[Tip] วิธีใช้งาน และวิธีแก้ปัญหาเบื้องต้น Microsoft Lumia 640XL เครื่องศูนย์ไทย

Review-Microsoft-Lumia-640XL-SpecPhone-004

บทความนี้เหมาะกับผู้ใช้มือใหม่ที่ซื้อ Microsoft Lumia 640XL มาใช้งานครับ รวมถึงมือถือ Windows Phone รุ่นอื่นๆ ที่ใช้เป็นระบบปฏิบัติการ Windows 8.1 Lumia Denim ด้วยครับ เช่น Microsoft Lumia 535, Microsoft Lumia 532, Microsoft Lumia 435 และมือถือ Nokia Lumia ที่ได้รับการอัพเดตเป็น Windows 8.1 Lumia Denim โดยจะรวบรวมวิธีการใช้งาน และวิธีการแก้ปัญหาเบื้องต้นของ Microsoft Lumia 640XL เอาไว้ครับ

 

วิธีการจับภาพหน้าจอ Microsoft Lumia 640XL ทำยังไง?

การจับภาพหน้าจอ Microsoft Lumia 640XL ให้กดปุ่มเปิดปิดเครื่องพร้อมๆ กับปุ่มเพิ่มเสียงครับ จนมีเสียงดังแช้ะ

 

วิธีแก้ไขตอน Microsoft Lumia 640XL เครื่องค้าง (reset, hard reset)

ปัญหาเครื่องค้างบน Microsoft Lumia 640XL อันดับแรกให้ลองกดปุ่มปิดเครื่องค้างไว้ก่อนเพื่อทำการ Reset เครื่องครับ ถ้ากดแล้วไม่มีอะไรเกิดขึ้นมาให้ทำการ Hard Reset ซึ่งปกติแล้วจะเป็นการถอดแบตเตอรี่ครับผม

 

วิธีการเปิด-ปิด อินเทอร์เน็ต Microsoft Lumia 640XL

Microsoft Lumia 640XL สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ผ่านทาง 2 วิธี คือการเชื่อมต่อผ่าน Wifi และการเชื่อมต่อผ่าน 3G ครับ

การเชื่อมต่อผ่าน Wifi 

  • เข้าไปที่ Settings > Wi-Fi > เลือก Wifi ที่ต้องการเชื่อมต่อ (ถ้ามีพาสเวิร์ดก็ให้กรอกพาสเวิร์ดลงไป)

การเชื่อมต่อ 3G

  • เข้าไปที่ Settings > Cellulars + SIM  > ทำการเปิด Data Connection

นอกจากนี้ยังสามารถเปิดอินเทอร์เน็ตทั้ง Wifi ผ่านทางหน้า Quick Action ได้โดยการปัดหน้าจอจากด้านบนลงมา จากนั้นเลือกกดที่ Wifi ครับ

 

ขั้นตอนการตรวจเช็ค Microsoft Lumia 640XL ก่อนซื้อ (เข้าโหมดทดสอบ)

สำหรับ Microsoft Lumia 640XL ให้เข้าไปที่ Windows Phone Store จากนั้นดาวโหลดแอปพลิเคชัน Device Info & Test จากนั้นลองตรวจสอบเครื่องผ่านทางแอปพลิเคชันได้เลย

 

ปัญหาการเชื่อมต่อบลูทูธ Microsoft Lumia 640XL

ถ้าไม่สามารถเชื่อมต่อ Bluetooth ได้ ให้ลองปิดบลูทูธที่ตัวมือถือ (เข้าไปที่ Settings > Bluetooth) พร้อมกับปิดอุปกรณ์ที่ต้องการเชื่อมต่อ แล้วลองเชื่อมต่ออีกครั้ง โดยเปิดบลูทูธที่มือถือก่อน แล้วค่อยเปิดที่ตัวอุปกรณ์

 

ปัญหาหน่วยความจำเต็ม Microsoft Lumia 640XL

การแก้ไขปัญหาหน่วยความจำเต็มบน SD Card ให้ลองลบข้อมูลบางส่วนที่ไม่ได้ใช้งาน เช่น รูปภาพ หรือแอปพลิเคชันบางตัวที่ไม่ค่อยได้ใช้งานออกจากเครื่อง หรืออาจจะใช้แอปพลิเคชันสำหรับสำรองข้อมูลบน Cloud เพื่อสำรองข้อมูลก่อนทำการลบก็ได้ แต่ตามปกติแล้ว Windows Phone จะผูก Cloud ไว้กับ OneDrive ตั้งแต่แรกแล้วครับ

ถ้าหน่วยความจำภายในเต็ม แล้วไม่สามารถลงแอปพลิเคชันเพิ่มเติมได้ ให้ลองดูที่หัวข้อ “การย้ายแอปลง SD Card ใน Microsoft Lumia 640XL”

 

การย้ายแอปลง SD Card ใน Microsoft Lumia 640XL

เข้าไปที่ Setting > Storage Sense > จากนั้นเลือกแอปพลิเคชันที่ต้องการในหัวข้อ Apps + Games แล้วเลือก move to SD

*หมายเหตุ แอปพลิเคชันบางแอป จะไม่สามารถย้ายไปยัง SD Card ได้ เนื่องจากข้อจำกัดของตัวระบบ*

 

Microsoft Lumia 640XL อัพเดต Software ไม่ได้

ปัญหาการอัพเดตเฟิร์มแวร์ หรือซอฟท์แวร์ไม่ผ่านอาจเกิดจากปันหาด้านการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่ไม่เสถียร หรือเน็ตแรงไม่พอ แนะนำให้รอจังหวะที่คนใช้เน็ตน้อยๆ (ตอนดึก) แล้วลองอัพเดตซอฟท์แวร์อีกครั้ง

ทั้งนี้ทั้งนั้นตอนอัพเดตซอฟท์แวร์ แนะนำให้มีแบตเตอรี่มากกว่า 60% และทางที่ดีควรเสียบสายชาร์จขณะที่อัพเดตซอฟท์แวร์ เพื่อป้องกันปัญหาเครื่องดับเอง

 

วิธีการตามหาเครื่อง Microsoft Lumia 640XL เมื่อทำหาย

ตามปกติแล้ว Windows Phone จะเปิดฟีเจอร์ find my phone เอาไว้แล้วครับ แต่เพื่อความชัวร์ให้เข้าไปตรวจสอบที่ Settings > find my phone จากนั้นตรวจสอบดูว่าได้เปิดฟีเจอร์นี้ไว้หรือไม่ แนะนำให้เปิดไว้ครับ

ส่วนวิธีการตามหาเครื่องให้เข้าไปที่ WindowsPhone.com จากนั้นล็อกอิน Microsoft Account ที่ผูกไว้กับเครื่อง Microsoft Lumia 640XL ครับ แล้วเลือกที่หัวข้อ find my phone ครับ โดยในหน้าต่างนั้น จะสามารถสั่งให้เครื่องส่งเสียง, ล็อกเครื่อง และลบข้อมูลทิ้งได้

 

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก