ต้นทุน iPhone 5 ที่จะมาใหม่นึ้อยู่เเค่ประมาณ 8100 บาท

จากข่าวเก่าที่เราเขียนไปว่า จุดเเข็งอย่างหนึ่งของ Apple นั้นเนื่องจากตัวเองออกเเบบผลิตภัณฑ์เพียงไม่กี่ตัวในตลาด ทำให้ส่วนประกอบภายในนั้นมีอยู่เพียงไม่กี่ชนิด เเละถูกสั่งเป็นจำนวนทำให้เกิดการประหยัดต่อขนาด (Economic of Scale) นอกจากนี้เเล้ว Apple ยังเป็นผู้ลงทุนในโรงงานต่างๆ อย่างลับๆ เพื่อเเลกกับการเป็นเจ้าของเทคโนโลยีใหม่ๆ ในระยะเวลาหนึ่ง พอพ้นระยะเวลานั้นเเล้ว ตัวเองก็ยังสามารถซื้อชิ้นส่วนชนิดเดียวกันในราคาที่ถูกกว่า

โดยนักวิเคราะห์จาก Bloomberg ได้คำนวณถึงต้นทุนของ iPhone 5 เเน่นอนว่าสเปคส่วนใหญ่นั้นเดาเอา โดยเน้นที่เฉพาะชัวร์ เช่น Apple A5 ที่เป็นตัวประมวลผลเเบบดูอัลคอร์ เเรม 512 MB เหมือน iPad 2 สรุปรวมมา 270 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 8100 บาท ในขณะที่ iPhone 4 นั้นต้นทุนอยู่ที่ 6,000 กว่าบาท โดยต้นทุนส่วนใหญ่อยู่ที่หน้าจอเเละเเบตเตอรี่เสียส่วนมาก

ในขณะที่ตัวประมวลผลที่ดูเหมือนจะเป็นจุดขายของ Android หลายๆ เจ้าอยู่เพียงเเค่ประมาณ 5% ของเครื่องเท่านั้น

screen-shot-2011-08-08-at-3-43-51-pm

ถึงเเม้ว่าผลการประมาณจะคลาดเคลื่อนได้อยู่บ้าง 10-20% เมื่อเทียบกับราคาขายที่อยู่สองหมื่นกว่าบาทขึ้นไปนั้น ก็รับว่ากำไรมากกว่าต้นทุนอยู่ถึงประมาณ 50% อยู่ดี ต่อเครื่อง เเละเเทบจะไม่เคยลดราคาเองอย่างเป็นทางการ เรียกว่ารับทรัพย์กันไปเต็มๆ *-*

เเต่อย่าลืมว่าต้นทุนเหล่านี้ยังไม่รวมค่าวิจัยเเละพัฒนา ค่าการบริหาร ค่าออกเเบบสถานที่ ค่าเสื้อคอเต่าเเละการเกงยีนส์ Levi ของ Steve Jobs เเละอื่นๆ

ที่มา : 9to5Mac

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก