Windows 8 บน ARM เเละ X86 : ความเเตกต่างเเละความเป็นไปได้

จากงาน BUILD ของ Microsoft ในวันที่ 13 กันยายนก็ได้เผยตัว Windows 8 ที่สนับสนุนการทำงานทั้งบนเเท็บเล็ตเเละโน้ตบุค โดยจุดเปลี่ยนเเปลงมากที่สุดก็คือการครอบตัว Metro UI ที่ถูกใช้บน Windows Phone 7 กลายเป็นหน้าหลักของ Windows 8 ไปเรียบร้อย ส่วนอินเตอร์เฟซ Windows 7 เเบบเก่านั้นถูกซ่อนไปไว้ด้านหลังเเทน อ่านรายละเอียดเพิ่มลองอ่านตามข่าวนี้ครับ

จุดเปลี่ยนเเปลงใหญ่ที่สุดคงไม่พ้นเรื่อง Windows 8 นั้นสนับสนุนการทำงานบนตัวประมวลผลเเบบ ARM เหมือน Android เเละ iOS ด้วย ถือเป็นการประกาศจุดยืนของ Microsoft ในเรื่องตลาดโมบายทำให้ Windows 8 ของ Microsoft มีลักษณะเป็น ?ลูกครึ่ง? คือสามารถใช้งานได้ทั้งบน x86 (Intel, AMD) เเละ ARM (Qualcomm, NVIDIA, TI OMAP, Samsung)

จากที่ Microsoft ได้เเจก Windows 8 Developer Preview ไปเรียบร้อยเเล้ว ซึ่งปล่อยมาเเต่เเบบ x86 เท่านั้น ในขณะที่เเบบ ARM ยังไม่ปล่อยออกมาให้โหลดเเต่อย่างใด คาดว่าน่าจะปล่อยให้กับผู้ผลิตเเท็บเล็ตมากกว่า เเต่นั้นหมายความว่า มีโอกาสเป็นไปได้สูงที่จะมีความเเตกต่างระหว่างเวอร์ชั่น x86 เเละ ARM โดยถ้าเปรียบเทียบกับคู่เเข่งในตลาดตอนนี้นั้นเปรียบได้ดังนี้

Windows 8 ARM version = iOS, Android Honeycomb, Windows Phone 7 ตัว OS ถูกติดตั้งมาจากผู้ผลิตโดยตรง ไม่สามารถเปลี่ยน OS ได้ง่ายนัก นักยกเว้นการเเฮค

Windows 8 x86 Version = Windows 7, Linux + Metro UI เหมือนบน Windows Phone 7 สามารถติดตั้งเองได้เหมือน Windows 7 บนโน้ตบุคหรือเเท็บเล็ตที่ใช้ตัวประมวลผลของ Intel เช่น Acer Iconia Tab W500

event_Samsung-prototype-PC_web

ถ้ามองคร่าวๆ ก็จะเห็นว่า Windows 8 เวอร์ชั่นเเบบ x86 นั้นครอบคลุมการทำงานมากกว่า ARM เนื่องจากสามารถรันเเอพลิเคชันยอดนิยมหลายๆ ตัวใน Windows 7 ได้ ตรงนี้ก็จะคล้ายๆ กับคำถามที่ไม่มีคำตอบชัดเจนนักว่า ซื้อเน็ตบุคหรือเเท็บเล็ตดี ดังนั้นเราก็จะเห็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นลูกครึ่งอย่าง Asus Eee Pad Transformer ที่เหมือนโน้ตบุค / เน็ตบุคเเต่เป็น Android Honeycomb ในการมาของ Windows 8 เราน่าจะได้เห็นโน้ตบุคที่เป็นจอทัชกรีนกันมากขึ้นจาก Metro UI ที่มีส่วนติดต่อผู้ใช้ที่เน้นการทัชเป็นหลัก เรียกว่า Windows 8 นั้นรองรับการทำงานทั้งเเท็บเล็ตเเละโน้ตบุคเต็มรูปเเบบอย่างที่ Microsoft เคยบอกเอาไว้ก่อนที่ Windows 8 จะมา

สรุปเเล้ว ในปีหน้านี้เราคงได้เห็นเเท็บเล็ตที่ใช้ Windows 8 เเน่นอน ซึ่งอาจจะเเบ่งเป็นสองฝั่ง ฝั่งเเรกคือผู้ผลิตคอมพิวเตอร์อย่าง HP, Asus, Lenovo ที่คงทำเเท็บเล็ต Windows 8 เเบบ x86 ที่ใช้ซีพียู Intel ที่มี Atom รุ่นใหม่ที่อยู่ในรหัสการพัฒนาว่า Medfield เป็นเเกนหลักเหมือนกับ NVIDIA Tegra 2 ที่เป็นเเกนหลักของเเท็บเล็ต Android ในตอนนี้? ในขณะที่ผู้ผลิตควบสองตลาดอย่าง Acer, Samsung อาจจะทำมาทั้งสองเวอร์ชั่น อย่างที่ทำตัว Acer Iconia Tab W500 (Windows 7) หรือ Iconia Tab A500 (Android 3.0 Honeycomb) มาเเล้ว

อีกจุดเด่นของเเท็บเล็ต Windows 8 x86 คือสนับสนุนการทำงานเเบบเน้น Productivity อย่างสมบูรณ์เเบบ ไม่ว่าจะเป็นโปรเเกรมดังๆ ที่อยู่มานานอย่าง Adobe Photoshop, Microsoft Office ที่อยู่คู่กับ Windows มานาน ฟอร์มเเฟคเตอร์ที่จะต่างกันก็คือจะใช้เเบบ Physical Keyboard เเบบต่อเเยกเหมือน Eee Pad Transformer หรือเป็นเเท็บเล็ต Windows 8 x86 เเบบใช้ Virtual Keyboard เท่านั้น

screenshot_keyboard_web

ในขณะเดียวกัน Windows 8 เเบบ ARM ก็จะเป็นผู้ผลิตของฝั่งโมบาย อย่าง HTC, Sony Ericsson ที่ใช้ตัวประมวลผลอย่าง Qualcomm Snapdragon, NVIDIA Tegra, TI OMAP ดังนั้นการใช้งานสำหรับเวอร์ชั่น ARM นี้ก็จะเหมือนกับ Windows Phone 7 ล้วนๆ เเต่ถูกปรับมาให้เเอพลิเคชันใช้กับพื้นที่จอขนาดใหญ่ได้เหมาะสมยิ่งขึ้นเหมือนกับจาก Android 2.3 Gingerbread ไปเป็น Android 3.0 Honeycomb

เเต่ฝั่งนี้ Windows 8 อาจจะเจาะยากหน่อยเพราะต้องชนกับ Android Tablet หรือ iPad โดยตรง โดยเเค่พูดในเรื่องของเเอพนั้นก็เรียกว่าโดนทิ้งห่างจากสองเเพลตฟอร์มนั้นเเล้ว เนื่องจากสามารถรันได้เเต่เเอพที่ถูกเขียนมาเเบบ ARM อย่างบน Windows Phone (หรือจะบอกว่า Windows 8 ARM มีโอกาสสูงที่จะรันเเอพบน Windows 7 ไม่ได้) ข้อดีของโปรเซสเซอร์เเบบ ARM คืออัตราการกินไฟขณะไม่ใช้งาน (Standby mode) นั้นน้อยกว่า X86 มาก จุดอ่อนนี้เองที่ทำให้ ARM ถูกใช้กับอุปกรณ์พกพาอย่างสมาร์ทโฟนหรือเเท็บเล็ตมากกว่า

Windows 8 นี้เป็นความพยายามของ Micorsoft ที่จะเข้าในยุคของ Post PC Era ที่คอมพิวเตอร์ไม่ใช่สิ่งที่ต้องนั่งเล่นเป็นการเป็นงานอีกต่อไป โดยผสาน Metro UI อย่างบน Windows Phone 7 ที่มีจุดเด่นเรื่องความง่ายของการดูข้อมูลผ่านทาง Live Tile เข้ากับ Windows 7 ที่มีรากฐานที่เเข็งเเกร่งเเละมีโปรเเกรมสนับสนุนมากมายอย่างลงตัว ใครจะไปรู้ว่า Microsoft อาจจะทำให้ผู้ใช้คุ้นชินกับ Metro UI บน WIndows 8 ไปก่อน จากนั้นก็ค่อยๆ ยกเลิกการซัพพอร์ทหน้าตา Windows เเบบเก่าๆ ที่เราเห็นในอดีตก็ได้

ข้อมูลเกี่ยวกับ Windows 8 บน ARM นั้นยังมีน้อยมาก ที่คอนเฟิร์มได้เเน่นอนคือจะรันเเอพคลิชันที่มีฐานเขียนเป็น XAML เเละอื่นๆ เหมือนกับ Windows Phone 7 เเต่เรื่องการรันเเอพลิชันเเบบ X86 เเละ Win32 บน ARM นั้นยังไม่มีข้อมูลเเน่ชัดเเต่อย่างใด เเต่ถ้าสามารถรันโปรเเกรมเหมือนบน Windows 7 ละก็เรียกได้ว่าเเทบจะเป็น Game Changer ของฝั่งเเท็บเล็ตได้ทีเดียว เพราะเรื่องความลื่นเเละมีอินเตอร์เฟซที่เหมาะกับการทัชนั้นถูกพัฒนามาใน Windows 8 เรียบร้อยเเล้ว

windows-8-platform-tools

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก