WSJ รีวิว iPhone 6s พบประสิทธิภาพดี กล้องใช้ได้ แต่แบตเตอรี่ก็ยังคงใช้ได้นานเท่าเดิม

1

ในที่สุดก็ออกมาแล้วสำหรับรีวิวของ iPhone รุ่นใหม่อย่าง iPhone 6s ที่ทาง Wall Street Journal เป็นผู้รีวิวเอง ซึ่งแน่นอนว่าจากการเปิดตัวที่ผ่านมาหลายๆคนจะรู้สึกว่ามันคงจะดีขึ้นกว่า iPhone 6 มากเลยทีเดียว แต่ผู้เขียนอย่าง Joanna Stern กลับไม่ได้รู้สึกมากถึงขนาดนั้น

ปัญหาหลักๆเลยที่ทำให้รู้สึกว่ามันไม่เห็นจะต่างเท่าไหร่เลยคือ ปัญหาของแบตเตอรี่ที่ ตามสเปคนั้นมันลดขนาดลงด้วยซ้ำ แต่ก็ยังดีอยู่บ้างที่มันยังคงใช้งานได้นานเท่าเดิม แต่ก็นั่นแหละครับ ออกรุ่นใหม่ทั้งทีทำไมไม่เอาแบตเตอรี่เท่าเดิมมา แต่ใช้งงานได้นานขึ้นแทน หรือ Apple คิดว่าอายุการใช้งานต่อการชาร์จ 1 ครั้งของ iPhone 6 คือจุดที่ลงตัวแล้ว ซึ่งอันนี้คงไม่มีใครตอบได้ และอีกหนึ่งสิ่งที่น่าตกใจคือ iPhone 6s Plus กลับมีอายุการใช้งานแบตเตอรี่นานกว่า iPhone 6s แค่ 20 นาทีเท่านั้น นับเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจสุดๆเลย เพราะด้วยขนาดของตัวเครื่อง และแบตเตอรี่ที่ต่างกันมากพอสมควรมันน่าจะห่างมากกว่า 20 นาที แต่แทบจะไม่ต่างกันเลย งานนี้ก็ต้องมาลองดูกันหล่ะครับว่ามันเป็นเรื่องจริงหรือไม่ เพราะตอนนี้ยังคงมีสื่อไม่กี่รายเท่านั้นที่ได้เครื่องมาทดสอบ และยังไม่ได้มีผลจากการใช้งานจริงออกมาด้วย มันอาจจะไม่ได้เลวร้ายอะไรขนาดนั้น

พูดถึงข้อเสียมาเยอะแล้ว มาพูดถึงข้อดีกันบ้าง จากผลของ Apple A9 และ แรม 2 GB ช่วยให้การทำงานหลายๆส่วนไวขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเลย เช่นการ Render คลิปที่ความละเอียด 720p สามารถทำได้เร็วขึ้นกว่าเดิม 3 เท่า การใช้งานบราวเซอร์ และสลับแอพพลิเคชั่นไปมาลื่นไหลขึ้นอย่างรู้สึกได้ ปลดล็อคเครื่องไวขึ้น TouchID ตอบสนองได้ดีขึ้นกว่าเดิม 2 เท่า(แต่แม่นขึ้นหรือไม่ยังไม่ทราบแน่ชัด)

ส่วนทางด้านกล้องความละเอียด 12 ล้านพิกเซล กลับไม่ได้มีอะไรน่าตื่นตาตื่นใจเท่าไหร่นัก นอกจากความละเอียดภาพที่มากขึ้น ช่วยให้ได้ประโยชน์ตอน Crop รูป และขยายเพื่อดูรายละเอียดเท่านั้น เรื่องของความคม แสง สี ถ้าไม่ได้ซูมดู มันก็แทบไม่ต่างจากเดิมเลย พูดกันง่ายๆว่า ถ้าไม่ซูม ไม่เห็นอะไรต่างแม้แต่น้อย แต่แน่นอนมันกินพื้นที่เครื่องมากขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้ เช่นเดียวกับการถ่ายคลิปวิดีโอที่ความละเอียด 4K ที่ต้องยอมรับเลยว่ามันชัดมาก แต่มันก็กินพื้นที่ความจุมากกว่าคลิปแบบ 720p ที่ถ่ายกันประจำถึง 6 เท่า งานนี้คงต้องบริหารพื้นที่กันดีๆแล้วหล่ะครับ

ซึ่งถ้าจะให้ฟันธงไปเลยว่าควรจะเปลี่ยนไปใช้ไหม คงจะเป็นการยากครับ เพราะมันก็ไม่ได้มีอะไรที่โดดเด่นขึ้นมาชัดเจนมากมายนัก ยิ่งสำหรับคนที่ใช้ iPhone 6 อยู่แล้ว ถ้าไม่ได้ใช้งานอย่างหนักหรือซีเรียสกับความละเอียดของภาพ การใช้งานทั่วๆไป แทบจะไม่รู้สึกต่างเลยครับ (ยกเว้นเรื่องสีใหม่ และ 3D Touch ซึ่งยังไม่ได้ลองเลยบอกไม่ได้ว่ามีประโยชน์หรือไม่) แต่สำหรับใครที่ใช้เครื่องที่รุ่นเก่ากว่านั้นก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจส่วนตัวแล้วหล่ะครับว่าจะเปลี่ยนหรือไม่ อันนี้คงต้องไปลองเล่นกันเองแล้ว แต่แน่นอนมันเร็วขึ้นดีขึ้นแน่นอน แต่จะคุ้มหรือไม่กับที่ต้องจ่าย คงต้องตัดสินใจกันดีๆ

อ่านรีวิว iPhone 6s แบบเต็มๆจาก WSJ : iPhone 6s Review: A Slightly Better iPhone 6

อ่านรีวิวกล้อง iPhone 6s จาก WSJ : iPhone 6s Camera Test: New Tricks, Marginally Improved Pics

 

2 3

ที่มา : PhoneArena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก