รีวิว HUAWEI MatePad 11.5 แท็บเล็ตพร้อมปากกา ใช้งานแบบ PC-Like ในราคาไม่เกินหมื่น

รีวิว HUAWEI MatePad 11.5 แท็บเล็ตที่มาพร้อมกับ HarmonyOS สเปคที่ตอบโจทย์ทั้งการทำงาน และความบันเทิงได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอขนาดใหญ่กว่าแท็บเล็ตขนาดตัวเครื่องเดียวกันในท้องตลาด, มีอุปกรณ์เสริมเป็น HUAWEI Smart Keyboard, HUAWEI M-Pencil (รุ่นที่ 2) ลำโพง 4 ตัว รวมถึงแอปพลิเคชั่น HUAWEI Notes ที่อัพเดตมาใหม่ ฟีเจอร์เยอะขึ้น และยังรองรับการทำงานร่วมกับสมาร์ตโฟน, แล็ปท็อปของ HUAWEI ได้อย่างไร้รอยต่อ

Review HUAWEI MatePad 11 5 SpecPhone Cover

สเปค HUAWEI MatePad 11.5 Wi-Fi

  • จอแสดงผล IPS ขนาด 11.5 นิ้ว 2200 x 1440 พิกเซล 229ppi อัตรารีเฟรช 120Hz
  • ชิปประมวลผล Qualcomm Snapdragon 7 Gen 1
  • RAM 6GB
  • ROM 128GB
  • กล้องหลัง 13 ล้านพิกเซล
  • กล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล
  • ลำโพง 4 ตัว (ระบบเสียง HUAWEI Histen 8.0), ไมโครโฟน 2 ตัว
  • การเชื่อมต่อ Wi-Fi 6 (2.4/5GHz), 2×2 MIMO
  • ระบบปฏิบัติการ HarmonyOS 3.1
  • แบตเตอรี่ 7700mAh
  • ขนาดตัวเครื่อง 176.82 x 260.88 x 6.85 มิลลิเมตร 
  • น้ำหนักประมาณ 499 กรัม
  • สี Space Gray
  • ราคา 9,990 บาท

DESIGN – การออกแบบ

HUAWEI MatePad 11.5 เป็นแท็บเล็ตขนาดมาตรฐานของท้องตลาด (10 – 11 นิ้ว) ที่มาพร้อมกับหน้าจอ IPS ขนาด 11.5 นิ้ว และด้วยขอบจอที่ไม่ได้หนามาก (อัตราส่วนหน้าจอต่อพื้นที่ด้านหน้าคิดเป็น 86%) ดีไซน์สวยงาม วัสดุตัวเครื่องเป็นโลหะขึ้นรูปแบบ Unibody ให้ความทนทานสูง

Review HUAWEI MatePad 11 5 SpecPhone 035

นอกจากด้านหน้าที่มีขอบจอน้อย อัตราส่วนหน้าจอต่อพื้นที่ด้านหน้าสูงมากแล้ว HUAWEI MatePad 11.5 ยังมีตัวเครื่องที่บางเพียง 6.85 มิลลิเมตร ส่วนน้ำหนักตัวเครื่องอยู่ที่ 499 กรัม ตัวเครื่องมีการกระจายน้ำหนักได้ดี การออกแบบตัวเครื่องมีความโค้งมน ส่งผลให้การถือใช้งานต่อเนื่องจึงไม่ทำให้ล้ามากนัก ส่วนการพกพาก็สะดวกในสไตล์ของแท็บเล็ต น้ำหนักเครื่องเมื่อรวมกับ HUAWEI Smart Keyboard ยังอยู่ในเกณฑ์ที่พกพาสะดวกกว่า Laptop พอสมควร

Review HUAWEI MatePad 11 5 SpecPhone 030

หน้าจอ HUAWEI MatePad 11.5 มีความละเอียด 2200 x 1440 พิกเซล 229 ppi ให้ความคมชัด ใช้งานสบายตาและยังได้รับการรับรองมาตรฐานจาก TÜV Rheinland Certified  ในเรื่องการปล่อยแสงสีฟ้าในระดับฮาร์ดแวร์(TÜV Rheinland Low Blue Light Certification) รวมถึงการกระพริบหน้าจอที่ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายกับดวงตา (TÜV Rheinland Flicker-Free Certification)

Review HUAWEI MatePad 11 5 SpecPhone 028

HUAWEI MatePad 11.5 ใช้พาแนลแบบ IPS อัตราส่วนหน้าจออยู่ที่ 3:2 ใช้ในการทำงานเอกสาร การแบ่งหน้าจอ ไปจนถึงความบันเทิง ดูหนัง ดูซีรีส์ได้ดี และยังได้อัตรารีเฟรชหน้าจอสูงถึง 120Hz โดยรวมผมมองว่าสีสันหน้าจอของแท็บเล็ตรุ่นนี้ไม่ได้เน้นเรื่องความฉูดฉาดเหมือนอย่าง OLED แต่จะเน้นสีสันหน้าจอที่ดูแล้วสบายตามากกว่า

Review HUAWEI MatePad 11 5 SpecPhone 032

สำหรับรายละเอียดบริเวณด้านหน้าตัวเครื่อง HUAWEI MatePad 11.5 มีเพียงกล้องหน้า 8MP บริเวณกึ่งกลางขอบหน้าจอด้านบน (เมื่อวางตัวเครื่องในแนวนอน) เพียงอย่างเดียวเท่านั้น และการวางตำแหน่งกล้องหน้าเช่นนี้ ก็ชัดเจนว่าแท็บเล็ตรุ่นนี้ ตั้งใจออกแบบมาให้ใช้งานในแนวนอนเป็นหลักนั่นเอง

Review HUAWEI MatePad 11 5 SpecPhone 017

ด้านข้างตัวเครื่อง (วางตัวเครื่องในแนวนอน) เริ่มจากด้านซ้ายมือ จะเป็นปุ่ม Power พร้อมกับลำโพง ที่เป็นลำโพงคู่ ระบบเสียง HUAWEI Histen 8.0 ส่วนด้านขวามือ นอกจากลำโพงอีกชุดหนึ่งแล้ว ก็จะมีพอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type-C 

Review HUAWEI MatePad 11 5 SpecPhone 018

ขอบด้านบน นอกจากปุ่มปรับระดับเสียง ก็จะประกอบไปด้วยไมโครโฟนจำนวน 2 ตัว จากที่ได้ทดลองใช้ HUAWEI MatePad 11.5 ในการ Video Conference ผมว่ารุ่นนี้ตอบโจทย์การใช้งานได้ดีทีเดียว และถ้าเป็นรุ่น LTE ก็จะมีถาดใส่ NanoSIM จำนวน 1 ช่องไว้สำหรับใส่ซิมการ์ด ส่วนขอบด้านล่าง จะเป็นพอร์ตสำหรับเชื่อมต่อแท็บเล็ตเข้ากับHUAWEI Smart Keyboard

Review HUAWEI MatePad 11 5 SpecPhone 011

ด้านหลังของ HUAWEI MatePad 11.5 ประกอบไปด้วยกล้องหลังความละเอียด 13MP มีโลโก้ HUAWEI บริเวณกึ่งกลาง โดยเครื่องรีวิว HUAWEI MatePad 11.5 ที่ได้รับมา เป็นตัวเครื่องสี Space Grey ที่มีผิวสัมผัสแบบด้าน ง่ายต่อการดูแลรักษา

Review HUAWEI MatePad 11 5 SpecPhone 015

CAMERA – กล้องถ่ายภาพ

HUAWEI MatePad 11.5 นิ้ว มาพร้อมกับกล้องหน้าความละเอียด 8MP รองรับการถ่ายวิดีโอสูงสุดที่ความละเอียด 1080p / 30fps ให้มุมมองกว้างพิเศษ สำหรับการประชุมออนไลน์หรือวิดีโอแชท และยังมีฟีเจอร์ FollowCam ช่วยจัดเฟรมให้ผู้ใช้งานอยู่ตรงกลางเสมอ ส่วนกล้องหลังมีความละเอียดอยู่ที่ 13MP รองรับการถ่ายวิดีโอที่ความละเอียดสูงสุด 4K / 30fps และกล้องหลังสามารถซูมดิจิทัลได้ในช่วง 1 – 10 เท่า มีโหมด Beauty ช่วยปรับความงามบนใบหน้า พร้อมด้วยโหมดถ่ายภาพ Panorama, Time-lapse, Stickers 

Review HUAWEI MatePad 11 5 SpecPhone 016

PERFORMANCE – ประสิทธิภาพและการประมวลผล

HUAWEI MatePad 11.5 มาพร้อมกับชิปประมวลผล Qualcomm Snapdragon 7 Gen 1 ที่สร้างขึ้นจากเทคโนโลยีการผลิต 4nm และแรมในตัว 6GB ส่วนความจุในตัวเครื่องมีให้ 128GB สำหรับสเปคโดยรวมก็สามารถใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการทำงานเอกสาร, เรียนออนไลน์ รวมถึงตอบโจทย์เรื่องความบันเทิง ทั้งการรับชมภาพยนตร์ และการเล่นเกม

Review HUAWEI MatePad 11 5 SpecPhone 027

โดยชิปประมวลผล Snapdragon 7 Gen 1 จากที่ผมได้ทดสอบกับเกม RoV สามารถเล่นได้อย่างลื่นไหลที่ 60fps ปรับตั้งค่ากราฟฟิกในระดับสูง 

Review HUAWEI MatePad 11 5 SpecPhone 026

HarmonyOS 3.1 – ระบบปฏิบัติการที่ทำให้เป็นมากกว่าแท็บเล็ต

เรียกว่าเป็นไฮไลต์ของแท็บเล็ตรุ่นนี้เลยก็ว่าได้ สำหรับระบบปฏิบัติการตัวเครื่องที่เป็น HarmonyOS 3.1 ตั้งแต่โรงงาน โดยระบบปฏิบัติการดังกล่าว HUAWEI พัฒนาขึ้นมาใหม่ และที่อยู่ใน HUAWEI MatePad 11.5 นิ้ว ก็ดูจะปรับแต่งมาให้เหมาะสมกับการใช้งานบนแท็บเล็ต แตกต่างจากแท็บเล็ตทั่วไป ที่มักจะใช้ User Interface แบบเดียวกับสมาร์ตโฟน ทำให้ในการใช้งานจริง ไม่ได้แตกต่างไปจากการใช้โทรศัพท์หน้าจอใหญ่ในการทำงานด้วยซ้ำไป

Review HUAWEI MatePad 11 5 SpecPhone 030

เริ่มจากบริเวณ Dock ด้านล่าง ที่แบ่งออกเป็นสองส่วน ด้านซ้ายจะเป็นแอปที่ใช้งานบ่อย สามารถลากมาใส่ Dock ตรงนี้เพื่อให้สะดวกกับการเรียกใช้งาน ส่วนด้านขวา จะเป็นแอปที่เปิดไว้ล่าสุด

นอกจากนี้ยังสามารถตั้ง Widget ไว้ในหน้าโฮมได้ค่อนข้างอิสระ วางรวมกับไอคอนแอปต่าง ๆ เพื่อให้สะดวกกับการใช้งานมากที่สุด ส่วนการปัดหน้าจอจากด้านบน ก็แบ่งออกเป็นสองฝั่ง หากปัดจากฝั่งซ้าย เป็นการเรียกหน้าแจ้งเตือนต่าง ๆ และการปัดจากด้านขวา จะเป็นการเรียกหน้า Control Center 

Review HUAWEI MatePad 11 5 SpecPhone 023

ส่วนเรื่องแอปพลิเคชั่น สามารถดาวน์โหลดผ่าน HUAWEI AppGallery มีแอปยอดนิยมให้เลือกใช้มากมาย และมีจำนวนแอปเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ส่วนแอปไหนที่ไม่มีใน AppGallery ระบบก็จะค้นหาไปที่ 3rd Party Store ที่เชื่อถือได้ เช่น APKPure หรือถ้าต้องการใช้งานแอปของฝั่ง Google จริง ๆ ก็จะมี GBox พรีโหลดไว้ในเครื่อง สามารถล็อกอิน Google Account แล้วโหลดแอปมาใช้งานผ่าน GBox ได้เลย เท่าที่ลองใช้งานแอปผ่าน GBox ก็รันได้อย่างลื่นไหล ไม่แพ้การรันแอปปกติเลยครับ


HUAWEI MatePad 11.5 กับการทำงานแบบ Multi-tasking

Review HUAWEI MatePad 11 5 SpecPhone 024

นอกจากนี้ HUAWEI MatePad 11.5 ยังรองรับ Multi-Window ที่สามารถใช้งานหน้าต่างได้พร้อมกันหลายแอปสามารถลากไฟล์ข้ามแอป เช่น Gallery > HUAWEI Notes หรือจะเป็นการทำงานข้ามอุปกรณ์ผ่านฟีเจอร์ Multi-screen Collaboration ที่สามารถเปลี่ยนแท็บเล็ตให้กลายเป็นหน้าจอ เพื่อใช้งานร่วมกับ PC และยังรองรับฟีเจอร์ SuperHub ช่วยให้การถ่ายโอนข้อมูลระหว่าง HUAWEI MatePad 11.5 กับ PC เป็นเรื่องง่าย

Review HUAWEI MatePad 11 5 SpecPhone 025

HUAWEI M-Pencil + HUAWEI Smart Keyboard ให้ประสบการณ์ใช้งานแบบ PC-Like

อุปกรณ์เสริมของ HUAWEI MatePad 11.5 ประกอบไปด้วย HUAWEI M-Pencil (รุ่นที่ 2) และ HUAWEI Smart Keyboard แบบไร้สายด้วย Bluetooth เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้สะดวกมากยิ่งขึ้น โดยคีย์บอร์ด HUAWEI Smart Keyboard ให้ความรู้สึกในการพิมพ์ที่ดีไม่แพ้คีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์ PC ทั่วไป 

Review HUAWEI MatePad 11 5 SpecPhone 003

ในการเชื่อมต่อ HUAWEI Smart Keyboard ในครั้งแรกจะเชื่อมต่อได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่ประกอบคีย์บอร์ดเข้ากับแท็บเล็ต จะมี pop-up โผล่ขึ้นมาให้เชื่อมต่อทันที และยังรองรับคีย์ลัดหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการ Copy, การสลับหน้าต่าง, การเปลี่ยนภาษา

Review HUAWEI MatePad 11 5 SpecPhone 008

อีกหนึ่งสิ่งที่ผมชอบในตัว HUAWEI Smart Keyboard คือรุ่นนี้สามารถแยกชิ้นกันได้ โดยจะแบ่งออกเป็นเคสที่มีขาตั้งในตัว กับส่วนที่เป็นคีย์บอร์ด ประกอบเข้ากันด้วยแม่เหล็ก ทำให้ใช้งานได้หลายรูปแบบ สามารถแยกคีย์บอร์ดเพื่อใช้ต่างหากได้

Review HUAWEI MatePad 11 5 SpecPhone 005

ด้านการใช้ทำงาน เมื่อประกอบ HUAWEI MatePad 11.5 เข้ากับ HUAWEI Smart Keyboard และใช้งานร่วมกับแอป WPS Office ที่อัพเกรดให้มีแถบเครื่องมือมากขึ้น ส่งผลให้การใช้งานได้ความรู้สึกแบบ PC-Like คือสามารถเปิดเอกสารไฟล์ Word, Excel, Power Point รวมถึง PDF แล้วทำงานเอกสารได้ดีใกล้เคียงกับการทำงานบน PC 

Review HUAWEI MatePad 11 5 SpecPhone 007

ส่วน HUAWEI M-Pencil (รุ่นที่ 2) ที่แถมให้ฟรีในช่วงเปิดตัว เป็นปากกาที่ถูกออกแบบมาให้จับถนัดมือ มีเซนเซอร์เพิ่มความแม่นยำในการเขียน มาพร้อมฟังก์ชั่นเด็ด ๆ มากมาย ที่ช่วยให้การทำงานมี Productivity มากยิ่งขึ้น แต่ในการใช้งานร่วมกับ HUAWEI MatePad 11.5 จะมีข้อสังเกตเล็กน้อยในเรื่องการชาร์จไฟและการเชื่อมต่อ ที่ต้องใช้สายชาร์จแยกต่างหาก ไม่สามารถแปะบนตัวเครื่องได้เหมือน HUAWEI MatePad Pro อีกทั้ง HUAWEI Smart Keyboard ก็ไม่มีช่องเก็บปากกาในตัว

Review HUAWEI MatePad 11 5 SpecPhone 020

อีกหนึ่งสิ่งที่น่าสนใจใน HUAWEI MatePad 11.5 ก็คือแอปพลิเคชั่น HUAWEI Notes แอปจดบันทึกระดับมืออาชีพ ที่มาพร้อมฟีเจอร์หลากหลาย ตั้งแต่การวาดรูป การลงสีด้วยหัวแปรงที่มีให้เลือกหลายแบบ สามารถนำเข้ารูปภาพมาไว้ในโน้ตได้ ครอบภาพได้ แปลงลายมือเป็นข้อความ เปลี่ยนเป็นยางลบเพียงแค่แตะค้างบนหน้าจอ รองรับการเปิดโน้ตพร้อมกันสองไฟล์แบบแบ่งหน้าต่าง เมื่อทำงานเสร็จแล้วสามารถส่งออกเป็นไฟล์PDF ทำให้ไปเปิดดูในอุปกรณ์อื่นได้ไม่ผิดเพี้ยน และยังมีฟีเจอร์ Laser Point สำหรับใช้ในการนำเสนองานอีกด้วย

Review HUAWEI MatePad 11 5 SpecPhone 033

BATTERY – แบตเตอรี่และการจัดการพลังงาน

HUAWEI MatePad 11.5 มาพร้อมกับแบตเตอรี่ความจุสูงถึง 7700 mAh ที่สามารถใช้งานตัวเครื่องได้ตลอดทั้งวัน รองรับการสแตนบายนานสุดถึง 900 ชั่วโมง (ประมาณ 37 วัน) หรือใช้รับชมภาพยนตร์ต่อเนื่องได้นานสุด 10.5 ชั่วโมง ส่วนการชาร์จไฟ รุ่นนี้มาพร้อมเทคโนโลยีชาร์จเร็ว ผ่านพอร์ต USB Type-C ชาร์จไฟจนเต็มใช้เวลาประมาณ 140 นาที

Review HUAWEI MatePad 11 5 SpecPhone 004

สรุปภาพรวม รีวิว HUAWEI MatePad 11.5

ภาพรวมหลังจากได้ใช้งานเครื่องรีวิว HUAWEI MatePad 11.5 ในระยะเวลาหนึ่ง แท็บเล็ตรุ่นนี้ตอบโจทย์เรื่องพื้นที่การทำงาน และความบันเทิงได้ดี มาพร้อมแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ถึง 7700 mAh ใช้งานได้ต่อเนื่อง และยังมีทั้งฟังก์ชัน รวมถึงฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่ตอบโจทย์การทำงานได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น HUAWEI M-Pencil (รุ่นที่ 2) และการเชื่อมต่อกับ HUAWEI Smart Keyboard ที่เปลี่ยนให้การใช้งานแท็บเล็ต เป็นแบบ PC-Like หรือการใช้งานที่ใกล้เคียงกับคอมพิวเตอร์

Review HUAWEI MatePad 11 5 SpecPhone 009

HUAWEI MatePad 11.5 (6 + 128GB) รุ่น Wi-Fi วางจำหน่ายในราคา 9,990 บาท พร้อมโปรโมชั่น จะได้รับของแถมเป็น HUAWEI M-Pencil รุ่นที่ 2 (มูลค่า 4,490 บาท) และสิทธิ์รับชม WeTV VIP นาน 3 เดือน มูลค่า 429 บาท โปรโมชั่นเริ่มตั้งแต่วันที่ 21 กรกฎาคม – 8 สิงหาคม 2566

สามารถซื้อได้ที่นี่: http://bitly.ws/PQTP

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก