Google Go บน Android คืออะไรและใช้งานอย่างไร

Google Go อีกแอปหนึ่งบนสมาร์ทโฟน Android ที่หลายๆ คนอาจจะไม่รู้จัก ในบทความนี้เราจะแนะนำว่าแอป Google Go คืออะไรพร้อมวิธีการใช้งานเบื้องต้น แล้วคุณจะรู้สึกว่าชีวิตสะดวกขึ้นเยอะ

Google Go บน Android
Google Go บน Android

Google Go เป็นเวอร์ชันเบาของแอป Google ดั้งเดิม ซึ่งทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพไม่แพ้กัน Google Go มีสองส่วนที่สำคัญ ได้แก่ความสามารถในการเข้าถึงและความเร็ว หากคุณมีสมาชิกในครอบครัวที่มีอายุมากกว่าหรือผู้ที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับสมาร์ทโฟนเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย คุณอาจประสบปัญหาในการแนะนำให้พวกเขารู้จักกับเทคโนโลยีหน้าจอสัมผัส

Google Go มีอินเทอร์เฟซที่เรียบง่าย พร้อมด้วยไอคอนมากมายที่ช่วยให้ทุกคนใช้งานเบราว์เซอร์ได้ นอกไปจากนั้นยังมีทางลัดที่ปรับแต่งได้เพื่อเข้าถึงฟังก์ชันที่สำคัญและมีประโยชน์ได้อย่างรวดเร็วนอกจากนี้ Google Go ยังมีเครื่องมือแปลภาษาที่มีประสิทธิภาพซึ่งใช้สำหรับทุกคนที่ไม่ใช่ผู้พูดภาษาอังกฤษ

Google Go สร้างขึ้นสำหรับอุปกรณ์สมาร์ทโฟนระดับล่างหรือสมาร์ทโฟนราคาต่ำสุดแต่มันไม่ได้หมายถึงราคาถูกเท่านั้น คุณอาจซื้อสมาร์ทโฟนในราคาต่ำกว่า 6,xxx บาท แต่มีข้อกำหนดด้านฮาร์ดแวร์จากหมวดหมู่ระดับกลาง Google Go ใช้พื้นที่เก็บข้อมูลบนอุปกรณ์ของคุณน้อยลงและเปลืองข้อมูลน้อยลง นอกจากนี้ยังทำงานด้วยความเร็วสูงในพื้นที่ที่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตช้า

ดังนั้นหากคุณไม่สนใจที่จะซื้ออุปกรณ์ Android ราคาแพงแต่ต้องการประสิทธิภาพสูงสุด Google Go จะเป็นแอปที่เหมาะสำหรับคุณ โดยปกติแล้วนั้น Google Go ก็จะมีการติดตั้งไว้ล่วงหน้าในอุปกรณ์ทั้งหมดที่ใช้ Android Go OS แต่ทว่าคุณสามารถดาวน์โหลดบน Android ใดก็ได้ผ่านทาง Google Play Store



Google Go คืออะไร

google go 001

พูดง่ายๆ ก็คือ Google Go เป็นแอป Google เวอร์ชันน้ำหนักเบาที่ใช้พื้นที่แหล่งเก็บข้อน้อยหรืออาจจะบอกได้ว่า Google Go นั้นมีไว้สำหรับอุปกรณ์ Android ที่มีพื้นที่เก็บข้อมูลจำกัดและการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่ช้า Google Go เปิดตัวครั้งแรกในอินเดียในปี 2560 และเปิดให้บริการทั่วโลกสำหรับอุปกรณ์ Android ในปี 2562

แอป Google มาตรฐานสำหรับ Android เต็มไปด้วยฟีเจอร์ต่างๆ มากมาย ฟีเจอร์ทั้งหมดเหล่านี้เพิ่มขึ้นมีเพิ่มขึ้นมาเรื่ือยๆ แอปจะมีขนาดประมาณ 500MB เมื่อเปิดบนอุปกรณ์ของคุณแอป Google เวอร์ชันปกติจะเพิ่มข้อมูลผู้ใช้และแคชซึ่งอาจจะมากกว่า 1GB เลยทีเดียว

เปรียบเทียบกับแอปแล้วนั้น Google Go ซึ่งมีขนาดเพียง 31MB บนอุปกรณ์ของคุณ โดยใช้พื้นที่แหล่งเก็บข้อมูลเพื่อติดตั้ง 12MB ใน Play Store นั่นเป็นความแตกต่างที่สำคัญเมื่ออุปกรณ์ของคุณไม่มีพื้นที่เก็บข้อมูลหรือ RAM มากนัก โดยทั่วไปอุปกรณ์ประเภทนี้จะใช้ระบบปฏิบัติการ “Android Go” แต่แอป Google Go ก็ยังสามารถทำงานบนอุปกรณ์ Android อื่นๆ ได้แม้แต่รุ่นระดับไฮเอนด์ก็ตาม


เรียนรู้วิธีใช้งาน Google Go

2. Google Go Search Bar

เมื่อคุณเปิดแอป คุณจะสังเกตเห็นได้ทันทีว่าแถบค้นหาอยู่ที่ด้านล่างของหน้าจอ ทำให้เข้าถึงการค้นหาข้อมูลได้ง่ายขึ้นในขณะที่ถือโทรศัพท์ไว้ในมือ ส่วนกลางของหน้าจอจะแสดงไอคอนที่เป็นฟังก์ชันของ Google Go หรือแอปที่ใช้งานบ่อยบนอุปกรณ์เช่น Instagram และ Amazon เมื่อแตะไอคอนแอปใดๆ นั้น Google Go จะเปิดแอปหรือเปิดเว็บไซต์ของแอปดังกล่าวให้คุณเข้าถึงได้อย่างรวดเดียว

หากคุณต้องการทราบสภาพอากาศคุณก็ไม่จำเป็นต้องค้นหาจากเว็บ เพราะสภาพอากาศสำหรับตำแหน่งของคุณจะแสดงที่มุมซ้ายบนของหน้าหลักของ Google Go เสมอ เพื่อช่วยให้คุณเข้าใจ Google Go ได้ดีขึ้น นักพัฒนาจึงได้รวมวิดีโอบทแนะนำสั้นๆ เกี่ยวกับฟีเจอร์หลักๆ ไว้ด้วย คุณสามารถค้นหาได้ที่ด้านบนของหน้าจอ โดยแตะปุ่มวิดีโอสอนการใช้งาน


แสดงแอปโปรดของคุณบนหน้าจอโฮมของ Google Go

3. Google Go Add App

คุณสามารถเพิ่มแอปบนหน้าจอหลักของ Google Go ได้อย่างง่ายดาย โดยให้ตุณแตะปุ่มเพิ่มแอปที่ด้านล่างของแอปที่ต้องการหรือปัดไปทางซ้ายผ่านหน้าจอเพื่อดูรายการแอปที่มีอยู่ทั้งหมดแล้วแตะแอปที่คุณต้องการเพิ่ม 

แอปทั้งหมดจะถูกจัดกลุ่มเป็นหมวดหมู่เพื่อให้ค้นหาได้ง่ายขึ้นซึ่งจะมีหลายประเภทเช่น กีฬา, บันเทิง, งาน, ท่องเที่ยว ฯลฯ หากต้องการดูหมวดหมู่ทั้งหมดให้แตะปุ่มแอปทั้งหมดด้านบน

4. Google Go App Categories

หากต้องการลบแอปออกจากหน้าจอหลัก ให้กดไอคอนแอปค้างไว้แล้วแตะ Remove


ตั้งค่าภาษาที่คุณต้องการ

5. Google Go Choose Languages

เมื่อคุณตั้งค่าภาษาที่ต้องการ คุณจะได้ทำมากกว่าแค่เปลี่ยนภาษาของแพลตฟอร์ม Google Go การแปลหน้าเว็บกลายเป็นเรื่องง่ายเพียงแค่แตะปุ่มเดียว คุณสามารถตั้งค่าภาษาหลักและภาษารองที่ต้องการซึ่งสามารถเข้าถึงได้ขณะเรียกดูโดยคุณสามารถเลือกภาษาในเมนูการตั้งค่าซึ่งจะเปิดขึ้นเมื่อคุณแตะไอคอนรูปเฟืองที่มุมขวาบนของตัวแอป

เมื่อคุณแตะเลือกภาษาหรือเลือกภาษาที่สองแล้ว(เลือกจากรายการตัวเลือกมากมายที่มีให้เลือกใช้) เมื่อคุณพิมพ์คำในเบราว์เซอร์ Google Go แถบที่สองจะเปิดขึ้นเหนือแถบค้นหา แถบนั้นจะมีตัวเลือกการค้นหาเช่น ค้นหารูปภาพหรือวิดีโอและปุ่มแสดงภาษาที่สองที่คุณเลือกเมื่อแตะ Google Go จะแปลผลการค้นหาทั้งหมดทันที

6. Translate All Search Results

เมื่อคุณเปิดเว็บไซต์ คุณสามารถเลือกภาษาที่ต้องการสำหรับหน้านั้นได้อีกครั้ง

7. Google Go Pick Language of Choice

การท่องเว็บไม่เคยง่ายอย่างนี้มาก่อน

8. Google Go Incognito Mode

มีหลายวิธีที่คุณสามารถเรียกดูเว็บได้อย่างรวดเร็วด้วย Google Go อย่างที่เราบอกไปแล้ว แถบค้นหาจะอยู่ที่ด้านล่างของหน้าจอ เมื่อคุณเปิด Google Go เหนือแถบค้นหาคือแถบค้นหาล่าสุด ซึ่งแสดงคำที่คุณค้นหาก่อนหน้านี้ ด้วยวิธีนี้คุณจะสามารถเข้าถึงข้อมูลเหล่านั้นอีกครั้งได้อย่างรวดเร็ว

สมมติว่าคุณต้องการเรียกดูข้อมูลหรือเนื้อหาบนเว็บแบบส่วนตัว ดังนั้นการค้นหาและเข้าดูเหล่านั้นจะไม่ปรากฏในประวัติการค้นหาเพื่อให้ผู้อื่นเห็นโดยไม่ได้ตั้งใจ หากต้องการทำเช่นนั้นให้เปิดใช้งานโหมดไม่ระบุตัวตนโดยแตะไอคอนทางด้านขวาก่อนเริ่มการค้นหา นอกไปจากนั้นโหมดไม่ระบุตัวตนยังปิดใช้งานภาพหน้าจอด้วยต่างหาก

9. Google Go Voice Search

เครื่องมือที่ยอดเยี่ยมอีกอย่างหนึ่งคือไอคอนค้นหาด้วยเสียงที่เข้าถึงได้ง่ายในแถบค้นหา เมื่อคุณแตะแล้วขอให้ผู้ช่วย Google Go ค้นหาบางอย่างให้คุณ คุณจะสามารถพูดเป็นภาษาหลักที่คุณตั้งค่าไว้ในการตั้งค่าภาษาของ Google Go

หากคุณต้องการดูว่ามีอะไรใหม่ๆ ในโลกบ้างนั้น คุณสามารถปัดไปทางขวาผ่านหน้าจอหลักของ Google Go และไปที่หน้าค้นพบ ที่ตรงนี้ Google Go จะแนะนำบทความข่าวบางส่วนตามประวัติการค้นหาก่อนหน้าของคุณและปัจจัยอื่นๆ อีกมากมาย

10. Google Go Discover Page

บทความทั้งหมดที่แสดงบนหน้าค้นพบมีตัวเลือกให้ผู้ช่วย Google Go อ่านให้คุณในภาษาที่คุณต้องการ ในการดำเนินการนี้ให้เปิดบทความที่คุณเลือกโดยการกดค้างไว้แล้วปัดแถบที่ด้านล่างของหน้าจอขึ้น คุณจะเปิดเมนูการตั้งค่าหน้าจอแล้วแตะที่ “เปิดตัวเลือกการแปล” ได้ด้วยความรวดเร็ว

11. Google Go Open Translation Options

เมื่อคุณทำตามด้านบนแล้วนั้นมันจะเปิดแถบการแปลที่ด้านบนของหน้าจอแสดงผล ให้คุณแตะเลือกภาษาที่คุณต้องการแปลข้อความ

12. Google Go Tap on the Language you want to Translate

หากคุณต้องการฟังข้อความที่ให้ตัวแอป Google Go อ่านให้คุณ แทนที่จะอ่านเอาเอง ให้คุณทำการแตะไอคอนเล่นเสียงที่อยู่ตรงกลางแถบค้นหาซึ่งถือว่าเป็นฟีเจอร์ที่ยอดเยี่ยมมากและใช้งานได้ดี แต่ทว่ามันไม่ได้ใช้กับทุกภาษาเท่านั้น

13. Google Go Listen to the Text

หากต้องการลบโฆษณาที่ไม่จำเป็นและองค์ประกอบอื่นๆ ที่ทำให้เบราว์เซอร์ทำงานช้าลงและกวนใจคุณ ให้คุณทำการเปิดโหมดแสงในเมนูการตั้งค่าหน้าบนหน้าจอ

14. Google Go Turn on Lite Mode

เข้าถึง Google Lens อย่างรวดเร็ว

15. Tap on Camera translate

Google Lens เป็นฟีเจอร์ที่นักเดินทางหลายคนชื่นชอบ ใน Google Go สามารถเข้าถึงการทำงานได้โดยแตะไอคอนกล้องแปลบนหน้าจอหลักของ Google Go

16. Google Go Translate Text on the Photo

จากนั้นให้คุณถ่ายรูปข้อความที่คุณต้องการแปลแล้วแตะไอคอนการแปล ในตัวอย่างภาพถ่ายคือรายการส่วนผสมที่พบได้ทั่วไปสำหรับเครป หากคุณมีปัญหาในการอ่านคุณสามารถกดไอคอนฟังและปล่อยให้ผู้ช่วย Google Go อ่านข้อความที่แปลให้คุณฟังได้ด้วย


Android One vs. Android Go

google go 002

แน่นอนว่า Google Go ไม่มีคุณสมบัติมากมายเท่ากับแอป Google เต็มรูปแบบ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่ามันน่าเบื่อ คุณลักษณะสำคัญของ Google หลายประการยังคงมีอยู่ในเวอร์ชัน Google Go เช่นฟีด Google Discover ที่มีอยู่ในแอป Google Go และนอกจากนั้นยังมีคุณสมบัติการปรับแต่งแบบเดียวกันเพื่อปรับแต่งฟีดตามที่คุณต้องการ ไอคอน Google Lens สามารถพบได้ในแถบค้นหาเช่นเดียวกับในผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของ Google เช่นกัน นอกจากนี้ในแถบค้นหายังมีไมโครโฟนซึ่งเปิดตัว Google Assistant และคุณสามารถเปลี่ยนเป็นโหมดไม่ระบุตัวตนได้เช่นกัน

ทั้งหมดที่เรากล่าวถึงมานี้คือหัวใจหลักของประสบการณ์ Google Go โดยพื้นฐานแล้วมันคือเครื่องมือค้นหาที่รวบรวมไว้ในรูปแบบพื้นฐานที่สุด(และประหยัดพื้นที่กับข้อมูลอินเทอร์เน็ต) รวมถึงฟีด Google Discover สำหรับหลายๆ คน นั่นอาจเป็นสิ่งเดียวที่คุณต้องการ ความสามารถง่ายๆ ในการค้นหาใน Google ด้วยแป้นพิมพ์, กล้อง หรือเสียงของคุณก็เป็นอีกฟีเจอร์หนึ่งที่น่าสนใจ

ที่มา : smartphonetutorials, howtogeek

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก