ไขข้อสงสัย!! iPhone Refurbished คืออะไร เหมาะกับใคร พร้อมวิธีเช็คแบบคร่าว ๆ

iPhone สมาร์ทโฟนระดับพรีเมี่ยมที่ใคร ๆ ก็รู้ว่าราคานั้นไม่ใช่น้อย ๆ ทว่าเมื่อเพื่อน ๆ ไปค้นหาในร้านออนไลน์อย่าง Shopee หรือ Lazada เพื่อน ๆ ก็จะเจอ iPhone บางตัวที่ราคาไม่แพงมาก ซึ่งบางร้านก็จะใส่คำว่า Refurbished เข้ามาในชื่อ บางร้านก็จะบอกเอาไว้ในส่วนรายละเอียด แถมบางร้านอาจไม่บอกด้วยซ้ำ แต่ที่แน่ ๆ จะมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันนั่นก็คือราคาที่ถูกกว่าเครื่องมือ 1 เอามาก ๆ อาจจะมากกว่า 50% เลยด้วย ซึ่งเราจะมาอธิบายกันว่า Refurbished คืออะไร แล้ว iPhone Refurbished นั่นต่างจากเครื่องแท้ยังไง และน่าซื้อไหม

iphone refurbished

Refurbished นั้นคืออะไร

capture ๒๐๒๐๐๓๒๓ ๑๕๔๕๑๒

Refurbished คือสินค้าที่มีตำหนิต่าง ๆ ซึ่งอาจจะเป็นเครื่องเคลมหรือเครื่องมือ 1 ที่เจอตำหนิก็ได้ ซึ่งเครื่องเหล่านี้จะผ่านการซ่อมมาแล้วครั้งหนึ่ง เว้นแต่เครื่องมีตำหนิที่ไม่มีผลต่อการใช้งานอย่างเช่น ตัวเครื่องมีรอยทั้ง ๆ ที่พึ่งจะแกะกล่องออกมา เป็นต้น โดยเครื่องเหล่านี้จะผ่านการ QC จากทางผู้ผลิตก่อนแล้วค่อยนำมาแพ็กกล่องขายใหม่ ซึ่งก็ทำใหม้มั่นใจได้ว่าตัวเครื่องนั้นเป็นของแท้แน่นอน

iPhone Refurbished ต่างจาก iPhone เครื่องศูนย์ ตรงไหน

noname 3

iPhone เป็นยี่ห้อหนึ่งที่คนจะหาซื้อเครื่อง Refurbished กัน เพราะราคาถูกกว่ามือ 1 มาก แต่ทว่าแล้วมันต่างจากเครื่องศูนย์ตรงไหนหละ คำตอบก็คือ เครื่อง Refurbished นั้นเป็นเครื่องที่ผ่านการซ่อมมาแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเครื่องเคลมทำให้อะไหล่หลายตัวอยู่ในสภาพที่ถูกใช้มาก่อนแล้ว และถึงแม้จะมีการเปลี่ยนของใหม่เข้าไป แต่มันก็ไม่ได้ยืดระยะเวลาโดยรวมของทั้งเครื่องไปด้วย เว้นแต่จะดวงดีได้เครื่องมีตำหนิที่ยังไม่เคยถูกใช้งาน

capture ๒๐๒๐๐๓๒๓ ๑๖๑๙๒๑

นอกจากนี้ในเรื่องการรับประกันนั้น iPhone Refurbished นั้นไม่ได้มีขายอย่างเป็นทางการในไทย ส่วนที่เห็นขายตามโลกออนไลน์นั้นเป็นเครื่องหิ้วที่ได้จะได้ประกันจากทางร้านเป็นระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้น ทำให้หากมีปัญหาอะไรก็ต้องรับค่าซ่อมไปเต็ม ๆ

จุดสังเกตว่าเป็น iPhone Refurbished หรือไม่

กล่อง

refurb iphoneX spacegray AV3

กล่องของ iPhone เครื่อง Refurbished นั้นจะมีอยู่ 2 แบบคือกล่องขาวตามภาพและกล่องแบบปกติ ซึ่งกล่องแบบปกตินี้เท่าที่สังเกตมาตัวกล่องด้านหลังจะไม่ได้เป็นการสกรีนข้อความลงกล่อง แต่จะเป็นการติดกระดาษข้อมความลงไปแทน ทำให้หากไม่สังเกตอาจโดนหลอกว่าเป็นเครื่องศูนย์ได้ ส่วนกล่องขาวเป็นกล่อง Refurbished ที่มาจากทางโรงงานของ Apple เอง

อุปกรณ์ในกล่อง

aHR0cHM6Ly9zLmlzYW5vb2suY29tL2hpLzAvdWQvMjk3LzE0ODczNTcvYm94LmpwZw

อุปกรณ์ในกล่องอย่างพวกสายชาร์จ อะแดปเตอร์หรือหูฟัง พวกนี้ส่วนใหญ่แล้วจะไม่ใช่ของแท้ เพื่อให้สามารถขายได้ในราคาถูก (คนเคยใช้ของแท้จะสังเกตได้ง่ายหน่อย)

รหัส Model

90913651 900225320408505 8760876747102093312 n

สำหรับเครื่อง Refurbished นั้นจะถูกเปลี่ยนรหัส Model ใหม่เพื่อไม่ให้สับสนกับมือ 1 โดยเครื่อง Refurbished นั้นจะมีตัวอักษรนำหน้าเป็ฯตัว F (หากซื้อมือ 2 มาโดยบอกว่าเป็นเครื่องมือ 1 เดิมแล้ว ดันมาเจอรหัสนำหน้าเป็นตัว F ขอให้รู้ไว้ว่าโดนหลอกแล้ว)

ตัวเครื่อง

iphonex spgry front 400x540 1

อันนี้จะแยกยากหน่อย เพราะจะขึ้นกับเครื่องนั้น ๆ เว้นแต่จะเป็นเครื่องที่ผ่านการเปลี่ยนหน้าจอมา เพราะหน้าจอที่ใส่มานั้นจะมีความสดที่ไม่เท่าเครื่องมือ 1 ในระดับที่พอจะสังเกตได้ แต่หากเป็นส่วนอื่นแล้วคงต้องพึ่งดวงเป็นส่วนมาก ซึ่งสิ่งที่พอจะทำได้ก็คือทดลองมันให้ครบทุกฟังก์ชั่น ทุกฟีเจอร์ที่ iPhone เครื่องนั้นมี

iPhone Refurbished นั้นเหมาะกับใคร

capture ๒๐๒๐๐๓๒๓ ๑๖๓๗๒๔

iPhone Refurbished นั้นเป็นทางเลือกหนึ่งของคนที่ต้องการเครื่องดี ๆ ระดับพรีเมี่ยมแต่งบไม่เยอะ หรือคนที่ชอบเปลี่ยนเครื่องบ่อย ๆ แต่อยากได้เครื่องระดับเรือธง นอกจากนี้ยังเหมาะกับเด็กวัยรุ่นที่งบไม่เยอะอีกด้วย ทั้งนี้ก็ยังมีสิ่งที่ต้องระวังอยู่ด้วย นั่นก็คือร้านที่จะซื้ออาจจะเอาของปลอมหรือของมีปัญหามาให้ก็ได้ เพราะเราไม่สามารถเช็คเครื่องก่อนจ่ายเงินได้ ดังนั้นทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละคนแล้วว่าจะเลือกซื้อแบบไหน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก