วิธีใช้สมาร์ทโฟน Android ของคุณเป็นลำโพงคอมพิวเตอร์

มาเปลี่ยนสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ Android ให้กลายเป็นลำโพงเคลื่อนที่สำหรับคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows, Mac และ Linux กันดีกว่า

วิธีใช้สมาร์ทโฟน Android ของคุณเป็นลำโพงคอมพิวเตอร์
วิธีใช้สมาร์ทโฟน Android ของคุณเป็นลำโพงคอมพิวเตอร์

โดยปกติแล้วจอคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่จะมีลำโพงในตัว หรือถ้าเป็นโน๊ตบุ๊คก็น่าจะมีลำโพงในตัวด้วยเช่นเดียวกัน ทว่าคุณภาพของเสียงที่ได้นั้นอาจจะไม่ค่อยดีเท่าไร ที่สำคัญมากไปกว่านั้นก็คือคุณคงไม่สามารถยกเอาจอคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊คเข้าไปฟังเพลงโปรดจาก PC ของคุณได้ในห้องน้ำ ดังนั้นลำโพงแบบไร้สายอย่างลำโพง Bluetooth จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญในการที่คุณจะมีลำโพงแบบไร้สายสักเครื่องเพื่อที่จะได้ฟังเพลง(หรืออะไรก็ตามแต่) ได้ในทุกที่ทุกเวลา

อย่างไรก็ตามหากลำโพงคอมพิวเตอร์หรือการตั้งค่าเสียงภายนอกของคุณหยุดทำงานและคุณไม่มีเวลาแก้ไขปัญหา(รวมถึงลำโพง Bluetooth ของคุณก็ดันมาเสียเอาซะอีก) วิธีการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นเลยนั้น เราอยากแนะนำว่าหากคุณมีสมาร์ทโฟน Android ที่ใช้งานได้อยู่แล้วล่ะก็ คุณสามารถใช้มันเป็นลำโพงภายนอกสำหรับคอมพิวเตอร์ของคุณได้ด้วยการลงโปรแกรมและตั้งค่าเพียงไม่กี่ขั้นตอนเพื่อที่จะได้ฟังเพลงหรืออะไรก็ตามแต่แก้ขัดไปก่อน ในบทความนี้เราจะแสดงวิธีการจำนวนสองวิธีในการเปลี่ยนสมาร์ทโฟน Android ของคุณให้เป็นลำโพงเครื่องคอมพิวเตอร์ด้วยความช่วยเหลือของแอป AudioRelay หากคุณพร้อมจะลองของแล้วล่ะก็ไปติดตามกันต่อได้เลย



ใช้สมาร์ทโฟน Android ของคุณเป็นลำโพงพีซีไร้สายโดยใช้ AudioRelay

5a32e73987f65428f3431ad7d31aebb0 fgraphic

AudioRelay เป็นแอปพลิเคชันสตรีมเสียงที่ให้คุณเปลี่ยนสมาร์ทโฟน Android ของคุณให้เป็นลำโพงคอมพิวเตอร์ไร้สายอย่างง่ายดาย ตัวแอปพลิเคชัน AudioRelay นั้นรองรับการสตรีมเสียงทั้งโหมดไร้สายและแบบมีสาย ในการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน Android ของคุณกับคอมพิวเตอร์ คุณจะต้องติดตั้งไคลเอนต์ AudioRelay PC บนเครื่อง Windows, macOS หรือ Linux รวมถึงบนอุปกรณ์ Android สำหรับใช้งานร่วมกัน

แอปเวอร์ชันฟรีมาพร้อมโฆษณาและข้อจำกัดด้วยฟีเจอร์ต่างๆ ในระดับสูง หากคุณต้องการฟีเจอร์ระดับสูงหรือปิดโฆษณาแล้วล่ะก็คุณสามารถอัปเกรดเป็นเวอร์ชันพรีเมียมเพื่อลบโฆษณาได้ การสมัครสมาชิกยังรองรับการสตรีมบนอุปกรณ์หลายเครื่องและให้คุณปรับแต่งการตั้งค่าคุณภาพเสียงได้ตามต้องการ

Download: AudioRelay for Android | Windows | Mac | Linux (Free, in-app purchases available)

ในบทความนี้เราจะใช้คอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ Windows โดยคุณสามารถที่จะทำตามขั้นตอนด้านล่างต่อไปนี้เพื่อเปลี่ยนโทรศัพท์ Android ของคุณให้เป็นลำโพงไร้สาย(สำหรับผู้ใช้ Mac และ Linux นั้นวิธีการตั้งค่าก็จะไม่ต่างกัน)

  • ก่อนอื่นเลยนั้นตรวจสอบให้แน่ใจว่าสมาร์ทโฟน Android และคอมพิวเตอร์พีซีของคุณเชื่อมต่อกับเครือข่าย Wi-Fi เดียวกัน
  • จากนั้นดาวน์โหลดแอป AudioRelay บนคอมพิวเตอร์พีซี Windows ของคุณ(หรือระบบปฏิบัติการอื่นๆ จากลิงค์ทางด้านบน) จากนั้นเรียกใช้โปรแกรมติดตั้งแล้วคลิกถัดไป
  • ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้เลือกตัวเลือกทั้งหมดภายใต้ส่วน Select Additional Tasks
auduiorelay setup
  • คลิกติดตั้งเพื่อทำการติดตั้งให้เสร็จสิ้นและรีสตาร์ทพีซีของคุณ
  • หลังจากรีสตาร์ทแล้ว ให้เปิดแอป AudioRelay บนพีซีของคุณ
  • จากนั้น ให้ดาวน์โหลดและติดตั้งแอป AudioReplay Android บนโทรศัพท์ของคุณ
  • เปิดแอปบนโทรศัพท์ของคุณแล้วแตะ Get Started
  • แตะที่ชื่อพีซีของคุณใต้ส่วน Server
Use Your Android Phone as a Wireless PC Speaker Using AudioRelay 001
  • เมื่อเชื่อมต่อกับพีซีของคุณแล้ว คุณจะเห็นโทรศัพท์ Android ของคุณแสดงอยู่ในส่วนการเชื่อมต่อในไคลเอนต์พีซี
audiorelay pc phone detectedl

เพียงไม่กี่ขั้นตอนทางข้างบนนี้ตอนนี้สมาร์ทโฟน Android ของคุณก็พร้อมเป็นลำโพงชั่วคราวให้คุณแล้ว ให้คุณลองเล่นเสียงบนพีซีของคุณเพื่อฟังเสียงจากลำโพงสมาร์ทโฟนของคุณ คุณสามารถปรับระดับเสียงได้จากเครื่องคอมพิวเตอร์ไคลเอนต์ AudioRelay PC หากต้องการหยุดการสตรีมเสียง ให้แตะปุ่มหยุดภายในแอป Android

อย่างไรก็ตามคุณภาพเอาต์พุตเสียงจะขึ้นอยู่กับคุณภาพลำโพงของสมาร์ทโฟนที่คุณนำมาใช้งาน แต่การอัพเกรดเป็น AudioRelay เวอร์ชันพรีเมี่ยมจะมีคุณสมบัติขั้นสูงบางอย่างเช่นคุณสามารถเข้าถึงเสียงที่ไม่มีการบีบอัดด้วยตัวเลือกการบีบอัด, การควบคุมจำนวนบัฟเฟอร์และฟีเจอร์ที่ดีอื่นๆ สำหรับปรับปรุงคุณภาพเสียงที่หลากหลาย


ใช้สมาร์ทโฟน Android เป็นลำโพงคอมพิวเตอร์แบบมีสาย

ipod to win 10

หากคุณไม่สามารถเชื่อมต่อกับเครือข่าย Wi-Fi เดียวกันได้หรือพบว่าการเชื่อมต่อไร้สายล่าช้าหรือมีดีเลย์มากจนเกินไป คุณสามารถใช้ AudioRelay ในโหมดใช้สายได้โดยใช้การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่าน USB และลดความล่าช้าด้วยการส่งเสียงผ่านการเชื่อมต่อ USB

คุณสามารถใช้การปล่อยสัญญาณผ่าน USB เพื่อเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตบนมือถือกับพีซีของคุณได้เช่นกัน สำหรับวิธีการใช้สมาร์ทโฟน Android เป็นลำโพงแบบมีสายนั้นให้ทำตามขั้นตอนทางด้านล่างนี้เพื่อเปลี่ยนสมาร์ทโฟน Android ของคุณให้เป็นลำโพง PC ผ่านการเชื่อมต่อสาย USB

  • ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้ติดตั้งแอป AudioRelay บนคอมพิวเตอร์พีซีและสมาร์ทโฟน Android ของคุณแล้ว
  • จากนั้นเชื่อมต่อ Android ของคุณกับพีซีผ่านสาย USB และตรวจสอบให้แน่ใจว่าคอมพิวเตอร์ของคุณตรวจพบสมาร์ทโฟน Android ของคุณ
  • ในแอป AudioRelay สำหรับ Android ให้เลื่อนลงไปที่ส่วนการปล่อยสัญญาณผ่าน USB(USB tethering)
Use Your Android Phone as a Wireless PC Speaker Using AudioRelay 002
  • จากนั้นแตะที่การตั้งค่าเพื่อเปิดฮอตสปอตมือถือและการตั้งค่าการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในโทรศัพท์ของคุณ
  • ทำการเปลี่ยนการตั้งค่าในหน้าจอนี้เป็นสลับสวิตช์สำหรับการปล่อยสัญญาณผ่าน USB (USB tethering) เพื่อเปิดการทำงาน
  • จากนั้นกลับไปที่แอป AudioRelay บนสมาร์ทโฟนของคุณ
  • ใต้ส่วนเซิร์ฟเวอร์ ให้แตะที่รายการใหม่ด้วยชื่อคอมพิวเตอร์พีซีของคุณ
  • ในไคลเอนต์พีซี ชื่อสมาร์ทโฟน Android ของคุณจะปรากฏใต้ส่วนการเชื่อมต่อ
  • ให้ลองเล่นเสียงอะไรก็ได้บนพีซีของคุณเพื่อสตรีมเสียงผ่านลำโพงในสมาร์ทโฟนของคุณ

หากคุณประสบปัญหาในการสตรีมผ่านตัวเลือกการปล่อยสัญญาณผ่าน USB(USB tethering) ให้ลองใช้สาย USB อื่นหรือพอร์ต USB บนคอมพิวเตอร์พีซีพอร์ตอื่นดู นอกจากนี้คุณยังสามารถใช้สมาร์ทโฟน Android ของคุณเป็นไมโครโฟนสำหรับพีซีของคุณได้ โดยในไคลเอนต์ AudioRelay PC ให้เปิดแท็บ Player และเลือกตัวเลือก Mic ใต้ส่วน Mode


เปลี่ยนโทรศัพท์ Android ของคุณให้เป็นลำโพงพีซี

AudioRelay เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการเปลี่ยนสมาร์ทโฟน Android ของคุณให้เป็นลำโพงคอมพิวเตอร์ อย่างไรก็ตามคุณภาพเสียงที่ได้นั้นจะขึ้นอยู่กับลำโพงบนสมาร์ทโฟน Android ที่คุณนำมาใช้งานในการติดตั้ง นอกจากนี้ แอป AudioRelay จะตัดการเชื่อมต่อจากคอมพิวเตอร์พีซีของคุณโดยอัตโนมัติหากคุณเล่นสมาร์ทโฟนแล้วมีเสียงที่เกิดขึ้นจากแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน Android ของคุณ

อย่างที่ได้บอกเอาไว้ว่านี่เป็นวิธีที่น่าจะใช้เป็นการแก้ขัดหากคุณจำเป็นที่จะต้องหาลำโพงมาใช้งานแบบเร่งด่วนจริงๆ เพราะต้องไม่ลืมว่าคุณภาพเสียงที่คุณจะได้รับนั้นขึ้นอยู่กับสมาร์ทโฟนที่คุณนำมาใช้งาน ดังนั้นหากเมื่อไรก็ตามที่คุณมีเวลาว่างแล้วล่ะก็เราแนะนำให้คุณไปซื้อลำโพงแบบมีสายหรือลำโพง Bluetooth ที่มีคุณภาพเสียงดีกว่ามาใช้งานน่าจะทำให้เสียงที่ได้ดีกว่าการใช้งานสมาร์ทโฟน Android มาทำหน้าที่เป็นลำโพง

ที่มา : makeuseof

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก