6 วิธีตั้งค่าการแสดงผล ROV ลื่น ๆ ไม่มีกระตุก และพาร์ติเคิล RoV คืออะไร?

การแสดงผล ROV

หลายคนอาจจะประสบปัญหาเวลาเล่นเกม ROV ที่บางครั้งอาจจะพบว่ากำลังเล่นอยู่แล้วเครื่องกระตุกระหว่างเล่น หรือ Ping พุ่งสูง 500 ms เดินไม่ออกกันเลยทีเดียว หรือจะ Line เข้า ขึ้นมาบังทำให้เสียจังหวะหัวร้อนกันไป วันนี้เราจะมาแนะนำเทคนิคการตั้งค่าการแสดงผล ROV ที่จะทำให้เครื่องที่ใช้ เล่นเกม ROV ได้ดีขึ้น ว่าแล้วเราไปดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

1. ปิดแอปพลิเคชันที่ทำงานอยู่เบื่องหลังให้หมด

claer app rov

หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เล่นเกมได้ไม่ลื่น คือ เราใช้งานตัวเครื่องเต็มประสิทธิภาพมากเกินไป จึงทำให้เวลาเล่นเกมเกิดอาการ Frame Drop บ้าง เพราะตัวเครื่องต้องแบ่งทรัพยากรไปให้แอปพลิเคชันอื่น จึงควรที่จะปิดการทำงานของแอปพลิเคชันอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเล่นเกม หรือจะ Restart ตัวเครื่องก่อนจะเล่นเกม เพื่อให้เครื่องมีความสดมากที่สุดก่อนเล่นเกมครับ

2. ใช้ WiFi AC คลื่น 5 GHz / Wi-Fi 6 หรือเชื่อมต่อ 4G/ 5G ไปเลย

Review-Samsung-Galaxy-S8-S8-Plus-SpecPhone-3

หลายคนอาจจะคิดว่าการเชื่อมต่อ WiFi จะทำให้เล่นเกมได้ลื่นขึ้น ความจริงแล้วก็มีส่วนที่ถูกและผิดอยู่

  • ส่วนที่ถูก หากเทียบระหว่าง WiFi กับ 3G/4G จะพบว่า WiFi เป็นการเชื่อมต่อจาก ตัวมือถือของเราผ่านคลื่น WiFi ไปยัง Router และผ่านสายไปยัง Sever ปลายทาง แต่ 4G ต้องใช้ระยะทางเดินทางในอากาศที่ไกลกว่าจากเครื่องไปยังเสาสัญญาณ ในส่วนของความสเถี่ยร และค่า Ping ที่ต่ำที่สุด WiFi ย่อมดีกว่า
  • ส่วนที่เป็นปัญหา จะเป็นที่การเชื่อมต่อจาก มือถือของเราไปยัง ตัว Router เพราะส่วนมากจะใช้งาน Router แถมจากผู้ให้บริการ แน่นอนว่าติดเน็ต ผู้ให้บริการก็ไม่ได้คิดค่า Router คุณเพิ่มเขาจึงแถมตัวเริ่มต้นราคาไม่สูงมากให้คุณส่วนใหญ่ขะเป็น WiFi N คลื่น 2.4GHz รองรับการผู้ใช้งานประมาณ 10 กว่าเครื่อง แล้วถ้าบริเวณใกล้ ๆ มี Router ตัวอื่นอยู่ในบริเวณด้วย และปล่อย คลื่น 2.4GHz ออกมาหลายตัวจะพบว่ามีโอกาสชนกันของสัญญาณสูง จึงทำให้ค่า Ping สูง ความสามารถของมันทำได้ไม่ดีพอในการเล่นเกมประเภท MOBA (ปกติเกมแนว MOBA จะมีการเชื่อมต่อกับทาง Server ตลอดเวลา) ยกเว้นคุณใช้ Router ตัวนั้นเพียงคนเดียว และมี Router อยู่ไม่กี่ตัวในบริเวณนั้น

วิธีการแก้ไข

ปัจจุบันโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ ๆ จะรองรับ WiFi AC กันแทบจะทั้งหมดแล้ว หรือถ้าใหม่สุดก็ Wi-Fi 6 สิ่งที่ต้องทำคือ การเปลี่ยน หรือการเปิดให้ Router ใช้งานคลื่น 5 GHz ได้ และควรเป็น WiFi AC เนื่องจาก WiFi AC เป็นมาตรฐานใหม่ รองรับการเชื่อมต่อ และลดการชนกันของสัญญาณได้ดีกว่า

หรือจะเปลี่ยนไปใช้งาน 4G ก็สามารถลดอาการ พุ่งสูงของค่า Ping ได้ เพราะปกติการใช้งาน 4G เล่นเกม ROV จะมีค่า Ping ประมาณ 60 – 80 และโอกาสเกิดการพุ่งสูงของค่า Ping จะน้อยกว่า เรียกได้ว่า เล่นได้ แต่คงจะลื่นสู้ WiFi ไม่ได้

สุดท้ายหากใครใช้มือถือที่รองรับ 5G ให้ไปเชื่อมต่อบน 5G จะทำให้ได้ค่า Latency ต่ำที่สุดครับ มีผลให้เกิดอาการแลค หรือปิงขึ้นน้อยมาก ๆ

3. ปิดการแจ้งเตือน

noti rovหลายคนตอนเวลาเล่นเกมจะพบว่ามีการแจ้งเตือนขึ้นมาบังหน้าจอ ทำให้เสียจังหวะในการเล่นได้ วิธีการแก้ไชให้เปิดโหมด ห้ามรบกวน จะทำให้ลดการเด้งขึ้นมาขอการแจ้งเตือนได้ครับ ยกเว้นซะว่าเป็นการแจ้งเตือนที่สำคัญกับชีวิต และทรัพย์สินของคุณจริง ๆ อันนี้ผมขอไม่ยุ่ง (ฮาๆ)

แต่ในช่วงหลังมานี้ สมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ ๆ โดยเฉพาะ Android จะมาพร้อมกับโหมดเกม เมื่อเข้าเกม ROV ก็จะทำการปิดแจ้งเตือน พร้อมตั้งค่าให้ตัวเครื่องพร้อมสำหรับการเล่นเกมโดยอัตโนมัติ

4. ปิดการปรับแสงหน้าจออัตโนมัติ

screen rov

ในโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ ๆ จะมีการใส่เซ็นเซอร์วัดแสงมาให้ด้วย ทำให้เวลาเราเล่นเกม มืออาจจะไปปิดตัวเซ็นเซอร์ตัวนี้ ทำให้หน้าจอเราก็จะทำการปรับความสว่างลง อาจทำให้เกิดความรำคาญใจได้ วิธีแก้ไข ให้ยกเลิกตั้งค่าการปรับระดับความสว่างหน้าจออัตโนมัติ หรือจะตั้งเป็นแบบที่เราเป็นคนกำหนดเองก็ได้เหมือนกันครับ

5. ปรับตั้งค่าการแสดงผล ROV ให้เหมาะสม ปรับตั้งค่าพาร์ติเคิล

การแสดงผล พาร​์ติเคิล ROV  

ลองลดการตั้งค่ากราฟฟิกในเกมดูครับ โดยปกติแล้วตัวเกมจะเลือกการตั้งค่าที่เหมาะสมกับตัวเครื่องมาให้ตอนติดตั้งเกมนี้ครั้งแรกแล้ว เริ่มต้นจากการปิดในส่วนของภาพ HD จะเป็นเหมือนการลบรอยหยักทำให้ภาพเนียนขึ้น และในเกม ROV พาร์ติเคิล คือการแสดงรายละเอียดต่าง ๆ แน่นอนว่าเปิดเยอะก็กินแรงเครื่องเยอะขึ้นนั้นเอง ยังไงก็ลองไปปรับกันดูครับ อาจจะภาพไม่ได้สวยที่สุด แต่เล่นแล้วไม่กระตุกหัวร้อนแน่นอน

ส่วนใครที่สงสัยว่าปรับตั้งค่าแต่ละอย่างในเกม ROV ให้ผลอย่างไรนั้น สามารถกดเข้าไปดูจากวิดีโอใน Youtube ได้เลยครับ

6. ปิดโหมดประหยัดพลังงาน

lowbatt rov

การเปิดโหมดประหยัดหลังงานโดยทั่วไปจะเป็นการลดการทำงานที่ไม่จำเป็นของเครื่องโดยการไปเปิดความสามารถต่าง ๆ เช่นการปิดการดึงข้อมูลเบื่องหลัง การปิด GPS , Bluetooth และอีกมากมาย เพื่อให้ใช้งานแบตเตอรี่ได้ยาวนานนั้นเอง แต่การเล่นเกมนั้นเป็นการรีดเอาประสิทธิภาพของตัวเครื่องออกมาให้สุด ฉนั้นการเปิดโหมดประหยัดพลังงานขณะเล่นจะทำให้เครื่องทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพนั้นเองครับ

กรณีที่สเปคเครื่องแรงไม่พอจริง ๆ

15621635_688847417945377_7591823726160405700_n

หากลองแก้ปัญหาจากด้านบนแล้วไม่รอด แสดงว่าเครื่องของเพื่อน ๆ คงจะแรงไม่พอที่จะเล่นเกมนี้แล้วละครับ อาจจะต้องมีการเปลี่ยนเครื่องใหม่ แต่หากใครที่นึกไม่ออกว่าจะซื้อรุ่นไหนดีเราก็มีบทความแนะนำสมาร์ทโฟน 5 รุ่นน่าสนใจมาให้เพื่อน ๆ ด้วย

ก่อนจะจากไปทางทีมงานหวังว่าบทความนี้จะช่วยให้เพื่อน ๆ เล่นเกมนี้ในสภาพที่พร้อมที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้นะครับ เพราะเกม ROV เป็นเกมที่ใช้ความเป็นทีมสูงมาก หากขาดใครไป หรือใครไม่พร้อมขึ้นมาจะทำให้เกมนั้นหมดสนุกเลยทันที และหวังว่าเพื่อน ๆ จะสนุกกับการเล่นเกมนะครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก