[Tips] 8 วิธีเพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูล iPhone ของคุณง่าย ๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน

Review-iPhone-7-and-iPhone-7-Plus-SpecPhone-00029

หลายคนอาจจะเคยประสบปัญหาการใช้งาน iPhone สุดที่รักของคุณ เมื่อเวลาใช้งานไปสักพักหนึ่งแล้วพื้นที่เก็บข้อมูลเต็ม จนมีข้อความขึ้นเตือนรบกวนการใช้งาน และทำให้เราเก็บข้อมูลใหม่ลงไปไม่ได้ด้วย วันนี้เราจะมานำเสนอวิธีการที่จะได้พื้นที่เก็บข้อมูลให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นกันครับ แน่นอนว่าหลังจากทำตามบทความนี้แล้วจะทำให้พื้นที่เก็บข้อมูลกลับมาไม่มากก็น้อยแน่นอนครับ ว่าแล้วเราไปดูกันดีกว่าว่าจะต้องทำอะไรบ้าง

1.ลบข้อความที่อ่านแล้ว

ต้องยอมรับเลยว่าสำหรับแอปพลิเคชัน ข้อความ (Message) ของ iOS ไม่เป็นที่นิยมเท่าไหร่ ส่วนมากไว้ใช้รับข้อความสำคัญที่ต้องใช้เบอร์โทรศัพท์ในการยืนยันตัวตนเช่น OTP ส่วนข้อความอื่น ๆ อย่างโฆษณา ผมเชื่อว่าหลายคนก็ไม่ได้เปิดอ่าน และยังมองว่าเป็นการรบกวนด้วย

เมื่อเวลาผ่านไปข้อความที่อ่านแล้ว หรือไม่คิดจะอ่านก็พอกพูนมากขึ้นเรื่อย ๆ กินพื้นที่เก็บข้อมูลไปทีละนิด ถ้าจะมาไล่ลบทีละข้อความก็เยอะเกินไป วันนี้ผมก็ได้เตรียมวิธีง่าย ๆ ที่จะทำให้ข้อความเก่าหายไปเองด้วยครับ

วิธีการเปิดระบบลบข้อความเก่าแบบอัตโนมัติ

ios tip 1

เข้าไปที่ ตั้งค่า -> ข้อความ -> ประวัติข้อความ -> เก็บข้อความ ตรงนี้สามารถเลือกระยะเวลาได้ครับ

***ข้อแนะนำ ข้อความรหัสผ่านที่ไม่ใช่ OTP เช่น รหัส WiFi ให้ทำการคัดลอกข้อความมาใส่ไว้ในโน๊ตก็ดีครับ ถ้าเผลอลบไปจะได้มีสำรอง

 

2.เวลาถ่ายรูปก็เลือกเก็บเฉพาะรูปที่คิดว่าดีที่สุดก็พอ

หลายคนเวลาถ่ายรูปแล้วไม่ได้สังเกตุการตั้งค่าของตัวแอปที่ใช้ถ่ายรูป แต่พอมาเปิดดูในแกลอรีพบว่า มีภาพซ้ำกันเต็มไปหมด ทำให้เปลืองพื้นที่เก็บข้อมูลโดยใช่เหตุ ลบกันหน้ามืดละครับงานนี้

เราไปดูกันดีกว่าว่ามีสาเหตุอะไรบ้างที่จะทำให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ได้บ้างกันครับ

ios tip 2

  • การถ่ายภาพแบบ HDR โดยปกติแล้วตั้งค่าในส่วนนี้จะมีการบันทึกภาพแบบธรรมดาด้วย ทำให้ภาพถ่ายเกิดความซ้ำซ้อนกัน วิธีการปิดก็ง่าย ๆ ดังนี้ครับ ตั้งค่า -> รูปภาพและกล้อง -> HDR (อยู่ด้านล่าง) -> ปิด
  • หลายคนที่ชอบการถ่ายภาพด้วย Instagram ยังไม่รู้ว่าโดยปกติแล้ว Instagram จะทำการบันทึกภาพที่ถ่ายออกมาเป็นสองแบบโดยที่เป็นภาพแบบที่ใส่ฟิลเตอร์แล้ว กับภาพต้นฉบับ จึงทำให้ภาพมีความซ้ำซ้อนกัน ส่วนวิธีการปิดดังนี้ครับ เข้าไปที่หน้าโปรไฟล์ของเรา -> กดรูปเฟือง -> การตั้งค่า -> บันทึกรูปภาพต้นฉบับ -> เก็บภาพธรรมดา -> ปิด
  • **เพิ่มเติมสำหรับคนที่ใช้งาน iPhone 7 Plus จะมีโหมด Portrait ให้ใช้งานกัน และแน่นอนว่าการตั้งค่าเดิมนั้นจะมีการตั้งไว้ให้บันทึกภาพถ่ายแบบปกติเข้าไปด้วย ทำให้เกิดภาพซ้ำกัน วิธีการปิดดังนี้ครับ ตั้งค่า -> รูปภาพและกล้อง -> Portrait Mode -> เก็บภาพธรรมดา -> ปิด

3.ปิดระบบ Photo Stream

สำหรับคนที่ใช้งานแค่ iPhone เครื่องเดียวคงจะไม่รู้สึกอะไรเท่าไหร่ แต่สำหรับคนที่ใช้งานอุปกรณ์ iOS หรือ Mac OS ทั้งหมดบนบัญชี iCloud เดียวกันแล้วละก็ คงจะพอนึกออกเลยใช่ไหมละครับ

เชื่อว่าหลายคนคงจะอยากให้รูปบางรูป อยู่เป็นที่เป็นทาง และไม่อยากให้ไปโผล่บนอุปกรณ์ทุกตัว โดยปกติแล้วแต่ละเครื่องจะมีข้อมูลเป็นของตัวเอง แน่นอนว่าถ้าเปิดใช้งานฟีเจอร์นี้ระบบจะทำการโหลดรูปของทุกเครื่องที่อยู่ในบัญชี iCloud ทั้งหมดมาใส่เครื่องคุณแน่นอน ทำให้เสียพื้นที่เก็บข้อมูลไปครับ

ios tips 112

ส่วนวิธีปิดก็ง่าย ๆ ครับโดยเข้าไปที่ ตั้งค่า -> รูปภาพและกล้อง -> อัพโหลดไปที่สตรีมรูปภาพของฉัน -> ปิด

4.ลบแคชของ Browser บ้าง

หลายคนอาจจะเคยได้ยินเรื่องแคชมาบ้าง ถ้าพูดถึงในฝั่งของ Android คงจะเคยได้ยินกันมาบ้างใช่ไหมละครับ แต่สำหรับ iOS แล้ว คงจะไม่ได้ยินกันเท่าไหร่ เพราะระบบมีการจัดการที่ดีอยู่แล้ว ยกเว้นกับ Browser ที่อาจจะต้องมีการลบแคชด้วยตัวเองบ้าง

แคชคือ ไฟล์ชั่วคราวที่แอพสร้างขึ้น เพื่อให้การเรียกใช้ครั้งต่อไปรวดเร็วขึ้น เพราะแอพไม่ต้องสร้างไฟล์ชั่วคราวขึ้นมาใหม่ และเรียกใข้จากของเดิม แต่ถ้าปล่อยไว้นานๆ ไปก็จะเยอะขึ้นจนกลายเป็นไฟล์ขยะ จนแย่งเนื้อที่การใช้งานไปจนหมดครับ นานๆ ทีก็เคลียร์ไฟล์แคช ไฟล์ขยะทิ้งบ้าง ให้เหลือเนื้อที่การใช้งานเพิ่มขึ้นครับ

Safari

ios tips 4

ตั้งค่า -> Safari -> ล้างข้อมูลประวัติและข้อมูลเว็บไซต์

Chrome

ios tips 5

กดที่สามจุด -> ประวัติการเข้าชม -> ล้างข้อมูลการท่องเว็บ -> เลือก 3 หัวข้อบน -> นำออกข้อมูลที่เรียกดู

5.ลบเพลงที่ไม่ได้ฟังบ้างก็ดี

ยุคนี้ต้องยอมรับเลยว่าเป็นยุคของบริการ Steam เพลงออนไลน์ ผู้ให้บริการก็เริ่มปรับตัว ออกแพ็กเกจมารองรับทำให้การฟังเพลงออนไลน์ ไม่ถูกคิดลงไปในแพ็กเกจ หรือไม่เสียค่าเน็ตนั้นเองครับ สำหรับคนที่อยากได้พื้นที่เก็บข้อมูลเพิ่ม การใช้งานบริการ Steam เพลงออนไลน์ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยครับ เช่น Apple Music หรือ JOOX

การเข้ามาของบริการ Steam เพลงออนไลน์ส่งผลทำให้การโหลดเพลงมาเก็บไว้ที่เครื่องมีบทบาทน้อยลงด้วยเช่นกันครับ วันนี้ผมจะมาแนะนำวิธีการลบเพลงที่ไม่ได้ฟังเป็นประจำออกกันนะครับ

วิธีที่ 1

ios tips 6

ตั้งค่า -> เพลง -> รายการดาวน์โหลด -> รายการที่ดาวน์โหลดแล้ว -> กดแก้ไข -> ลบ

วิธีที่ 2

ios tips 7

เพลง -> เพลงที่ดาวน์โหลดแล้ว -> เพลง -> กดที่เพลงที่ต้องการจะลบค้าง -> เอาออก -> เอารายการดาวน์โหลดออก(จะมีรายชื่อเพลงอยู่แต่จะขึ้นสัญลักษณ์รูปเมฆ) หรือลบออกจากคลัง(จะลบเพลงที่เพิ่มเอาไว้แล้วในรายชื่อเพลงทั้งหมด)

6.ลบแอปที่ไม่ได้ใช้งาน

ผมเชื่อว่าหลายคนน่าจะมีความคิดประมาณนี้ “โหลดไว้ก่อนละกัน…เผื่อใช้” แล้วสุดท้ายก็ไม่ได้ใช้ แต่ถ้าคุณยังไม่สามารถขจัดความกังวลเหล่านี้ออกไปได้ ลองใช้วิธีนี้ดูครับ บางทีอาจจะลองนึกดูว่าใน 1 ปี (365วัน) มีกี่วันที่คุณใช้แอปนี้ ถ้าคำตอบคือ ไม่เคยเลยไม่มีสักวัน ลบไปก็ดีเหมือนกันครับ

ios tips 12

7.ลบบางแอปแล้วลงใหม่ก็ดี

สำหรับบางแอปพลิเคชันที่มีความจำเป็นกับชีวิตเรามาก เรียกได้ว่าขาดไม่ได้ เช่น Facebook Line และอีกมากมาย แต่แอปพลิเคชันเหล่านี้ใช้พื้นที่เก็บความจำของเราไปมากมาย (เคยเจอแอปเดียวกินไป 40 GB แม่เจ้าอะไรจะขนาดนั้น ) ที่สำคัญคือลบแคชไม่ได้ “อ้าว…ทำไมทำกับผมแบบนี้”

อย่าลืมว่าแอปพลิเคชันประเภท Social Network เหล่านี้มักจะใช้ระบบ Cloud ในการเก็บข้อมูล หรือเมื่อเราไป Login เครื่องไหนก็ตามข้อมูลเราจะเหมือนกับเครื่องเดิม ผมเลยเสนอทางออกที่จะทำให้ได้พื้นที่คืนมาด้วยวิธีการ ลบแล้วลงใหม่ จะทำให้ขนาดของแอปพลิเคชันเล็กลง แต่ข้อมูลเราไม่ได้หายไปไหนครับ

ios tips 8

***อย่าลืมไปผูกบัญชี Line กับ Email กันด้วยนะครับ

8.ลบหน้าเว็บสำหรับอ่านแบบออฟไลน์

สำหรับฟีเจอร์นี้มีให้ใช้เฉพาะของ Safari เท่านั้นครับ โดยที่ฟีเจอร์นี้จะทำการบันทึกหน้าเว็บนั้นไว้ แล้วสามารถดูย้อนหลังแบบออฟไลน์ได้ สำหรับใครที่ใช้งานฟีเจอร์นี้คงจะมีเว็บไซต์ที่บันทึกไว้เต็มเลยใช่ไหมละครับ บางเว็บไซต์ก็อ่านแค่ครั้งเดียวเท่านั้น และพออ่านเสร็จบางทีก็ลืมที่จะลบออกบ้าง ทำให้เสียพื้นที่เก็บข้อมูลไป ผมจึงแนะนำให้ลองทำกันดูครับ

ios tips 9

ตั้งค่า -> ทั่วไป -> การใช้งานพื้นที่จัดเก็บข้อมูล & iCloud -> พื้นที่จัดเก็บข้อมูล -> จัดการพื้นที่เก็บข้อมูล -> Safari -> รายการอ่านออฟไลน์ -> แก้ไข -> ลบ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับวิธีที่ผมนำมาเสนอกันในวันนี้ หวังว่าบทความนี้จะช่วงให้เพื่อน ๆ ได้พื้นที่เก็บข้อมูลคืนไม่มากก็น้อยนะครับ และที่สำคัญเลยเป็นการช่วยให้เพื่อน ๆ ได้ใช้งานพื้นที่เก็บข้อมูลกันอย่างมีประสิทธิภาพที่สุดแน่นอนครับ วันนี้ผมขอตัวลาไปก่อน หากต้องการให้ทีมงานเขียนบทความอะไรที่น่าสนใจละก็ลองคอมเม้นบอกกันได้นะครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก