Wozniak ให้ความเห็น “Apple กำลังสูญเสียความเจ๋งด้านผลิตภัณฑ์” แนะ BlackBerry ควรเปลี่ยนมาทำ Android ซะ

ชื่อของ Steve Wozniak นั้นเป็นที่คุ้นเคยกันในวงการไอทีเป็นอย่างดี เนื่องด้วยเขาเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้ง Apple ร่วมขึ้นมากับ Steve Jobs ล่าสุดเขาให้สัมภาษณ์กับทาง Bloomberg และแสดงความคิดเห็นในหลายๆ ประเด็นที่น่าสนใจทีเดียว โดยแรกสุดเขาบอกว่าบริษัทไอทีใหญ่ๆ ในปัจจุบันอย่าง Google และ Amazon ต่างเป็นบริษัทที่มีความคิดสร้างสรรค์ชั้นยอดทั้งคู่ จะขาดก็แต่เพียงเรื่องของกลุ่มคนที่ศรัทธาในบริษัทเหล่านั้น อย่างที่ Apple มีสาวกกระจายไปทั่วโลก ดังจะเห็นได้จากมีผู้คนจำนวนมากตั้งใจที่จะซื้อผลิตภัณฑ์รุ่นต่อไปของ Apple แม้ว่ามันจะยังไม่เปิดตัวก็ตาม ส่งผลให้ Apple มีความยิ่งใหญ่อยู่อย่างในปัจจุบัน แม้ว่าจะหมดยุคของ Steve Jobs ไปแล้ว แต่ Apple ก็ยังสามารถรับมือกับคู่แข่งในตลาดและกระแสแรงกดดันจากหลายๆ ทางได้

ia0in3LtdtAw

ส่วนจุดที่เขาคิดว่า Apple ควรจะปรับเพื่อให้ยังคงครองความยิ่งใหญ่อยู่ได้ก็คือเรื่องการเปิด Ecosystem ให้มากกว่าปัจจุบัน เนื่องจากยังคงเป็นจุดแข็งที่เป็นจุดอ่อนในตัวอยู่ ยกตัวอย่างคือ การเปิดให้ Android และ Windows Phone สามารถใช้งาน iTunes ได้ แต่อย่างไรก็ตาม Apple ก็ยังต้องคงความเป็นพรีเมียมแบรนด์เอาไว้ให้ได้ เนื่องจากถ้าวัดในเรื่องของฟีเจอร์ในผลิตภัณฑ์เองนั้น พบว่าผลิตภัณฑ์จาก Apple ก็ไม่ได้มีฟีเจอร์ที่เหนือกว่าคู่แข่งในตลาดแต่อย่างใด แต่เท่าที่ผ่านมา Apple ใช้วิธีการโฆษณาที่ทำให้แบรนด์ของตนเองดูเจ๋ง ดูดีกว่าคู่แข่ง อย่างในโฆษณาชุด I’m a Mac and I’m a PC ที่เป็นโฆษณาชุดที่ Wozniak เห็นว่าทำออกมาได้ดีมาก และแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า Mac เจ๋งกว่า PC แต่น่าเสียดายที่ปัจจุบัน Apple กำลังสูญเสีย “ความเจ๋ง” ไปเรื่อยๆ นั่นนับเป็นสิ่งที่น่าเสียดายมากในมุมมองของ Wozniak

นอกจากนี้เขายังให้ความเห็นเกี่ยวกับข่าวลือเรื่องนาฬิกาข้อมือ iWatch ที่เป็นไปได้ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ไลน์ใหม่ของ Apple ในปีนี้ ว่าตัวเขารู้สึกตื่นเต้นและจะดีใจมากถ้ามันจะเกิดขึ้นจริง เนื่องจากเมื่อช่วงสองสามปีก่อนเขาเคยใส่นาฬิกาข้อมือที่เป็น iPod nano มา และยินดีที่จะเปลี่ยนไปใช้นาฬิกาข้อมือจาก Apple ด้วย (ถ้ามันออกมาเป็นผลิตภัณฑ์จริง) โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามันมีฟีเจอร์การสั่งงานด้วยเสียงแบบเดียวกับ Siri มาในตัว ซึ่งเขาเองก็แอบชี้แนะ Apple เล็กน้อยด้วยว่าควรจะใช้เวลาในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ดีให้เต็มที่ ไม่จำเป็นที่จะต้องรีบเข็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ออกมาตรงตามกำหนดเวลาก็ได้ แต่ขอให้ของมันออกมาดีก็แล้วกัน

ทิ้งท้าย เขากล่าวถึงคู่แข่งของ Apple อย่าง Microsoft ด้วยว่าเป็นคู่แข่งที่มีศักยภาพจะต่อสู้กับ Apple ด้วยแพลตฟอร์มสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตได้ ส่วนรายของ BlackBerry นั้น เขาเสนอว่าน่าจะปรับไปใช้งาน Android เป็นระบบปฏิบัติการสำหรับสมาร์ทโฟนซะ ถ้ายังอยากอยู่รอดในตลาดสมาร์ทโฟนต่อไป เนื่องจากฮาร์ดแวร์ดีอยู่แล้ว เหลือก็แต่เรื่องซอฟต์แวร์เท่านั้นเองที่ยังสู้คนอื่นไม่ได้

ที่มา : Cult of Mac, Bloomberg

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก