เผยรายละเอียดระบบประมวลผลปริศนา Motorola X8 Mobile Computing System ใช้ 8 คอร์จริงหรือ

หนึ่งในของเล่นใหม่สุดที่ Motorola ออกมานั้นก็คือชิป X8 Mobile Computing System ที่ใช้กับมือถือตระกูล Droid ปี 2013 (Droid Ultra, Droid Mini, Droid Maxx และคาดว่าจะเป็น Motorola X ด้วย) ที่บอกรายละเอียดออกมาว่ามี 8 คอร์ ซึ่งประกอบไปด้วยซีพียู 2 คอร์ จีพียู 4 คอร์ ตัวประมวลผลสัญญาณดิจิตอล (DSP) 2 ตัว คือด้าน Context 1 คอร์และด้านเสียงอีก 1 คอร์ รวมกันทั้งหมดเป็น 8 คอร์ ซึ่งเป็นการตั้งชื่อที่คล้ายๆ กับ Exynos 5 Octa ที่มีซีพียูทั้งหมด 8 คอร์ แต่พอใช้งานจริงๆ นั้นกลับทำได้สูงสุดทีละ 4 คอร์เท่านั้น

ล่าสุดนี้ทางรองประธานฝ่ายวิศวกรรมของ Motorola ก็ได้ให้ข้อมูลของ Motorola X8 กับทาง PCMag ซึ่งก็ได้ตอบข้อสงสัยเกี่ยวกับ Motoroa X8 ทั้งหมดครับ

e393motorola-x8-mobile-computing-system

สาระสำคัญนั้น Motorola X8 เราอาจจะไม่ได้มองเป็นเพียง SoC หรือชิปที่ประกอบไปด้วยซีพียูและจีพียูตามปกติเท่านั้น แต่คือ ?ระบบ? ประมวลผลที่มีการแยกชิปบางส่วนออกไปด้วยเหตุผลว่าจะช่วยทำให้มีการใช้พลังงานน้อยลงกว่าเดิม อย่างเช่นในส่วนของตัวประมวลผลสัญญาณดิจิตอลด้าน Context ที่ควบคุมเซนเซอร์ กาารับคำสั่งบนหน้าจอทัชสกรีนและแสดง Notification บนหน้าจอด้วย และส่วนประมวลผลด้านเสียงที่ทำหน้าที่ด้านการลดเสียงรบกวน ซึ่งชิปทั้งสองตัวนี้ไม่ใช่ซีพียู ARM แต่เป็นตัวประมวลผลแบบประหยัดพลังงานที่ Motorla พัฒนาขึ้นมาเอง

ส่วนซีพียูและจีพียูที่เป็นแกนหลักของระบบนั้น Motorola ได้ใช้ Snapdragon S4 Pro โดยใช้ซีพียู Krait จำนวน 2 คอร์ความเร็ว 1.7 GHz และจีพียู Adreno 320 (ชุดเดียวกับ Sony Xperia SP) ซึ่งทาง Motorola บอกว่าได้มีการปรับแต่งเฟิร์มแวร์ของซีพียูเพิ่มเติมจากรุ่นปกติ เช่น ปรับแต่งแคช รวมไปถึง Dalvik JIT ซึ่งส่วนของ SoC นี้สามารถเปลี่ยนไปใช้รุ่นอื่นได้เพราะถูกออกแบบให้แยกกับ DSP มาตั้งแต่ต้น จุดเด่นสำคัญที่สุดสำหรับ Motorla X8 คือ สามารถใช้พลังงานต่ำกว่าชิปรุ่นอื่นๆ ถึง 50% ทีเดียวสำหรับการทดสอบ Benchmark ด้านเกมครับ

 

 

ที่มา : pcmag

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก