[Tip] วิธีดูรหัส WiFi ที่เซฟไว้ในเครื่อง แก้ปัญหาลืมรหัสที่เคยต่อไปแล้วบน Android (ต้อง Root แล้วเท่านั้น)

Screenshot_2014-07-30-12-17-10~2

เชื่อว่ามีหลายๆ ท่านน่าจะเคยประสบปัญหาการลืมรหัส WiFi ที่ต่อใช้งานประจำ ซึ่งบางทีมีเพื่อนมาบ้าน หรือซื้อมือถือ แท็บเล็ต คอมเครื่องใหม่มา แต่ดันลืมรหัส WiFi เนื่องมาจากเครื่องที่เราใช้งานประจำ พอกลับถึงบ้านมันก็ต่อ WiFi ให้อัตโนมัติอยู่แล้ว บางทีจะไปเปิดหน้าตั้งค่าของ router หรือ access point ก็ไม่สะดวก ยิ่งถ้าเป็นรหัส WiFi ที่เราใช้แชร์กับคนอื่นๆ บ้านอื่นๆ ห้องอื่นๆ ด้วย ก็อาจจะยิ่งไม่สะดวกเข้าไปใหญ่ ซึ่งตัวผมเองก็เคยประสบปัญหาทำนองนี้เหมือนกันครับ

ในบทความนี้ พอดีกับที่ว่ามือถือผมมีปัญหาเรื่องการจดจำรหัส WiFi เลยหาข้อมูลใน Google ไปเรื่อย ก็ไปเจอวิธีหนึ่งซึ่งสามารถเข้าไปดูรหัส WiFi ที่เราเคยเชื่อมต่อมาแล้วในเครื่องได้ ก็คิดว่าน่าจะพอนำมาประยุกต์ใช้งานเบื้องต้น เพื่อแก้ปัญหาการลืมรหัส WiFi ของผู้ใช้งานอย่างเราได้เช่นกัน จึงขอนำเสนอให้ทุกท่านได้ชมกันครับ มาเริ่มกันเลย

สิ่งที่ต้องมี

  • มือถือ แท็บเล็ต Android ซักเครื่อง (ทิปนี้ สำหรับ Android เท่านั้น) โดยเครื่องต้องผ่านการ root มาเรียบร้อยแล้วเท่านั้น !!
  • แอพจัดการไฟล์ในเครื่อง ที่สามารถใช้สิทธิ์ root ได้ เช่น Root Explorer ตัวนี้ใช้ได้ 100% แน่นอน

*** วิธีนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อเครื่อง ไม่ทำให้เครื่องช้า เครื่องรวนแต่อย่างใด ***

 

ขั้นตอนการเรียกดูรหัส WiFi

Untitled-1

 

1
เปิด Root Explorer

แน่นอนว่า ก่อนจะทำขั้นตอนนี้ เครื่องที่ใช้งานอยู่จะต้องผ่านการ root มาเรียบร้อย ถ้า root ไปแล้วก็เข้าไปที่แอพ Root Explorer เมื่อเข้ามาแล้วก็เลือกโฟลเดอร์ตามลำดับต่อไปนี้ครับ

อยู่ที่แท็บ ROOT > data > misc (ถ้าไม่ได้ root เครื่อง จะไม่เจอข้อมูลตรงนี้) > wifi > wpa_supplicant.conf

Screenshot_2014-07-30-01-57-36

2
เปิดไฟล์ wpa_supplicant.conf

ทีนี้เราก็จะเจอกับข้อมูล WiFi ที่เราเคยต่อ ซึ่งจะบอกหมดเลยทั้งชื่อ SSID (ชื่อ WiFi), รหัส WiFi ที่ใช้ต่อ, รูปแบบการเข้ารหัส รวมไปถึงยังมีลำดับความสำคัญของการเชื่อมต่ออีกด้วย โดยรหัส WiFi จะอยู่ในฟิลด์ชื่อว่า psk=”*******” นะครับ ก็ดูกันได้ตามสบายเลย และถ้าใครเลือกใช้การซิงค์รหัส WiFi ผ่าน Google Account ที่เคยใช้งานเครื่องต่างๆ ก็จะพบว่ามีรหัส WiFi ที่เราเคยต่อตั้งแต่สมัยไหนๆ ตามมาให้ดูได้หมดเลย

ทั้งนี้ ทางที่ดีก็อย่าทำการแก้ไขข้อมูลในระหว่างขั้นตอนการทำถ้าไม่จำเป็น?เพราะวิธีนี้เป็นการยุ่งเกี่ยวกับไฟล์ระบบโดยตรง ซึ่งอาจส่งผลด้านความปลอดภัยและการทำงานของระบบได้ เอาเป็นว่าเข้าไปดูอย่างเดียวก็พอแล้วกัน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก