[Tip] 10 ทริคดีๆที่จะช่วยยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ Samsung Galaxy Note 5 ให้นานยิ่งขึ้น!!

475106-samsung-galaxy-note-5

เคยคิดไหมครับว่าถึงแม้มือถือของเรานั้นจะมาพร้อมเทคโนโลยีที่ช่วยประหยัดแบตเตอรี่ต่างๆมากมาย แต่ดูเหมือนว่าสิ่งเหล่านั้นเป็นเพียงทางแก้ปัญหาทางอ้อมเท่านั้น ซึ่งเมื่อใช้งานก็มักจะพบว่าแม้จะเปิดโหมดประหยัดพลังงานก็ตาม แต่มือถือของเรานั้นยังใช้พลังงานสูงอยู่ดี และอย่างเช่น Samsung Galaxy Note 5 ที่มาพร้อมหน้าจอแบบ Super AMOLED ด้วยแล้วยิ่งใช้พลังงานจากแบตเตอรี่สูงกว่ารุ่นที่มีหน้าจอประเภทอื่นๆ

และวันนี้ผมก็มี 10 ทริคดีๆที่จะช่วยยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ Samsung Galaxy Note 5 ให้นานยิ่งขึ้น มาฝากกันครับ ซึ่งจะใช้ตามที่แนะนำทุกอย่างหรือเลือกใช้เป็นบางอย่างตามความสะดวกก็แล้วแต่การใช้งานของแต่ละคน จะมีอะไรบ้างติดตามกันได้เลยครับ

 

1. ปรับแสงสว่างหน้าจอเป็น Auto

 

หนึ่งในฟังก์ชั่นง่ายๆที่จะช่วยประหยัดการใช้แบตเตอรี่ได้เป็นอย่างดี เพราะหน้าจอจะปรับแสงสว่างเองโดยอัตโนมัติตามสภาพแสงรอบๆตัวเรา ซึ่งถึงแม้ว่าตัวเครื่องจะหรี่แสงลงจนเกือบมืดแต่เราก็ยังสามารถมองเห็นสิ่งต่างๆบนหน้าจอได้

Tweak-brightness-even-in-Auto

 

2. ตั้งเวลาปิดหน้าจอให้เร็วขึ้น

 

อีกสิ่งหนึ่งที่ช่วยให้แบตเตอรี่ของ Samsung Galaxy Note 5 นั้นใช้งานได้ยาวนานมากขึ้นนั่นคือ การตั้งค่าให้ตัวเครื่องปิดหน้าจอไวยิ่งขึ้น โดยจะมีให้เลือกตั้งแต่ 15 วินาที ไปจนถึง 10 นาที เลยทีเดียว ซึ่งถ้าหากเลือกเป็น 10 นาทีแล้วไม่เกินครึ่งวันได้วิ่งหาที่ชาร์จแน่นอน วิธีตั้งค่าคือให้เข้าไปที่ Settings > Display > Display timeout แล้วให้เลือกเป็น 30 วินาทีที่กำลังพอใช้งาน

 

Display-timeout

 

 

3. อย่าใช้ภาพพื้นหลังที่มีสีขาวเยอะๆ

 

แน่นอนว่านอกจากแสงของหน้าจอแบบ AMOLED แล้วภาพพื้นหลังของหน้าจอนั้นเป็นอีกปัจจัยที่จะทำให้แบตเตอรี่ของ Samsung Galaxy Note 5 นั้นหมดเร็วยิ่งขึ้น ยิ่งถ้าหากใช้ภาพพื้นหลังที่มีสีขาวด้วยแล้วรับประกันได้เลยว่าแบตเตอรี่ของเรานั้นจะหมดเร็วขึ้นอย่างแน่นอน วิธีแก้ก็เพียงแค่เปลี่ยนมาใช้ภาพพิ้นหลังที่มีสีโทนเข้มนั่นเอง

 

Whitebaaad

 

 

4.ใช้ธีมสีดำหรือสีเข้มๆ

 

นอกจากภาพพื้นหลังของหน้าจอแล้วธีมของเครื่องยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้แบตเตอรี่ของ Samsung Galaxy Note 5 นั้นหมดไวขึ้น วิธีที่จะช่วยให้ระยะเวลาในการใช้งานเพิ่มมากขึ้นนั่นคือเปลี่ยนธีมที่ใช้เป็นสีดำหรือสีเข้มๆ โดยอาจจะเลือกใช้ใน Theme store ของ Samsung Galaxy Note 5 ก็ได้ หรืออาจจะโหลดธีมต่างๆผ่านทาง Play Store ก็มีให้เลือกให้ใช้งานอย่างหลากหลาย

 

10-useful-tips-to-improve-battery-life-on-the-Samsung-Galaxy-Note-5

 

 

5. ปิดฟังก์ชั่น Smart Stay

 

Smart Stay เป็นฟังก์ชั่นที่เครื่องจะไม่ยอมปิดหน้าจอลงหากเรากำลังมองหน้าจออยู่ในขณะนั้น ซึ่งในด้านการใช้งานอาจเป็นสิ่งที่มีประโยชน์แต่ในทางกลับกันมันก็มีโทษนั่นคือการใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ที่สูงขึ้นนั่นเอง เพราะหากเราเปิดฟังก์ชั่นนี้กล้องหน้าของตัวเครื่องจะทำงานอยู่เบื้องหลังอย่างเงียบๆตลอดเวลาที่เราใช้งาน

Turn-off-Smart-stay

6. ปิดตัวเลือกค้นหา Wifi อัตโนมัติ

 

โดยปกติแล้ว Samsung Galaxy Note 5 นั้นจะทำการค้นหาสัญญาณ Wifi ตลอดเวลาถึงแม้ว่าเราจะปิด Wifi ไปแล้วก็ตาม ซึ่งเป็นการสิ้นเปลืองพลังงานโดยเปล่าประโยชน์เพราะเราต้องเสียพลังงานจากแบตเตอรี่เพราะการค้นหาสัญญาณที่ว่านี้  จึงทำให้หลายคนมักเลือกที่จะปิดมันไป วิธีปิดก็แค่เข้า Settings > Wi-Fi > More > Always allow scanning > Scan only while Wi-Fi is on

 

Deal-with-that-sneaky-Wi-Fi-option

 

 

7. ใช้งานโหมดขาวดำ

 

เป็นฟังก์ชั่นที่อาจจะเหมาะสำหรับคนที่ชอบอ่านหนังสือต่างๆบนมือถือ เพราะในโหมดนี้ระบบจะนำสีสันทั้งหมดออกจากการแสดงผลซึ่งจะเหลือไว้เพียงสีขาว-ดำเท่านั้น ซึ่งจะช่วยประหยัดพลังงานมากขึ้นเล็กน้อย แต่เชื่อว่าหลายๆคนคงไม่เลือกที่จะใช้งานฟังก์ชั่นนี้ นอกเสียจากว่าแบตเตอรี่ใกล้จะแต่ 0% แล้วจริงๆ ซึ่งวิธีเปิดโหมดนี้เพียงแค่เราเข้า Settings > Accessibility > Vision > Grayscale

 

Go-grayscale

 

 

8. ปิดการแจ้งเตือนข่าวสารต่างๆ

 

ซ้ายสุดของหน้าจอหลักจะเป็นหน้าของการอัพเดทข่าวสารผ่านทาง Flipboard ซึ่งเป็น Widget ที่หนักตัวเครื่องและนอกจากนั้นยังอาจทำให้ตัวเครื่องนั้นใช้พลังงานมากขึ้น เนื่องจากต้องทำการอัพเดทข่าวสารตลอดเวลา

การปิดฟังก์ชั่นนี้ไปอาจทำให้การใช้งาน Samsung Galaxy Note 5 ในหนึ่งวันนั้นทำได้ยาวนานมากขึ้น วิธีปิดก็คือ แตะที่หน้าจอหลังค้างไว้ > นำเครื่องหมายถูกในช่อง Briefing ออก และอาจใช้แอพส์ Flipboard แสดงข่าวสารแทน

 

Turn-off-Briefing

 

 

9.Gestures

 

ระยะหลังมานี้ Samsung ได้ใส่ Motion Gestures มาให้มากยิ่งขึ้นเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ผู้ใช้งาน แต่การเปิดฟังก์ชั่นนี้ไว้ทำให้เซ็นเซอร์ต่างๆนั้นทำงานอยู่ตลอดเวลา นั่นอาจหมายถึงการสิ้นเปลืองพลังงานมากกว่าที่ควร หลายคนอาจเลือกที่จะปิดฟังก์ชั่นนี้ไปหรืออาจปิดในส่วนที่คิดว่าไม่ได้ใช้งาน

 

Gestures

 

 

10.ปิดระบบสั่น

 

แน่นอนว่าระบบสั่นนั้นก็ย่อมอาศัยพลังงานจากแบตเตอรี่เช่นกัน แต่ปัญหาก็คือความสำคัญของระบบสั่นที่จะเป็นเครื่องแจ้งเตือนถึงการติดต่อด้านต่างๆ หากปิดไปแล้วอาจจะทำให้พลาดสายสำคัญๆก็เป็นได้ แต่อาจจะปิดการสั่นเวลาที่เราสัมผัสแทน ซึ่งวิธีต่างที่ได้กล่าวมานี้อาจทำให้เราสามารถใช้ Samsung Galaxy Note 5 ต่อการชาร์จหนึ่งครั้งได้นานยิ่งขึ้น

 

Vvvibrations

 

ที่มา PhoneArena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก