[นั่งเทียน] Android เครื่องไหนสามารถอัพเกรดเป็น Ice Cream Sandwich ได้บ้าง, Samsung Galaxy Nexus ถอยเลยดีไหม?

11x05101719จากงานเปิดตัวของ Android 4.0 Ice Cream Sandwich ที่ผ่านมา เเน่นอนว่าหลายๆ คนก็คงอยากที่จะอัพเกรดเป็นตัว Android ใหม่นี้อย่างเเน่นอน เเต่พอถึงฤดูที่ Android ออกเวอร์ชันใหม่มาทีหนึ่ง ก็จะเกิดคำถามว่า ?เเล้วเครื่องของฉันจะอัพได้รึเปล่าเนี่ย? มากันเเน่ๆ จริงอยู่ว่าสุดท้ายเเล้ว รอมจะออกมาใหม่หรือนั่นขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเเบรนด์นั้น ว่าจะทำออกมาสนับสนุนกับเครื่องที่เราใช้อยู่หรือไม่ เเต่บางเครื่องนั้นก็สามารถลง Custom Rom ที่มาจากนักพัฒนาภายนอกได้เช่นกัน ปัจจัยหลักที่เอาไว้ดูก็คือสเปคต่างๆ ของเครื่องเรานั้นเอง

ส่วนใครที่เลือกลงหลักปักฐานกับ Android เเล้ว จุดที่อยากให้ซื้อตอนนี้ถ้าเป็นไปได้คือ Dual Core เป็นอย่างต่ำ หรือถ้าภาวะจำยอมจริงๆ ตัวคอร์เดียวอย่าง Qualcomm MSM8255 ก็ยังพอเป็นทางเลือกได้ เนื่องจาก Sony ประกาศว่าจะอัพเกรดเป็น Ice Cream Sandwich ให้เเน่นอนเเล้ว ภาวะตอนนี้อยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านอีกครั้งหนึ่งเหมือนกับการออกมาของ iPhone 4S จาก Apple ที่ทำให้ iPhone 4 ลงไปในอยู่ตลาดรองลงไปเเทน

หลังจากพอดูเทรนด์ต่างๆ ที่เเบรนด์ได้ออกมาพูดเเละจากสเปคของ Samsung Galaxy Nexus นั้นก็พอจะเห็นภาพการอัพเกรดของ Ice Cream Sandwich ได้ดังนี้ครับ

เเท็บเล็ต

  • เเท็บเล็ต Honeycomb ทุกเครื่องสามารถอัพเกรดเป็น Ice Cream Sandwich ได้อย่างเเน่นอน (NVIDIA Tegra 2)
  • เครื่องไหนไม่ได้ Honeycomb คงไม่สามารถอัพเกรดเป็น Ice Cream Sandwich ได้ เช่น Samsung Galaxy Tab ตัวเเรก
  • ชะตากรรมของ HTC Flyer ยังไม่เเน่ชัด เเต่ข้อกำหนดขั้นต่ำนั้นผ่านเเน่นอน อาจจะได้อัพเกรดสูงสุดที่ Honeycomb ถ้า HTC ขี้เกียจ เนื่องจากยอดขายของตัวนี้ไม่เยอะมากอาจจะไม่คุ้มในการพัฒนา

 

เครื่องที่มีโอกาสอัพเกรดอย่างเป็นทางการ

  • ทุกเครื่องที่เป็น Dual Core ทั้งหมด (NVIDIA Tegra 2, Qualcomm MSM8260, TI OMAP 4430, Samsung Exynos)
  • ทุกเครื่องที่ใช้ตัวประมวลผลเเกนเดียวอย่าง Qualcomm MSM8255, Samsung Hummingbird (มีโอกาสสูงเเต่น้อยกว่าข้างบน)
  • เครื่องที่ผ่านข้อกำหนดสองข้อด้านบน เเละมีหน้าจอมีความละเอียดอย่างต่ำ 800 x 480 ขึ้นไป (800 x 480, 960 x 540)

ตัวอย่างเครื่อง

  • HTC Sensation, HTC EVO 3D
  • Samsung Galaxy S II, Samsung Galaxy R
  • LG Optimus 2X, LG Optimus 3D
  • Motorola Atrix
  • HTC Incredible S, HTC Desire S (มีโอกาสสูง)
  • Sony Ericsson Xperia Ray, Neo, Play, Arc

 

เครื่องที่อาจจะมีปัญหาในการอัพเกรด – ต้องใช้ Custom Rom

  • เครื่องที่ซีพียูความเร็วไม่ถึง 1 GHz ใช้ตัวประมวลผลกราฟฟิคอย่าง Adreno 200, PowerVR SGX 530 เนื่องจากพลังการประมวลผลน้อยไป ถ้าทำออกมาอาจจะมีปัญหาได้ ผู้ผลิตจึงเลือกที่จะไม่ทำ (ตรงนี้คิดว่าต้องรอ Custom Rom อย่างเดียว)
  • เครื่องที่มีความละเอียดจอระดับกลางอย่าง 480 x 320

ตัวอย่างเครื่อง

  • Samsung Galaxy Cooper
  • Motorola Defy
  • HTC ChaCha, HTC Salsa
  • LG Optimus Black, LG Optimus Net, LG Optimus Pro

 

เครื่องที่อัพเกรดไม่ได้

  • หน้าจอความละเอียด 320 x 240 ลงมาซึ่งส่วนใหญ่จะมากับซีพียู Qualcomm MSM7227 ซึ่งเน้นราคาประหยัดเป็นหลัก
  • ถ้าพูดโหดหน่อย เครื่อง Android ส่วนใหญ่ในระดับต่ำกว่า 8000 ทุกตัว โดนลอยเเพเเน่นอน

 

เเนวโน้มสเปคเครื่อง Android ต่อไปในปีหน้า, Samsung Galaxy Nexus น่าซื้อหรือไม่

เริ่มกันที่เครื่อง Hi end หน้าจอก็จะขึ้นไปในระดับ Full HD อย่าง 1280 x 720 อย่างที่เราเห็นใน Samsung Galaxy Nexus ซึ่งสเปคก็จะกระเถิบไปเป็น Dual Core Gen 2 หรือ Quad Core โดยนำด้วย NVIDIA Tegra 3 ที่เป็น Quad Core ตัวเเรก หรือตระกูล Dual Core รุ่นสองอย่าง Qualcomm S4 ตัวถัดมาอย่าง Qualcomm Snapdragon MSM8960 ที่มากับตัว Adreno 225 ที่เคลมว่าเร็วกว่าเดิม 50% (ตัวปัจจุบันเป็น 8260 มากับ Adreno 220)

เเต่ตัวที่ผู้เขียนว่าน่าสนใจที่สุดกลับเป็น TI OMAP 4470 ที่เป็น Dual Core ความเร็ว 1.5 ? 1.8 GHz ซึ่งมีกำหนดผลิตประมาณกลางปีหน้า ที่มาพร้อมกับ PowerVR SGX544 ที่เป็นตัวที่รหัสสูงกว่าใน Apple A5 ที่ใช้ PowerVR SGX543MP2 ก็ต้องดูว่าจะเอาจอขนาด 720p นี่อยู่หรือไม่ เพราะว่าตอนนี้หน้าจอของ Android มีความละเอียดสูงเกิน iPhone 4 ไปเเล้ว การจะรันความละเอียด 1280 x 720 นั้นต้องใช้เเรงเครื่องประมาณ Apple A5 เป็นอย่างต่ำ ซึ่งยังไม่มี Android ตัวไหนทำได้ เเม้เเต่ Samsung Galaxy S II ที่ว่าเร็วที่สุดของ Android ในตอนนี้นั้นยังได้คะเเนนน้อยกว่า iPhone 4S อย่างมีนัยยะสำคัญ

ถ้าใครไม่รีบร้อนสามารถรอได้ถึงกลางปีหน้าก็อาจจะรอไป เเต่ Samsung Galaxy Nexus นั้นให้มาทุกอย่างสำหรับเครื่องไฮเอนด์ในปีหน้า ยกเว้นตัวประมวลผลที่อาจจะดูยังไม่เหมาะสมนักซึ่งก็คือ TI OMAP 4460 เป็นตัว Overclock ของ 4430 ที่ใช้ใน LG Optimus 3D ซึ่งเเสดงให้เห็นเเล้วว่าสามารถรัน Ice Cream Sandwich ได้ เเต่สำหรับคนที่จะเน้นเรื่องการเล่นเกมส์เเบบสามมิติบนนี้ ควรจะรอไปก่อนดีกว่า

เท่าทีดูมาผลเทสของ Samsung Galaxy Nexus น้อยกว่า Samsung Galaxy S II เนื่องจากหน้าจอความละเอียดน้อยกว่า จึงไม่ต้องเปลืองเเรงของเครื่องเหมือนกับ Samsung Galaxy Nexus ดูคะเเนนได้จาก GL Benchmark (คะเเนนมากกว่าเเสดงว่าเเสดงผลได้ดีกว่า) จึงเหมือนกับว่าเครื่องนี้เป็นเพียง reference สำหรับมาตรฐานเครื่องไฮเอนด์ต่อไปในอนาคตเท่านั้นเหมือนกับ Samsung Nexus S

สรุปว่าถ้าใครไม่เน้นเรื่องเกมส์สามมิติ (ซึ่งยังไม่มีออกมา เเต่คงมีในอนาคต) ก็สามารถถอย Samsung Galaxy Nexus ได้เเบบไม่คิดอะไรมาก เเต่ถ้าคิดจะเล่นเกมส์เเล้ว อาจจะรอให้เกมส์สามมิติออกมาสนับสนุนความละเอียดหน้าจอ 1280 x 720 นี้เสียก่อนค่อยซื้อก็ยังไม่สายครับ ส่วนเรื่องกล้องนี่ดูผ่านๆ เเล้วอาจจะยังไม่เทพขนาด iPhone 4S เเต่ก็ถือว่าได้ภาพออกมามีคุณภาพที่เหมาะสมกับเครื่องไฮเอนด์ในตอนนี้

Image 1

Image 2

ในตลาดระดับกลางนั้นก็จะมี Dual Core ที่ใช้ตัวประมวลผล NVIDIA Tegra 2 ราคาดิ่งมาอยู่ในระดับหมื่นต้นให้เห็นค่อนข้างเเน่นอน ตัวที่ดิ่งเด่นๆ คงไม่พ้น Samsung Galaxy R ที่เป็นไปได้ว่าคงได้เห็นอยู่ในราคา 12,xxx เมื่อ Samsung Galaxy S III ออกมา ส่วนตัวอย่างพวก LG Optimus 2X หรือ Motorola Atrix ก็น่าจะมาที่ราคาไล่ๆ กันได้ ในระดับหมื่นต้นอาจจะเห็นบางเเบรนด์ที่เน้นอิมเมจอย่าง HTC หรือ Sony Ericsson ที่ยังใส่ Qualcomm MSM8255 มาอยู่ในราคาช่วงหมื่นนิดๆ นี้ได้เหมือนกัน เเต่ดูเทรนด์เเล้วปีหน้า Dual Core รุ่นเเรกๆ ก็จะตกลงมาตามความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในตอนนี้ครับ

ในตลาดระดับเริ่มต้น เราน่าจะเห็นซีพียู Qualcomm MSM8255 ที่อยู่ใน Sony Ericsson Xperia Mini, Mini Pro มากขึ้น โดยเริ่มต้นจาก Samsung Galaxy W ถ้าใครนึกภาพตลาดปีหน้าไม่ออก ก็ลองนึกถึงเครื่องอย่าง Sony Ericsson Xperia Ray หรือ Samsung Galaxy S Plus อยู่ในราคาระดับเกือบหมื่นได้ ส่วนเครื่องอย่าง Samsung Galaxy Cooper, LG Optimus Net น่าจะไปอยู่ในระดับต่ำกว่า 6,000 บาท ซึ่งก็พอจะมีประสบการณ์ใช้งานที่ดีในระดับเริ่มต้นมากกว่า Samsung Galaxy Mini ที่เป็น Android ในระดับล่างที่ดีที่สุดอยู่ตอนนี้

โดยรวมเเล้ว ประสบการณ์ใช้งานโดยรวมของ Android ในปีหน้าจะดีขึ้น เพราะมีเทคโนโลยีฮาร์ดเเวร์ได้พัฒนาไปพอที่ในระดับราคา 5,000 บาทจะสามารถงาน Android ในราคาระดับหนึ่งหมื่นในปีนี้ได้สบายๆ เเล้ว เนื่องจากในปีนี้ยังมี Android ระดับราคาต่ำกว่าหมื่นจำนวนมากที่ใช้ตัวประมวลผลหรือความละเอียดหน้าจอไม่เหมาะสมกับการใช้ Android ส่วนตัวผมเเล้ว Android ที่ใช้งานได้ดีควรเริ่มจาก Motorola Defy หรือ LG Optimus Black ขึ้นไปครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก