[มีคลิป] เปรียบเทียบความเร็ว iOS 9.2.1 และ iOS 9.3 ด้วย iPhone 4S และ iPhone 5 เดี๋ยวรู้แน่อันไหนดีกว่ากัน!!!

Screenshot_2

 

นอกจากเรื่องของวัสดุและงานประกอบแล้วอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้ iPhone เป็นมือถือที่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้งานทั่วโลกนั่นคือเรื่องของการซอฟท์แวร์ที่ได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันนี้ระบบปฎิบัติการ iOS  ได้พัฒนาขึ้นมาจนถึงเวอร์ชั่น iOS 9.3 แล้ว ซึ่งในเวอร์ชั่นนี้ได้มีการเพิ่มเติมฟีเจอร์ใหม่ๆ เข้ามาถึง 9 ฟีเจอร์ด้วยกัยอย่างเช่น Night Shift ซึ่งเป็นโหมดที่สจะปรับแสงหน้าจอโดยอัตโนมัติเพื่อลดแสงสีฟ้าที่ก่อให้เกิดอาการนอนไม่หลับเวลากลางคืน

และทำให้การมองหน้าจอนั้นทำได้อย่างสบายตามากยิ่งขึ้น, เพิ่มเติม Quick Action ในการใช้งาน 3D Touch ใหเหลากหลายมากยิ่งขึ้น, สามารถคัดลอก Live Photo ให้ออกมาเป็นภาพนิ่งได้ เป็นต้น และในบทความนี้ผมจะพาไปดูว่าประสิทธิภาพในเรื่องของความเร็ว iOS 9.3 นั้นเร็วกว่า iOS 9.2.1 ขนาดไหน ซึ่งทาง iAppleBytes ได้ทำการทดสอบ ส่วนผลที่ออกมานั้นจะเป็นอย่างไรไปติดตามกันได้เลย

Screenshot_3Screenshot_4

เริ่มจากเรื่องความเร็วตอนเปิดเครื่องที่จะเห็นได้ว่า iOS 9.2.1 นั้นสามารถเปิดเครื่องได้เร็วกว่าแต่ก็เร็วกว่าเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ทั้งสองเครื่องนั้นใช้เวลาเปิดเครื่องราวๆ 50 วินาที ต่างจาก iPhone ในรุ่นใหม่ๆ ที่ใช้เวลาเปิดเครื่องประมาณ 20 วินาทีเท่านั้น เนื่องจากข้อจำกัดทางด้านสเปคตัวเครื่องนั่นเอง

Screenshot_5Screenshot_6และสิ่งที่น่าสนใจนั่นคือถึงแม้จะเปิดเครื่องได้ช้ากว่าแต่ iOS 9.3 กลับเปิด Messages ได้เร็วกว่า iOS 9.2.1 อย่างเห็นได้ชัดเจน แต่สิ่งที่น่าแปลกใจนั่นคือเมื่อกดพิมพ์ข้อความ iOS 9.2.1 กลับเปิดคีย์บอร์ดขึ้นมาได้เร็วกว่า

Screenshot_7Screenshot_2แต่ที่น่าแปลกใจนั่นคือเมื่อเปิดแอพ Calendar iOS 9.3 กลับเปิดได้อย่างรวดเร็วกว่า แต่เมื่อเปิดกล้องถ่ายภาพ iOS 9.2.1 กลับเปิดได้รวดเร็วกว่าอย่างเห็นได้ชัดเจนซึ่งดูๆไปแล้ว ความเร็วของทั้งสองเวอร์ชั่นนั้นใกล้เคียงกันเลย

Screenshot_3Screenshot_4เมื่อทดสอบโดยการเล่นเกมก็พบว่า iOS 9.3 นั้นสามารถดาวน์โหลดเกมได้เร็วกว่าและการทดสอบประสิทธิภาพผ่าน Geekbench ก็พบว่า iOS 9.3 สามารถทำคะแนนได้สูงกว่าเล็กน้อยอีกด้วย และนี่คือวีดีโอเปรียบเทียบความเร็วระหว่าง iOS 9.2.1 และ iOS 9.3 เมื่อนำไปใช้งานใน iPhone 4S ที่ผมได้นำมาฝากกันครับ

 

 

iPhone 5

 

Screenshot_2

คราวนี้เรามาดู iPhone 5 กันบ้างว่า iOS 9.3 จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขนาดไหนเมื่อเทียบกับ iOS เวอร์ชั่น 9.2.1 และทาง iAppleBytes ได้ทดสอบให้เราเห็นกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และมาดูกันว่าประสิทธิภาพของ iOS 9.2.1 และ iOS 9.3 เวอร์ชั่นไหนนพทำงานได้อย่างราบรื่นมากกว่ากันบน iPhone 5 ติดตามได้เลยครับ

Screenshot_3Screenshot_4Screenshot_5เริ่มต้นกันที่การเปิดเครื่อง iOS 9.2.1 ทำได้เร็วกว่าเหมือนเช่นเคยโดยทำเวลาอยู่ที่ประมาณ 40 วินาทีส่วน iOS 9.3 นั้นทำเวลาได้ช้ากว่าอยู่ที่ 42 วินาทีซึ่งในจุดนี้ก็ถือว่าไม่ช้ากว่ากันเท่าไหร่ และเมื่อทดสอบด้วยการเปิดแอพอย่าง Messages และ Calendar ก็พบว่า iOS 9.2.1 นั้นทำได้เร็วกว่าเพียงเสี้ยววินาทีเท่านั้นScreenshot_6Screenshot_7Screenshot_8

แต่เมื่อเปิดกล้องถ่ายภาพใน iPhone 5 ก็พบว่า iOS 9.3 นั้นเปิดกล้องถ่ายภาพขึ้นมาได้รวดเร็วกว่า แต่การใช้งานโดยรวมนั้นความเร็วไม่ได้หนีกันมากเท่าไหร่ โดยจะสลับกันช้าบ้างเร็วบ้างแล้วแต่แอพพลิเคชั่นที่ใช้งาน และเมื่อทดสอบด้วย GeekBench ก็พบว่าผลคะแนนที่ออกมานั้นก็ไม่ได้ห่างกันมากเท่าไหร่ และนี่คือวีดีโอเปรียบเทียบความเร็วระหว่าง iOS 9.2.1 และ iOS 9.3 บน iPhone 5 และมาดูกันเลยว่าเวอร์ชั่นไหนจะดีที่่สุด

 

ที่มา Youtube ( iPhone 4S ) , Youtube ( iPhone 5 )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก