รีวิว Hands-On Asus Zenfone 4, Asus Zenfone 5 และ Asus Zenfone 6

เมื่อวานนี้ (22 เมษายน 2557) ทางทีมงาน SpecPhone ได้มีโอกาสไปร่วมงานเปิดตัว Asus Zenfone อย่างเป็นทางการในประเทศไทย โดย Zenfone นั้นเป็นสมาร์ทโฟนซีรี่ส์ใหม่ล่าสุดจากทาง Asus ที่เปิดตัวไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมานี้เอง โดยงานนั้นจัดที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ ตรงสถานีรถไฟฟ้าชิดลมนี้เอง บรรยากาศ Theme ของงานจะเน้นความล้ำสมัย แสงสีเสียงจัดเต็มเลยทีเดียว?ส่วนสมาร์ทโฟนในตระกูล Zenfone ที่เปิดตัวในงานนั้นมีจำนวน 3 รุ่นด้วยกันได้แก่ Zenfone 4 น้องเล็กสุด, Zenfone 5 พี่กลางขนาดพอดีมือ และปิดท้ายด้วยพี่ใหญ่ Zenfone 6 ตัวท็อปของซีรี่ส์ที่ราคาไม่เกินเอื้อม แน่นอนครับว่าทีมงานไปงานเปิดตัวมาก็ต้องมีโอกาสได้สัมผัสเจ้า Asus Zenfone ทั้ง 3 รุ่นด้วย เอาเป็นว่าเรามาเริ่มกันที่พี่ใหญ่อย่าง Zenfone 6 ก่อนเลยครับ

 

Asus Zenfone 6

สำหรับพี่ใหญ่ของซีรี่ส์ Zenfone นั้นต้องบอกว่าคุ้มค่าและจัดเต็มมากครับ ด้วยหน้าจอ IPS ขนาด 6 นิ้ว และสเปคที่อัดแน่น มาพร้อม CPU Intel?Z2580 ความเร็ว 2 GHz, Ram 2 GB กล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซลพร้อมเทคโนโลยี PixelMaster ในราคาที่ไม่ถึงหมื่น ไม่สิ ต้องบอกว่าไม่ถึงเก้าพันบาทด้วยซ้ำ เพราะมันเปิดราคามาที่ 8,990 บาทเท่านั้นเอง

 

สเปคเต็มๆ Asus Zenfone 6

 

รีวิว Hands-on Asus Zenfone 6

หน้าจอของ Zenfone 6 นั้นมีขนาด 6 นิ้วตามชื่อรุ่นของมัน โดยเป็นจอภาพแบบ IPS ที่ให้ความคมชัด, มุมมองของจอภาพที่กว้างและสีของหน้าจอที่มีความสดใสดีทีเดียว นอกจากนี้มันยังสามารถทัชสกรีนได้แม้ว่าจะใส่ถุงมืออยู่ก็ตาม รวมถึงการใช้ดินสอเขียนจอด้วย กล้องหน้าให้มาที่ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล ส่วนขนาดของตัวเครื่องก็สัมพันธ์กับขนาดหน้าจอครับ ถ้าให้คุณผู้หญิงถืออาจจะลำบากไปสักหน่อย ด้วยขนาดตัวเครื่อง และน้ำหนักที่ต้องบอกว่าค่อนข้างมีน้ำหนักในระดับหนึ่งเลย ทำให้ Asus Zenfone 6 น่าจะเหมาะกับคุณผู้ชายมากกว่า

ASUS-Zenfone-Launching-event-SpecPhone 033

ด้านหลังของตัวเครื่องเป็นพลาสติกที่ออกแบบมาอย่างเรียบๆ ครับ มีโลโก้ Asus อยู่และด้านล่างจะมีโลโก้ Intel Inside แสดงว่ามันใช้ CPU ของ Intel แน่นอน ส่วนกล้องหลังของ Asus Zenfone 6 มีความละเอียดสูงถึง 13 ล้านพิกเซล พร้อมแฟลช แต่ทีเด็ดของมันคือกล้องหลังจะมาพร้อมเทคโนโลยี PixelMaster ที่ช่วยให้ถ่ายภาพในพื้นที่แสงน้อยได้ดีมากยิ่งขึ้น

ASUS-Zenfone-Launching-event-SpecPhone 034

ตัวเครื่องด้านซ้ายจะโล่งมาก ไม่มีอะไรเลยนอกจากช่องเอาไว้สำหรับงัดเพื่อเปิดฝาหลัง ส่วนตัวเครื่องด้านขวาจะมีปุ่ม Power, และปุ่มเพิ่ม-ลดเสียง ด้านบนของตัวเครื่องมีช่องเสียบหูฟัง?ซึ่งการออกแบบโดยรวมก็ยังคงไว้ซึ่งความเรียบง่ายตามคอนเส็ปของ Zenfone?

ASUS-Zenfone-Launching-event-SpecPhone 037-horz

ASUS-Zenfone-Launching-event-SpecPhone 039-horz

สำหรับกล้องหลังของ Asus Zenfone 6 นั้นต้องบอกว่าเทคโนโลยี PixelMaster นั้นไม่ธรรมดาจริงๆ โดยเฉพาะเวลาที่ถ่ายภาพในสภาพแวดล้อมที่มีแสงน้อย ด้วยเซนเซอร์และตัวซอฟท์แวร์ประมวลผลของกล้องนั้นทำได้ดีกว่าที่คิด และเกินราคาของตัวเครื่องไปเลยครับ เห็นได้จากรูปด้านล่าง เรียงจากซ้ายไปขวาได้แก่ iPhone 5s, HTC One M8, Samsung Galaxy S5 (ในภาพเปิดหน้าจออยู่นะ – -) และเจ้า Asus Zenfone 6 ส่วนผลงานก็ตามที่เห็นครับ

ASUS-Zenfone-Launching-event-SpecPhone 091

 

Asus Zenfone 5

สำหรับลูกคนกลางของตระกูล Zenfone ถ้าบอกว่า Zenfone 6 เปิดราคาออกมาว๊าวแล้ว Asus Zenfone 5 ก็ว๊าวไม่แพ้กันครับ ด้วยหน้าจอขนาด 5 นิ้ว CPU แรงในระดับกลางๆ อย่าง Intel Atom Z2560 ความเร็ว 1.6 GHz, Ram 1 GB แต่ราคาอยู่ที่?5,990 บาทเท่านั้นเอง?

 

สเปคเต็มๆ Asus Zenfone 5

 

รีวิว Hands-on Asus Zenfone 5

สัมผัสแรกสำหรับ Asus Zenfone 5 ต้องบอกเลยครับว่าขนาดพอดีมือผมมากๆ ด้วยหน้าจอ IPS ขนาด 5 นิ้วที่มีความละเอียดเท่ากับพี่ใหญ่อย่าง Zenfone 6 ที่ความละเอียด HD 720p กันเลยทีเดียว ด้วยความที่เป็นจอแบบ IPS ทำให้สีสนของหน้าจอสดใสและมีมุมมองของจอที่กว้างมากครับ ส่วนกล้องหน้าให้มาที่ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล

ASUS-Zenfone-Launching-event-SpecPhone 052

ด้านหลังก็เหมือนกับ Zenfone 6 เลยครับแต่มีขนาดเล็กกว่า เอาง่ายๆ ว่า Asus Zenfone Series นั้นหน้าตาเหมือนกันทุกระเบียดนิ้วเลยครับ แตกต่างกันแค่ขนาดหน้าจอและสเป็คภายในเท่านั้นเอง โดยตัวที่ทางเรา Hands-on นั้นมีสีแดงสดให้ความรู้สึกหรูหรามากครับ

ASUS-Zenfone-Launching-event-SpecPhone 058

?มุมด้านข้างก็เหมือนกับ Zenfone 6 เป๊ะๆ คือด้านซ้ายจะโล่งๆ ไม่มีอะไรเลยกับด้านขวาที่จะมีปุ่ม Power และปุ่มปรับระดับเสียงครับ ส่วนช่องเสียบหูฟังและไมค์ตัวที่ 2 จะอยู่ทางด้านบนของตัวเครื่องและช่องเสียบสาย USB อยู่ทางด้านล่างพร้อมไมค์สนทนา

ASUS-Zenfone-Launching-event-SpecPhone 057-horz

ASUS-Zenfone-Launching-event-SpecPhone 056-horz

 

Asus Zenfone 4

ถ้าถามผมว่า Zenfone ตัวไหนว๊าวที่สุด คงต้องตอบแบบไม่คิดเลยครับว่า Asus Zenfone 4 นี่แหละตัวจริงที่จะมาเขย่าตลาดมือถือระดับล่าง เรียกได้ว่าจะเป็นตัวที่เปลี่ยนมาตรฐานของสมาร์ทโฟนระดับล่างที่ราคาต่ำกว่า 4,000 บาทเลยแหละ ด้วยราคา 2,990 บาท แต่ให้ Ram มาถึง 1 GB หน้าจอขนาด 4 นิ้วแบบ IPS WVGA และ CPU Intel Atom Z2520 ความเร็ว 1.2 GHz ความลื่นนี่ต้องบอกว่าเกินคาดมากๆ ครับ เท่าที่ลองเล่นดูพบว่ามันทำงานได้ดีเลยทีเดียว

 

สเปคเต็มๆ Asus Zenfone 4

 

รีวิว Hands-on Asus Zenfone 4

เมื่อได้ลองจับเจ้า Asus Zenfone 4 ความรู้สึกแรกเลยคือมันเหมาะมือมากครับ สามารถใช้มือข้างเดียวทัชสกรีนได้ทั่วทั้งหน้าจอเลย ด้วยหน้าจอขนาด 4 นิ้ว ถึงแม้ความละเอียดจะไม่ได้สูงอย่างพวกพี่ๆ Zenfone 5 และ Zenfone 6 แต่ก็เรียกว่าพอเพียงกับขนาดหน้าจอและราคาของมันครับ ที่สำคัญคือราคา 2,990 บาทเนี่ยมีกล้องหน้าความละเอียด VGA มาให้ด้วยนะครับ

ASUS-Zenfone-Launching-event-SpecPhone 072

?ด้านหลังของ Zenfone 4 ก็อย่างที่บอกแหละครับว่ามันคล้ายกันทั้งตระกูล Zenfone แต่ Zenfone 4 จะมีโทนสีที่ค่อนข้างสดใสมากกว่าพี่ๆ ทั้งสอง (โดยเฉพาะสีเหลืองนี่ถูกใจมากครับ เหมือนบัมเบิลบีเลย :P) กล้องหลังของ Zenfone 4 มีความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ถ่ายวีดีโอได้ที่ 1080p อีกต่างหาก

ASUS-Zenfone-Launching-event-SpecPhone 088

ด้านข้างก็เหมือนกันทุกรุ่นครับ บรรดาปุ่มทั้งหลายจะอยู่ทางด้านขวามือทั้งหมด ส่วนด้านซ้ายก็ปล่อยโล่งๆ ไว้ มีรูเสียบหูฟังอยู่ทางด้านบนและช่องเสียบสาย USB ที่ด้านล่างของตัวเครื่องครับ Asus Zenfone 4 มีไมค์เพียงตัวเดียวนะครับอยู่ทางด้านล่างเอาไว้ใช้สำหรับสนทนาโทรศัพท์

Zenfone ทั้ง 3 รุ่นจะมาพร้อมระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชัน 4.3 แต่ทาง Asus ก็บอกในหน้าสเปคเลยนะครับว่าได้ไปต่อที่ Android 4.4 Kitkat อย่างแน่นอน (น่าจะช่วงปลายปีนี้แหละ) โดยระบบปฏิบัตการแอนดรอยของ Asus Zenfone จะถูกครอบด้วย UI เฉพาะที่มีชื่อว่า ZenUI ที่ให้ความรู้สึกเรียบง่าย และก็ใช้งานง่ายเช่นเดียวกัน ส่วนราคาของทั้งสามรุ่นก็อย่างที่ได้กล่าวมาแล้วในบทความข้างต้นนะครับ บอกเลยว่า Asus ทำราคาออกมาแบบนี้ คู่แข่งมีหนาวๆ ร้อนๆ ไปตามกันแน่ๆ เพราะไม่ใช่ว่าแค่ราคาถูก แต่สเปคที่ให้มาก็จัดเต็มด้วยเช่นเดียวกัน เรียกว่า Asus กำลังกำหนดมาตรฐานใหม่ของสมาร์ทโฟนระดับกลางและระดับล่างเลยทีเดียว?

ส่วนภาพบรรยากาศงานเปิดตัวและรูปตัวเครื่องทั้งหมดสามารถรับชมได้จาก Gallery?และถ้าหากต้องการดูภาพขนาดเต็มสามารถคลิกที่รูปได้เลยครับผม

?

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก