สุดยอด 6 LiDAR สำหรับ iPhone และ iPad

LiDAR เทคโนโลยีด้านการสำรวจถูกนำมาใส่รวมไว้ใน iPhone และ iPad เพื่อทำ AR ในวันนี้เราจะมานำเสนอ 6 แอปพลิเคชันเจ๋งๆ ที่ใช้ LiDAR ในการทำงานกัน จะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามกัน

LiDAR
LiDAR

LiDAR เป็นตัวย่อจากคำว่า “Light detection and ranging” วัตถุประสงค์หลักที่สำคัญคือการใช้เพื่อวัดระยะ หรือความสูงของพื้นผิว หลักการทำงานคือการส่งแสงเลเซอร์ไปกระทบวัตถุหรือพื้นผิวต่างๆ ซึ่งระหว่างทางระบบจะทำการคำนวณเวลาในการเดินทางของแสงตั้งแต่ถูกปล่อยออกจากอุปกรณ์จนสะท้อนกลับมาที่ตัวรับสัญญาณ เพื่อวัดระยะ

ด้วยความที่ LiDAR อาศัยเลเซอร์แทนคลื่นวิทยุ เซ็นเซอร์ LiDAR ยิงเลเซอร์ไปที่วัตถุ จากนั้นแสงจะสะท้อนกลับออกจากวัตถุและกลับไปยังจุดเริ่มต้น ทำให้เซ็นเซอร์สามารถสร้างแบบจำลอง 3 มิติของวัตถุได้ทำให้ทาง Apple ได้นำเอาเซนเซอร์ LiDAR มาใส่ไว้บนตัวเครื่อง iPhone และ iPad ตั้งแต่ในยุค iPhone 12 Pro เป็นต้นมา

แน่นอนว่านอกจากที่มันจะช่วยให้เราสามารถถ่ายภาพได้ชัดเจนแม่นยำมากขึ้นแล้ว เซนเซอร์ LiDAR บนตัวเครื่อง iPhone และ iPad ยังมีประโยชน์อีกหนึ่งอย่างซึ่งนั่นก็คือการนำมาประยุกต์ใช้กับแอปพลิเคขชันต่างๆ เพื่อสร้างวัตถุ 3 มิติไปจนกระทั่งใช้งานในโลกของ AR ในวันนี้เราจะขอนำเอาแอปพลิเคชันที่ใช้งานประโยชน์เจ้าเซนเซอร์ LiDAR จำนวน 6 แอปมาให้ทุกท่านได้ลองพิจารณาดูกัน จะมีแอปพลิเคชันอะไรบ้างนั้นไปติดตามกันได้เลย



Polycam

lidar sensor iphone polycam
Polycam

Polycam ช่วยให้คุณจับภาพโมเดล 3 มิติจากวัตถุในชีวิตจริง คุณสามารถใช้กล้องเพื่อจับภาพแบบเรียลไทม์หรือใช้โหมดภาพถ่ายเพื่อสร้างโมเดล 3 มิติจากรูปภาพในคลังรูปภาพของคุณโดยจะสแกนวัตถุและฉากด้วยรายละเอียดที่ยอดเยี่ยม เปลี่ยนเป็นเนื้อหา 3 มิติที่คุณสามารถใช้ในซอฟต์แวร์กราฟิก 3 มิติ เช่น Blender หรือ Autodesk Maya คุณสามารถส่งออกเนื้อหาเหล่านี้จากแอปและเปิดเป็นไฟล์ OBJ ในซอฟต์แวร์ที่รองรับ

มีหลายอย่างที่คุณสามารถทำได้ภายในแอปเช่นกัน ตัวอย่างเช่น คุณสามารถวัดขนาดเฟอร์นิเจอร์ได้โดยใช้โหมดห้อง(Room Mode) คุณลักษณะนี้มีประโยชน์หากคุณต้องการสร้างแผนผังชั้นสำหรับบ้าน คุณยังสามารถแก้ไขรูปทรงเรขาคณิตหรือสีของโมเดล 3 มิติภายในแอปได้อีกด้วย

Download: Polycam (Free, subscription available)


Snapchat

lidar sensor iphone 002
Snapchat

สำหรับแอปพลิเคชัน Snapchat ซึ่งในต่างประเทศโดยเฉพาะสหรัฐอเมริกานั้นมีจำนวนผู้ใช้งานเป้นจำนวนมากได้มีฟีเจอร์ Spectacles ของตัวเองซึ่งใช้งานกับ AR แล้ว ดังนั้น LiDAR จึงเป็นขั้นตอนต่อไปที่ชัดเจนขึ้นในการใช้งานโดย Lens Studio เป็นคุณลักษณะของ Snapchat ที่ช่วยให้ผู้สร้างสามารถใช้ประโยชน์จากเซ็นเซอร์ LiDAR และสร้างฉากที่รวมฟุตเทจในชีวิตจริงเข้ากับวัตถุเสมือนจริง

คุณสามารถลองใช้เลนส์ Snapchat AR หลายร้อยแบบที่ใช้เซ็นเซอร์ LiDAR ตัวอย่างเช่น คุณสามารถเพิ่มสัตว์เลี้ยงในสแน็ปของคุณ, เปลี่ยนทิวทัศน์หรือแม้แต่เพิ่มผู้คนในสแน็ปของคุณโดยใช้เลนส์ AR เหล่านี้ เอาเป็นว่าฟีเจอร์ดังกล่าวนั้นมีของเล่นให้คุณได้เลือกเล่นในการปรับแต่งรูปของคุณให้ออกมาไม่เหมือนกับใครเยอะมากจนยากที่จะอธิบายทั้งหมดได้ ดังนั้นเชื่อเถอะว่ามีนคุ้มค่ามากที่จะลองด้วยตัวเอง

สิ่งที่น่าประทับใจคือเลนส์(ที่เป็นฟีเจอร์ในแอป Snapchat) เหล่านี้ใช้เซ็นเซอร์ LiDAR ได้ดีอย่างน่าประหลาดใจ พวกเขาสามารถตรวจจับฟิสิกส์ในโลกแห่งความเป็นจริง เช่น แรงโน้มถ่วงและความลึก และโมเดล 3 มิติจะทำงานตามนั้นโดยคำนึงถึงสิ่งนั้นด้วย ประสิทธิภาพของเลนส์(ที่เป็นฟีเจอร์ในแอป Snapchat) เหล่านี้บางเลนส์น่าประทับใจมาก

Download: Snapchat (Free, in-app purchases available)


Night Vision Camera & Video

lidar sensor iphone 003
Night Vision Camera & Video

ความสามารถของแอปพลิเคชันนี้นั้นจะเป็นไปชื่อเลยซึ่งนั่นก็คือมันจะช่วยให้คุณถ่ายภาพในตอนกลางคืนได้โดยใช้เซ็นเซอร์ LiDAR ที่ด้านหลัง iPhone ของคุณเป็นกล้องอินฟราเรดเพื่อจับภาพเหล่านี้ ภาพที่ออกมาจากการใช้งานนั้นให้เอฟเฟกต์ที่น่าสนใจกับภาพถ่ายของคุณ นอกไปจากนั้นแล้วระยะที่คุณสามารถถ่ายภาพได้ก็ค่อนข้างเหมาะสม

นอกจากจะให้เอฟเฟ็กต์ที่น่าสนใจแล้ว มันยังให้ทางเลือกในการใช้ iPhone ของคุณในการมองเห็นในที่มืดอีกด้วย นอกเหนือจากนี้ แอปนี้ไม่มีอะไรมาก แต่เป็นวิธีที่น่าสนใจในการเริ่มต้นถ่ายภาพอินฟราเรดโดยตรงจาก iPhone ของคุณ

Download: Night Vision Camera & Video (Free trial, subscription available)


IKEA Place

lidar sensor iphone 004
IKEA Place

IKEA เป็นหนึ่งในบริษัทแรกๆ ที่ใช้ประโยชน์จากเซ็นเซอร์ LiDAR ของ iPhone 12 Pro อย่างมีประสิทธิภาพ แอปพลิเคชัน IKEA ช่วยให้คุณค้นพบเฟอร์นิเจอร์โดยให้คุณวางโมเดล 3 มิติของเฟอร์นิเจอร์ IKEA เสมือนจริง(เป็นการผสมผสาน AR การใช้งานเซนเซอร์ LiDAR ที่ลงตัวแบบสุดๆ)

หากคุณต้องการซื้อโซฟาตัวใหม่และไม่แน่ใจว่าโซฟาในห้องนั่งเล่นของคุณจะดูเป็นอย่างไร แอปนี้สามารถช่วยคุณได้ เปิดแอพและเลือกเฟอร์นิเจอร์จากแคตตาล็อกของ IKEA เล็งกล้องไปยังจุดที่คุณต้องการวาง แล้วแอปจะให้แนวคิดที่ดีแก่คุณว่าการจัดวางโซฟา(หรือฟอร์นิเจอร์ที่คุณสนใจ) จะมีลักษณะอย่างไรและจะพอดีกับพื้นที่ในบ้านของคุณหรือไม่

ด้วยแอปพลิเคชันดังกล่าวนี้จะช่วยทำให้การซื้อเฟอร์นิเจอร์ของคุณง่ายขึ้นกว่าเดิมเป็นอย่างมาก ช่วยให้คุณตกแต่งบ้านได้อย่างรวดเร็วด้วยการแตะเพียงไม่กี่ครั้ง คุณยังสามารถค้นพบเฟอร์นิเจอร์ใหม่ที่เข้ากันได้ดีกับการออกแบบภายในบ้านของคุณอีกต่างหาก

Download: IKEA Place (Free)


Canvas

lidar sensor iphone 005
Canvas

Canvas เป็นแอปพลิเคชันการวัดที่ให้คุณทำการวัดแบบ 3 มิติโดยใช้เซ็นเซอร์ LiDAR หากคุณกำลังสร้างบ้านใหม่ คุณสามารถสร้างห้องสแกน 3 มิติได้อย่างง่ายดายภายในไม่กี่นาที มันสามารถที่จะสร้างแบบจำลอง CAD ที่แม่นยำของพื้นที่เหล่านี้และทำให้ง่ายต่อการสร้างแผนผังชั้น

ฟีเจอร์ Scan to CAD นั้นยอดเยี่ยมเพราะช่วยให้คุณแปลงไฟล์ที่สแกนเป็นไฟล์ CAD หรือ BIM ที่แก้ไขได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังสามารถสร้างแบบ 2D ของแผนผังชั้นและพิมพ์เขียว อนุญาตให้ใช้สำหรับการปรับปรุงหรือสร้างใหม่

การสแกนใดๆ ที่คุณทำสามารถดูได้ภายในแอปพลิเคชันนี้นั้น คุณยังสามารถแปลงเป็นประเภทไฟล์สำหรับซอฟต์แวร์ CAD เฉพาะได้ด้วยอีกต่างหาก ดังนั้นแล้ว Canvas จึงถือว่าเป็นแอปพลิเคชันที่ยอดเยี่ยมมากสำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านการปรับปรุงบ้าน, ผู้รับเหมาหรือแม้กระทั่งคนทั่วไปที่สนใจในการออกแบบตกแต่งภายใน

Download: Canvas (Free)


RC Club

rc club lidar app iphone
RC Club

เปลี่ยนมาเอาใจนักเล่นเกมกันบ้างกับแอปพลิเคชันที่มีชื่อว่า RC Club ซึ่งเป็นเกมแนวแข่งรถ AR ที่ดูเหมือนจะไม่ค่อยสนุกสักเท่าไร ทว่าหากคุณได้ลองใช้ฟีเจอร์ AR เพื่อฉายโมเดลรถ 3 มิติบนพื้นผิวโลกแห่งความจริงในการเล่นเกมแล้วล่ะก็ความคิดของคุณจะเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง ส่วนที่ดีที่สุดของเจ้า RC Club ก็คือคุณสามารถควบคุมรถที่คาดการณ์ไว้เหล่านี้ได้แบบเสมือนจริงซึ่งทำให้เวลาเล่นแล้วนั้นจะกลายเป็นเกมที่เล่นแล้วติดมาก

มันเป็นหนึ่งในแอปพลิเคชัน LiDAR ที่ดีที่สุดในรายการเพราะมันคำนึงถึงฟิสิกส์ในโลกแห่งความเป็นจริง รถแข่งในเกมสามารถชนเข้ากับวัตถุจริงและเข้ากับโลกจริง(ผ่านหน้าจอมือถือ) ได้ดีอย่างน่าประหลาดใจ คุณสามารถที่จะขับรถเหล่านี้ไปรอบ ๆ โดยใช้การควบคุมบนหน้าจอโดยที่จะมีเส้นโค้งนำทางเล็กน้อยในการเล่นเนื่องจากการควบคุมและความจริงที่ว่าคุณเคลื่อนไหวพร้อมกับโทรศัพท์ของคุณตามหลักฟิสิกส์นั้นใันอาจจะยากไปสักหน่อย แต่มันก็คุ้มค่ากับความพยายามในการลองที่เชื่อเถอะว่าถ้าคุณคุ้นเคยกับตัวเกมและการควบคุมรถแข่งแล้วนั้นคุณจะรู้สึกสนุกมาก

นอกไปจากนั้นคุณยังสามารถสะสมรถประเภทต่างๆ, ปรับแต่งความสวยงามและอัพเกรดประสิทธิภาพได้ด้วยอีกต่างหาก แม้ว่าแอปนี้จะได้รับประโยชน์อย่างมากจากเซ็นเซอร์ LiDAR แต่ก็เป็นหนึ่งในแอป AR ไม่กี่แอปที่ทำงานบน iPhone รุ่นเก่าได้ด้วย(เพราะจริงๆ แล้วตัวเกมจะเน้นด้าน AR มากกว่า)

Download: RC Club (Free, in-app purchases)


สรุป

แอปพลิเคชันเหล่านี้แสดงสิ่งที่คุณสามารถทำได้ด้วยเซ็นเซอร์ LiDAR ของ iPhone ได้อย่างยอดเยี่ยม มันเริ่มต้นจากการเป็นคุณสมบัติแปลกใหม่ที่อาจจะต้องพึ่งการเรียนรู้ในการใช้งานบ้างในช่วงแรกเริ่ม  ทว่าแต่แอปพลิเคชันอย่าง Polycam และ Canvas นั้นก็แสดงให้เห็นว่ามืออาชีพสามารถใช้ประโยชน์จากมันได้ด้วยเช่นเดียวกัน เมื่อเทคโนโลยีเติบโตขึ้นคุณอาจต้องใช้มันมากกว่าที่คุณคาดไว้ในตอนแรก(และเชื่อเถอะว่าคุณจะพบว่าสิ่งที่ Apple ได้เพิ่มเข้ามาไว้บน iPhone และ iPad มีอะไรให้คุณใช้งานได้มากกว่าที่คุณคิดเยอะ)

แม้ว่า LiDAR จะเป็นของใหม่ แต่แอปพลิเคชัน AR ก็มีมานานแล้ว แอปพลิเคชันเหล่านี้ไม่จำกัดเฉพาะ iPhone เนื่องจากแพลตฟอร์ม ARCore ของ Google ช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างประสบการณ์ AR ที่น่าสนใจสำหรับอุปกรณ์ Android ได้เช่นกัน ในวันหลังเราจะนำแอปพลิเคชันที่น่าสนใจของ Android ที่ใช้ฟีเจอร์ AR และ LiDAR มาแนะนำให้ทุกท่านได้รู้จักกัน)

ที่มา : makeuseof

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก