ขั้นตอนการ “ขอ” สาย USB 3.0 ของ Samsung Galaxy S5

?IMG_1440

สืบเนื่องจากดราม่าใน pantip เกี่ยวกับสาย USB ที่แถมมาในกล่องของ Samsung Galaxy S5 (อ้างถึง:?Galaxy S5 รองรับ USB3.0 แต่ทำไมแถมสาย USB 2.0 มาให้??) นับจากวันที่ตั้งกระทู้ก็ผ่านมาเป็นเวลา 1 เดือนได้แล้วนะครับ คาดว่ากระแสดราม่าก็คงจะเงียบหายไปแล้วหล่ะ เพราะทาง Samsung ประเทศไทยก็ออกมาบอกว่าจะรับผิดชอบในกรณีนี้ให้อย่างแน่นอน และสำหรับคนที่สงสัยว่า สรุปแล้วมันขอได้จริงๆ หรอสำหรับสาย USB 3.0 ของเจ้า Samsung Galaxy S5 เนี่ย แล้วถ้าได้จะมีวิธีการอย่างไรบ้าง

**หมายเหตุ ขั้นตอนการขอสาย USB 3.0 จากทาง Samsung ประเทศไทยเป็นข้อมูลจากคนใกล้ตัวของผู้เขียนเอง และใช้ได้เฉพาะกรณีของ Samsung Galaxy S5 เท่านั้นนะครับ**

USB 3.0 SS S5 01

สำหรับขั้นตอนแรกให้สมัคร Log In ใน Pantip แล้วส่งข้อความหลังไมค์ไปหา Samsung Mobile Support บอกไปว่ามีความต้องการที่จะใช้สาย USB 3.0 ซึ่งขั้นตอนนี้ใช้เวลาไม่นานก็จะมีการตอบข้อความกลับมาว่า ขอชื่อ, ที่อยู่, เบอร์โทร และอีเมล์กลับไปให้ทาง Samsung จากนั้นก็จะขอข้อมูลเพิ่มเติมดังนี้

USB 3.0 SS S5 02

  • เลข IMEI
  • Serial Number
  • สาขาศูนย์บริการที่สะดวกไปรับของ
  • รูปใบเสร็จ?

เมื่อส่งข้อมูลทั้งหมดให้กับ Samsung ไปแล้ว ก็ต้องรอการตรวจสอบจากทาง Samsung อีกที สำหรับเคสของพี่เขาใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 15 วันนับตั้งแต่ที่ติดต่อไปหา Samsung Mobile Support ครั้งแรก (14 เมษายน – 30 เมษายน) ก็มีจดหมายส่งกลับมาทางอีเมล์ที่ได้ให้ไว้ เนื้อความประมาณว่าการดำเนินการเรียบร้อยไปด้วยดี ลูกค้าสามารถนำสาย USB 2.0 “ไปเปลี่ยน” เป็นสาย USB 3.0 ได้ที่ศูนย์บริการที่ระบุไว้ได้เลย โดยสิ่งที่ต้องเตรียมไปด้วยมีดังนี้ครับ

USB 3.0 SS S5 04

  • สาย USB 2.0 (โดยเจ้าหน้าที่ทางศูนย์บริการจะเก็บสาย USB 2.0 กลับคืนไปด้วย)
  • บัตรประชาชนตัวจริง และสำเนาบัตรประชาชนของลูกค้า พร้อมทั้งระบุเลข IMEI ในเอกสารพร้อมเซ็นสำเนาถูกต้อง
  • ตัวเครื่อง Samsung Galaxy S5 (ทางศูนย์จะเช็คเลข IMEI ของตัวเครื่องอีกรอบ)

หลังจากที่พี่เขาได้รับจดหมายตอบกลับมาก็เลยไปที่ศูนย์บริการที่เลือกไว้ แต่ดันไปในวันที่ 1 พฤษภาคม ซึ่งตรงกับวันแรงงาน ปรากฎว่าศูนย์บริการปิด (แต่ตัวศูนย์บริการเองอยู่ในห้างสรรพสินค้า และศูนย์บริการไม่ใช่ร้านที่ขายเครื่องนะครับ คนละส่วนกัน เข้าใจตรงกันนะ!) จึงไปเปลี่ยนในวันอื่นแทน ผลปรากฎว่า?ทางศูนย์บริการสาขาที่พี่เขาเลือกไว้บอกว่าไม่ได้มีการติดต่อมาจากศูนย์ใหญ่ของ Samsung แต่ไม่เป็นไร ยังให้เปลี่ยนสาย USB 3.0 ได้ เดี๋ยวจะดำเนินการต่อให้เอง

20140503_160243-horz

ก็ถือว่าโชคดีไปนะครับที่ไปไม่เสียเที่ยว ได้เปลี่ยนสาย USB 2.0 มาเป็น USB 3.0 แทน

ส่วนตัวผู้เขียนมองว่าปัญหาใหญ่มันไม่ได้อยู่ที่ทาง Samsung ประเทศไทย แต่มันอยู่ที่การกำหนดมาตรฐานอุปกรณ์เสริมที่ใส่มาในตัวเครื่องของ Samsung มากกว่า ว่าทำไมถึงทำตัวเครื่องให้รองรับ USB 3.0 แต่แถมสาย USB 2.0 มาให้ในกล่อง เพราะเครื่องที่วางขายบางประเทศก็ยังแถมสาย USB 3.0 มาให้ ซึ่งกรณีนี้เคยเกิดขึ้นแล้วใน Samsung Galaxy Note 3 ที่มีการนำเวอร์ชั่น Exynos ที่ไม่รองรับการใช้งาน 4G แต่ประเด็นคือในรุ่น Snapdragon 800 ที่รองรับการใช้งาน 4G ก็มีราคาต่างกันไม่มาก แต่ Samsung ก็ยังเอารุ่น Exynos มาวางขายในประเทศไทย ทำให้เกิดดราม่าขึ้นเมื่อปลายปีที่ผ่านมา แต่ทาง Samsung ประเทศไทยเองก็น่าจะป๋ากว่านี้หน่อยนะครับ อย่างเช่นว่าประกาศไปเลยว่านำหลักฐานมารับสาย USB 3.0 ได้เลยที่ศูนย์บริการ ไม่ต้องเอาสายเก่าไปเปลี่ยน น่าจะได้ใจจากลูกค้ามากกว่านะครับเนี่ย

และมีคำถามที่ฝากไว้ให้คิด คือถ้าเรื่องสาย USB 2.0 ใน Samsung Galaxy S5 ไม่เกิดดราม่าขึ้นมาใน Pantip ทาง Samsung ประเทศไทยเองจะตื่นตัวกับการแก้ปัญหานี้หรือไม่?

 

และสำหรับผู้ที่ไม่ได้เล่นเว็บ pantip สามารถติดต่อขอเปลี่ยนสาย USB 2.0 เป็น USB 3.0 ได้ผ่านทางช่องทางต่างๆ ดังนี้ครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก