Exynos จะกลับมาอีกครั้งกับ Exynos 2100 ที่เตรียมเปิดตัว 12 มกราคมนี้

Exynos ชิปเซ็ทของทาง Samsung ที่ต้องยอมรับจริงๆ ว่าในสมัยก่อนตั้งแต่ Samsung Galaxy S รุ่นแรกสุดนั้นชิปเซ็ท Exynos ถือได้ว่าแรงเป็นอย่างมาก ทว่าเมื่อทาง Qualcomm เริ่มหันมาทำชิปเซ็ทที่ตัวเองเอามาปรับแต่งเองทำให้ Snapdragon ของทาง Qualcomm นั้นกลับมาแรงกว่า Exynos เป็นอย่างมาก ทำให้ Exynos นั้นเสื่อมความนิยมลงไปอย่างเห็นได้ชัด ล่าสุดทาง Samsung ได้ประกาศออกมาอย่างเป็นทางการว่า Exynos จะกลับมาอีกครั้งโดยจะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 12 มกราคมที่จะถึงนี้

Exynos Jan 12 2021
Exynos 2100 การกลับมาอีกครั้งของชิปเซ็ท Exynos ของ Samsung

Exynos 2100 ชิปเรือธงที่จะกลับมาอีกครั้งของ Samsung

ที่บอกว่า Exynos จะกลับมาอีกครั้งนั้นไม่ได้หมายความว่า Exynos หายไปไหนหรือเลิกพัฒนามา ทว่าตลอดทุกปีที่ผ่านมานั้นทาง Samsung เองก็พัฒนา Exynos มาตลอดสม่ำเสมอ อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นในช่วงหลังๆ ที่ผ่านมานี้ Exynos กลายเป็นชิปเซ้ทที่ผู้ใช้ไม่ค่อยให้ความสนใจมากเท่าไรนักเพราะประสิทธิภาพของมันไม่สามารถที่จะสู้ชิปเซ็ทของทาง Qualcomm ได้ทั้งด้านความแรงและด้านการประหยัดพลังงาน(นับเฉพาะชิปเซ็ทที่ใช้งานบนสมาร์ทโฟน Android เท่านั้น)

ถึงแม้ทาง Samsung จะพยายามเข็น(แกมบังขับ) Exynos ด้วยการให้สมาร์ทโฟนตลาดอื่นๆ นอกสหรัฐอเมริกาใช้ชิปเซ็ท Exynos ทั้งหมดแต่ก็ไม่สามารถที่จะปฎิเสธได้เลยว่าในหลายๆ ภูมิภาคนั้นต่างก็มีเสียงเรียกร้องให้ทาง Samsung เอาสมาร์ทโฟนเวอร์ชันที่ใช้ชิปเซ็ท Snapdragon เข้ามาจำหน่ายด้วย(ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดที่สุดคงหนีไม่พ้น Samsung Galaxy Note 3 ในไทยที่ตอนนั้นผู้ใช้ต่างก็เรียกร้องกันเป็นอย่างมากจนทำให้ในตอนสุดท้ายทาง Samsung ต้องนำเอาเครื่องที่ใช้ชิปเซ็ท Snapdragon มาวางจำหน่ายด้วย)

ด้วยสาเหตุดังกล่าวด้านต้นนี้เองทำให้ทาง Samsung มีความพยายามเป็นอย่างมากที่จะทำให้ชิปเซ็ท Exynos กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง และเพื่อให้ Exynos ประสบความสำเร็จตามที่หวังทาง Samsung เองจึงยกเครื่องการออกแบบชิปเซ็ท Exynos รุ่นท๊อปใหม่และพร้อมที่จะเปิดตัวในวันที่ 12 มกราคม 2021 ที่จะถึงนี้กับ Exynos 2100 ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่าจะถูกใช้งานกับสมาร์ทโฟนระดับเรือธงอย่าง Galaxy S21 ซีรีส์ที่จะเปิดตัวหลังจาก Exynos 2100 เปิดตัวได้ 2 วัน

ตามข่าวลือที่เคยออกมาก่อนหน้านี้นั้นพบว่า Exynos 2100 จะใช้กระบวนการผลิตที่ระดับ 5 nm ของทาง Samsung เอง โดยจะยังคงเป็นชิปเซ็ทที่มาพร้อมกับแกนการประมวลผลทั้งหมด 8 แกนเช่นเดิม ทว่าในครั้งนี้นั้น Exynos 2100 จะแบ่งแกนการประมวลผลทั้งหมดออกเป็น 3 ชุดดังต่อไปนี้

  • แกนการประมวลผลประสิทธิภาพสูงมีจำนวน 1 แกน ใช้สถาปัตยกรรม ARM Cortex-X1 โดยจะมีความเร็วสัญญาณนาฬิกาสูงสุดอยู่ที่ 2.91 GHz
  • แกนการประมวลผลประสิทธิภาพรองมีจำนวน 3 แกน ใช้สถาปัตยกรรม ARM Cortex-A78 โดยจะมีความเร็วสัญญาณนาฬิกาสูงสุดอยู่ที่ 2.81 GHz
  • แกนการประมวลผลประหยัดพลังงานมีจำนวน 4 แกน ใช้สถาปัตยกรรม ARM Cortex-A55 โดยจะมีความเร็วสัญญาณนาฬิกาสูงสุดอยู่ที่ 2.21 GHz

สำหรับชิปกราฟิกนั้นบน Exynos 2100 จะมาพร้อมกับชิปกราฟิกภายในสถาปัตยกรรม ARM Mali G78 ซึ่งถือว่าแรงที่สุดของทางฝั่ง ARM ในปัจจุบัน(ตามทฤษฎี)

ทั้งนี้ตามการวิเคราะห์ของนักวิเคราะห์หลายๆ สำนักนั้นต่างมีความเห็นตรงกันว่าทาง Samsung จะยังคงใช้รูปแบบการวางจำหน่ายตัวเครื่องในแบบเดิมที่ผ่านมานั่นก็คือสมาร์ทโฟน Galaxy S21 ซีรีส์ที่วางจำหน่ายในภูมิภาคสหรัฐฯ, จีนและเกาหลีใต้ จะยังคงใช้ชิปเซ็ท Qualcomm Snapdragon 888 อยู่ งานนี้นั้นคงต้องรอดูกันว่า Exynos 2100 นั้นจะทำให้ชิปเซ็ท Exynos กลับมาได้อีกครั้งหรือไม่

ที่มา : gsmarena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก