RCS Messaging บน Android คืออะไร และใช้งานแบบไหน

มาทำความรู้จักฟีเจอร์ RCS Messaging สำหรับผู้ใช้งาน Android ว่ามันคืออะไรและมีประโยชน์กับคุณมากน้อยแค่ไหน และมารู้จักกับวิธีการใช้งานเจ้าฟีเจอร์นี้กัน

RCS Messaging บน Android
RCS Messaging บน Android

คุณอาจเคยเจอคำว่า “การส่งข้อความ RCS(RCS Messaging)” หรือ “การแชท RCS(RCS chats)” ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ และคุณอาจจะมีความสงสัยว่าเจ้า RCS นั้นหมายถึงอะไรกันแน่ นอกไปจากนั้นแล้วคุณอาจจะงงว่าเจ้า RCS นี้นั้นแตกต่างจาก SMS/MMS และแพลตฟอร์มการส่งข้อความโต้ตอบแบบทันทีอื่นๆ อย่างไร ในบทความนี้เราจะอธิบายทุกอย่างให้คุณได้ทราบกัน



RCS Messaging คืออะไร

google messages app

Rich Communication Services (RCS) เป็นโปรโตคอลการรับส่งข้อความสมัยใหม่ที่มีจุดประสงค์เพื่อแทนที่ข้อความ SMS และ MMS แบบเดิม RCS นั้นอัดแน่นไปด้วยคุณสมบัติที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้นกว่าในอดีตที่เคยมีมา รวมถึงคุณสมบัติมากมายที่มีอยู่บนแพลตฟอร์มการส่งข้อความโต้ตอบแบบทันทีที่ดีที่สุดอย่างเช่น WhatsApp, Telegram และ Signal

ในบางมุมมองนั้นเราอาจจะสามารถมองได้ว่า RCS ยังเลียนแบบบางอย่างจาก iMessage ของ Apple บ้างอยู่พอสมควร อย่างไรก็ตามแม้ว่า Apple จะเป็นคู่แข่งกับ iMessage แต่ Apple มีแผนที่จะเพิ่มการรองรับ RCS บน iPhone ในปี 2024 ผ่านการอัพเดตซอฟต์แวร์ที่จะมีปล่อยออกมาในปีนี้


ประวัติโดยย่อของการส่งข้อความ RCS

63f7dc697ddcec21cf3635c4 36de91

RCS ก่อตั้งขึ้นในปี 2550 โดยกลุ่มผู้เล่นในอุตสาหกรรมมือถือ RCS อิงตาม Universal Profile ของ GSMA ซึ่งเป็นมาตรฐานที่อุตสาหกรรมตกลงกันในการปรับใช้ RCS

Google ประกาศครั้งแรกว่ากำลังดำเนินการรองรับ RCS บน Android ในข่าวประชาสัมพันธ์ปี 2016 โดยจะเป็นการอัปเกรดให้มาเป็นโปรโตคอลการส่งข้อความแทนที่ SMS ที่แพร่หลายมาอย่างยาวนาน ในปัจจุบันนี้ระบบการส่งข้อความแบบ RCS นั้นก้าวหน้าอย่างรวดเร็วซึ่งในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า RCS พร้อมให้บริการทั่วโลกแล้ว เนื่องจากมีการเปิดตัวที่รวดเร็วขึ้น(ซึ่งต้องดีใจกับเมืองไทยเราด้วยที่ผู้ให้บริการเครือข่ายหลักนั้นสนับสนุนการรับส่งข้อความแบบ RCS นี้หมดแล้ว)


คุณสมบัติการส่งข้อความ RCS

powerful rcs features

การแชท RCS นำเสนอคุณสมบัติที่น่าตื่นเต้นหลายประการที่ทำให้ SMS ไม่เกี่ยวข้อง หนึ่งในนั้นคือความสามารถในการดูใบตอบรับการอ่านสำหรับข้อความที่คุณส่ง(หรือสถานะการอ่านข้อความคุณส่งออกไปหาผู้รับว่าได้ถูกเปิดอ่านแล้วหรือยัง) นอกเหนือจากเวลาในการจัดส่ง คุณยังสามารถเห็นตัวบ่งชี้การพิมพ์(หรือก็คือการแสดงผลให้คุณได้เห็นว่าผู้รับส่งข้อความกับคุณมีการพิมพ์โต้ตอบอยู่ ณ เวลานั้นๆ หรือไม่แบบ Real time) ซึ่งเป็นคุณสมบัติมาตรฐานบนแพลตฟอร์มการส่งข้อความโต้ตอบแบบทันทีที่ทันสมัยในปัจจุบัน

คุณสามารถส่งและรับไฟล์ขนาดใหญ่(สูงสุด 105MB) ดังนั้นรูปภาพและวิดีโอจะถูกส่งด้วยความละเอียดสูงกว่า MMS มาก นอกจากนี้คุณยังตอบสนองต่อข้อความที่คุณได้รับผ่าน RCS ได้ด้วย

RCS ยังมีการทำงานที่แตกต่างออกไปเมื่อเทียบกับ SMS โดยเจ้า RCS นั้นจะส่งข้อความผ่านข้อมูลเซลลูลาร์หรือ Wi-Fi ตราบใดที่บุคคลอื่นใช้ RCS ด้วย สิ่งนี้แตกต่างกับ SMS ซึ่งส่งผ่านเครือข่ายของผู้ให้บริการมือถือของคุณ


เทียบ RCS กับข้อความ SMS

มีความแตกต่างอย่างมากระหว่าง RCS, SMS และ MMS โดย SMS มีคุณสมบัติของตัวเองที่ทำให้แตกต่างจากแพลตฟอร์มการส่งข้อความโต้ตอบแบบทันทีที่ทันสมัยและแม้แต่ RCS ตัวอย่างเช่น คุณไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อข้อมูลมือถือหรือ Wi-Fi เพื่อใช้ SMS มีสิ่งกีดขวางน้อยที่สุดในการเข้า โดยต้องใช้เพียงการเชื่อมต่อมือถือและสัญญาณเท่านั้น สำหรับ RCS คุณจะต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตก่อน

ฟีเจอร์ที่โดดเด่นอีกอย่างคือคุณไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลดแอปเพิ่มเติมเพื่อใช้ SMS โทรศัพท์แทบทุกรุ่น รวมถึงฟีเจอร์โฟนที่มาพร้อมกับแอป SMS เฉพาะ อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่าอุปกรณ์ Android ทุกเครื่องจะติดตั้งแอปที่รองรับ RCS ไว้ล่วงหน้าอย่างเช่น Google Messages

ข้อแตกต่างระหว่าง RCS และ SMS ก็คือข้อความ SMS แต่ละข้อความมีความยาวได้ไม่เกิน 160 อักขระ สิ่งนี้อธิบายว่าทำไมข้อความที่ยาวกว่าจึงถูกแบ่งออกเป็นส่วนตามค่าเริ่มต้นเมื่อส่งข้อความผ่าน SMS เมื่อใช้ RCS คุณสามารถส่งข้อความที่มีความยาวเกินขีดจำกัด 160 อักขระได้(ถ้าเปลี่ยนเป็นอักขระภาษาไทยจะอยู่ที่ข้อความละ 80 ตัวอักษรต่อ SMS)

การแชร์ไฟล์มัลติมีเดียไม่สามารถทำได้ด้วย SMS แต่ทำได้โดยใช้ MMS หรือบริการส่งข้อความมัลติมีเดีย MMS มีขีดจำกัดไฟล์เพียงเล็กน้อย ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมรูปภาพที่คุณส่งหรือรับผ่าน MMS จึงมักจะเบลอ ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น RCS ได้ทำลายขีดจำกัดนี้ทำให้คุณสามารถส่งไฟล์ที่มีขนาดสูงสุด 105MB ได้

RCS supports 001

สุดท้ายนี้ RCS รองรับการส่งข้อความกลุ่ม, ใบตอบรับการอ่าน, การแสดงข้อความและตัวบ่งชี้การพิมพ์ ซึ่งทั้งหมดนี้ไม่สามารถใช้งานได้บน SMS และ MMS นอกจากนี้ยังรองรับรูปแบบข้อมูลที่หลากหลายรวมถึง GIF, สติ๊กเกอร์, สถานที่, รูปภาพ, เอกสารและวิดีโออีกด้วยต่างหาก


จะรับข้อความ RCS บนโทรศัพท์ Android ได้อย่างไร

what is android s rcs message and how does it work

แม้ว่าอุปกรณ์ Android ที่ใช้ Android 5.0 ขึ้นไปจะรองรับการแชท RCS แต่คุณอาจไม่มีแอป Google Messages บนโทรศัพท์ของคุณให้ได้ดาวน์โหลด(เนื่องจากตัวแอป Google Messages นั้นต้องการระบบปฏิบัติการ Android 8 ขึ้นไปถึงจะติดตั้งได้) นอกจากนี้ผู้ให้บริการบางรายยังไม่รองรับ RCS ดังนั้นจึงถือว่า RCS เป็นเกมที่รออยู่ในกรณีนี้ ทั้งนี้ก่อนที่จะเปิดใช้งาน RCS คุณจะต้องตรวจสอบสิ่งต่อไปนี้ก่อนได้แก่

  • ตรวจสอบให้แน่ใจว่าโทรศัพท์ของคุณเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต(ได้ทั้งเน็ตมือถือและ Wi-Fi)
  • ดาวน์โหลด Google Messages, Samsung Messages เวอร์ชันล่าสุด หรือแอป SMS ที่คุณต้องการหากแอปนั้นรองรับ RCS
  • หากคุณมีซิมการ์ดหลายอันในโทรศัพท์ของคุณ คุณต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าการ์ดใบเดียวกันที่ใช้สำหรับข้อมูลอินเทอร์เน็ตเป็นค่าเริ่มต้นสำหรับการโทรและข้อความ
  • ตรวจสอบให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ของคุณใช้ Android เวอร์ชันใหม่
  • ตั้งค่าแอปที่เข้ากันได้กับ RCS เป็นแอปส่งข้อความเริ่มต้นของคุณ

วิธีเปิดใช้งานการส่งข้อความ RCS บน Android

RCS supports 002

ในตอนนี้เราจะขอนำคุณมาดูวิธีเปิดใช้งาน RCS บนแอป Messages ของ Google ซึ่งเป็นแอปฟรีมาตรฐานจากทาง Google ที่รองรับ RCS อย่างเป็นทางการ ทั้งนี้การดำเนินการนี้อาจใช้ไม่ได้กับทุกๆ ท่านเสมอไปเนื่องจากมีปัจจับอื่นที่เกี่ยวข้อด้วยไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์และผู้ให้บริการเครือข่ายของคุณ สำหรับวิธีการนั้นจะมีดังต่อไปนี้

  1. เปิดแอป Google Messages แล้วแตะไอคอนโปรไฟล์ของคุณที่มุมขวาบน
  2. จากเมนูป๊อปอัป ให้เลือกการตั้งค่าข้อความ > แชท RCS(Messages settings > RCS chats)
  3. หาก RCS พร้อมใช้งานสำหรับตำแหน่งและอุปกรณ์ของคุณ คุณจะเห็นแถบเลื่อนเพื่อเปิดใช้งานที่ด้านบน สลับเปิด เปิดการแชท RCS(Turn on RCS chats)
  4. ป้อนหมายเลขโทรศัพท์ของคุณแล้วแตะยืนยัน
  5. ให้เวลาแอปสองสามวินาที(หรืออาจจะนานกว่านั้น) เพื่อยืนยันหมายเลขของคุณ(หากตัวแอปไม่มีการยืนยันให้คุณทิ้งระยะเวลาช่วงหนึ่งแล้วลองอีกครั้งในภายหลัง)
  6. เมื่อการตรวจสอบเสร็จสิ้น สถานะจะเปลี่ยนเป็นเชื่อมต่อแล้วซึ่งแสดงว่า RCS เปิดอยู่
  7. จากนั้นคุณสามารถเปิดตัวเลือกต่างๆ เช่น ส่งใบตอบรับการอ่านและแสดงตัวบ่งชี้การพิมพ์ หากต้องการรับประโยชน์ของ RCS
RCS supports 003

เมื่อดำเนินการเสร็จแล้ว คุณสามารถเริ่มส่งและรับข้อความและไฟล์ผ่าน RCS ได้ หากผู้รับตั้งค่า RCS บนโทรศัพท์ด้วย ข้อความของคุณจะถูกส่งผ่านโปรโตคอลสมัยใหม่นี้ อย่างไรก็ตามหากไม่ได้เปิดใช้งาน RCS หรือผู้ให้บริการไม่รองรับ แอป Messages จะเปลี่ยนกลับเป็น SMS ซึ่งนั่นจะทำให้คุณเสียเงินเป็นค่าส่ง SMS เมื่อส่งข้อความไปยังผู้ใช้ที่ใช้เครื่องที่ไม่ได้รองรับระบบ RCS(ดังนั้นก่อนส่งคุณต้องมั่นใจว่าผู้รับของคุณได้มีการเปิดใช้งาน RCS เป็นที่เรียบร้อยแล้วด้วยคุณถึงจะสามารถใช้งานระบบการส่งข้อความแบบ RCS ได้ และแน่นอนว่าการแชร์บทความนี้ไปให้ผู้รับข้อความของคุณได้ศึกษาและเปิดใช้งาน RCS บนเครื่องของเขาจะเป็นเรื่องดีที่สุด)


ด้วย RCS คุณสามารถส่งรูปภาพ, วิดีโอ, GIF และอื่นๆ ที่มีความละเอียดสูงได้ทันทีผ่าน Wi-Fi หรือข้อมูลมือถือ คุณยังสามารถดูได้ว่ามีคนกำลังพิมพ์, ทราบเมื่อใดที่พวกเขาอ่านข้อความของคุณและตอบสนองต่อข้อความที่ได้รับได้ทันที

ที่มา : sinch, makeuseof

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก