นักวิจัยโตโยต้า เผยเทคโนโลยีแบต ฯ แบบใหม่ทำจากแมกนีเซียม มีประสิทธิมากกว่าแบบเดิมถึง 30 %

batt

ปัจจุบันนักวิจัยส่วนมากเริ่มให้ความสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยีของแบตเตอรี่กันมากขึ้น เนื่องจากเทคโนโลยีแบตเตอรี่ในยุคปัจจุบันนั้น ถือว่ายังไม่ได้รับการพัฒนาเท่าที่ควรซึ่งสาเหตุที่นักวิจัยได้เริ่มให้ความสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยีของแบตเตอรี่นั้น เนื่องจากหากผลวิจัยมีความถูกต้องและถูกใช้งานจริงบนตลาดสมาร์ทโฟน หรือตลาดอุตสาหกรรมต่าง ๆ ก็จะกลายเป็นเศรษฐีดี ๆ นี่เอง

ในปัจจุบันเทคโนโลยีของแบตเตอรี่ที่เรานิยมใช้กันนั้นก็คือแบตเตอรี่แบบ Li-ion  แต่แบตเตอรี่ใหม่นั้น นักวิจัยได้กล่าวว่ามีประสิทธิภาพมากกว่าแบบ Li-ion ถึง 30 % ซึ่งจะทำให้สมาร์ทโฟนสามารถใช้งานหนักได้เต็มวัน และรถยนต์ที่สามารถวิ่งได้มากกว่า 500 ไมล์ (ประมาณ 800 กิโลเมตร !!) หรือทำการเก็บพลังงานไฟฟ้าจากแผงโซลาเซลล์เพื่อใช้งานได้ตลอดคืน

สำหรับเทคโนโลยีแบตแบบใหม่นี้ ถูกค้นพบโดย  braniacs จาก Toyota Research Institute of North America โดยใช้แมกนีเซียมแทนลิเธียมที่อยู่ในสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน ซึ่งคาดว่าจะให้  เทคโนโลยีแบตแบบใหม่นั้นทำมาจากแมกนีเซียมไอออนซึ่งมีอิเล็กโทรไลประจุบวกแบบคู่ที่ทำให้เก็บพลังงานได้มากขึ้น 8 ถึง 12 เท่าของแบตเตอรี่แบบลิเธียม และมีประสิทธิภาพในการจ่ายไฟมากกว่า 5 เท่า ในขณะที่มีขนาดของแบตเตอรี่เท่าเดิม ซึ่งแบตเตอรี่แบบใหม่นี้กำลังอยู่ในช่วงพัฒนา ซึ่งถือว่าเป็นความหวังใหม่ของเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่จะใช้กันทั้งโลก

 

ที่มา Phonearena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก