[Tips] 7 ฟีเจอร์ลับบน iPhone ที่มีฟีเจอร์ 3D Touch !!

3D-Touch-iPhone-6s

จากที่ Apple ได้นำฟีเจอร์หน้าจอรับรู้แรงสัมผัสได้หรือที่เรียกกันว่า 3D Touch ถูกใช้ครั้งแรกกับ iPhone 6s เป็นต้นมาจนมาถึง iPhone 7 ซึ่งในช่วงนั้นยังไม่ค่อยมีฟีเจอร์อะไรที่เด็ด ๆ มากนัก แต่สำหรับ iOS 10 ที่เพิ่งปล่อยให้ผู้ใช้งานได้อัพเดทกันฟีเจอร์ 3D Touch ก็เริ่มมีความโดดเด่นมากขึ้น และหลายคนอาจจะยังไม่ทราบกัน ซึ่งทางเว็บไซต์ Phonearena จึงได้นำเสนอเกี่ยวกับ 7 ฟีเจอร์ใน iPhone ที่มีฟีเจอร์ 3D Touch อยู่ที่บางคนอาจจะยังไม่รู้ ตามไปดูด้านล่างได้เลยครับ

App switcher

หลายคนคงสลับหน้าแอพพลิเคชั่นด้วยการกดปุ่มโฮมสองครั้งอยู่ ซึ่งบางคนอาจจะซีเรียสเรื่องการถนอมปุ่มโฮมก็สามารถใช้ฟีเจอร์ 3D Touch ช่วยได้โดยการกดน้ำหนักไปที่หน้าจอด้านซ้ายสุดและลากออกมาเล็กน้อย ก็จะเปิดไปสู่หน้าสลับแอพพลิเคชั่นได้ทันที

App-switcher

 

Clear all notifications

จากเดิมที่เรากดเคลียร์แจ้งเตือนด้วยการกดปุ่ม x ที่ละแจ้งเตือน แต่รู้หรือไม่ว่าเราสามารถกดน้ำหนักไปที่ x ได้เพื่อเคลียร์แจ้งเตือนทั้งหมด

Clear-all-notifications

 

Control Center actions

เราสามารถใช้ฟีเจอร์ 3D Touch กับ Control Center Actions ได้ไม่ว่าจะเป็นการปรับระดับของไฟฉาย ตั้งค่าจับเวลาอย่างรวดเร็ว กดน้ำหนักไปยังเครื่องคิดเลขเพื่อ Copy ผมรวมสุดท้าย หรือการเลือกโหมดลัดต่าง ๆ เช่นการถ่ายเซลฟี่ ถ่ายวิดีโอจากการกดน้ำหนักไปที่ไอคอนกล้อง

Control-Center-actions

 

Download Option

เราสามารถกดเข้าไปดูเมนูเกี่ยวกับการจัดการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นที่เรากำลังดาวน์โหลดอยู่ได้เช่นการจัดลำดับความสำคัญในการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นที่เราจะใช้งานก่อน ก็เลือกลำดับความสำคัญให้สูงสุด และยังมีการยกเลิกดาวน์โหลด หยุดดาวน์โหลดไว้ชั่วคราว และการแชร์แอพพลิเคชั่นที่กำลังดาวน์โหลดอยู่

Download-options

 

Folders with notifications

ถ้าหากมีใครที่เก็บพวกแอพพลิเคชั่นพวกโซเชียลมีเดียเก็บไว้รวมกันในโฟลเดอร์เดียว พวกแจ้งเตือนจะขึ้นเตือนรวมกันบนมุมด้านขวาของโฟลเตอร์ ซึ่งเราสามารถใช้ฟีเจอร์ 3D Touch เพื่อสามารถดูรายละเอียดได้ว่าแจ้งเตือนเป็นของแอพพลิเคชั่นไหน โดยที่ไม่ต้องกดเข้าไปดู

Folders-with-notifications

 

Touchpad keyboard

หลายคนคงเบื่อหน่ายกับการแก้ไขอักษรเวลาพิมผิดที่ต้องกดบริเวณข้อความที่ต้องแก้ไขแล้วเคอร์เซอร์ไม่ตรงจนต้องลบข้อความนั้นออกแล้วพิมใหม่ทั้งหมด ปัญหานี้จะหมดไปได้ฟีเจอร์ Touchpad Keyboard เพียงใช้สองนิ้วกดให้ 3D Touch ทำงาน จากนั้นเราก็จะได้เคอร์เซอร์ที่เลื่อนได้อิสระ เลื่อนไปตามทิศทางที่สองนิ้วเราบังคับอยู่เหมือนกับการเลื่อนเมาส์บนคอมพิวเตอร์เลยก็ว่าได้

Touchpad-keyboard

 

Avatars in iMessage, Favorites, Recent Calls

เราสามารถใช้ฟีเจอร์ 3D Touch เพื่อเป็นทางลัดเข้าไปดูรายละเอียดพวกข้อความ เบอร์โทรศัพท์ หรือว่าอีเมลล์ของรายชื่อเพื่อนที่เราบันทึกไว้ได้ทันที

Avatars-in-iMessage-Favorites-Recent-Calls

 

ที่มา Phonearena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก