รีวิว HTC Salsa : ส่งผ่านความรู้สึก ด้วยคลิกเดียว

ถ้าหากกล่าวถึงเว็บไซต์เครือข่ายสังคม คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักกับ "Facebook" ที่กำลังฮิตติดลมบนทั้งในเมืองไทย และต่างประเทศ จนกระทั่งมีข่าวคราวว่าทาง Facebook เองจะผลิตโทรศัพท์ของตัวเองขึ้นมา จนในที่สุดก็ออกมาเป็นสมาร์ทโฟนคู่หูจากค่าย HTC ที่มาพร้อมกับปุ่ม Facebook ให้การอัพเดทสถานะของคุณง่ายดายเพียงคลิกเดียว อย่าง ChaCha และ Salsa สองรุ่นสองสไตล์ ตัวหนึ่งมาพร้อมกับคีย์บอร์ด QWERTY เน้นการแชทให้สะบั้นหั่นแหลกไปข้าง ส่วนอีกตัวที่เราจะนำมารีวิวให้ดูกันในวันนี้คือ Salsa สมาร์ทโฟน Facebook แบบเน้นหน้าจอสัมผัสคนละขั้วกับ ChaCha ว่าจะมีดีอย่างไรบ้าง

Hardware

Review HTC Salsa 5

การออกแบบของ HTC Salsa ยังคงมาในรูปแบบที่ HTC นิยมด้วยการขึ้นโครงด้วยอลูมิเนียมชิ้นเดียวแบบ Unibody สีออกอลูมิเนียมม่วงนิดๆ เมื่อดูผิวเผินแล้วหน้าตาจะใกล้เคียงกับ HTC Legend เจ้าตำนานที่เป็น Unibody รุ่นแรกของ HTC นั่นเอง แต่ตัวของ HTC Salsa จะใหญ่กว่าเนื่องจากขนาดจอที่เพิ่มขึ้นเป็น 3.4 นิ้วนั่นเอง

Review HTC Salsa 1

ด้านบนสุดของตัวเครื่องจะเป็นลำโพงสนทนาที่มีหน้าตาเป็นเอกลักษณ์ของ HTC ถัดลงมาที่เห็นเป็นช่องทางด้านขวาของโลโก้ HTC คือกล้องด้านหน้าความละเอียดระดับ VGA ส่วนทางด้านซ้ายจะเป็นเซนเซอร์จับแสง วัดระยะห่าง เรียงๆ กัน

Review HTC Salsa 8

ช่วงหลังมานี้ HTC มักจะใช้ปุ่มแบบสัมผัส เช่นเดียวกับตัวนี้ที่ใช้ปุ่มสัมผัสสี่ปุ่มเรียงกันคือปุ่มหน้าหลัก เรียกเมนู ย้อนกลับ และค้นหา ตามลำดับ ถัดลงมาหน่อยทางด้านขวาเป็นปุ่มพระเอกของเครื่องนี้ นั่นก็คือปุ่ม Facebook สีฟ้านั่นเอง

Review HTC Salsa 12

ด้านบนของตัวเครื่องมีปุ่มเปิด/ปิดเครื่องทางด้านขวาของเครื่อง (ในรูปเป็นซ้าย) และช่องเสียบหูฟังมาตรฐานขนาด 3.5 มม. ที่ด้านซ้ายของตัวเครื่อง (แน่นอนว่าในรูปเป็นขวาจ้ะ)

Review HTC Salsa 13

กลับมาดูด้านล่างของตัวเครื่องก็จ๊ะเอ๋กับยางด้านๆ มีรูเล็กๆ สำหรับสนทนาทางด้านขวา

Review HTC Salsa 10

ด้านซ้ายของตัวเครื่องมีปุ่มปรับเสียงที่เคลือบเมทัลลิคเอาไว้ สามารถปรับเสียงเพิ่ม/ลดได้ในปุ่มเดียวกัน ส่วนล่าง ค่อนไปข้างหลังนิดหน่อยเป็นพอร์ต microUSB สำหรับโอนถ่ายข้อมูล/ชาร์จแบตเตอรี่

Review HTC Salsa 11

อีกฝั่งคือด้านขวามีเพียงปุ่มเดียวอยู่อย่างเหงาๆ นั่นคือปุ่มชัตเตอร์ถ่ายรูปแบบ "สองจังหวะ" นั่นคือกดกึ่งนึงเพื่อจับโฟกัสภาพ และกดให้มิดด้ามเพื่อถ่ายรูป ซึ่งดีมากๆ เพราะว่าปุ่มชัตเตอร์สองจังหวะแบบนี้แทบสุญพันธุ์ไปจากวงการสมาร์ทโฟนไปได้ซักพักหนึ่งแล้ว (ปุ่มสัมผัสครองเมือง)

Review HTC Salsa 3

พลิกกลับมาดูด้านหลังจะพบกับกล้องความละเอียด 5 ล้านพิกเซลที่ด้านซ้าย พร้อมแฟลช LED และด้านขวามีลำโพงสำหรับเสียงเรียกเข้า ฟังเพลง โดยทั้งสองส่วนมียางผิวด้านสีม่วงเข้ม และสีม่วงเข้ม(กว่า) แบ่งไว้ในมุมของกันและกัน ด้านหลังเครื่องตรกงลางมีโลโก้ HTC สีเงินวาววับอยู่แสดงถึงความหรูหรา

Review HTC Salsa 4

ด้านล่างของเครื่องมีแผ่นยางด้านสำหรับปิดช่องใส่แบตเตอรี่ เมมโมรี่ และซิมการ์ด ที่พิมพ์ตัวอักษร "WITH HTC SENSE" เอาไว้ด้วย

Review HTC Salsa 22

พอแกะฝายางออก จะได้เห็นกับข้างในของ HTC Salsa แบบเกือบโป๊ละ สังเกตดูจะมีตัวล็อกแบตเตอรี่อยู่อีกหนึ่งชั้น (ปกติเวลาถอดฝายางออก ตัวล็อกจะหลุดออกมาพร้อมกัน)

Review HTC Salsa 23

และแล้วก็เรียบร้อยโรงเรียนจีน เมื่อแกะฝาหลัง และดึงแบตเตอรี่ออกมาจะเห็นถาดใส่ซิมการ์ดตรงกลาง และด้านขวาเป็นช่องใส่เมมโมรี่การ์ดแบบ microSD เพิ่มได้ ส่วนแบตเตอรี่ของ HTC Salsa มีความจุอยู่ที่ 1,520 mAh ไม่มากไม่น้อย

Review HTC Salsa 34

ด้านบนของตัวเครื่องส่วนเดียวกับลำโพงสนทนายังมีไฟสำหรับเตือนหลายรูปแบบ เช่น สีแดงในขณะที่กำลังชาร์จแบตฯ สีเขียวเมื่อชาร์จแบตฯเต็ม สีเขียวกระพริบเมื่อมีสายเรียกเข้า และสีแดงค้างเมื่อมีสายที่ไม่ได้รับ หรือข้อความที่ยังไม่ได้อ่าน

Review HTC Salsa 35

สำหรับอุปกรณ์ที่มาพร้อมตัวเครื่องได้แก่ ที่ชาร์จแบบติดฝนัง สาย microUSB to USB หูฟังสมอลทอล์คพร้อมปุ่มควบคุม รวมมาในกล่องด้วย แต่เนื่องจากเครื่องที่ทางทีมงานได้รับมารีวิวยังไม่ใช่กล่องพร้อมขาย อาจมีอุปกรณ์แตกต่างไปจากนี้บ้าง (เช่นอาจมีเมมโมรี่แถมด้วย)

สำหรับภาพมุมอื่นๆ ของ HTC Salsa มีดังนี้ สามารถคลิกที่รูปเพื่อดูรูปใหญ่ได้

Review HTC Salsa 18 Review HTC Salsa 19 Review HTC Salsa 33

Review HTC Salsa 20 Review HTC Salsa 21

Review HTC Salsa 27 Review HTC Salsa 28 Review HTC Salsa 29

Review HTC Salsa 30 Review HTC Salsa 31 Review HTC Salsa 24

Facebook Button

สำหรับ HTC Salsa ที่เป็นสมาร์ทโฟน Facebook โดยเฉพาะก็ต้องมีความพิเศษกว่ารุ่นอื่นๆ อย่างแน่นอน ก่อนอื่นเรามาดูแอพฯ ที่มาพร้อมกับเครื่องกันหน่อยดีกว่า

facebook1-app facebookbutton1

แอพฯ Facebook ที่มาพร้อมกับตัวเครื่องนั้นไม่ได้มีอะไรพิเศษ ส่วนปุ่ม Facebook ถ้าหากว่ากดไปแล้วจะขึ้นหน้าจอพร้อมโพสต์สถานะลงบนวอลล์ของผู้ใช้ทันที โดยสามารถเลือกอัพรูปจากในคลังภาพ หรือถ่ายรูปในขณะนั้นเลย ซึ่งรูปจะถูกแนบรวมไปด้วย

facebookbutton4-ongallery facebookbutton4-ongallery-tag

แต่ถ้าหากกดปุ่ม Facebook ในระหว่างที่ดูรูปอยู่ในคลังภาพ จะเป็นการเตรียมพร้อมอัพรูปขึ้นไปยังอัลบั้มของผู้ใช้ ซึ่งสามารถเลือกได้ว่าจะอัพขึ้นไปยังอัลบั้มไหน ที่เจ๋งไปกว่านั้นคือ สามารถ tag รูปได้ด้วยดังภาพเลย

facebookbutton3-onbrowser facebookbutton2-camera

ยังไม่จบแค่นั้น! หากว่ากดปุ่ม Facebook ในระหว่างเล่นเว็บอยู่ จะสามารถโพสต์ลิงก์นั้นขึ้นไปบนวอลล์ของตัวเองได้เหมือนกับการเอาลิงก์ไปวางไว้เอง ซึ่งจะมีการพรีวิวลิงก์เหมือนกันอีกด้วย ส่วนอีกรูปคือตัวอย่างของภาพที่ถ่ายหลังจากกดปุ่ม Facebook ไป

Facebook Message

แอพฯ ที่พิเศษสุดสำหรับสมาร์ทโฟน Facebook มาแล้ว นั่นก็คือ "Facebook Message" นั่นเอง ที่ทำให้สามารถแชทกับเพื่อนใน Facebook ได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น

facebook2-message facebook3-history

ในแอพฯ มีการแบ่งหมวดหมู่เป็นคู่สนทนาที่กำลังคุยอยู่ แบ่งตามคนออนไลน์/ออฟไลน์ หรือแบ่งตามกลุ่มที่ผู้ใช้จัดไว้เอง อินเทอร์เฟซของ Facebook Message จะมีหน้าตาคล้ายกับแอพฯ Message ที่ไว้ใช้รับส่ง SMS ของ HTC เอง และยังมีความสามารถในการดูบทสนทนาย้อนหลังได้อีกด้วย

Camera with Facebook Auto Upload

อีกฟีเจอร์หนึ่งที่แอบอยู่เงียบๆ คือ "Auto Upload" ที่จะอัพรูปที่เราถ่ายขึ้นบนอัลบั้มของ Facebook ผู้ใช้ในทันที

camera2 camera2-zoom

มาเริ่มดูที่แอพฯ กล้องของ HTC กันก่อน ซึ่งมีระบบที่สนับสนุนการถ่ายรูปอย่างพร้อมเพรียงไม่ว่าจะเป็นฟิลเตอร์ การซูม การเปิด/ปิดแฟลช ที่สามารถปรับ และใช้งานได้โดยไม่ต้องเข้าไปปรับในเมนู

camera3 camera4

พอกดเรียกเมนูแล้ว สามารถปรับแต่งเพิ่มได้อีกตั้งแต่ การตั้งเวลาถ่ายรูป ปรับไวท์บาลานซ์ ปรับขนาดของภาพถ่าย ปรับ ISO ตั้งค่าการโฟกัส รวมถึงฟีเจอร์สำคัญที่แอบอยู่ซะเกือบท้ายสุดอย่าง Auto Upload

camera4-autoupload1 camera4-autoupload2

ฟีเจอร์ Auto Upload ทำให้เราสามารถอัพรูปเราถ่ายขึ้นไปบนอัลบั้ม Facebook ได้ในทันที สามารถตั้งค่าให้อัพโหลดเฉพาะเวลาต่อ Wi-Fi หรืออัพโหลดตลอดเวลาก็ได้ นอกจากจะอัพขึ้น Facebook ได้แล้วยังสามารถอัพขึ้น Flickr ที่เป็นเว็บไซต์คลังภาพที่ได้รับความนิยมสูงอีกแห่งได้ด้วย

HTC Sense

แน่นอนว่า HTC Salsa ก็มาพร้อมกับอินเทอร์เฟซมาตรฐานอย่าง HTC Sense เช่นกัน จุดเด่นของ HTC Sense คือการรวมข้อมูลจากเว็บไซต์เครือข่ายสังคมของผู้ใช้ มารวมไว้กับแอพฯ อย่างสมุดเบอร์โทร ปฏิทิน เป็นต้น

locksceen1 locksceen2

หน้าล็อกสกรีนของ HTC Salsa จะเหมือนกับรุ่นพี่อย่าง Sensation ที่ใช้การปลดหน้าจอด้วยการลาก "Ring" ที่อยู่ด้านล่างไปไว้ที่กลางจอ หรือเข้าสู่แอพฯ อย่างรวดเร็วด้วยการลากไอคอนที่ทำหน้าที่เป็นทางลัดเข้าสู่แอพฯ นั้นๆ

home1-1home1-2home1-3home1-4home1-5home1-6

หน้าโฮมสกรีนดั้งเดิมของ HTC Sense ยังคงวางวิดเจ็ต Clock เอาไว้เป็นสัญลักษณ์ดังเดิม มีการเปลี่ยนแปลงในส่วนของวิดเจ็ต Clock นิดหน่อยตรงที่จากเคยมีการพยากรณ์อากาศ ก็เปลี่ยนเป็นการนำข้อความจากเว็บไซต์เครือข่ายสังคมมาใส่แทน

htchub1 htchub2-plugin

สำหรับคนที่คิดว่าวิดเจ็ตที่ให้มายังเด็ดไม่พอ หรือน้อยไปสามารถดาวน์โหลดเพิ่มเติมได้ที่ HTC Hub ซึ่งมีให้ดาวน์โหลดทั้งแอพฯ ปลักอิน วิดเจ็ต และอื่นๆ อีกมากมาย

htclike1-feature htchub3-widget3

อีกแอพฯ นึงสำหรับขาโหลดนั่นคือ HTC Like ที่ช่วยคัดสรรแอพฯ เด็ดๆ มาให้เรา สามารถดูความเด็ดของแต่ละแอพได้จากจำนวนการกดถูกใจ ที่แสดงอยู่หลังแอพฯ นั่นเอง

launcher1 launcher2 launcher3

ในส่วนของหน้า Drawer (หน้ารวมแอพ) มีหน้าตาเหมือน HTC Sense รุ่นใหม่ทั่วไปคือแบ่งเป็นสามหมวดคือ รวมแอพ แอพที่ใช้บ่อย และแอพที่ดาวน์โหลดมา ซึ่งสามารถปรับแต่งการเรียงได้เองอีกด้วย

contact1-select contact2-all

หน้าสมุดเบอร์โทรสามารถตั้งค่าให้ดึงข้อมูลมาจากแหล่งไหนบ้าง ได้แก่ บัญชี Google, Facebook, Twitter หรือจากในซิมการ์ดเอง ซึ่งสามารถสังเกตว่ารายชื่อนี้มาจากไหนด้วยการดูรูปหน้ารายชื่อ (จะมีโลโก้ Facebook, Twitter กำกับ)

calendar1 calendar2-birthday

เช่นเดียวกับปฏิทินที่จะดึงข้อมูลจากทั้ง Google Calendar และหมายใน Facebook มาด้วย โดยจะมีสัญลักษณ์แท่งเขียวๆ ขึ้นในวันที่ที่มีเหตการณ์ดังกล่าว

Social Feed & HTC Peep

sensesocial1 sensesocial6

Social Feed เป็นแอพฯสำหรับใช้งาน Facebook ซึ่งสามารถใช้งานได้ครอบคลุมแทบทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์ข้อความ รูปภาพ หรือลิงก์ แถมยังสามารถเชคอินได้อีกด้วย

peep1-all peep2-showcontent

อีกแอพนึงคือ HTC Peep ที่ไว้ใช้สำหรับเล่น Twitter โดยเฉพาะ สามารถดูไทม์ไลน์ได้ทั้งแบบปกติ หน้าเมนชัน และหน้าข้อความ รวมถึงทวีตที่เก็บไว้ได้อีกด้วย แถมยังสามารถพรีวิวลิงก์ที่อยู่ในทวีตนั้นได้อีกด้วย แต่ยังไม่เหมาะสำหรับการเอามาใช้จริงจังเท่าไหร่นัก เนื่องจากการตอบกลับ หรือรีทวีตยังต้องกดค้างเพื่อใช้งาน ซึ่งวุ่นวายเกินไป

Keyboard

เนื่องจากสมาร์ทโฟนที่เน้นการใช้ Facebook จำเป็นต้องมีการพิมพ์ที่หนักหน่วงมาก เรามาดูกันว่าคีย์บอร์ดที่ HTC ให้มานั้นเป็นอย่างไรบ้าง

keyboard1-touchime keyboard2-thaikeyboard

สำหรับคีย์บอร์ดมาตรฐานอย่าง HTC IME ที่หน้าตาสวยงามนั้น ยังไม่มีการรองรับภาษาไทยแต่อย่างใด สำหรับผู้ที่ต้องการใช้คีย์บอร์ดไทย HTC ได้เตรียมคีย์บอร์ดที่หน้าตาคล้ายกับคีย์บอร์ดแบบปกติของ Android Gingerbread แต่จะมีเลย์เอาท์ที่แปลกว่าคีย์บอร์ด 4 แถวทั่วไปพอสมควร ใครที่คิดว่าไม่ชินแน่ๆ สามารถโหลดคีย์บอร์ดไทยเพิ่มเติมได้ที่ Android Market จ้า

Other Features

voicerecord wifi-hotspot mirror1

radio1 transferstuff1 sensenews1-feed

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายฟีเจอร์ที่ไม่ได้พูดถึงมากนักอย่างเช่น

  • การสร้าง Mobile Hotspot เพื่อแชร์เน็ตให้กับอุปกรณ์อื่นผ่าน Wi-Fi
  • แอพฯ Mirror เป็นการใช้งานกระจกด้วยกล้องหน้า
  • แอพฯ ช่วยย้ายข้อมูลจากเครื่องเก่ามาเครื่องใหม่
  • แอพฯ อัดเสียง ฟังวิทยุ อ่าน rss

Camera + Video Quality

สำหรับกล้องของ HTC Salsa มีความละเอียดอยู่ที่ 5 ล้านพิกเซลพร้อมแฟลช LED และสามารถถ่ายวิดีโอได้ที่ 720 x 480 พิกเซล ส่วนคุณภาพเป็นอย่างไร ไปดูกัน (สามารถกดทีภาพเพื่อดูภาพใหญ่ได้)

IMAG0047 IMAG0045IMAG0049 IMAG0050 IMAG0065IMAG0022 IMAG0027

คุณภาพของกล้อง HTC Salsa ถือว่าอยู่ในระดับค่อนข้างดี เก็บรายละเอียดได้ครบ แต่มักจะได้ภาพที่อันเดอร์์ (มืด) เมื่อเจอกับแสงจ้า และค่อนข้างติดสีโทนอุ่นอยู่มาก โดยรวมแล้วเป็นสมาร์ทโฟนของ HTC ที่ทำกล้องออกมาใช้ได้ตัวหนึ่ง

Performance & Battery Life

batt3-5hr30m

สำหรับการทดสอบเเบตเตอรี่ เราใช้วิธีการโดยเปิดไฟล์ mp4 ความละเอียด 480p ความสว่าง 50% ปรับเสียงระดับ 7 ใช้เวลาราว 5 ชั่วโมง 30 นาทีจึงดับไปครับ ซึ่งค่อนข้างน่าประทับใจพอสมควร จากแบตเตอรี่ขนาด 1,520 mAh และหน้าจอขนาด 3.4 นิ้ว

benchmark5-multitouchtester benchmark1-neocore

หน้าจอสัมผัสของ HTC Salsa สามารถรองรับการสัมผัสได้ที่ 4 จุดไม่ขาดไม่เกิน เรียกได้ว่าเหลือกินเหลือใช้แล้วล่ะครับ ส่วนการทดสอบเรนเดอร์วัตถุสามมิติ ได้มีการเทสบน Neocore ซึ่งเป็นแอพยอดนิยมในการทดสอบ ผลออกมาที่ 44.9 เฟรมต่อวินาที ถือว่าไม่ขี้เหร่เท่าไหร่สำหรับซีพียู 800 MHz และการ์ดจอ Adreno 200

salsaglegysalsaglprosalsaneocore

ผลจากตารางเปรียบเทียบจะเห็นได้ว่า แทบไม่มีผลทดสอบไหนเลยที HTC Salsa ทำคะแนนได้ดีมากๆ สำหรับบางผลที่ชนะบางรุ่นไปก็เนื่องมาจากความละเอียดหน้าจอที่เล็กกว่า แต่เมื่อดูว่า HTC Salsa เป็นสมาร์ทโฟนที่เน้นการใช้งานเครือข่ายสังคมเป็นหลัก ก็นับว่าสามารถใช้งานแอพฯ หนักๆ ได้ในระดับนึง แต่ไม่มากนัก

สรุป

HTC Salsa มีการออกแบบที่สวยงาม และมีวัสดุที่อยู่ในเกรดพรีเมียม การวางปุ่มต่างๆ ใช้งานได้สะดวก ปุ่มถ่ายภาพแบบสองจังหวะที่ใช้งานได้จริง รวมถึงจุดเด่นที่เป็น Facebook Phone เหมาะมากกับผู้ที่เสพย์ติด Facebook อย่างสุดพลัง เพราะจะสามารถแชร์ข้อความ รูปภาพได้อย่างรวดเร็ว แต่ในขณะเดียวกัน สเปคของ Salsa เองไม่ได้สูงมากนัก ในราคาค่าตัวที่ 12,500 บาท เมื่อเทียบกับแบรนด์คู่แข่งอย่าง Motorola, LG, Samsung หรือแม้แต่ Acer

HTC Sense ที่ติดมากับเครื่องไม่ได้มีความแตกต่างอะไรกับเครื่องรุ่นอื่นเท่าไรนัก และแอพฯ เด็ดดวงอย่าง Facebook Message ก็มีแอพฯ จาก Facebook ที่ชื่อว่า Messenger ออกมาแล้ว โดยมีคุณสมบัติไม่ได้ต่างกันนัก และเมื่อมองถึงพฤติกรรมในการใช้งานเฟซบุ๊กที่เน้นการพิมพ์ การมีคีย์บอร์ด QWERTY อย่าง HTC ChaCha น่าจะมีประโยชน์มากกว่า

สำหรับ HTC Salsa รวมแล้วให้คะแนนที่ 6/10 ครับ

Review HTC Salsa 26

The Good

  • ปุ่ม Facebook ที่ใช้งานได้จริง และมีประสิทธิภาพ
  • ชัตเตอร์สองจังหวะช่วยให้การถ่ายรูปมีคุณภาพมากขึ้น
  • วัสดุเกรดพรีเมียม แข็งแรง ทนทาน

The Bad

  • การรวมข้อมูล Facebook เข้ากับระบบในเครื่องยังไม่โดดเด่น
  • ราคาค่อนข้างสูง
  • สเปคเครื่องไม่แรงนัก

ทั้งนี้ขอขอบคุณเครื่องทดสอบจาก บริษัท เอชทีซี ประเทศไทย (HTC Thailand) ครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก