7 Apps แอนิเมชั่นที่เจ๋งที่สุดสำหรับผู้ใช้งาน Android

หลายท่านอาจจะทำแอนิเมชั่นบนแท็บเล็ต iOS กัน ทว่าจริงๆ แล้วบน Android เองก็มี Apps เจ๋งๆ ให้ทำแอนิเมชั่นเองเช่นกัน และนี่คือ 7 Apps ทำแอนิเมชั่นเจ๋งๆ บน Android ที่เราอยากแนะนำให้ทุกท่านได้รู้จักกัน

Apps
7 Apps ทำแอนิเมชั่นเจ๋งๆ บน Android

การสร้างแอนิเมชั่นเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการเติมชีวิตชีวาให้กับภาพวาดที่ไร้ชีวิตชีวา ความก้าวหน้าของเครื่องมือดิจิทัลทำให้แอนิเมชั่นง่ายและสะดวกอย่างเหลือเชื่อทั้งสำหรับมืออาชีพและผู้เริ่มต้น

แม้ว่าตลาดสำหรับแท็บเล็ตการวาดภาพโดยเฉพาะอาจดูน่าดึงดูดใจ แต่ไม่มีอะไรจะดีไปกว่าความสะดวกสบายเพียงแค่ดึงโทรศัพท์ของคุณออกมาแล้ววาดภาพบนหน้าจอ น่าเสียดายที่ไม่มีตัวเลือกยอดนิยมมากมายใน Play Store เมื่อพูดถึงแอปที่ช่วยคุณสร้างภาพเคลื่อนไหว

โดยไม่คำนึงว่าเราได้ทดสอบแอปแอนิเมชั่นสำหรับ Android จำนวนหนึ่งและได้รวบรวมแอปที่ดีที่สุดที่คุณสามารถใช้ได้ฟรี(และเสียเงินเพิ่มหากคุณพอใจที่ใจใช้ฟีเจอร์เสริมที่เต็มไปด้วยความเจ๋งแบบสุดๆ)



FlipaClip

FlipaClip 001

FlipaClip เป็นแอปที่ไม่มีใครเทียบได้เมื่อพูดถึงการสร้างแอนิเมชันบน Android เป็นมาตรฐานชั้นยอดและเป็นสิ่งที่แอปวาดภาพดิจิทัลทุกแอปควรมุ่งมั่นที่จะเป็น

คุณไม่เพียงแค่มีตัวเลือกมากมาย เช่น แปรง, เส้นตาราง, ไม้บรรทัด, ผิวหัวหอมและอื่น ๆ อีกมากมาย แต่ FlipaClip ยังก้าวไปอีกขั้นและมีไลบรารีเอฟเฟกต์เสียงที่น่าประทับใจ แม้ว่าจะเป็นฟีเจอร์แบบชำระเงินแต่การใช้เอฟเฟ็กต์เสียงในแอนิเมชันแบบธรรมดาสามารถยกระดับไปอีกขั้นได้

FlipaClip เป็นหนึ่งในแอป S Pen ที่ดีที่สุด(หากคุณเป็นเจ้าของอุปกรณ์ Samsung ที่รองรับ) แอปนี้ให้คุณใช้ความไวต่อแรงกดเพื่อเพิ่มความลึกให้กับภาพวาดของคุณ คุณสามารถนำเข้าวิดีโอไปยังผืนผ้าใบและสร้างภาพเคลื่อนไหวที่เสริมฟุตเทจที่มีอยู่

สิ่งที่เราชอบที่สุดเกี่ยวกับ FlipaClip คือการออกแบบที่สวยงามและใช้งานง่าย ผู้ใช้ครั้งแรกยังได้รับวิดีโอแนะนำการใช้งานที่มีประโยชน์ซึ่งจะกล่าวถึงตัวเลือกทั้งหมดที่แอปมีให้ เราขอแนะนำ FlipaClip ให้กับผู้ที่จริงจังกับการสร้างแอนิเมชันไปอีกขั้นโดยใช้เพียงสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต Android

Download: FlipaClip (Free, in-app purchases available)


Animation Desk

Animation Desk 001

ด้วยการดาวน์โหลดมากกว่าล้านครั้ง Animation Desk เป็นหนึ่งในแอปแอนิเมชั่นที่ดีที่สุดสำหรับ Android ที่คุณสามารถลองได้ มันมีทุกสิ่งที่ทำให้แอปแอนิเมชันยอดเยี่ยมไม่ว่าจะเป็นอินเทอร์เฟซผู้ใช้ที่ไม่เกะกะ, ตัวเลือกที่เพียงพอและวิธีการส่งออกแอนิเมชันที่เสร็จสมบูรณ์แล้ว

Animation Desk มีพู่กันสองสามแบบให้เลือกและจานสีที่ใช้งานง่ายซึ่งคุณสามารถปรับแต่งได้ตามใจชอบ การไปยังส่วนต่างๆ ของเฟรมนั้นง่ายดายและการสลับผิวหัวหอมก็เพียงแค่แตะ คุณสามารถกำหนดจำนวนเฟรมสำหรับภาพเคลื่อนไหวได้หากตัวเลือก 24fps ที่เป็นค่าเริ่มต้นไม่ได้ทำให้คุณพอใจมากนัก

เมื่อคุณทำเสร็จแล้ว แอปจะให้คุณส่งออกภาพเคลื่อนไหวของคุณเป็นไฟล์วิดีโอหรือ PDF นอกจากนั้นคุณยังสามารถส่งออกแต่ละเฟรมเป็นรูปภาพได้อีกด้วย การสมัครสมาชิกแบบพรีเมียมจะอัปเกรดที่เก็บข้อมูลบนคลาวด์ของคุณเป็น 1TB เพิ่มการรองรับสำหรับการวาดภาพสกินหัวหอมที่มีรหัสสีและปลดล็อกการส่งออก GIF

Download: Animation Desk (Free, subscription available)


Draw Cartoons 2

Draw Cartoons 2

การสร้างแอนิเมชั่นที่ใช้เวลาไม่กี่วินาทียังคงต้องวาดหลายเฟรมด้วยตนเอง การทำเช่นนั้นบนหน้าจอขนาดเล็กอาจทำได้ยากยิ่งขึ้นไปอีก หากคุณต้องการแอปที่สามารถสร้างแอนิเมชั่นขั้นพื้นฐานโดยไม่ต้องใช้เวลาและความพยายามมากมาย คุณจะต้องหลงรัก Draw Cartoons 2 อย่างแน่นอน

แอปนี้มีคลังวัตถุและตัวละครมากมายพร้อมโมเดลโครงร่างที่คุณสามารถเคลื่อนที่ไปรอบ ๆ เพื่อสร้างแอนิเมชั่นที่คุณต้องการอย่างรวดเร็ว คุณยังสามารถสร้างตัวละครของคุณเองและเพิ่มฟังก์ชันโครงกระดูกแบบเดียวกันเพื่อทำให้แอนิเมชั่นง่ายขึ้นเป็นสิบเท่า

Draw Cartoons 2 มีเป้าหมายอย่างชัดเจนที่จะเจาะตลาดกลุ่มผู้ใช้วัยรุ่น แต่สำหรับผู้ใหญ่แล้วเราพบว่ามันก็มีความสนุกร่วมกันในขณะที่ทดสอบแอปอยู่ดี นอกจากฉากแอนิเมชันแล้ว คุณสามารถเพิ่มเสียงพากย์และเพลง แถมส่งออกผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปเป็นไฟล์วิดีโอได้

Download: Draw Cartoons 2 (Free, in-app purchases available)


Stop Motion Studio

อีกวิธีหนึ่งในการสร้างภาพเคลื่อนไหวคือการใช้สต็อปโมชันแคปเจอร์ หากคุณต้องการใช้อุปกรณ์จริงในการเล่าเรื่อง Stop Motion Studio จะเป็นแอปคู่หูที่ยอดเยี่ยม

แม้ว่าคุณไม่จำเป็นต้องใช้แอปพิเศษเพื่อถ่ายภาพเป็นชุดและวางตามลำดับเพื่อสร้างภาพยนตร์ แต่แอปนี้ทำให้กระบวนการทั้งหมดราบรื่น โหมดภาพซ้อนทับที่คุ้นเคยช่วยให้คุณจัดตำแหน่งอุปกรณ์ประกอบฉากให้สอดคล้องกับเฟรมก่อนหน้า

แอปนี้ยังมีตัวกรองและเครื่องมือแก้ไขที่หลากหลายซึ่งคุณสามารถใช้เพื่อยกระดับแอนิเมชั่นของคุณไปอีกขั้น สำหรับผู้ที่หลงใหล เครื่องมืออย่างกรีนสกรีนและโรโตสโคปสามารถปลดล็อกโลกใบใหม่แห่งความเป็นไปได้แม้จะมีอุปกรณ์ประกอบฉากจำกัด

คุณสมบัติเด่นอื่นๆ ได้แก่ โหมดช่วงเวลาที่จับภาพโดยอัตโนมัติ, โหมดแมนนวลเต็มรูปแบบสำหรับการปรับสิ่งต่างๆ เช่น ISO และไวต์บาลานซ์ และยังมีความสามารถในการใช้สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตเครื่องที่สองเป็นรีโมทคอนโทรลเพื่อถ่ายภาพได้อีกด้วยต่างหาก

Download: Stop Motion Studio (Free, in-app purchases available)


Stick Nodes

หากคุณชอบแนวคิดของการสร้างแอนิเมชันโดยใช้ข้อต่อและชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวได้ คุณต้องลอง Stick Nodes ดู เพราะแอปแอนิเมชั่นนี้เป็นร้านค้าครบวงจรสำหรับแฟนๆ มนุษย์ข้อต่อทุกคน

มันมีคุณสมบัติแอนิเมชั่นทุกอย่างที่คุณนึกออก แล้วก็บางอันคุณสามารถเพิ่มหรือแก้ไขรูปแท่งโดยใช้ไลบรารีขนาดใหญ่ แถมยังสามารถรวมวัตถุตั้งแต่สองชิ้นขึ้นไปเพื่อทำให้แอนิเมชันง่ายขึ้นมาก Stick Nodes มีการควบคุมและเอฟเฟ็กต์ของผู้ใช้ระดับสูงที่น่าประหลาดใจซึ่งคุณสามารถเพิ่มให้กับมนุษย์ข้อต่อที่ดูค่อนข้างเรียบง่ายได้

ด้วยแอปเวอร์ชันโปร คุณสามารถเพิ่มความเบลอ, เรืองแสงและเอฟเฟ็กต์ที่น่าประทับใจอื่นๆ ให้กับภาพวาดของคุณได้ แอปเวอร์ชันฟรีมีโฆษณาที่ไม่รบกวนและไม่บังคับให้คุณจำเป็นต้องอัปเกรดเป็นเวอร์ชันโปรในการใช้งานเพื่อขจัดโฆษณา

รายการตัวเลือกและเมนูมากมายอาจทำให้สมาร์ทโฟนขนาดเล็กดูรกได้ นี่เป็นข้อเสียเดียวที่เรามีกับแอปนี้(แต่ก็ยอมแลกเพราะมันมาพร้อมกับฟีเจอร์มากมายจริงๆ) หากคุณต้องการสร้างแอนิเมชั่นรูปแท่งข้อต่อที่ทรงพลัง แต่ไม่ต้องการใช้เวลาชั่วนิรันดร์ในการวาดภาพทั้งหมดด้วยตนเอง Stick Nodes เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีที่สุด

Download: Stick Nodes (Free, premium version available)


LottieFiles

LottieFiles 001

LottieFiles คือที่ที่คุณจะได้พบกับคอลเลกชันแอนิเมชั่นที่สร้างไว้ล่วงหน้าจำนวนมหาศาล คุณสามารถใช้ภาพประกอบสั้นๆ เหล่านี้ซึ่งมักจะเป็นประเภท GIF เพื่อชมโพสต์ของคุณบนโซเชียลมีเดีย แอปนี้มีชุมชนนักออกแบบและแอนิเมเตอร์ที่ยอดเยี่ยมที่คุณสามารถรับแรงบันดาลใจในขณะที่สร้างงานศิลปะของคุณเอง

คุณสามารถเลือกสร้างบัญชี LottieFiles เพื่อเพิ่มแอนิเมชันในคอลเลกชันของคุณได้ ภาพเคลื่อนไหวสามารถส่งออกเป็นไฟล์ JSON, MP4, GIF หรือ dotLottie ซึ่งสามารถแชร์เป็นสติกเกอร์บนแพลตฟอร์มการส่งข้อความอย่างเช่น WhatsApp ได้อีกด้วย

สไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์และเรียบง่ายที่แอนิเมชั่นเหล่านี้ส่วนใหญ่นำมาทำให้เหมาะที่จะใช้ในการออกแบบแอปหรือโครงการเว็บไซต์ ความสามารถในการนำเข้าแอนิเมชั่นอย่างง่ายดายในโปรแกรมเช่น Figma ทำให้ LottieFiles เป็นหนึ่งในแอป Android ที่มีประโยชน์ที่สุดสำหรับนักออกแบบ UX

LottieFiles ยังให้คุณแก้ไขภาพเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วได้อย่างราบรื่น สิ่งต่างๆ เช่น การเปลี่ยนสี, เพิ่มภาพพื้นหลังและแม้กระทั่งปรับแต่งแอนิเมชั่นก็ทำได้ง่ายด้วยเครื่องมือแก้ไขในแอพ นอกจากนี้ยังมีค่าที่ตั้งไว้ล่วงหน้าที่บันทึกไว้เพื่อให้คุณแชร์ภาพเคลื่อนไหวบน Instagram, TikTok, Twitter และแพลตฟอร์มโซเชียลอื่นๆ ได้อีกต่างหาก

Download: LottieFiles (Free)


Alight Motion

Alight Motion 001

คุณอยากสร้าง TikToks และ Instagram Reels ที่น่าประทับใจทั้งหมดที่ใช้การเปลี่ยนภาพไปมาที่น่าดึงดูดใจมากกว่าเอฟเฟคในตัวแอปเองหรือไม่ ถ้าคำตอบของคุณคือใช่ล่ะก็โดยปกติแล้วในการสร้างแอนิเมชั่นด้วยคีย์เฟรมที่ลื่นไหลเช่นนี้ ตามปกติแล้วคุณจะต้องใช้คอมพิวเตอร์เต็มรูปแบบและแอปตัดต่อวิดีโอระดับมืออาชีพเช่น After Effects หรือ Premiere Pro

นี่คือจุดที่ Alight Motion ก้าวเข้ามาและเพิ่มขีดความสามารถของสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตของคุณถึง 100% ภายในแอปคุณจะพบโปรแกรมตัดต่อวิดีโอที่มีคุณสมบัติครบถ้วนพร้อมการควบคุมแบบแมนนวลมากมาย ถึงแม้การทำให้คีย์เฟรมเคลื่อนไหวด้วยตนเองนั้นไม่เหมาะสำหรับผู้ทำแอนิเมชั่นเริ่มต้น ทว่าในแอปนี้จะมีส่วนของบทช่วยสอนโดยละเอียด ซึ่งคุณสามารถเรียนรู้ความรู้วิธีการเปลี่ยนรูปแบบแฟนซีได้

แอปนี้ใช้งานได้ฟรีโดยมีตัวเลือกการแก้ไขที่จำกัดและทำให้เห็นได้อย่างรวดเร็วว่าสิ่งที่น่าสนใจส่วนใหญ่ถูกล็อคไว้หลังการจ่ายเงิน อย่างไรก็ตามไม่มีแอปอื่นใดสำหรับ Android ที่ให้คุณเล่นกับกราฟิกเคลื่อนไหวได้อย่างพิถีพิถันเช่นนี้ และเชื่อเราเถอะว่าการจ่ายเงินกับแอปนี้จะคุ้มเอามากๆ สำหรับผู้ชื่นชอบการทำแอนิเมชั่น

Download: Alight Motion (Free, in-app purchases available)


สร้างแอนิเมชั่นได้ทุกที่

เราหวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ว่าเครื่องมือใดที่เหมาะกับความต้องการของคุณมากที่สุด แม้ว่าจะเป็นเรื่องจริงที่ไม่มีอะไรจะดีไปกว่าการตั้งค่าเฉพาะสำหรับแอนิเมชันที่มีหลายหน้าจอและแท็บเล็ตสำหรับวาดรูป(รวมไปถึงการทำแอนิเมชั่นบนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีหน้าจอใหญ่เพราะมันมีพื้นที่ให้คุณได้สร้างสรรค์ได้มากกว่า)

เป็นเรื่องน่ายินดีที่ได้เห็นว่าคุณทำได้มากเพียงใดโดยใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตของคุณ ต้องขอบคุณแอปที่สร้างสรรค์เช่นนี้ที่ทำให้ภาพถ่ายและวิดีโอแอนิเมชั่นพกพาไปได้ไกลมากกว่าในอดีตเป็นอย่างมาก

ที่มา : makeuseof

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก