ซื้อ Asus Fonepad Note 6 ไปเลยหรือจะรอ Asus Zenfone 6 ดี?

Asus Fonepad Note 6 02-horz

เรียกได้ว่ากระแสมาแรงจริงๆ สำหรับ Asus Zenfone Series ด้วยความคุ้มค่าในเรื่องของสเปคเมื่อเทียบกับราคา (อย่าเทียบกับจำนวนของนะครับ หาซื้อย๊ากยาก) ในตอนนี้ก็ปล่อยออกมาวางขายกัน 3 รุ่นแล้วได้แก่น้องเล็กอย่าง Asus Zenfone 4, Asus Zenfone 5 ทั้งโมเดล Ram 1 GB และ Ram 2 GB ก็ยังเหลือแต่พี่ใหญ่จอบิ๊กเบิ้ม 6 นิ้วอย่าง Asus Zenfone 6 ที่ยังไม่วางขายซักทีนั่นแหละครับ ด้วยปัญหาหลายๆ อย่าง แต่ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดคาดว่าจะมาจากของมีไม่เพียงพอนี่แหละ

และเหมือน Asus จะรู้ตัว เพราะเมื่อสัปดาห์ที่แล้วอยู่ดีๆ ก็ลดราคา Asus Fonepad Note 6 ลงเหลือเพียง 8,990 บาท จาก 13,500 บาทเฉยเลย มองในแง่ดี Asus ก็คงจะอยากให้ลูกค้าที่รอ Asus Zenfone 6 เนี่ยหันมามอง Asus Fonepad Note 6 ที่มีสเปคเหมือนกันเป๊ะๆ เพื่อรักษาฐานลูกค้าก็เป็นได้ครับ แต่ถ้ามองในแง่ไม่ดีเนี่ยมันก็คือการระบายของเก่าออกจากสต๊อกเพื่อเปิดทางให้รุ่นใหม่นั่นเอง เพราะเอาจริงๆ ถ้า Asus Zenfone 6 วางขายเมื่อไหร่ละก็ เชื่อว่า Asus Fonepad Note 6 ที่ราคาเดิม (13,500 บาท) จะต้องขายไม่ออกเป็นแน่ แต่พอ Asus Fonepad Note 6 ลดราคาลงมาเหลือ 8,990 บาทเนี่ย ทำให้มันน่าสนใจขึ้นมากเลยทีเดียวหล่ะ เพราะสเปคก็ใกล้เคียงกับ Asus Zenfone 6 แถมราคาเท่ากันอีกต่างหาก ว่าแล้วเรามาดูกันดีกว่าครับว่าระหว่าง Asus Fonepad Note 6 vs Asus Zenfone 6 เนี่ยควรจัดตัวไหนดี จะจัด Asus Fonepad Note 6 ไปเลย หรือควรรอ Asus Zenfone 6

?

เปรียบเทียบสเปค – Asus Fonepad Note 6 ชนะ

Fonepad Note 6 vs Zenfone 6

ต้องบอกเลยว่าทั้ง 2 รุ่นนั้นสเปคข้างในเหมือนกันเป๊ะๆ เลยครับ ทั้ง CPU Intel Atom Z2580 ความเร็ว 2.0 GHz และ Ram 2 GB แต่สิ่งที่แตกต่างกันก็จะเป็นเรื่องของ ขนาดเครื่องเล็กๆ น้อยๆ โดย Asus Zenfone 6 จะบางแล้วเบากว่า Asus Fonepad 6 นิดหน่อย และมีอีกสิ่งที่แตกต่างกันค่อนข้างมากคือหน้าจอของทั้ง 2 รุ่นครับ โดยหน้าจอของ Asus Fonepad Note 6 จะได้เปรียบกว่า Asus Zenfone 6 ตรงที่เป็นหน้าจอความละเอียด Full HD ทำให้แสดงผลได้ชัดกว่าอย่างแน่นอน?

 

ความลื่นไหลในการใช้งาน – Asus Zenfone 6 ชนะ

Asus Zenfone 6 03

ถึงแม้ว่า Asus Zenfone 6 และ Asus Fonepad Note 6 จะใช้ CPU ตัวเดียวกัน แถมยังมี Ram เท่ากันอีกต่างหาก แต่อย่าลืมนะครับว่า Asus Fonepad Note 6 จะมีหน้าจอความละเอียดมากว่าที่ 1080p ทำให้ CPU ต้องรับภาระมากกว่า Zenfone 6 ที่หน้าจอมีความละเอียดน้อยกว่า รวมถึงระบบปฏิบัติการก็มีส่วนเช่นกัน ถึงแม้ทั้งคู่จะใช้ Android 4.3 Jellybean เหมือนกัน แต่ Zen UI ใน Asus Zenfone 6 ก็น่าจะให้ประสบการณ์ใช้งานที่ดีกว่า UI รุ่นเก่าของ Asus Fonepad Note 6 แน่นอน

 

การรองรับซอฟท์แวร์เวอร์ชันใหม่ๆ – Asus Zenfone 6 ชนะ

Asus Zenfone 6

ค่อนข้างแน่นอนเลยครับว่า Asus Fonepad Note 6 จะมาได้สุดทางที่ Android 4.3 Jellybean เท่านั้น มีการยืนยันมาจากเพจ Asus โดยตรง แต่สำหรับ Asus Zenfone 6 นั้นยังไงก็ได้ไปต่อที่ Android 4.4 Kitkat แน่นอนครับ เพราะได้รับการยืนยันจากทาง Asus ทั้งในโบรชัว และในงานเปิดตัวเลยทีเดียว หรือแม้แต่ใน Asus Zenfone รุ่นใหม่ๆ เช่น Asus Zenfone 5 LTE, หรือ Asus Zenfone 4 (หน้าจอ 4.5 นิ้ว) ก็จะเห็นว่าใช้ระบบปฏิบัติการเป็น Android 4.4 ด้วยกันทั้งนั้น แน่นอนว่าถ้า Asus Zenfone 6 ได้รับการอัพเดตเป็น Android 4.4 Kitkat มันจะต้องให้ประสบการณ์ใช้งานที่ดีกว่า Android 4.3 แน่นอน

 

เทคโนโลยีกล้อง – Asus Zenfone 6 ชนะ

Asus Zenfone PixelMaster

ต่อให้ตัดเรื่องพิกเซลออกไป ยังไงๆ Asus Zenfone 6 ก็ชนะขาดอยู่ดีครับ เพราะกล้องหลังของ Asus Zenfone 6 มาพร้อมกับเทคโนโลยี PixelMaster ที่ช่วยให้ถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดียิ่งขึ้น (ต้องเลือกโหมดกลางคืนนะ) ตัวอย่างของการถ่ายรูปด้วยกล้องของ Asus Zenfone 6 ก็ตามนี้เลยครับ ในรูปจะเทียบกับ HTC One M8, Samsung Galaxy S5 และ iPhone 5s นะครับ

 

ความง่ายในการหาซื้อ – Asus Fonepad Note 6 ชนะ

Asus Fonepad Note 6

อันนี้มันแน่นอนอยู่แล้วครับ เพราะ Asus Zenfone 6 ยังไม่วางขายในประเทศไทย แต่ต่อให้มันวางขายก็ยังไม่มีอะไรมาการันตีว่าจะมีของพอกับความต้องการ เห็นได้จากตอนที่วางขาย Asus Zenfone 4 ครั้งแรกในงาน TME 2014 ผลก็คือว่าขายหมดเกลี้ยงก่อนหมดงานอีกต่างหาก หรืออย่างในกรณีของ Asus Zenfone 5 ที่ขายดีเหลือเกิน ไม่ว่าจะเครื่องหิ้วเครื่องศูนย์ คาดว่าใน Asus Zenfone 6 ก็คงจะเกิดเหตุการณ์คล้ายๆ กัน คือมีของไม่พอกับความต้องการ ซึ่งถ้าเป็น Asus Fonepad Note 6 ยังไงก็หาซื้อได้ง่ายกว่าครับ

 

บทสรุป

สั้นๆ ง่ายๆ เลยครับ ถ้ารอไหว ก็แนะนำให้จัด Asus Zenfone 6 ไปเถอะครับ ถึงแม้สเปคของทั้ง 2 รุุ่นแทบจะถอดแบบกันมาก็ตาม แต่ Zenfone 6 จะได้เปรียบเรื่องความสดใหม่ของซอฟท์แวร์ รวมถึงกล้องก็ทำได้ดีกว่า และถึงแม้ว่า Asus Fonepad Note 6 จะมีหน้าจอความละเอียดมากกว่าก็ตาม แต่อย่าลืมนะครับว่าเรากำลังใช้งานมือถือหน้าจอ 6 นิ้ว คงไม่มีใครเล่นมือถือหน้าจอ 6 นิ้วใกล้ๆ หน้าหรอกครับ เพราะฉะนั้นในการใช้งานจริงคงไม่เห็นความแตกต่างมากมายนักระหว่างจอของ Asus Zenfone 6 กับ Asus Fonepad Note 6 ทำให้ภาพรวมยังไงๆ Asus Zenfone 6 ก็ยังน่าเล่นกว่า Asus Fonepad Note 6 อยู่ดี แต่ถ้าไม่ได้ซีเรียสมาก Asus Fonepad Note 6 ก็ถือเป็นสมาร์ทโฟนที่คุ้มค่าไม่แพ้ Asus Zenfone 6 เลยหล่ะ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก