แนะนำแอป Clubhouse Android ที่เล่นได้แล้วด้วยแอป Houseclub (Unofficial) ใช้แทนกันได้!

แอปฯ Clubhouse Android ที่สามารถเล่นได้ด้วยแอปฯ Houseclub ถึงจะไม่ใช่ตัวที่เป็นทางการ แต่สำหรับคนใช้ Android นั้น เชื่อว่าก็ต้องอยากลองโหลดมาใช้งาน ให้เข้ากับสถานการณ์บ้านเมืองดูบ้าง เพราะแอปฯ ตัวนี้สามารถเข้าไปเชื่อมต่อกับแอปฯ Clubhouse ของแท้ได้ด้วย ใครที่อยากลองใช้งานก็เข้ามาดูกันก่อนได้เลย ว่ามีอะไรน่าสนใจ และหน้าตาการใช้งานมันจะเหมือนของจริงแค่ไหนกัน

clubhouse android houseclub

คำเตือน : แอปฯ Houseclub ค่อนข้างมีความเสี่ยง เพราะไม่ใช่แอปฯ จากผู้พัฒนา Clubhouse ของจริง

ขึ้นหิ้งแอปฯ Social Media สุดฮิตไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับแอปฯ Clubhouse ที่ใช้เวลาเพียงไม่นาน หลังจากที่คนไทยเราเริ่มรู้จักกันมากขึ้น (อ่านต่อ Clubhouse คืออะไร และวิธีหา Invite เข้าไปเล่น) แน่นอนว่าช่วงนี้คนก็ยิ่งให้ความสนใจกันมากขึ้นไปอีก เพราะว่ามีเหล่าคนดังจากสมัยก่อน และตอนปัจจุบัน ทั้งดารานักแสดง หรือนักร้อง นักวิชาการที่เข้ามาให้ความรู้ หรือเข้ามาพูดคุยกันเยอะขึ้น อีกทั้งยังเข้ามาถกเถียงเรื่องที่คนสงสัยให้ใกล้ชิดกันมากขึ้น

clubhouse android houseclub app

แต่เสียดายที่แอปฯ Clubhouse ของจริงนั้นเปิดให้ใช้งานแค่เพียงบนระบบ iOS เท่านั้น และยิ่งแอปฯ เริ่มมีคนใช้งานกันมากขึ้น แต่ยังไม่ส่งมาถึงฝั่ง Android สักที สุดท้ายจึงมีคนที่โคลนแอปฯ Clubhouse Android ขึ้นมาเพื่อให้ระบบ Android นั้นสามารถเล่นได้กับเขาบ้างในชื่อ Houseclub (เป็นแอปฯ อย่างไม่เป็นทางการ และไม่ได้ทำขึ้นมาจากผู้สร้าง Clubhouse โดยตรง) ที่สำคัญคือแอปฯ Houseclub ที่เป็นแอปฯ Clubhouse Android นี้ สามารถเชื่อมต่อกันแอปฯ จริงได้ด้วย เรียกได้ว่าน่าสนใจมากๆ วันนี้ทาง Specphone จะมาแนะนำ และลองใช้งานจริงให้ดูกันว่ามันเป็นอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลย


วิธีโหลด Houseclub ที่เป็น Clubhouse Android

อย่างแรกที่ต้องบอกก่อนเลยก็คือ แอปฯ Houseclub ที่เป็นของ Android นี้เป็นตัว APK ที่ไม่ได้มีให้โหลดบน Google Play นะ ต้องเข้าไปโหลดในเว็บ Github เท่านั้น ถ้าใครที่กลัวเรื่องของความปลอดภัยบนตัวเครื่อง หรือกลัวว่าจะมีมัลแวร์ไวรัสต่างๆ ติดมาด้วย จนคิดถึงขั้นหลุดประกัน แนะนำว่าอย่าโหลดมาเล่น จริงๆ แอปฯ Houseclub ตัวนี้มีไฟล์โค้ดทั้งหมดบอกอยู่ด้วย ซึ่งทำให้มั่นใจในระดับหนึ่งได้แล้วว่าไม่ได้แฝงไวรัส มัลแวร์ หรือมีตัวอะไรปะปนมาด้วย (ถ้ามีคงโดนลบไปแล้ว) และด้วยความยาก บวกกับคนที่พัฒนาแอปฯ Clubhouse จริงๆ ยังมีจำนวนคนน้อยอยู่ จึงยังไม่สามารถเปิดให้ใช้งาน Clubhouse Android อย่างเป็นทางการได้ (ใครอยากเล่นของแท้ต้องรอก่อน)

clubhouse android houseclub download

วิธีการดาวน์โหลดก็ไม่ได้ยากอะไรเลย เพียงแค่กดเข้าไปในหน้า Github ของผู้พัฒนาที่ปล่อยออกมา โดยการเปิดผ่าน Browser ด้วยมือถือที่ใช้งานอยู่ เลือกเวอร์ชันที่ต้องการโหลด (แนะนำให้เป็นเวอร์ชันล่าสุด ตอนนี้ 1.0.7) และเลือกเป็นไฟล์ Assets -> Houseclub-release.apk จากนั้นก็ให้ติดตั้ง แล้วเปิดการใช้งานผ่านมือถือได้เลย (กดโหลดที่นี่) อย่าลืมอนุญาตให้ติดตั้งได้ด้วยนะ

github.com/grishka/Houseclub/releases

clubhouse android houseclub code

ส่วนชื่อที่เป็น Houseclub นั้น เกิดจากการที่ผู้เขียนโค้ด และทำแอปฯ ตัวนี้ได้ทำการเปิดโค้ดของ Clubhouse และนำมา Reverse Engineering หรือที่รู้ๆ กันว่าเป็นการนำโครงสร้าง ฟังก์ชันของระบบ Clubhouse ทั้งหมด และนำมาเรียบเรียงใหม่โดยให้แตกต่างจากตัวเดิม โดยไม่ได้เป็นการคัดลอกต้นแบบ และเอาข้อมูลการเชื่อมต่อระบบมาเชื่อมเข้าด้วยกัน จึงสามารถเชื่อมทั้งสองแอปฯ เข้าหากันได้ และแน่นอนว่ามันเป็นการแอบเอาข้อมูลมา จึงเสี่ยงต่อการโดนแบนหรือโดนลบบัญชีได้ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีเวอร์ชันที่สามารถเล่นบนคอมฯ ได้ด้วยทั้ง Mac และ Windows จากการโหลดกับผู้พัฒนาคนแรกก่อนจะมีคนไปพัฒนาเป็น Houseclub ซึ่งจะเป็นไฟล์ Python ที่ต้องเปิดใน Command Prompt (กดโหลดที่นี่)


หน้าตาของแอปฯ และการใช้งาน Houseclub เหมือนกับ Clubhouse ทุกอย่างหรือไม่?

clubhouse android houseclub warning

ถึงแม้ว่าจะเป็นการรีเวิร์สโค้ดมา และสามารถเชื่อมต่อ Server กันได้ก็ตาม แต่ก็อย่าลืมว่ามีความเสี่ยงสูงมาก ที่บัญชีของเราเองที่ใช้ในแอปฯ นี้จะถูกแบน หรือถูกลบออกไปจากระบบ หากผู้พัฒนา Clubhouse ของจริงไม่ยอมขึ้นมา ซึ่งตอนนี้ก็น่าจะรู้แล้ว เพราะมันเชื่อมกันได้ขนาดนั้น แต่ผ่านมาจนป่านนี้แล้วก็ยังไม่รู้ว่ามีใครโดนแบนไปบ้างหรือยัง หรือทางทีมผู้พัฒนาอาจจะใกล้พัฒนาเสร็จแล้ว ก็ไม่มีใครรู้ได้เหมือนกัน ยิ่งไม่รู้อะไรเลยแบบนี้ก็อาจจะเสี่ยงต่อการโดนแบนได้เหมือนกัน ดังนั้นก่อนใครจะโหลดไปเล่น ก็ควรจะต้องคิดให้ดีก่อนนิดนึง หรือถ้าทำใจรอของแท้ได้ ก็รออีกสักนิดคิดว่าคงไม่น่าจะนานเกินรออย่างแน่นอน ของดีก็ต้องรอกันหน่อย

clubhouse android houseclub register

ส่วน Clubhouse Android ตัวนี้ที่เป็นชื่อ Houseclub หน้าตาและการทำงานของแอปฯ จะคล้ายๆ กันหมดเลย ทั้งการล็อคอินที่ต้องใช้ Invite และเบอร์มือถือในการเข้าไปเล่นได้ การเข้าไปยังห้องต่างๆ เพื่อฟังเจ้าของห้องพูด เห็นรายชื่อเพื่อนๆ และคนที่อยู่ภายในห้องทั้งหมด รวมไปถึงชื่อคนอื่นๆ ที่เราสามารถกดติดตามได้หมดเลย เมื่อเข้าไปยังในห้องนั้นแล้ว ก็สามารถกดยกมือ เพื่อให้เจ้าของห้องอนุญาต และพูดคุยได้ตามปกติเหมือนกับ Clubhouse ที่สำคัญอย่างที่บอกไปก็คือ มันเชื่อมกับแอปฯ Clubhouse บน iOS ได้ด้วย

clubhouse android houseclub listen

แต่ก็อย่าเพิ่งคิดว่ามันง่ายดายขนาดนั้น เนื่องจากมีผู้ทำเพียงคนเดียว แอปฯ Houseclub จึงไม่สามารถสร้างห้องเองได้ ทำได้เพียงเป็นผู้ฟัง และเข้าห้องได้อย่างเดียวเท่านั้น รวมไปถึงฟีเจอร์อื่นๆ เล็กน้อยอย่างการแจ้งเตือน หรือที่ไม่ค่อยสำคัญกับการเข้าห้องเท่าไหร่นักด้วย ก็หลักๆ คือเข้าไปเล่นได้ปกติแหละ และแน่นอนที่สุดเลยก็คือ “บั๊กเพียบ” เพราะตัวแอปฯ ยังเล่นได้ไม่เสถียรขนาดนั้น และคิดว่าคนสร้างก็คงจะไม่มีเวลาพอไปแก้บั๊กทุกตัวด้วย ก่อนจะโหลดมาเล่นก็ลองคิดดีดีกันก่อนด้วย แต่เท่าที่ลองเล่นดูแล้ว ตัวแอปฯ อืดเป็นจังหวะเบาๆ บวกกับแอปฯ เด้งแค่นั้นเอง


สรุป

สรุปแล้วก็คือเจ้าตัว Clubhouse Android หรือที่ชื่อว่า Houseclub ตัวนี้ สามารถใช้งานได้จริง และเข้าไปยังห้องที่มีคนดังชั่วข้ามคืนได้จริงๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ต้องยอมรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นได้ด้วย ทั้งมือถือที่มีความเสี่ยงในการโหลดไฟล์ APK มาติดตั้ง จนไปถึงบัญชีในแอปฯ ที่ได้ทำการสมัครไป และอาจจะโดนแบนหรือลบบัญชีทิ้งไปเลยก็ได้ ถ้าทางผู้พัฒนาแอปฯ แท้ต้องการที่จะแบน ซึ่งถ้าเบอร์ที่ใช้ในการสมัครครั้งนี้โดนแบนไปแล้ว และของแท้บน Android เปิดตัวออกมาจริงๆ เบอร์ที่ได้ลงทะเบียนไป และโดนแบนก็จะโดนไปด้วยเลย

แต่ถ้าใครที่พร้อมรับความเสี่ยงได้ และคิดว่ารอไม่ไหวแล้ว อยากจะเข้าไปฟังเหลือเกิน ก็สามารถโหลดไฟล์ APK ที่เราได้แนะนำไปวันนี้ได้เลย ไม่แน่ทางผู้พัฒนาอาจจะไม่แบน จนกว่าของแท้จะออกมาก็ได้นะ ส่วนการหา Invite เพื่อเข้าไปเล่น และข้อมูลของ Clubhouse เราได้เคยเขียนแนะนำกันไปแล้ว อ่านต่อได้ที่นี่เลย แล้วถ้ามีเรื่องไหนน่าสนใจอีก เราก็จะนำมาฝากเรื่อยๆ เลยนะครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก