Windows Phone 7 เริ่มมีอนาคต : Motorola เริ่มอยากมาทำบ้าง, ไม่กลัวโดนฟ้องเพราะมีสิทธิบัตรเยอะ

10x1210ibn534moto

Motorola นั้นเคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้ว่า บริษัทตนจะเน้นไปที่ Android เป็นหลักอย่างเดียวเเละไม่สนเเพลตฟอร์มอื่นๆ เเต่หลังจากดีล Nokia เเละ Microsoft ได้ประกาศความร่วมมือกันผลักดัน Windows Phone 7 ทำให้มีโมเมนตัมมาทาง Windows Phone 7 บ้างเเล้วเหมือนกัน

ล่าสุด CEO ของ Motorola ได้ออกมาพูดอีกครั้งว่า บริษัทมีความสนใจที่จะทำ Windows Phone 7 เช่นกัน ถ้าได้ข้อเสนอที่ดีพอกับทาง Nokia – คือสามารถปรับเเต่งตัว OS เเละเป็นคนวงในเห็นเบื้องลึกของทิศทาง WP7 เเบบ Nokia ? เเละให้ความเห็นเพิ่มว่าคงต้องมีระบบใดระบบหนึ่งล้มหายตายจากกันไปบ้าง เพราะตลาดไม่พอที่จะรองรับระบบปฏิบัติการณ์จำนวนมาก โดยน่าจะมีเพียงสามค่ายใหญ่ๆ เท่านั้น คือ Android, iOS เเละ WP7

นอกจากนี้เเล้ว CEO ยังพูดไปถึงเรื่องของการฟ้องสิทธิบัตรที่ฟ้องกันอุตลุตว่า Motorola ไม่หวั่นกับสงครามครั้งนี้อย่างเเน่นอน เพราะตัวเองถือสิทธิบัตรเยอะมาก* ซึ่งในระยะยาวเเล้ว Motorola จะได้เปรียบเหนือบริษัทอื่นๆ เพราะจะจ่ายค่าสิทธิบัตรน้อยกว่าถ้าเกิดต้องจ่ายขึ้นมาจริงๆ

มองในอีกเเง่หนึ่งนั้น ดูเหมือนผู้ผลิตเองก็ไม่อยากฝากความหวังไว้กับ Android เพียงอย่างเดียว เพราะนอกจากตัว Android เองยังสู้กับ iOS ได้ไม่สมน้ำสมเนื้อนักเเล้ว ยังทำให้ Google ผูกขาดระบบปฏิบัติการณ์มือถือได้โดยง่ายอีกด้วย การมี Windows Phone 7 มาค้าน อาจจะทำให้ Google ต้องหันมาฟังเสียงจากผู้ผลิตมากขึ้น

รายได้ของ Motorola Wireless (ฝั่งสมาร์ทโฟนเเละเเท็บเล็ต) นั้นดีขึ้น เเต่ยังขนาดทุนอยู่ 81 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

*อธิบายนิดนึงว่า ถ้าสมมุติว่าเราจะใช้ฟีเจอร์หนึ่ง เเต่เราดันไม่มีสิทธิบัตรในฟีเจอร์นั้นๆ ก็ต้องจ่ายค่าต๋างให้กับเจ้าของสิทธิบัตร อาจจะจ่ายเป็นเหมา หรือต่อเครื่องอะไรก็ว่าไป เป็นการเพิ่มต้นทุนให้กับสินค้านั้นไปโดยปริยาย นี่ (อาจจะ) เป็นสาเหตุหนึ่งที่ Apple ไล่ฟ้องดะเพื่อเพิ่มต้นทุนให้กับสินค้าคู่เเข่ง

 

ที่มา : Business Insider

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก