ผู้ใช้หลายราย พบว่าแอป Shopee เก็บรูปส่วนตัวไว้ใน Folder Sharing

เรียกได้ว่าเป็นข่าวที่หลายคนกำลังให้ความสนใจ และกังวลใจเป็นอย่างมาก กับการที่มีผู้ใช้หลายราย พบว่าแอปพลิเคชั่นซื้อของออนไลน์ยอดนิยมอย่าง Shopee เก็บรูปภาพส่วนตัวไว้ในโฟลเดอร์ Sharing โดยที่ไม่มีเหตุผล

Shopee เก็บรูป

โดยปกติการโหลดแอปพลิเคชั่น จะต้องมีการขออนุญาตเข้าถึงสิ่งต่าง ๆ ภายในเครื่อง และตัวแอป Shopee เองก็ได้ขอเข้าถึงรูปภาพในตัวเครื่องด้วย หากล็อกอินและเข้าไปทำการรีวิวสินค้าที่สั่งซื้อ เพื่อที่จะได้โพสต์รูปถ่ายสินค้าในรีวิวได้นั่นเอง

แต่ก็มีผู้ใช้หลายรายที่พบว่าแอป Shopee แอบเก็บรูปภาพบางรูป ที่ไม่ได้เกี่ยวกับสินค้า หรือการซื้อสินค้าไว้ในโฟลเดอร์ Sharing ที่เป็นโฟลเดอร์ย่อยของ ShopeeeTH ในเครื่องสมาร์ตโฟนแอนดรอยด์ ส่วนทางฝั่ง iOS ยังไม่พบการแจ้งปัญหาแต่อย่างใดในตอนนี้

ส่วนตัวผมไม่ได้ล็อกอิน Shopee ในสมาร์ตโฟน Android จึงให้พี่ทีมงานคนหนึ่ง จับภาพหน้าจอในหน้าดังกล่าวไว้ให้ พบว่าแอป ShopeeTH ทำการเก็บภาพไว้ในโฟลเดอร์ Sharing จริงครับ ภาพที่เก็บเป็นภาพที่พี่เขาถ่ายรูปกับแฟนตอนที่ไปงานรับปริญญา ไม่เกี่ยวกับการซื้อของอย่างแน่นอน

1AC6C2F0 E9A5 4B90 B323 33996394FF28

สำหรับคำแนะนำในตอนนี้ เนื่องจากเราไม่ทราบเหตุผลว่า ShopeeTH เก็บรูปถ่ายส่วนตัวของผู้ใช้ไปทำไม ก็แนะนำให้ทำการลบรูปใน โฟลเดอร์ Sharing ที่อยู่ใน ShopeeTH ก่อนเลยครับ ให้เข้าไปที่

Files [โปรแกรมจัดการไฟล์] > Internal Storage [ที่จัดเก็บภายใน] > ShopeeTH > Sharing แล้วทำการลบรูปในนั้นให้หมด ไม่มีผลต่อการใช้งานแอป Shopee ครับ สามารถใช้งานซื้อของได้ตามปกติ

036FDDF5 4C06 4510 A0BA C7DAE9A9D55E

และเพื่อไม่ให้แอปทำการดึงรูปส่วนตัวไปอีก ให้เข้าไปทำการยกเลิก Permission ของแอป Shopee ในการเข้าถึงรูป โดยเข้าไปที่ การตั้งค่า > แอพ > Shopee > การอนุญาต [Permission] > ไปที่การจัดเก็บข้อมูล และกล้อง จากนั้นกำหนดสิทธิ์การเข้าถึงให้เป็นปฏิเสธ [Deny]

D6AA63CF 76C2 420E BAB2 6DD20B0D9859

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก