อดีตพนักงานผลิตจอ iPhone ร่วมเรียกร้องให้ Apple ใส่ใจพนักงานในเครือให้มากขึ้น

เรียกได้ว่าช่วงนี้เป็นช่วงที่สายการผลิตของ Apple กำลังมีปัญหาภายในมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะบรรดาผู้ผลิตชิ้นส่วนต่างๆของ iPhone ที่มีพนักงานออกมาเรียกร้องถึงความปลอดภัยของตน รวมไปถึงสิทธิประโยชน์ที่ควรจะได้ ล่าสุดได้มีการเปิดเผยจดหมายของอดีตพนักงานบริษัท Wintek ผู้ผลิตจอ iPhone ออกมา 2 คน ซึ่งก็คือ Guo Rui-Qiang และ Jia Jing-Chuan โดยกลุ่ม SumOfUs ที่เรียกร้องให้ Apple ดูแลและเอาใจใส่กระบวนการผลิต iPhone ให้มากขึ้น ซึ่งเนื้อหาหลักๆก็คือ อยากให้ Apple ดูแลพนักงานมากขึ้น รวมไปถึงเปิดเผยออกมาด้วยว่าที่จริงได้มีการเรียกร้องในเรื่องนี้มาเป็นปีแล้ว แต่ Apple เพิ่งจะมายอมรับว่าละเลยการดูแลสิทธิของพนักงานบางส่วนไป

โดยอดีตพนักงานทั้งสองได้กล่าวด้วยว่าตนทั้งสองเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสารพิษตระกูล n-hexane ที่ใช้ในการทำความสะอาดจอ iPhone จนทำให้ไม่สามารถกลับไปทำงานได้อีก เนื่องด้วยการได้รับสารพิษที่โรงงานเลือกใช้เป็นระยะเวลานาน เช่นเดียวกับเพื่อนร่วมงานอีกกว่า 60 คนที่ได้รับผลกระทบจากสารพิษเช่นเดียวกัน12.02.22-SumOfUs

ซึ่งในประเด็นนี้ที่จริงจะมองว่า Apple เป็นฝ่ายผิดอย่างเดียวทั้งหมดก็คงไม่ถูกนัก เพราะส่วนหนึ่งก็มาจากตัวโรงงานผู้ผลิตเองที่ต้องสรรหาวิธีการผลิตให้ได้ลงตามงบที่ Apple ตกลง จนอาจทำให้ต้องลดเกรดของอุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิตบางส่วนลง โดยเฉพาะเรื่องของสารเคมีที่อาจต้องลดเกรดมาใช้สารที่มีอันตรายมากกว่าแต่ราคาต่ำกว่าแทน จึงทำให้เกิดผลกระทบต่อแรงงานอย่างในปัจจุบัน แต่ก็นะ..ยังไง Apple ก็เป็นหน้าฉากรับเรื่องแน่ๆละครับ กรณีนี้ เพราส่วนหนึ่งก็มาจากความเคี่ยวของ Apple เองละนะ :D

ที่มา : AppleInsider

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก