[Tips] ทำความรู้จัก Moving Picture โหมดถ่ายรูปใหม่ล่าสุดใน Huawei P10/ P10 Plus

Huawei-P10-Moving-Picture-SpecPhone-0002

ฟีเจอร์เด่นในกล้องของ Huawei P10 และ Huawei P10 Plus นอกจากโหมด Monochrome ถ่ายภาพขาว – ดำ, Portrait Mode สำหรับถ่ายภาพบุคคล และโหมด Pro ที่สามารถปรับตั้งค่าต่าง ๆ ได้แบบเดียวกับกล้อง DSLR แล้ว ล่าสุด Huawei ก็ได้ปล่อย Firmware เวอร์ชันใหม่ล่าสุด มาพร้อมกับโหมดถ่ายภาพแบบใหม่ “Moving Picture” ที่จะบันทึกช่วงเวลาประมาณ 1.5 วินาทีก่อนและหลังการถ่ายภาพ

ตามปกติ Huawei P10 และ Huawei P10 Plus จะยังไม่มีโหมด Moving Picture มาให้ แต่จะมาพร้อมกับ Firmware เวอร์ชันล่าสุดที่ Huawei ได้เริ่มปล่อยให้ได้อัพเดตกัน ถ้าใครใช้ P10 หรือ P10 Plus แล้วยังไม่ได้อัพเดตนี่ก็ถือว่าพลาดล่ะครับ เพราะนอกจาก Firmware รุ่นนี้จะมี Moving Picture เพิ่มให้แล้ว ยังช่วยในเรื่องประสิทธิภาพโดยรวมของตัวเครื่องให้ดีขึ้น เช่น ทำให้การประมวลผลรวดเร็วขึ้น, อุณหภูมิของเครื่องดีขึ้น ร้อนน้อยลง, แบตเตอรี่ชาร์จได้ไว และใช้งานได้นานมากขึ้น (แบตเตอรี่อึดขึ้นนั้นเอง) , ถ่ายรูปในโหมด Portrait ที่สวยงามมากขึ้น และที่สำคัญคือเป็นการอัพเดตเรื่องระบบความปลอดภัย (Google security patches) ให้เป็นรุ่นล่าสุดอีกด้วย

Huawei-P10-Moving-Picture-SpecPhone-0001

สำหรับคนที่ยังไม่ได้อัพเดตเฟิร์มแวร์ ก็มีขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้ครับ

เข้าไปที่หน้าจอ “ตั้งค่า” (Setting) > เลือก “การอัปเดตระบบ” (System Update) > กด “ตรวจหาการอัปเดต” (Finding Update)

P10 Firmware Upgrade-001

ตัวเครื่องก็จะทำการอัพเดตให้อัตโนมัติ แนะนำให้ใช้การเชื่อมต่อจาก Wi-Fi ในการอัพเดตนะครับ เพราะไฟล์อัพเดตมีขนาดใหญ่พอสมควร แล้วก็แนะนำให้ทำการชาร์จแบตเตอรี่ให้มากกว่า 70% ขึ้นไป หรือถ้าจะให้ดีก็เสียบสายชาร์จไว้ขณะที่กำลังทำการอัพเดตเลยก็ได้เช่นกัน

ถ้าลองกดตามขั้นตอนด้านบนแล้วยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น ให้ลองเช็ครุ่น Firmware ว่าเป็นเหมือนในภาพด้านบนหรือไม่ ถ้ารุ่นเฟิร์มแวร์เป็นรุ่นเดียวกันก็แปลว่าเครื่องของเราได้ทำการอัพเดตเป็นรุ่นล่าสุดแล้ว

 

Moving Picture คืออะไร?

Huawei-P10-Moving-Picture-SpecPhone-0004

สำหรับการถ่ายภาพด้วยโหมด Moving Picture ซึ่งจะบันทึกช่วงเวลาประมาณ 1.5 วินาทีก่อนและหลังการถ่ายภาพ ทำให้สามารถเก็บความทรงจำได้มากกว่า เพราะช่วงเวลาก่อนและหลังถ่ายภาพ 1.5 วินาที จะเก็บบันทึกทั้งเสียงและภาพเคลื่อนไหว คล้ายกับวีดีโอสั้น ๆ ที่มีไฟล์หลักเป็นไฟล์ภาพนิ่งนั่นเองครับ

วิธีการถ่ายภาพโหมด Moving Picture สามารถเลือกได้จากหน้าเมนูกล้องได้เลย เพียงกดที่สัญลักษณ์กลม ๆ บนแท็บโหมดถ่ายภาพ ถ้าไอคอนเปลี่ยนเป็นสีส้มก็คือ Moving Picture พร้อมใช้งานแล้ว

Moving Picture_4

วิธีการดูภาพ Moving Picture สามารถกดเข้าไปดูผ่านแอปพลิเคชัน Gallery ได้เหมือนรูปถ่ายปกติ สังเกตว่าจะเป็นรูปที่มีไอคอน Moving Picture อยู่บริเวณมุมซ้ายล่าง เมื่อกดเข้าไปดูรูปก็ให้ทำการแตะค้างไว้ ก็จะเป็นการเล่น Moving Picture ครับ

 

ภาพรวมสำหรับเฟิร์มแวร์ Huawei P10 และ Huawei P10 Plus ใน Build number ล่าสุด เป็นอะไรที่ควรอัพเดตเป็นอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะมีโหมด Moving Picture เพิ่มมาให้เลือกใช้งานแล้ว ยังเป็นการอัพเดตที่เพิ่มเรื่องประสิทธิภาพในการใช้งานตัวเครื่อง ทำให้ Portrait ถ่ายได้ดีขึ้น และยังเป็นอัพเดต Google security patches ให้เป็นเวอร์ชันล่าสุด เพื่อความปลอดภัยในการใช้งานสมาร์ทโฟนอีกด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก