Windows Phone 8 : รวมฟีเจอร์ เครื่อง เเละข้อมูลทุกอย่าง

7/8/12

Nokia เตรียมประกาศเปิดตัว Windows Phone 8 ในงาน Nokia World เดือนกันยายน

ก่อนหน้านี้มีการคาดการว่า Nokia จะทำการเปิดตัว Lumia รุ่นใหม่ที่ใช้ Windows Phone 8 ในงาน Nokia World ซึ่งเป็นการจัดงานของ Nokia ครั้งเเรกหลังจากที่ Microsoft เปิดตัว Windows Phone 8 ทำให้มีความเป็นไปได้สูงว่า Nokia จะเปิดตัว Lumia รุ่นใหม่ในงานนี้

ครั้งนี้เป็นการยืนยันจาก Bloomberg ว่า Nokia จะเปิดตัว Lumia ที่ใช้ Windows Phone 8 ในวันที่ 3 ถึง 5 กันยายนนี้ ซึ่งเป็นการเปิดตัวก่อน iPhone รุ่นใหม่เพียงใหม่กี่วันตามข่าวที่มีมาก่อนหน้าว่าจะเปิดตัวในวันที่ 12 เเต่กำหนดการวางจำหน่ายนั้นยังไม่เเน่นอนเนื่องจาก Nokia จะวางขายมือถือในช่วงปลายปีหรือก่อนคริสมาสต์ไม่กี่สัปดาห์เพื่อให้ทันในช่วงเทศกาลซื้อของขวัญที่มีกำลังซื้อสูง

NokiaWP8

เเต่เเหล่งข่าวจาก Bloomberg นั้นก็บอกไว้เเค่ว่ามาจาก “ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม” ซึ่งไม่มีการยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องจริง เเต่ถ้าดูจากความเป็นไปได้เเล้วก็มีสิทธิ์เป็นไปได้สูงเพราะ Nokia คงไม่จัดงานเปิดตัวทั้งๆ ที่ไม่มี Windows Phone 8 ที่เป็นเเพลตฟอร์มหลักของบริษัท เเละ Nokia กับ Microsoft นั้นก็เป็นพันธมิตรกันอย่างเเนบเเน่น ทำให้ค่อนข้างเป็นไปได้สูงว่า Nokia จะได้เข้าถึง Windows Phone 8 ก่อนใครอย่างเเน่นอน

 

ที่มา : Pocketnow

 

28/7/12

เผยฟีเจอร์ การใช้งาน Windows Phone 8 ผ่าน SDK

มีชุด SDK ของ Windows Phone 8 ที่ใช้ในการพัฒนาเเอพลิเคชันบน Windows Phone 8 ซึ่งในนั้นก็มีข้อมูลเกี่ยวกับหน้าตาเเละฟีเจอร์ของ Windows Phone 8 ที่น่าสนใจดังนี้ครับ รูปที่ได้มาเป็นรูปจากอีมูเลเตอร์ที่จำลองการทำงานของ Windows Phone 8 ซึ่งจะเหมือนกับเครื่องที่ขายจริงนั่นเอง

  • สามารถอัพโหลดรูปภาพเเละวีดีโอขึ้น SkyDrive โดยอัตโนมัติ
  • Internet Explorer 10 มีฟีเจอร์ลดการใช้งานดาต้าที่เรียกว่า Data Sense (Data Smart เดิม) เหมือนกับ Opera Turbo เเละดูดาต้าที่เราใช้งานไปทั้งหมดได้

wp8_datasense

wp8_IE_settings

  • สามารถเ้เบคอัพข้อมูลใน Internet Explorer รวมไปถึงเเอพลิเคชันต่างๆ บน Cloud (น่าจะเป็น Skydrive) รวมไปถึง SMS รูปภาพ เเละวีดีโอ

136

  • Crop รูปภาพตามอัตราส่วนที่ต้องการ

wp8_photo

  • หน้าตา Nokia Maps ใน Windows Phone 8 สามารถดาวโหลดเเผนที่เพื่อใช้งานเเบบ offline หรือไม่มีอินเตอร์เน็ตได้

wp8_maps_nokia

wp8_maps_settings

  • จับภาพหน้าจอด้วยการกดปุ่ม Start + ปุ่ม Camera (ปุ่มชัตเตอร์)

screenshots-in-windows-phone-8-600x399

  • หน้าตาของ Microsoft Office บน Windows Phone 8 สามารถซิงค์งานบน SkyDrive ได้เช่นกัน

23

4

 

  • สามารถเลือกให้ Lockscreen เเสดง Notification อะไรได้บ้าง

9

  • Dashboard ใน Phone Storage

12

  • Live Tiles สามารถปรับขนาดได้ตามต้องการ

1737

36

ที่มา : pocketnow, mobile tech world

 

22/7/12

ลือ Windows Phone 8 RTM เริ่มเปิดให้ใช้งานกันยายนนี้ ส่วนตัวเต็มมาเดือนพฤศจิกายน

หลังจากออกมาโชว์ฟีเจอร์ของ Windows Phone 8 ล่วงหน้ากันพักหนึ่ง ข่าวคราวเรื่องกำหนดการที่เราทราบแน่นอนในขณะนี้ก็มีแต่เพียงช่วงเวลาที่จะเปิดตัว นั่นคือช่วงไล่เลี่ยหรือหลังจาก Windows 8 ในฝั่งเครื่อง PC และแท็บเล็ตเปิดตัว แต่ทั้งนี้ก็ยังไม่มีการรับประกันว่าจะมาช่วงเดือนไหนอย่างไร

nokia windows phone 8

ล่าสุดมีกระแสข่าวลือออกมาว่า Microsoft เตรียมปล่อยตัวระบบปฎิบัติการ Windows Phone 8 RTM เพื่อเตรียมให้ผู้ผลิตแต่ละแบรนด์นำขึ้นสู่สายการผลิตเตรียมพร้อมบรรจุลงเครื่องของตนได้ภายในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ ส่วนการเปิดตัวพร้อมวางขายจริงจะเป็นช่วงเดือนพฤศจิกายน ทั้งนี้ก็เพื่อจะได้มีสินค้าได้เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค

ซึ่งก็มีความเป็นไปได้สูงว่าจะมีการเปิดวางขายสมาร์ทโฟน Windows Phone 8 ในช่วงเดือนพฤศจิกายน เนื่องด้วย Microsoft ประกาศออกมาแล้วว่าจะเปิดตัว Windows 8 สำหรับ PC และแท็บเล็ตในวันที่ 26 ตุลาคม ซึ่งก็คืออีกไม่กี่วันก็จะเดือนพฤศจิกายนแล้วนั่นเอง ส่วนเรื่องของ Windows Phone 8 RTM นั้นก็ต้องรอดูกันต่อไปครับ

ที่มา : The Verge


Microsoft ได้ประกาศเปิดตัว Windows Phone รุ่นใหม่ล่าสุดในชื่อ Windows Phone 8 ในงาน Windows Phone Summit ซึ่งที่เป็นรุ่นอัพเดทมาจาก Windows Phone 7.5 (Mango) ชื่อ Windows Phone 8 นี้ก็คือตัวที่เราได้ยินในชื่อรหัสการพัฒนาว่า Apollo มายาวนานนั่นเอง สำหรับฟีเจอร์เเละรายละเอียดทึ่น่าสนใจมีดังนี้ครับ

w8-8

สเปคขั้นต่ำของ Windows Phone 8

w8-1

Windows Phone 8 นั้นรองรับตัวประมวลผลเเบบ Dual-Core เเล้วจากเดิมที่ Windows Phone 7 นั้นมีข้อจำกัดอยู่ที่เพียงเเค่คอร์เดียวเท่านั้น ทำให้ฮาร์ดเเวร์ของ Windows Phone มีความทันสมัยมากขึ้น อีกทั้งยังรองรับความละเอียดหน้าจอระดับ HD เพิ่มอีกสองขนาดคือ WXGA (1280 x 768 พิกเซล) เเละ 720p (1280 x 720 พิกเซล) เเละเพิ่มความสามารถในการสนับสนุน microSD เเล้ว ซึ่งถือเป็นการรองรับฮาร์ดเเวร์ที่มากกว่าสมัยที่เป็น Windows Phone 7

 

ฟีเจอร์ต่างๆ สำหรับ Windows Phone 8

  • Internet Explorer 10

w8-3

w8-2

Internet Explorer 10 นั้นทาง Microsoft ได้ทำการปรับปรุงประสิทธิภาพของ Browser ให้ใช้งานได้รวดเร็วมากขึ้น โดยมีการเทียบกับสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ล่าสุดจากคู่เเข่งทั้ง iPhone 4S ที่ใช้ iOS 6 Beta เเละสมาร์ทโฟน Android ระดับท็อปเเละรองท็อปอย่าง Samsung Galaxy S III เเละ HTC One S ผลปรากฏว่า Windows Phone 8 นั้นประมวลผลด้าน JavaScript ได้เร็วกว่าคู่เเข่งพอสมควรทีเดียว

  • รองรับเกมสามมิติเต็มรูปเเบบด้วย DirectX เเละ Havok engine

w8-4

Windows Phone 8 นั้นรองรับการเขียนโปรเเกรมในระดับ Native ซึ่งทำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้เเล้วเเอพที่เขียนบน Windows 8 นั้นจะสามารถพอร์ทมาบน Windows Phone 8 อย่างง่ายดายเนืองจากด้วยการใช้เอนจิ้น DirectX เเละ Havok Engine เเบบเดียวกับของ Windows 8 เเละมีการประกาศช่อเกมใหม่ระดับเเม่เหล็กอย่าง Halo, Assasins Creed หรือ Elder Scroll V จะมาอยู่ใน Windows Phone 8 ด้วย

  • รองรับ NFC เเละ Wallet ระบบจ่ายเงินอิเล็คทรอนิคส์

w8-10

w8-5

สิ่งหนึ่งที่ถูกเพิ่มมาใน Windows Phone 8 อีกอย่างก็คือการสนับสนุน NFC โดยสามารถส่งข้อมูลกันระหว่างเครื่องที่สนับสนุน NFC ด้วยเช่นกัน เเละ Wallet ที่สามารถชำระเงินผ่านมือถือด้วย NFC โดยใช้ข้อมูลจากบัตรเครดิตหรือกิฟการ์ดของผู้ใช้ ซึ่งมีฟีเจอร์คล้ายๆ กับ Google Wallet นั่นเอง

  • เปลี่ยนมาใช้ Nokia Map

w8-6

จากเดิมที่ Windows Phone 7 นั้นได้ใช้ Bing Map ที่มีข้อมูลพื้นที่ไม่มากนักเเต่จากที่ Microsoft ได้ Nokia มาเป็นพันธมิตรหลักเเล้วใน Windows Phone 8 จึงเปลี่ยนไปใช้เเผนที่ของ Nokia Map ที่มีฐานข้อมูลที่มากกว่า รวมไปถึง การสนับสนุน Offline Map เเละระบบนำทางเเบบ Turn by Turn Navigation ด้วย

  • หน้าจอ Live Tile เเบบใหม่ เเสดงข้อมูลได้เยอะขึ้น

w8-9

Windows-Phone-8

เมื่อสมัย Windows Phone 7 นั้น เราอาจจะรู้สึกว่าตัว Live Tile นั้นใหญ่เทอะทะไปบ้างสำหรับบางเเอพลิเคชัน มาใน Windows Phone 8 นี้เราสามารถปรับให้ Live Tiles มีขนาดเล็กลงได้ เเละรองรับ Tile เเนวนอนสูงสุดถึง 7 เเถว (จากเดิมเเค่ 2 เเถว)

  • รองรับการอ่านเเละพิมพ์ภาษาไทยเเบบสมบูรณ์

w8-15

ใน Windows Phone 7 นั้นเรายังไม่สามารถพิมพ์ภาษาไทยได้โดยตรงในเเอพลิเคชันเเต่ต้องใช้วิธีการพิมพ์เเละก็อปวางอยู่ เเต่ใน Windows Phone 8 นี้จะมีคีย์บอร์ดภาษาไทยจาก Microsoft มาให้โดยตรงซึ่งไม่ต้องกลัวว่าจะอ่านเขียนไทยไม่ได้เเล้วครับ

  • Datasmart

DataSmart

 

Datasmart เป็นเเอพที่ไว้คอยตรวจจับว่าเราใช้อินเตอร์เน็ตไปเท่าไรเเล้ว เเละสามารถจำกัดโควต้าของข้อมูลที่ใช้ได้ด้วย คล้ายๆ กับ Data Usage บน Android ครับ สามารถปักไว้เป็น Live Tiles ได้ด้วย

  • สนับสนุน Mass Storage เเละการจับภาพหน้าจอ

อันนี้เป็นข่าวที่ไม่เป็นทางการสำหรับฟีเจอร์ใหม่ของ Windows Phone 8 ว่าจะสนับสนุนฟีเจอร์ Mass Storage ให้เราสามารถจัดการกับข้อมูลภายในเครื่อง Windows Phone 8 ได้โดยตรงเหมือนไดรว์หนึ่งในคอมพิวเตอร์ เนื่องจาก Windows Phone 8 สนับสนุน microSD เเล้วในตัว

WP8-SCREEN-CAPTURE_thumb

นอกจากนี้เเล้วอีกฟีเจอร์หนึ่งที่รอกันมานานก็คคือการเซฟ Screenshot หรือที่เรียกกันว่าการเเคปหน้าจอนั่นเอง ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่หนึ่งที่คนถามหาบน Windows Phone มานาน โดยถ้าไม่ได้เป็นนักพัฒนานั้นจะไม่สามารถเเคปหน้าจอได้เลย เเต่ใน Windows Phone 8 นี้เราจะสามารถเเคปหน้าจอได้โดยการกดปุ่ม Windows + ปุ่มกล้องเพื่อจับภาพ

 

Windows Phone 7.8 สำหรับ Windows Phone ที่ออกมาก่อนหน้า

windows-phone-7-8-start-screen

ในงานเปิดตัว Windows Phone 8 นั้น Microsoft ได้ประกาศว่า Windows Phone ที่ออกมาก่อนหน้านี้จะได้รับตัวอัพเดทคือ Windows Phone 7.8 เเทน Windows Phone 8 สาเหตุเป้นเพราะว่ามีการเปลี่ยนเเปลงสถาปัตยกรรมเบื่้องหลัง เช่น การใช้ WinRT จาก Windows 8 มาใช้ร่วมทำให้ต้องการทรัพยาการที่สูงขึ้น ซึ่งพลังประมวลผลจาก Windows Phone ก่อนหน้าที่ใช้ Single Core นั้นไม่พอที่จะรันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้เเล้ว Windows Phone 8 ยังต้องการฮาร์ดเเวร์ที่เพิ่มขึ้น เช่น NFC หรือ microSD ซึ่งไม่มีฮาร์ดเเวร์เหล่านี้ใน Windows Phone 7 ทำให้ไม่สามารถนำ Windows Phone 8 มาใช้งานได้ Microsoft จึงจะออกตัวอัพเดท Windows Phone 7.8 เเยกให้ต่างหาก


18/7/12

Microsoft เปิดตัว Office 2013 สามารถเเก้ไขงานผ่าน Windows Phone 8 ได้

จากที่ Microsoft ได้เปิดตัว Office 2013 ออกมา หนึ่งในฟีเจอร์ที่เพิ่มเข้ามาก็คือการเซฟงานลง Skydrive ที่เป็น Cloud Storage ของ Microsoft เเละ Windows Phone 8 ก็สามารถที่จะเปิดไฟล์จาก Skydrive ได้ ดังนั้นต่อไปเมื่อเราทำงานเเละเซฟไฟล์ลงบน Skydrive เราก็สามารถใช้ Windows Phone 8 ในการเปิดหรือเเก้ไขไฟล์เอกสารได้ทุกที่ (ที่มีอินเตอร์เน็ต) นั่นเอง

ถือว่าเป็นการ integrate ของที่อยู่ในมือ Microsoft ทั้งสามอย่าง (Office, Skydrive, Windows Phone 8) ได้น่าสนใจทีเดียว ซึ่งการใช้งาน Office บนกลุ่มเมฆเเบบนี้คงถูกใจคนที่ต้องทำงานอยู่กับเอกสารบ่อยๆ เเน่นอนครับ

officewp8_large_verge_medium_landscape

ที่มา : The Verge

11/7/12

มีข้อมูลเพิ่มเกี่ยวกับการเปรียบเทียบฟีเจอร์ระหว่าง Windows Phone 7.8 และ Windows Phone 8 หลุดออกมา ซึ่งความแตกต่างหลักๆ ก็จะอยู่ที่ความสามารถในการ integrated การทำงานของแอพอื่นๆ เข้ามาไว้ใน OS ที่เห็นได้ชัดก็คือ Skype ที่ใน Windows Phone 8 จะเป็นการรวมมาในตัวคล้ายๆ กับ Twitter และ Facebook ที่มีมาอยู่แล้ว แต่ใน Windows Phone 7.8 จะมาเป็นแบบแอพแยกเท่านั้น

wp78 feature set2

 

ส่วน Internet Explorer นั้น ใน Windows Phone 8 ก็จะใช้เป็นเวอร์ชัน 10 เช่นเดียวกับใน Windows 8 ที่มีการพัฒนาประสิทธิภาพในการทำงานขึ้นกว่าเดิมพอสมควร นอกจากนี้จุดที่แตกต่างกัน ก็ยังมีเรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจอีก เช่น การรองรับการสั่งงานด้วยเสียง ที่ใน Windows Phone 8 จะสามารถทำงานได้หลากหลายกว่า หรือจะเป็นเรื่องการเชื่อมต่อกับการทำงานบน Cloud ที่ใน Windows Phone 7.8 จะใช้งานได้แค่เพียง Office 365 และ OneNote เท่านั้น ต่างจากใน Windows Phone 8 ที่สามารถใช้งานได้ทุกรูปแบบ และอีกส่วนที่สำคัญเลยก็คือการรองรับการอัพเดตแบบ OTA ที่จะมาใน Windows Phone 8 แบบเต็มตัวแล้ว

ที่มา : WPCentral

 

10/7/12

Lumia 910 อาจจะเป็น Windows Phone 8 ตัวเเรกของ Nokia

ข้อมูลของ Lumia 910 นั้นถูกพบใน Remote Device Access Program ของ Nokia ซึ่งสามารถให้นักพัฒนาทดสอบโปรเเกรมโดยไม่จำเป็นต้องมีเครื่องโดยผ่านทางโปรเเกรมจำลองเครื่องของ Nokia เอง เเละก็ได้พบกับเลขเครื่องของ Lumia ที่ไม่เคยเจอมาก่อนคือ Lumia 910 นั่นเอง ซึ่งก่อนหน้านี้ Lumia 900 ก็ถูกค้นพบในอีมูเลเตอร์นี้เช่นกัน

nokialumia910_thumb

เเต่ข้อมูลที่ได้มานั้นมีเเต่เพียงเลขเครื่องเท่านั้น เเต่ไม่มีรายละเอียดอื่นๆ เเต่คาดว่าน่าจะเป็นเครื่องที่ใช้ Windows Phone 8 เเล้ว เนื่องจากมีการเปิดตัว OS รุ่นใหม่ไปเเล้ว เเละเครื่องที่ใช้ Windows Phone 7 จะไม่สามารถอัพเกรดไปเป็น Windows Phone 8 ได้ ซึ่งหน้าตาก็คงคาดได้ว่าเหมือน Lumia 900 เเต่คงมีการเปลี่ยนซีพียูไปเป็น Dual-Core ตามข้อกำหนดขั้นต่ำของ Windows 8 ครับ

ที่มา : WMPoweruser

 

1/7/12

เอกสารลับจาก AT&T หลุด เผย Windows Phone 7.8 จะเปิดตัวหลัง Windows Phone 8 แน่นอน

ถ้าพูดถึงตัวของ Windows Phone 7.8 ที่มีผู้ใช้ Windows Phone 7.5 อยู่ในปัจจุบันตั้งความหวังเป็นอย่างสูงว่าจะมาช่วยปลอบใจตนเองที่ไม่สามารถอัพเดตเครื่องในมือของตนให้ใช้งาน Windows Phone 8 ได้ แต่นับมาถึงเวลานี้ก็ยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องของฟีเจอร์ที่จะมาใน Windows Phone 7.8 เสียที รู้แน่นอนก็แค่ว่าสามารถจัดขนาด tile บนหน้า homescreen ได้เหมือน Windows Phone 8 ก็แค่นั้น

wp78 att

ล่าสุดมีเอกสารภายในของ AT&T หลุดออกมา ซึ่งภายในก็มีเรื่องราวเกี่ยวกับ Windows Phone 8 และ Windows Phone 7.8 ด้วย โดยในนั้นมีข้อมูลของ Windows Phone 7.8 ว่าจะเปิดตัวหลังการลงตลาดของ Windows Phone 8 ซึ่งดูแล้วก็คงน่าจะเป็นช่วงปลายปีนี้เลยทีเดียว

ที่มา : WPCentral

 

24/06/12

โร้ดแมป HTC หลุด เตรียมปล่อยมือถือ Windows Phone 8 สามรุ่นปลายปีนี้

หลังจากเปิดตัวฟีเจอร์ที่จะมาอยู่ใน Windows Phone 8 ไปแล้วเมื่อไม่กี่วันก่อน ล่าสุดก็มีข่าวลือของว่าที่สมาร์ทโฟน Windows Phone 8 จาก HTC ออกมาแล้ว โดยเป็นโร้ดแมปที่กล่าวถึงสเปกคร่าวๆ ของสมาร์ทโฟนจำนวน 3 รุ่นด้วยกัน ดังนี้Windows_Phone_8-4596_3_610x406

HTC Rio

จะเป็นรุ่นล่างสุดของซีรี่ย์ใหม่นี้ มาพร้อมจอขนาด 4 นิ้ว ความละเอียด 800?480 มาพร้อมกล้องหลังความละเอียด 5 MP รองรับการเชื่อมต่อ 3G HSPA ที่ความเร็วสูงสุด 14.4 Mbps ส่วนชิปประมวลผลนั้นก็จะเป็นชิปในตระกูล Snapdragon S4 มาพร้อมแรม 512 MB

HTC Accord

มาเป็นรุ่นกลางของไลน์นี้ แน่นอนว่าจะมีสเปกที่สูงขึ้นพอสมควร ได้แก่ จอ Super LCD 2 ขนาด 4.3 นิ้ว ความละเอียด 1280?720 กล้องหลังความละเอียด 8 MP มาพร้อมความสามารถในการถ่ายวิดีโอระดับ 1080p รองรับการเชื่อมต่อ NFC และ 3G HSPA+ ที่ความเร็วสูงสุด 42 Mbps ส่วนชิปประมวลผลนั้นเป็นชิป dual-core ในไลน์ของ Snapdragon S4 ปิดท้ายด้วยแรมอีก 1 GB

HTC Zenith

จะเข้าสู่ตลาดด้วยความเป็นรุ่นท็อปของตระกูล มาพร้อมจอ Super LCD 2 ที่มีขนาด 4.7 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อเช่นเดียวกับ HTC Accord ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ยังไม่แน่นอนมากนัก ทราบแต่เพียงว่าจะมาพร้อมชิปประมวลผลระดับ quad-core จาก Qualcommwp8-partners

ซึ่งทั้งสามรุ่นนี้ คาดว่าเราน่าจะได้เห็นวางขายในท้องตลาดช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้

ที่มา : The Verge

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก