ST-Ericsson เปิดตัว NovaThor U8580 ชิปควอดคอร์เร็ว 2.5 GHz กินไฟต่ำกว่าเดิม 50%

ในงาน CES 2013 ครั้งนี้เรียกว่าสิ่งหนึ่งที่เปิดตัวเกินหน้าเกินตามือถือหลายรุ่นคือเหล่าตัวประมวลผลบนมือถือที่เปิดตัวกันมาเกือบทุกค่าย ไม่ว่าจะเป็น Nvidia Tegra 4, Qualcomm Snapdragon 800, 600, Samsung Exynos 5 Octa และมาล่าสุดก็คือผู้ผลิตชิปอย่าง ST-Ericsson นั่นเอง

U8500_blockdiagram

สำหรับ NovaThor ตัวใหม่นี้ ได้อัพเกรดจาก U8500 เดิมไปเป็น U8580 โดยยังใช้สถาปัตยกรรมซีพียู ARM Cortex A9 ตัวเดิม แต่เพิ่มมาเป็น 4 คอร์แทน 2 คอร์และความเร็วเพิ่มสูงสุดไปที่ 2.5 GHz ทีเดียว ส่วนตัวประมวลผลกราฟฟิคนั้นเปลี่ยนจาก Mali-400 ไปเป็น PowerVR SGX544 ตัวเดียวกับที่ใช้ใน Apple A5 (แต่จำนวนคอร์น้อยกว่าเพราะ ของ Apple A5 ใช้ 2 คอร์) ส่วนอัตรการใช้พลังงานถือว่าต่ำมากเพราะใช้แรงดันไฟเพียง 0.6v เท่านั้น ซึ่งปกติแล้ว ARM Cortex A9 จะใช้ไฟอยู่ที่ประมาณ 1.2 ? 1.5v

ฟีเจอร์อื่นๆ นั้น NovaThor U8580 นั้นรวมโมดูลการเชื่อมต่อ 3G+LTE รวมไปถึง GPS+Glonass เช่นเดียวกับ Qualcomm Snapdragon S4 รองรับกล้องหลังความละเอียดสูงสุด 20 ล้านพิกเซล กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซลสามารถบันทึกภาพและแสดงผลแบบสามมิติได้

ถึงแม้ว่าจะมีความเร็วถึง 2.5 GHz ก็ตาม แต่เนื่องจกยังเป็นสถาปัตยกรรมเก่าอยู่ ซึ่งคงไม่สามารถเทียบได้กับ ARM Cortex A15 ที่ถือเป็นมาตรฐานของสมาร์ทโฟนไฮเอนด์ในปีนี้แน่นอนแล้ว สำหรับ NovaThor U8580 นี้คงถูกใช้กับสมาร์ทโฟนระดับกลางคล้ายๆ กับตัว U8500 ตัวเดิมครับ

 

 

ที่มา : st-ericsson

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก