สรุปสเปค Samsung Galaxy Z Fold 5/ Z Flip 5 จอพับใหม่ปิดสนิทขึ้น มาพร้อมชิป SND 8 Gen 2 ก่อนเปิดตัว ก.ค. 2023

สรุปสเปค Samsung Galaxy Z Fold 5/ Z Flip 5 จอพับใหม่ปิดสนิทขึ้น มาพร้อมชิป SND 8 Gen 2 ก่อนเปิดตัว ก.ค. 2023

สเปค Samsung Galaxy Z Fold 5 สเปค Samsung Galaxy Z Flip 5 สเปค ราคา เข้าไทย เปิดตัว 2023 fea
Credit: OnLeaksxSmartprix/ OnLeaksxMediaPeanut.com

กลับมาอีกครั้งที่ Galaxy Z Fold Series และ Galaxy Z Flip Series นั้นจะมีการเปิดตัวรุ่นใหม่ทุกปี และในปีนี้ก็มีข่าวลือกันออกมาแล้วว่าจะมีการเปิดตัวกันในงาน Galaxy Unpacked ช่วงประมาณวันที่ 25-27 กรกฎาคม 2023 นี้ ที่แน่ๆ เลยก็คือ Galaxy Z Flip 5 นั้นได้ผ่านการรับรองจาก กสทช. บ้านเราไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วในรหัสรุ่น SM-F731B ส่วน Z Fold 5 ก็คาดว่าจะตามกันมาในเร็วๆ นี้อย่างแน่นอน นอกจากนี้ในงานยังคาดว่าจะมีการเปิดตัว Galaxy Tab S9 Series (ดูสเปคที่นี่)/ Galaxy Buds 3 และ Galaxy Watch 6 อีกด้วย สำหรับใครที่อยากรู้ว่า Samsung Galaxy Z Fold 5/ Z Flip 5 ทั้งสองรุ่นนี้มีอะไรใหม่และแตกต่างจากเดิมตรงไหนบ้าง เดี๋ยววันนี้ทาง Specphone จะมาสรุปสเปค Samsung Galaxy Z Fold 5/ Galaxy Z Flip 5 ให้ว่ามีอะไรใหม่บ้าง ทั้งหน้าจอพับใหม่ปิดสนิทขึ้น มาพร้อมชิป Snapdragon 8 Gen 2 ก่อนเปิดตัว ก.ค. 2023 นี้

**ข้อมูลทั้งหมดยังไม่ใช่ข้อมูลอย่างเป็นทางการ**


Samsung Galaxy Z Fold 5

สเปค Samsung Galaxy Z Fold 5 สเปค Samsung Galaxy Z Flip 5 สเปค ราคา เข้าไทย เปิดตัว 2023 1
Credit: OnLeaks / Smartprix

เริ่มต้นกันที่ Samsung Galaxy Z Fold 5 รุ่นตัวท็อปหลักๆ ของซีรีส์หน้าจอพับได้กันก่อนเลย อย่างแรกคือการดีไซน์ตัวเครื่องของรุ่นนี้ ที่ดูเหมือนว่าจะมีความคล้ายกับรุ่นก่อนหน้าอย่าง Galaxy Z Fold 4 มากๆ แต่ตามที่ Ice Universe ได้บอกตั้งแต่ต้นปีว่าจะมีขนาดที่เล็กและเบาบางกว่ารุ่นก่อนหน้าเล็กน้อย จากภาพเรนเดอร์ล่าสุดจาก SnoopyTech และหลายๆ แหล่งที่ก็ทำให้เราได้เห็นว่าจุดที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัดก็คือ ตรงโมดูลกล้องหลังที่เปลี่ยนตำแหน่งแฟลชมาอยู่ข้างๆ แทน และมีกรอบนูนขึ้นมาเฉพาะตัวเลนส์กล้องเท่านั้น นอกจากนี้ยังทำให้รู้อีกว่า Galaxy Z Fold 5 จะมีสามสีคือ Icy Blue, Cream, Phantom Black และสีอื่นอย่างสีน้ำเงินและสีเงินที่วางขายเฉพาะเว็บ Samsung เท่านั้น

สเปค Samsung Galaxy Z Fold 5 สเปค Samsung Galaxy Z Flip 5 สเปค ราคา เข้าไทย เปิดตัว 2023 2
Credit: Naver จากภาพจดสิทธิบัตรของ Samsung Electronics

สิ่งที่ทำให้ Galaxy Z Fold 5 รุ่นใหม่นี้ดูแตกต่างจากรุ่นก่อนหน้าทั้งหมดก็คือหน้าจอ จากข่าวลือล่าสุดนั้นเผยว่าจะมีหน้าจอเป็นแบบ Dynamic AMOLED 2X ทั้งสองหน้าจอที่มีขนาดด้านนอก 6.2 นิ้วและด้านใน 7.6 นิ้วมี Refresh Rate 120Hz ที่อาจมีขอบจอบางขึ้นกว่าเดิมด้วย ส่วนความสว่างอาจได้เท่าเดิมที่ 1,200nits ที่น่าสนใจที่สุดก็คือบานพับใหม่ที่เรียกว่า Waterdrop Hinge หรือแบบหยดน้ำ ที่จะช่วยให้ไม่เกิดรอยพับบนหน้าจอและยังทำให้หน้าจอพับได้สนิทกันมากขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้ตัวเครื่องดูบางเบาลงมากๆ และตามที่ The Elec ได้รายงานไว้ก็คือทนต่อการพับมากขึ้น ที่สำคัญก็คือด้วยการพับแบบนี้จึงทำให้สามารถกันน้ำกันฝุ่นได้ที่ระดับ IP58 รุ่นแรกของซีรีส์นี้ได้แล้ว

ในส่วนของสเปค Galaxy Z Fold 5 การทำงานนั้นขับเคลื่อนด้วยชิป Snapdragon 8 Gen 2 For Galaxy ที่มีอยู่บนเครื่องรุ่น Galaxy S23 Series นั่นเอง โดยความเร็วแรงนี้ก็ได้มีการทดสอบกันแล้วว่าอาจจะมีประสิทธิภาพที่มากกว่า S23 Series ด้วยซ้ำ ส่วนความจุนั้นยังคงได้พอๆ กับของเดิมที่ RAM 12GB/ 256-512GB, 1TB และเปลี่ยนจาก UFS 3.1 เป็น UFS 4.0 ที่ส่งข้อมูลได้เร็วขึ้นด้วย นอกจากนี้ก็ยังมาพร้อม One UI ที่คาดว่าจะเป็นเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดที่ออกแบบมาสำหรับ Galaxy Z Fold 5 โดยเฉพาะ ต้องมารอลุ้นกันว่าจะมีอะไรใหม่กันแน่ โดยรุ่นนี้มาพร้อมแบตความจุ 4,400mAh ชาร์จไวได้ 25W เท่าเดิม

สเปค Samsung Galaxy Z Fold 5 สเปค Samsung Galaxy Z Flip 5 สเปค ราคา เข้าไทย เปิดตัว 2023 4
Credit: MySmartPrice

สุดท้ายคือเรื่องกล้องจากหลายแหล่งข่าวที่อยากจะให้กล้องของ Galaxy Z Fold 5 นั้นเท่ากับ S23 Ultra แต่ก็ดูเหมือนว่ารุ่นใหม่นี้ก็ยังใช้กล้องตัวเดิมอยู่คือตัวหลัก 50MP ที่มีกันสั่น OIS อัลตร้าไวด์ 12MP และ Telephoto 10MP ที่รองรับ OIS และสามารถซูมแบบออปติคอลได้ 3 เท่า แต่อาจจะได้เซ็นเซอร์ใหม่ที่ดีกว่าเดิมหรืออาจจะใช้ตัวเดิมเลยก็ได้ รวมไปถึงกล้องหน้าทั้งสองตัวก็ยังใช้กล้อง 10MP และ 4MP เท่าเดิมอีกด้วย เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ต้องรอดูว่าจะเปลี่ยนแปลงมากน้อยแค่ไหน ส่วนในเรื่องของราคานั้นคาดกันว่าอาจจะถูกลงกว่าเดิมที่ราคาเริ่มต้น $1,699 หรือประมาณ 59,000 บาท และถ้าเปิดตัววันที่ 26 ก.ค. 2023 จริงก็คาดว่าจะวางขายประมาณ 10-11 ส.ค. 2023 พอๆ กับรุ่นก่อนหน้าที่เคยวางขาย

สรุปสเปค Samsung Galaxy Z Fold 5 (ยังไม่เป็นทางการ)

  • หน้าจอ: Dynamic AMOLED 2X ด้านนอกกว้าง 6.2 นิ้วจอในกว้าง 7.6 นิ้ว/ Refresh Rate 120Hz สว่างสูงสุด 1,200nits/ รองรับ S Pen
  • ชิปประมวลผล: Snapdragon 8 Gen 2 for Galaxy
  • RAM: 12GB
  • ROM: 256GB/ 512GB/ 1TB
  • กล้องหลัง 3 ตัว ความละเอียด
    • เลนส์หลัก 50MP กันสั่น OIS
    • เลนส์ Ultra-Wide 12MP
    • เลนส์ Telephoto 10MP กันสั่น OIS/ Optical Zoom 3x/ Digital Zoom 30x
  • กล้องหน้าความละเอียด: ด้านนอก 10MP/ ด้านใน 4MP
  • กันน้ำกันฝุ่น: IP58
  • การเชื่อมต่อ: 5G, WiFi 6E
  • ระบบปฏิบัติการ: Android 13 ครอบทับ One UI 5.1.1
  • แบตเตอรี่ความจุ: 4,400mAh ชาร์จไว 25W
  • ราคา: รุ่นเริ่มต้นประมาณ 59,000 บาท

Samsung Galaxy Z Flip 5

นอกจากข่าวคราวของ Galaxy Z Fold 5 แล้วก็ยังมีรุ่น Galaxy Z Flip 5 ตามที่บอกไปว่าได้ผ่านการรับรอง กสทข. บ้านเราไปแล้วในรุ่นรหัส SM-F731B ซึ่งรุ่นใหม่สำหรับ Galaxy Z Flip 5 ตัวนี้ก็มีความเปลี่ยนแปลงจากรุ่นก่อนหน้าอย่างเห็นได้ชัดหลายอย่างมาก ถ้าไม่นับขนาดที่อาจจะพอๆ กับรุ่นก่อนหน้า ก็มีหน้าจอด้านนอกที่ทำให้ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมมากๆ จากภาพเรนเดอร์ที่หลุดมาจาก SnoopyTech ก็แสดงให้เห็นว่าหน้าจอนั้นใหญ่ขึ้นมากจริงๆ นอกจากนี้ก็เปลี่ยนตำแหน่งกล้องหลังจากแนวตั้งเป็นแนวนอนแทนแล้ว เพื่อให้ใช้งานหน้าจอได้มากขึ้น แต่ในส่วนอื่นๆ นั้นก็ยังคงคล้ายกับ Galaxy Z Flip 4 มีสีใหม่ให้เลือกคือ Lavender, Mint, Cream และ Graphite

สเปค Samsung Galaxy Z Fold 5 สเปค Samsung Galaxy Z Flip 5 สเปค ราคา เข้าไทย เปิดตัว 2023 2
Credit: Naver จากภาพจดสิทธิบัตรของ Samsung Electronics

ในส่วนของหน้าจอ Galaxy Z Flip 5 ด้านนอกที่ใหญ่ขึ้นนั้นเป็นหน้าจอแบบ AMOLED กว้าง 3.4 นิ้ว (จากเดิม 1.9 นิ้ว) แต่ว่าจะมีรอยบากตรงพื้นที่กล้องที่เว้นไว้เล็กน้อย ส่วนหน้าจอด้านในนั้นก็คาดว่าจะยังคงใช้ Dynamic AMOLED 2X กว้าง 6.7 นิ้วเหมือนรุ่นก่อนหน้า และทั้งสองจอมี Refresh Rate 120Hz (จอใน 1-120Hz) ที่สำคัญก็คือรุ่นนี้ได้เปลี่ยนรอยพับหน้าจอเป็นแบบ Waterdrop Hinge หรือแบบหยดน้ำ ที่ทำให้พับหน้าจอได้แนบสนิทมากขึ้น ไม่มีรอยเว้นว่างตรงรอยพับอีก จึงทำให้สามารถกันน้ำกันฝุ่นได้ที่ระดับ IP58 เหมือนกับ Galaxy Z Fold 5 เลย

สเปค Samsung Galaxy Z Fold 5 สเปค Samsung Galaxy Z Flip 5 สเปค ราคา เข้าไทย เปิดตัว 2023 6
Credit: MySmartPrice

ส่วนเรื่องของชิปประมวลผลของ Galaxy Z Flip 5 นั้นก็ได้ชิปตัวเดียวกันกับ Galaxy Z Fold 5 คือ Snapdragon 8 Gen 2 For Galaxy ที่อยู่ใน S23 Series ที่มีทั้งความเร็วแรง ประหยัดพลังงาน และใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพบนความจำและความจุ RAM 8GB/ ROM 128/256/512GB เหมือนเดิม แต่ว่าในรุ่นความจุ 256/512GB นั้นได้เปลี่ยนจาก UFS 3.1 ไปเป็น UFS 4.0 ที่มีการส่งข้อมูลได้เร็วกว่า ใช้พลังงานน้อยกว่า ในขณะที่รุ่นเริ่มต้น 128GB ยังคงเป็น UFS 3.1 อยู่ นอกจากนี้แบตเตอรี่ก็ยังคงใช้ความจุเท่าเดิมที่ 3,700 mAh รองรับชาร์จไวได้ 25W เหมือนเดิมทั้งหมด

ปิดท้ายด้วยเรื่องของกล้องหน้าและกล้องหลัง ที่มีข่าวลือกันออกมาก่อนหน้านี้ว่าจะมีการอัพเกรดครั้งใหญ่ แต่ดูเหมือนว่าจะไม่ได้เกิดขึ้นกับรุ่นนี้ แต่อาจจะไปอยู่ในรุ่น Galaxy Z Flip 6 แทน จึงทำให้เป็นไปได้สูงว่าสเปคกล้องหน้าและกล้องหลังของรุ่นนี้ จะยังคงมีสเปคเหมือนเดิมคือกล้องหน้า (ด้านใน) มีความละเอียด 10MP และกล้องหลังสองตัว 12MP อัลตร้าไวด์ 12MP ที่หลายๆ คนมองว่าอาจจะมีการอัพเกรดเซ็นเซอร์ให้เท่ากับ S23 หรือดีกว่านั้นก็ได้ ต้องรอดูการอัพเดทอีกครั้ง โดยรุ่นนี้ก็มาพร้อมระบบ One UI เวอร์ชั่นใหม่ที่คาดว่าจะมีฟีเจอร์ที่น่าสนใจอีกเพียบ ส่วนราคานั้นน่าจะมีราคาเท่ากับรุ่นก่อนหน้าตอนเปิดตัวที่ $999 หรือบ้านเราก็ประมาณ 35,900 บาท

สรุปสเปค Samsung Galaxy Z Flip 5 (ยังไม่เป็นทางการ)

  • หน้าจอ: ด้านนอก AMOLED กว้าง 3.4 นิ้ว ด้านใน Dynamic AMOLED 2X กว้าง 6.7 นิ้ว/ Refresh Rate 120Hz
  • ชิปประมวลผล: Snapdragon 8 Gen 2 for Galaxy
  • RAM: 8GB
  • ROM: 128GB/ 256GB/ 512GB
  • กล้องหลัง 2 ตัว ความละเอียด
    • เลนส์หลัก 12MP
    • เลนส์ Ultra-Wide 12MP
  • กล้องหน้าความละเอียด: 10MP
  • กันน้ำกันฝุ่น: IP58
  • การเชื่อมต่อ: 5G, WiFi 6E
  • ระบบปฏิบัติการ: Android 13 ครอบทับ One UI 5.1.1
  • แบตเตอรี่ความจุ: 3,700 mAh ชาร์จไว 25W
  • ราคา: รุ่นเริ่มต้นประมาณ 35,900 บาท

ทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อมูลข่าวหลุดข่าวลือที่เราได้สรุปสเปค Samsung Galaxy Z Fold 5 และ Samsung Galaxy Z Flip 5 และนำมาฝากกันในวันนี้ ซึ่งข้อมูลทั้งหมดยังไม่ใช้ข้อมูลอย่างเป็นทางการ ต้องรอการเปิดตัวที่คาดว่าจะมีขึ้นในงาน Galaxy Unpacked ช่วงประมาณวันที่ 25-27 กรกฎาคม 2023 นี้ แต่จากข้อมูลหลายๆ อย่างก็ทำให้มั่นใจได้ในระดับหนึ่งแล้วว่ามีการเปิดตัวแน่ๆ โดย Galaxy Z Fold 5 และ Galaxy Z Flip 5 จะมีสิ่งที่เปลี่ยนไปอย่างชัดเจนสุดเลยก็คือการพับของหน้าจอ ที่ทำได้แนบสนิทมากขึ้น กันน้ำกันฝุ่นได้ดีขึ้นและลดการยับของหน้าจอที่เป็นจุดควรแก้ได้สักที ในส่วนอื่นๆ ในตอนนี้ก็ยังคงมีความคล้ายกับรุ่นก่อนหน้าหลายๆ อย่าง ต้องมารอดูกันว่าจะมีอะไรอัพเดทเพิ่มเติมอีกหรือไม่


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก