[Tip] วิธีประหยัดแบตเตอรี่ Android ให้ใช้งานได้ยาวนานขึ้น

ปัญหาแบตเตอรี่หมดไวกับสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต Android นั้นเป็นของคู่กัน เพราะนอกจากแบตเตอรี่ที่ให้ความจุมาน้อย หรือสเปกเครื่องที่แรงแล้ว อีกส่วนก็มาจากพฤติกรรมการใช้งานของเราด้วยนะครับ เพราะฉะนั้นถ้าเราอยากใช้แบตเตอรี่ได้นานๆ ก็ต้องมาปรับพฤติกรรมการใช้งานของเราสักหน่อย และปรับแต่งเครื่องกันอีกนิดเพื่อให้ใช้งานแบตเตอรี่ได้นานยิ่งขึ้น

image

ลดความสว่างหน้าจอ

  • หลายๆท่านมักจะตั้งจอภาพไว้ที่ความสว่างสูงสุดเพื่อให้เห็นชัดเจนแม้อยู่กลางแดด แต่หารู้ไม่ว่าการปรับความสว่างจอภาพสูงสุดนั้นทำให้กินพลังงานของแบตเตอรี่ไปมาก ลองสังเกตใน Power manager ดูก้ได้ครับว่าอุปกรณ์ที่ใช้พลังงานมากที่สุด นั่นก็คือจอภาพนั่นเอง เพราะฉะนั้นปรับความสว่างจอภาพแค่พอดี หรือจะปรับเองเมื่ออยู่ในสภาวะต่างๆก็ช่วยให้ประหยัดแบตเตอรี่ได้ไม่น้อยเลยทีเดียวครับ

ตั้งเวลาดับหน้าจอให้เร็วขึ้น

  • แม้จะไม่ได้ใช้งานเครื่องแต่การวางเครื่องทิ้งไว้เฉยๆ โดยที่เครื่องยังเปิดอยู่ ก็เป็นตัวกินแบตเตอรี่ของเครื่องไม่น้อย โดยเฉพาะบางท่านที่ไม่ชอบกดปุ่มปิดเครื่องหลังจากใช้งานเสร็จ (ประมาณว่ากลัวปุ่มเสียไว) รอเครื่องดับเอง ซึ่งเวลาที่เหมาะสมควรอยู่สัก 15-30 วินาที

ปิด Mobile Data หรือใช้ 2G ซะบ้าง

  • ปัจจุบันที่สัญญาณ 3G เข้าถึงทุกหย่อมหญ้า ทำให้เราเปิด Data ไว้ตลอดเพื่อรับ Chat ,Line ,Facebook ได้ตลอดเวลา แต่สิ่งที่แลกมานั่นก็คือการใช้พลังงานที่มากขึ้น ถ้าเทียบๆแล้ว 3G กินแบตเตอรี่มากกว่า 2G อยู่ราวๆ 20-30% เลยทีเดียว เพราะฉะนั้นถ้าไม่ปิด data ก็ปรับไปใช้ EDGE หรือ 2G แม้จะช้าว่า 3G มาก แต่ก็เพียงพอสำหรับการรับ Line หรือ Chat แล้ว แต่ช่วยประหยัดแบตเตอรี่ได้มาก แต่ถ้าเป็นช่วงเวลานอนหรือเดินทางไกลๆ แนะนำเปิด/ปิด data เป็นช่วงๆดีกว่า ช่วยประหยัดแบตเตอรี่ได้เยอะครับ

ปิด GPS ที่ซ่อนอยู่

  • GPS มักจะเป็นฟังก์ชั่นที่มองข้ามไป เพราะเมื่อเปิดแล้วมักจะไม่โชว์ที่หน้าจอ จนกว่าจะเข้าไปปิด และก็เป็นอีกหนึ่งฟังค์ชั่นที่กินแบตเตอรี่ไม่น้อย เวลาเช็คอินได้ไวก็เพราะว่าเราเปิด GPS อยู่ตลอดเวลานี่ละครับ เพราะฉะนั้นเวลาเช็คอิน หรือเช็คตำแหน่งเรียบร้อยแล้วก็อย่าลืมปิดกันละครับ

ปิด WiFi ,Bluetooth เมื่อไม่ได้ใช้

  • การเปิด WiFi และ Blutooth ก็เป็นอีกส่วนที่กินแบตเตอรี่ไม่น้อย โดยเฉพาะท่านที่อยู่ตามบ้าน ตามสำนักงานที่มี Wifi บริการก็จะเปิดไว้ตลอด Bluetooh เองก็เช่นเดียวกัน เวลาที่ออกเดินทางมานอกสถานที่ แล้วคิดว่าคงไม่ได้ใช้ WiFi/Bluetooth แน่ๆ ก็ปิดซะดีกว่าครับ เพราะเวลาเปิดใช้งานอยู่ เครื่องก็จะใช้พลังงานในการค้นหาสัญญาณเชื่อมต่อ WiFi ตลอดเวลา ทำให้เปลืองแบตขึ้นอีกพอสมควร สู้ปิดไปซะเลยดีกว่า เมื่ออยู่ในสถานที่ที่ใช้ WiFi ได้แน่นอนก็ค่อยเปิดมาใช้งานอีกที

image

ปิดแอพที่ไม่ได้ใช้ซะ

  • ทุกครั้งที่เราออกจากแอพต่างๆ แอพนั้นไม่ได้ปิดลงไปจริงๆแต่ยังซ่อนอยู่เบื้องหลัง สังเกตง่ายๆ ก็คือหลังจากปิดแล้ว เปิดขึ้นมาใหม่ได้ไวเป็นพิเศษ เราจึงควรหมั่นเช็คแอพที่รันอยู่เบื่องหลังโดยเฉพาะแอพที่เพิ่งปิดลงไป โดยการกดปุ่ม home ค้างไว้ แล้วลากแอพที่ไม่ได้ใช้โยนทิ้งไป นอกจากช่วยให้ใช้พลังงานได้น้อยลงแล้ว ยังช่วยให้เครื่องใช้งานได้ลื่นไหลขึ้นด้วย ซึ่งจะมีผลชัดเจนในกรณีเครื่องที่มีแรมไม่มากนัก การปิดแอพที่ไม่ได้ใช้งาน จะช่วยให้เครื่องไหลลื่นขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเลย

ยกเลิก Widget ที่หน้าหลัก

  • รู้หรือไม่ว่า Widget ต่างๆที่อยู้ในหน้าหลักก็กินแบตเตอรี่อยู่ด้วยนะครับ เพราะทุกครั้งที่เปิดจอขึ้นมา Widget เหล่านี้พร้อมจะทำงานตลอดเวลา ทั้งมันยังคอยดึงข้อมูลต่างๆไม่ว่าจะเป็นปฏิทิน พยากรณ์อากาศ ถ้าไม่ได้ใช้งานก็ลบมันออกไปจากหน้าจอหลักซะนะครับ

เลิกหยิบมือถือมาเล่นบ่อยๆ

  • เป็นพฤติกรรมที่ผมเจอบ่อยมาก คือว่างๆ ไม่รู้จะทำอะไรก็หยิบมือถือ สมาร์ทโฟนขึ้นมาเล่นแล้ว นอกจากเป็นพฤติกรรมที่ไม่ดีแล้วยังทำให้แบตเตอรี่หมดไวด้วย แนะนำหยิบขึ้นมาใช้งานเฉพาะมีสาย หรือข้อความเข้าเท่านั้น และบางเรื่องโทรคุยเลยเร็วกว่ามานั่งพิมพ์ Chat เยอะ

image

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก