คณะลูกขุนสหรัฐฯ ตัดสินให้ Samsung จ่ายเพิ่มอีก 9,000 กว่าล้านบาท จากคดีลอก Apple

เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ศาลแคลิฟอร์เนียในสหรัฐฯ ได้ตัดสินให้ Samsung เป็นฝ่ายแพ้คดี Apple จากข้อกล่าวหาที่ว่า Samsung ลอกเลียนแบบสิทธิบัตรหลายๆ อย่างของ Apple โดยเฉพาะกรณี Samsung Galaxy ลอก iPhone (ข่าวเก่า) เป็นเงินกว่าพันล้านเหรียญสหรัฐฯ แต่ในเวลาต่อมาศาลได้ปรับลดยอดค่าเสียหายลงเหลือแค่เกือบๆ 600 ล้านเหรียญ ซึ่งทาง Apple ก็ไม่ยอม เพราะเห็นว่าการปรับลดค่าเสียหายลงร่วม 400 ล้านเหรียญมากเกินไป จึงยื่นเรื่องให้ศาลพิจารณาการปรับลดค่าเสียหายอีกครั้ง โดยขอให้ Samsung จ่ายเพิ่ม 380 ล้านเหรียญ แต่ Sansung บอกขอจ่ายเพิ่มอีกแค่ 52 ล้านเหรียญเท่านั้น

12.07.26 Apple 1ล่าสุดคณะลูกขุนในศาลได้ลงมติพิจารณาคดีนี้เพิ่มเติม สั่งให้ Samsung ต้องจ่ายเพิ่มอีก 290 ล้านเหรียญ คิดเป็นเงินไทยก็ราวๆ 9,000 กว่าล้านบาท เมื่อรวมกับยอดเก่า (600 กว่าล้าน) สรุปคือ Samsung ต้องจ่าย Apple ในคดีการลอกเลียนแบบ iPhone คิดเป็นราวๆ 28,000 กว่าล้านบาทไทยเลยทีเดียวครับ

โดยหลังมีมติจากคณะลูกขุนออกมา ตัวแทนของ Apple ก็ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับคดีนี้ว่าเป็นคดีที่ Apple ทุ่มเทมากกว่าเรื่องใดๆ มันเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่กว่าประเด็นด้านสิทธิบัตรและเงินทอง แต่เป็นเรื่องของนวัตกรรม และการทุ่มเทอย่างหนักเพื่อสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่จะทำให้ทุกคนรักมัน แม้ว่าเรื่องด้งกล่าวจะเป็นเรื่องยากที่จะประเมินราคาของมันก็ตาม ซึ่งทางเรา (Apple) รู้สึกดีใจที่คณะลูกขุนให้ความสำคัญในเรื่องนี้ และตัดสินให้ Samsung ต้องชดใช้ความผิดดังกล่าว

ส่วนทาง Samsung ก็มีให้สัมภาษณ์เช่นกันครับ หลักๆ ก็คือทาง Samsung ผิดหวังกับมติดังกล่าว แสดงให้เห็นถึงความล้มเหลวของระบบและสำนักงานสิทธิบัตรสหรัฐฯ แต่อย่างไรก็ตามพวกเรา (Samsung) จะเดินหน้าสร้างสรรค์นวัตกรรมพลิกโลกต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง และที่สำคัญคือจะสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่จะทำให้ทุกคนหลงรักมันต่อไป?

ที่มา: The Verge, AppleInsider

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก