3 เหตุผลที่ทำให้ข่าวลือเรื่องสัญญาระหว่าง Google กับ HTC เป็นเรื่องใหญ่!!!

Android-5-Concept21-e1397721421594

ล่าสุดมีข่าวลือออกมาว่าในตอนนี้ทาง Google และ HTC กำลังจับมือร่วมกันสร้างมือถือ Nexus รุนใหม่ล่าสุดซึ่งก็ดูเหมือนว่าเป็นเรื่องธรรมดาทั่วๆไป แต่สิ่งที่น่าสนใจนั่นก็คือข่าวลือดังกล่าวนั้นได้ระบุว่า HTC จะเป็นผู้ผลิตมือถือ Nexus เพียงรายเดียวในอีก 3 ปีข้างหน้านี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ทาง HTC ก็ได้เคยผลิตมือถือและแท็บเล็ตตระกูล Nexus ออกมาแล้วอย่างเช่น HTC Nexus 9 เป็นต้น ส่วนข่าวลือที่ออกมานั้นจะเป็นความจริงหรือไม่นั้นอีกไม่นานเราคงได้ข้อสรุปที่ชัดเจนกันต่อไป และบทความในวันนี้นั้นผมได้แปลมาจากเว็บไซต์ PhoneArena.com ซึ่งพวกเขาได้มองว่าหาก Google จับมือร่วมกับ HTC อาจจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ในอนาคตข้างหน้าได้ และนี่คือ 3 เหตุผลที่ทำให้ข่าวลือเรื่องสัญญาระหว่าง Google กับ HTC เป็นเรื่องใหญ่!!

 

เหตุผลที่ 1 : สัญญาระยะยาวเป็นเรื่องที่ใหม่

 

MTMzMzc2MTc5NjI0MjY1NzM4

 

ถือว่าเป็นเรื่องที่แปลกใหม่พอสมควรเพราะจนถึงตอนนี้ Google ยังไม่เคยทำสัญญาในลักษณะนี้ไม่ว่ากับผู้ผลิตรายไหน จะเห็นได้ว่าไม่เคยมีผู้ผลิตรายไหนเลยที่เป็นหุ้นส่วนในโปรเจคท์ Nexus เกิน 2 ปีในคราวเดียว ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มี Samsung ที่เข้าใกล้ที่สุดด้วยการผลิตมือถือและแท็บเล็ต Nexus ออกมาถึง 3 รุ่นด้วยกันได้แก่มือถือ  Nexus S ในปี 2010, Galaxy Nexus ในปี 2011 และ Nexus 10 แท็บเล็ตในปี 2012

ทางด้านของ LG ก็เช่นกันที่ได้ผลิตมือถือ Nexus ออกมาทั้งหมด 3 รุ่นได้แก่มือถือ Nexus 4 และ Nexus 5 ในปี 2012 และ 2013 ตามลำดับ และตามมาด้วยมือถือ Nexus รุ่นล่าสุดอย่าง Nexus 5X  ที่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปแล้วในก่อนหน้านี้ นอกจากสองแบรนด์นี้ ASUS ก็เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ได้มีการผลิตแท็บเล็ตอย่าง Nexus 7s ออกมาในช่วงปี 2012 และ 2013 และล่าสุดก็ยังมี Nexus 6P จาก Huawei ที่ได้มีส่วนร่วมในโปรเจคท์ Nexus จาก Google

และหากข่าวลือที่ออกมานั้นเป็นความจริงก็จะทำให้ภายในอีก 3 ปีข้างหน้าเราอาจจะได้เห็นมือถือ Nexus จาก HTC ถึง 6 รุ่นเลยทีเดียว และทำให้ HTC กลายเป็นเจ้าของสถิติผู้ผลิตมือถือที่ผลิตมือถือตระกูล Nexus ถึง 8 รุ่น ซึ่งไม่มีผู้ผลิตมือถือรายไหนเคยทำมาก่อนอีกด้วย

 

 เหตุผลที่ 2 : HTC ต้องการที่พึ่ง

 

jklndgh

และเหตุผลข้อที่สองนั้นได้แก่ HTC อาจจะกำลังต้องการที่พักพิงหลังจากที่ยอดขายของทางบริษัทนั้นตกลงอย่างน่าใจหาย ซึ่งก่อนหน้านี้ HTC นั้นจัดว่าเป็นผู้ผลิตรายใหญ่อีกหนึ่งเจ้าในตลาด และหลังจากช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่ายอดขายของตัวเครื่องนั้นเริ่มตกต่ำมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งทางสื่อต่างประเทศได้รายงานว่าอาจจะเกิดจากปัญหาการจัดการภายในที่ไม่สู้ดีนัก หรืออาจเกิดจากการที่ HTC มีมือถือรุ่นใหม่ๆ ออกมาวางจำหน่ายในท้องตลาดมากเกินไป และก่อนหน้านี้ก็ได้มีข่าวออกมาว่าอาจจะมีบริษัทอื่นมาซื้อกิจการต่อจาก HTC ซึ่งเราก็ได้เห็นแล้วว่าไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

จะเห็นได้ว่าธุรกิจด้านสมาร์ทโฟนของ HTC นั้นดูจะไม่ค่อยประสบความสำเร็จสักเท่าไหร่ แต่สิ่งที่น่าสนใจนั่นคือ HTC Vive แว่น VR ล่าสุดที่ได้มีการเปิดตัวออกมาเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่่งการผลิต HTC Vive นั้นได้รับความร่วมมือจาก Valve ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเกมดังอย่าง  Counter Strike , DOTA 2 จนออกมาเป็นแว่น VR ดังเช่นวีดีโอตัวอย่างด้านล่าง

 

การเซ็นสัญญาให้ HTC เป็นผู้ผลิตมือถือ Nexus ไปอีก 3 ต่อจากนี้นั้นบ่งบอกได้ถึงความศรัทธาที่ Google มีต่อ HTC เพราะการที่ HTC จะกลับมาเป็นเจ้าใหญ่ได้เหมือนเมื่อก่อนนั้นต้องอาศัยความช่วยเหลือจากผู้ผลิตรายใหญ่อย่าง Google จึงจะสาสามารถเติบโตขึ้นมาเทียบเท่าผู้ผลิตมือถืออย่าง  Lenovo,Motorola, Xiaomi และ Huawei  ดูเหมือนว่าการร่วมมือกับ Google อาจจะเป็นหนทางที่ทำให้ HTC กลับมาเป็นแบรนด์ที่ได้รับความสนใจอีกครั้งได้ ซึ่งจะสังเกตได้ว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่มือถือ Nexus ออกวางจำหน่ายหากมีงานประกอบที่ดีผู้คนก็จะชื่มชมกับทางแบรนด์ แต่หากมีข้อบกพร่องหรือน่าผิดหวังคนก็จะเริ่มโทษไปที Google นั่นเอง

เหตุผลที่ 3 : อนาคตของมือถือ Nexus

 

nexus-5-speed-tests1

 

และเหตุผลข้อสุดท้ายนั้นได้แก่อนาคตทั้งหมดของมือถือ Nexus ซึ่งหากมีการเซ็นสัญญาเกิดขึ้นจริงก็เท่ากับว่า Google นั้นยังไม่คิดเรื่องการผลิตมือถือของตัวเอง ซึ่งหากทำอย่างนั้นก็จะเท่ากับว่า Google จะเป็นทั้งผู้ผลิตมือถือ Nexus และซอฟท์แวร์ในบริษัทเดียว เท่ากับว่า Google สามารถปรับแต่งซอฟท์แวร์ได้อย่างเต็มที่ ซึ่งจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อบริษัทมือถือที่ทาง Google นั้นเป็นเจ้าของอย่าง Motorola  และที่ผ่านมาเหล่าผู้ผลิตนั้นต่างไม่ค่อยชอบที่จะเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจคท์ Nexus เพราะเนื่องจาก Google นั้นค่อนข้างที่จะมีข้อจำกัดในการผลิตมือถือ มิหนำซ้ำยังลดราคาตัวเครื่องค่อนข้างบ่อยจนทำให้ไม่ค่อยได้กำไรสักเท่าไหร่ แต่หากต้องการเป็นที่รู้จักในระดับสากลการเป็นส่วนหนึ่งของมือถือ Nexus จะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

 

ข้อสรุป

 

htc-logo1

สัญญาการเป็นผู้ผลิตมือถือ Nexus 3 ปีนั้นดูเหมือนกับว่า Google จะได้ประโยชน์มากที่สุดเพราะตัวบริษัทเองก็ไม่ได้ผลิตตัวเครื่อง ผู้ผลิตเจ้าอื่นๆ นั้นก็ไม่ต้องเกิดความหงุดหงิดในเรื่องของข้อจำกัดต่างๆ และที่สำคัญที่สุดนั่นคือคู่สัญญานั้นก็ไม่อยู่ในฐานที่ผู้ใช้งานส่วนใหญ่นั้นต้องการเสียเท่าไหร่ และทางเดียวที่จะพอช่วยกู้สถานการณ์กลับมาได้นั่นคือการเป็นส่วนหนึ่งของมือถือ Nexus จาก Google  ซึ่งระยะเวลา 3 ปีกับผู้ผลิตรายเดียวนั้นถือว่าเป็นโอกาสที่ดี เพราะ Google ก็จะสามารถพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ  และ HTC ก็จะได้ประโยชน์จากการผลิตตัวเครื่องไปโดยปริยาย

 

ที่มา PhoneArena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก