ส่วนเรื่องคอร์การประมวลผลก็ยังไม่แน่ชัดว่าจะมีเท่าไร แต่ถ้าให้เดา ก็คงไม่น่าจะต่ำกว่า 2 แล้วล่ะ ณ เวลานี้ โดยเจ้า Medfield นี้จะมาบรรจุอยู่ในบรรดา Smartphone ที่จะออกในปีหน้าครับIntel-Medfield

ส่วนชิปอีกตัวหนึ่งที่ Intel กล่าวถึง ก็คือ Silvermont ที่จะออกมาในปี 2013 ด้วยสถาปัตยกรรมระดับ 22 nm แต่ก่อนที่จะมาถึง Silvermont จะมีชิปตระกูล Atom ในระดับ 32 nm ออกมาคั่นก่อนหนึ่งรุ่น โดยคาดว่าน่าจะมีคอร์ในการประมวลผลที่ 2 คอร์ และอาจจะได้พบกับเทคโนโลยี Hyper Threading ก็เป็นได้ ก็น่าจะได้พบกับมันในปีหน้า ช่วงปลายๆปีนู่นเลย ก็ต้องมาดูกันครับว่า Intel จะสวมบทจักรวรรดิกลับมาเอาคืนได้หรือไม่ ว่าแต่ท่านผู้อ่านเลือกอยู่ฝั่งไหนเอ่ย อิอิintel_medfield_smartphones_1

roadmapที่มา : Anandtech

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก