ชายชาวจีนอาจต้องจำคุก 10 ปี โทษฐานส่ง iPhone ปลอมเพื่อเคลมรับเครื่องใหม่ของแท้จาก Apple เกือบ 1,500 เครื่อง

เชื่อว่าหลายท่านอาจจะเคยคิดกันเล่น ๆ ว่าอยากจะเอา iPhone ปลอมไปเคลมกับ Apple เพื่อรับ iPhone ของแท้เครื่องใหม่กลับบ้านกันบ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหลัง ๆ ที่ iPhone เกรด AAA ทั้งหลายดันทำออกมาได้เนียนและเหมือนกับของจริงจนแยกได้ยากซะเหลือเกิน ถ้าไม่ใช่ผู้ที่คุ้นเคยกับ iPhone มาก่อน

dims 1

ซึ่งเมื่อราว 2 ปีที่ผ่านมา มีชายชาวจีนชื่อว่า Quan Jiang ที่อาศัยอยู่ในรัฐโอเรกอน ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้กระทำการปลอมแปลงเครื่อง iPhone ปลอม ที่นำเข้ามาจากประเทศฮ่องกง จากนั้นก็นำทำเครื่องให้ไม่สามารถเปิดเพื่อเช็คสถานะการรับประกันได้โดยง่าย แล้วนำเครื่องไปแจ้งปัญหากับทาง Apple เพื่อขอเคลมตามนโยบายของ Apple แล้วรับเครื่องใหม่กลับมาแทน เรียกง่าย ๆ ว่าเป็นการเอาของปลอมไปชุบเป็นของแท้ก็ว่าได้ จากนั้นก็นำเครื่องของแท้ส่งไปขายต่อในประเทศจีน โดยร่วมมือกับเพื่อนที่ชื่อว่า Yangyang Zhou ส่วนแม่ของ Jiang เป็นผู้รับเงินจากการทำธุรกรรมในจีน แล้วโอนเงินมาหา Jiang ในสหรัฐฯ อีกที

โดยในช่วงเวลาที่เขากระทำความผิดนั้น พบว่าเขาสามารถเคลมเพื่อรับ iPhone ของแท้เครื่องใหม่จาก Apple ไปได้กว่า 1,493 เครื่อง คิดเป็นค่าเสียหายต่อ Apple ราว ๆ $895,000 (คิดเป็นเงินไทยก็ประมาณ 28.6 ล้านบาท) แต่ก็มีกว่า 1,576 เครื่องที่ไม่สามารถเคลมได้ รวมแล้วคือเขานำเครื่องเข้าไปเคลมถึงกว่า 3,069 เครื่องเลยทีเดียว !! ก่อนที่จะถูกจับ และถูกดำเนินคดีอยู่ในปัจจุบัน

โดยล่าสุด Jiang อาจจะต้องรับโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี และอาจต้องเสียค่าปรับสูงถึง 2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 64 ล้านบาท) หรือทั้งจำทั้งปรับครับ ซึ่งศาลจะลงคำตัดสินในวันที่ 28 สิงหาคมที่จะถึงนี้

ที่มา: Engadget

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก