ทำไมถ้าให้เลือกมือถือระดับ Hi end สำหรับ Android ยังต้องเลือก Samsung Galaxy S II ยังเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดอยู่

วันนี้เปลี่ยนบรรยากาศนิดหน่อยมาเเนวๆ เล่าเรื่องกันบ้าง เขียนเเต่ข่าวเเอดมินเเอบเบื่อ คือหลังจากจับมือุถือ Android มาหลายๆ ตัวก็ยังรู้สึกว่าถ้าจำเป็นต้องเเนะนำมือถือ Android ระดับสูงซักตัว Samsung Galaxy S II ก็ยังคงเป็นตัวเลือกตัวเเรกๆ ที่เเนะนำเสียเป็นส่วนใหญ่ ทั้งๆ ที่เเอดมินก็ไม่ค่อยชอบ Galaxy S II ในเรื่องดีไซน์เเละวัสดุ ก็เลย จะบอกเล่าว่าทำไมเจ้า Galaxy S II ยังดูคงกระพันอยู่ในสายตาของเเอดมิน

 

Exynos

ข้อเเรกมาอาจจะดู Geek ไปซักหน่อย ถ้านับมือถือจนปัจจุบันตอนนี้ ยังต้องยอมรับว่าไม่มีสมาร์ทโฟน Android ตัวไหนมีประสิทธิภาพสูงกว่า Exynos 4210 บน Samsung Galaxy S II ได้เลย ในตระกูล Dual Core ถ้าใครอ่านบทความของเราเป็นประจำเเล้ว ก็คงรู้ดี จากการใช้งานทั่วไปเเล้วอาจจะดูว่าลื่นพอๆ กัน เเต่พอต้องใช้งานหนักๆ เเล้วจะรู้เลยว่าตัว Exynos นั้นยังตอบสนองการใช้งานของเราได้ดีที่สุด ในยุคที่ Android ส่วนใหญ่ยังไม่ Optimized มาดีซักเท่าไหร่ ก็ต้องอาศัยเเรงถึกของตัวประมวลผลไปก่อน เเต่หลังจากการมาของ Ice Cream Sandwich เเล้ว Android ทุกตัวน่าจะเร็วขึ้นเพราะมี Hardware Accelerate เปิดมาให้โดยอัตโนมัติเเล้ว

ที่สำคัญคือ Exynos นี้ดันเป็นชิปของ Samsung ซึ่งเเน่ละว่า เรื่องอะไรจะขายให้คนอื่นได้ใช้ ชะลาล่า ถือว่าการจับมือกับ ARM นำ Mali-400 นำมาใส่ใน Exynos เป็นการตัดสินใจที่ดีมากของ Samsung ทำให้ประสิทธิภาพทิ้งขาดเครื่องอื่นๆ ไปอย่างชัดเจน ที่เทสผ่าน GLBenchmark พบว่าติด Vsync เลยตันที่ 60 fps ตลอดยกเว้นการเทสเเบบ Offscreen ในขณะที่ Dual Core ตัวอื่นผลเทสอยู่ที่ประมาณ 20 ? 40 โดยเฉลี่ย

ก็ไม่ใช่ชิปตัว Dual Core อื่นๆ จะไม่ดีเสียทีเดียว อย่าง TI OMAP 4430, 4460 ใน Droid RAZR, Galaxy Nexus ก็ถือว่าเป็นชิปที่มีประสิทธิภาพสูงตัวหนึ่ง เเต่ก็ไม่ถึงขั้นที่เรียกว่าเร็วที่สุดเท่านั้นเอง

41042

 

หน้าจอมาตฐาน 800 x 480

ถึงเเม้ว่าจะมี Samsung Galaxy Nexus จะออกมาตรฐาน หน้าจอใหม่อย่าง 1280 x 720 ออกมา ซึ่งเเน่นอนว่าต้องเป็นความละเอียดจอยุคถัดไปของ Android อย่างเเน่นอน เเต่ว่าปัญหาที่ตามมาคือเเอพใน Market สนับสนุนที่ความละเอียดหน้าจอขนาดนี้หรือไม่ สำหรับที่เเอพที่ไม่สนับสนุนก็จะมีการเเสดงผลที่เพี้ยนไปหรือไม่สามารถเเสดงผลได้เลย (เป็นสำหรับบางเกมส์ที่เขียนมาไม่ดี) ดังนั้นหน้าจอ 800 x 480 นี่ก็ยังใช้ได้สบายๆ เนื่องจากเป็นหน้าจอที่เเอพส่วนใหญ่สนับสนุนอยู่เเล้วเพราะมีเครื่องใช้เป็นจำนวนมาก เเละด้วยหน้าจอที่ความละเอียดไม่เยอะทำให้

 

มีอนาคตกับตัวอัพเดท + อื่นๆ

อยางที่มีข่าวไปเเล้วว่าตัว Galaxy S II นั้นได้ตัวอัพเดท ICS ไปเเล้ว ถ้าดูจากอดีตนั้นตัว Galaxy S เก่าก็ได้รับตัวอัพเดทมากทีเดียว โดยเปิดมาก็ใช้ Android 2.1 เเละได้รับตัวอัพเดทเเบบ Official ถึง 2.3 เเละยังมีนักพัฒนาภายนอกพอร์ท Ice Cream Sandwich มาให้ได้ใช้กัน เนื่องจากตัวฮาร์ดเเวรที่มีประสิทธิภาพสูงทำให้สามารถรองรับตัวอัพเดทใหม่ๆ ได้ง่าย เเละจากโร้ดเเมปของ ARM ตัว GPU Mali-400 จะเป็นตัวที่อยู่ในระดับ Mainstream นั่นหมายความว่าตัวนี้ถ้าซื้อไปใช้เเล้วอยู่ได้อย่างต่ำถึง 2 ปีทีเดียว กล้องก็ถือว่าอยู่ในระดับที่ดี

SGS2-ICS

 

ข้อเสียเเละข้อสรุป

สำหรับใครที่มองหาความหรูหราเเละเรื่องวัสดุ ตัว Galaxy S II นี้จะบอกว่าหาลำบากซักนิดหนึ่ง โดยเฉพาะตัวสีขาว ที่ฝาหลังเป็นพลาสติกสีขาวเงา ต่างกับตัวฝาดำที่จะดูดีกว่านิดหน่อย ใครทำอะไรก็ระวังสีตกกันซักนิดหนึ่ง วัสดุมันก๊อกเเก๊กๆ ดูไม่สมราคาสักเท่าไหร่ เเต่ถ้ามองหาเครื่องที่ใช้งานยาวๆ โดยไม่เเคร์เรื่องวัสดุเเล้ว ตัว Galaxy S II ก็ถือเป็นตัวเลือกที่เลือกได้เเบบไม่ต้องคิดมาก เป็นสาเหตุที่ทำให้เเอดมินยังเเนะนำเครื่องนี้สำหรับคนที่จะซื้อเครื่อง Dual Core

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก