[บทความวิเคราะห์] Samsung Galaxy S8 น่าซื้อมั้ย ?? ในขณะที่ Galaxy S7 ลดเกือบหมื่น !! (ติดสัญญา)

Galaxy-s8-vs-s7-header

เปิดตัวกันไปเป็นที่เรียบร้อยสำหรับ Samsung Galaxy S8 และ Galaxy S8+ ที่อาจจะถูกใจหลายคนที่เป็นสาวกซัมซุงอยู่แล้ว ซึ่งเชื่อว่าหลายคนอาจที่ใช้งานและคุ้นเคยกับสมาร์ทโฟน Android มีความลังเลที่จะอยากซื้อสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่เป็น Galaxy S8 อยู่ไม่น้อยหลังจากที่รอมานาน ในวันนี้เราขอนำเสนอบทความวิเคราะห์ถึงความแตกต่างระหว่าง Galaxy S8 และ Galaxy S7 ว่าแตกต่างกันแค่ไหน ในราคาต่างกันเกือบหมื่น และจำเป็นมั้ยที่ต้องซื้อ Galaxy S8 ทั้งนี้ขอขอบคุณรูปภาพประกอบจาก Phonearena

การออกแบบและหน้าจอ 

Samsung-Galaxy-S8-vs-Galaxy-S71

ความเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัดของ Samsung Galaxy S8 นั่นก็คือปฏิวัติการออกแบบตัวเครื่องใหม่ให้สวยมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งต้องยอมรับว่ามันสวยกว่า Galaxy S7 อย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากมากับหน้าจอ Infiniti Display ที่ไร้ขอบพร้อมกับหน้าจอโค้งด้านข้าง และนำปุ่มโฮมออกไป ย้ายเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือไปไว้ที่ด้านหลัง และเพิ่มขนาดหน้าจอให้มีพื้นที่เยอะที่สุด ทำให้ตัวเครื่องดูสวยขึ้นอย่างมาก โดยหน้าจอของ Samsung Galaxy S8 มีขนาดอยู่ที่ 5.8 นิ้ว ที่มีขนาดพื้นที่หน้าจอต่อพื้นที่ด้านหน้าตัวเครื่องอยู่ที่ 83.6 % ส่วน Galaxy S7 นั้นมีขนาด 5.1 นิ้ว ที่มีขนาดพื้นที่หน้าจอต่อพื้นที่ด้านหน้าตัวเครื่องอยู่ที่ 72.1 %

ขอสรุปเลยว่า หากใครชอบดีไซน์ตัวเครื่องของ Galaxy S8 คงต้องปฏิเสธใจไม่ได้แล้ว เพราะถือเป็นจุดเด่นของเขาเลย ส่วนใครที่รู้สึกว่าไม่จำเป็น ไม่ชอบจอโค้ง และไม่ซีเรียสเรื่องดีไซน์ตัวเครื่อง Galaxy S7 ก็ยังถือว่ายังมีการออกแบบที่สวยงามสมกับเป็นเรือธงอยู่พอตัว

Samsung-Galaxy-S8-vs-Galaxy-S72

 

ฮาร์ดแวร์ภายในเครื่อง 

Samsung-Galaxy-S8-vs-Galaxy-S7

Samsung Galaxy S8 มาพร้อมกับชิปประมวลผลตัวใหม่นั่นก็คือ Exynos 8895 ซึ่ง Samsung Galaxy S7 ในไทยนั้นใช้ชิป Exynos 8890 หากใครอยากรู้ว่าชิปตัวใหม่นั้นเร็วต่างกันขนาดไหนไปดูคะแนนจาก GeekBench และ AnTuTu จากเว็บไซต์ Phonearena ที่เทียบกับสมาร์ทโฟนรุ่นอื่น ๆ รวมถึง Galaxy S7 Edge ที่ใช้ชิปตัวเดียวกันกับ Galaxy S7 ว่าจะมีความแตกต่างขนาดไหน

s8s84

สรุป เป็นที่แน่นอนว่าคะแนนของรุ่นใหม่นั้นต้องเยอะกว่าอย่างแน่นอน แต่ว่าคะแนนของ Galaxy S7 นั้นก็ไม่ได้แตกต่างกันมากมาย และยังทำคะแนนแซงเรือธงที่เพิ่งไปเปิดตัวไปอย่าง Huawei P10 Plus ได้อีกด้วย ซึ่งจากการใช้งานจริงจะเห็นความแตกต่างของทั้งสองรุ่นได้ยาก ยกตัวอย่างเช่นจะใช้เวลาในการโหลดเข้าแอพพลิเคชั่นเร็วกว่าเดิมประมาณ 1-2 วินาที และเล่นเกมหนักได้ลื่นไหนกว่าจากชิป GPU ตัวใหม่ เป็นต้น ส่วนการใช้งานทั่วไปนั้นไม่ค่อยแตกต่าง และแรมก็มีขนาด 4 GB เท่ากัน จะมีเพียงรอมที่ Galaxy S8 นั้นให้มาถึง 64 GB แต่ทั้ง Galaxy S7 และ Galaxy S8 นั้นรองรับ microSD ทั้งคู่อยู่แล้ว ดังนั้นจึงหายห่วงเรื่องพื้นที่เก็บข้อมูล สำหรับใครที่อยากดูวิดีโอเปรียบเทียบความเร็ว และหน้า UI ต่าง ๆ สามารถดูได้จากวิดีโอด้านล่างได้เลยครับ ซึ่งในวิดีโอนั้นจะเป็น Galaxy S7 Edge แต่สเปคทุกอย่างเหมือนกับ Galaxy S7 แตกต่างกันเพียงขนาดหน้าจอและขนาดแบตเตอรี่

 

กล้อง

galaxy-s8-camera

อีกหนึ่งในจุดเด่นของเรือธงตระกูล Galaxy S นั้นคงหนีไม่พ้นเรื่องคุณภาพการถ่ายภาพของกล้องหน้าและกล้องหลัง ซึ่ง Samsung Galaxy S8 นั้นมากับกล้องหลังที่มีรายละเอียดเหมือนกับ Galaxy S7 แบบเป๊ะ ๆ คือกล้องหลังความละเอียด 12 ล้านพิกเซล ด้วยเทคโนโลยี Dual Pixel มีรูรับแสงกว้าง f/1.7 เซ็นเซอร์ขนาด 1/2.5″ และขนาดพิกเซลอยู่ที่ 1.4 µm พกฟีเจอร์กันสั่น OIS มาครับ ส่วนกล้องหน้านั้นปรับความละเอียดเพิ่มขึ้นเป็น 8 ล้านพิกเซล พร้อมรูรับแสงกว้าง f/1.7 สำหรับกล้องของ Galaxy S8 นั้นขึ้นชื่อในด้านการถ่ายภาพในที่ที่มีแสงน้อย และเน้นสีสันของภาพที่สดใส ไปดูภาพตัวอย่างภาพถ่ายเปรียบเทียบกันทั้งสองรุ่นจากด้านล่างได้เลยครับ

Galaxy-S8 (1)

(ภาพด้านบนจากล้อง Galaxy S8)

Galaxy-S7 (1)

(ภาพด้านบนจากล้อง Galaxy S7)

Galaxy-S8 (2)

(ภาพด้านบนจากล้อง Galaxy S8)

Galaxy-S7 (2)

(ภาพด้านบนจากล้อง Galaxy S7)

Galaxy-S8 (3)

(ภาพด้านบนจากล้อง Galaxy S8)

Galaxy-S7 (3)

(ภาพด้านบนจากล้อง Galaxy S7)

Galaxy-S8

(ภาพด้านบนจากล้อง Galaxy S8)

Galaxy-S7

(ภาพด้านบนจากล้อง Galaxy S7)

สรุปสั้น ๆ ในเรื่องกล้อง ภาพถ่ายของทั้งสองรูปนั้นแตกต่างกันน้อยมาก แทบจะมีรายละเอียดของภาพที่เหมือนกัน จะแตกต่างกันตรงจุดโฟกัสที่ทำให้ภาพปรับความสว่างไม่เท่ากัน แต่ Galaxy S8 จะถ่ายสู้แสงได้ดีกว่าเล็กน้อย แต่กล้องของ Galaxy S7 ก็ยังถือว่ามีคุณภาพที่ดีใกล้เคียงกับ Galaxy S8 สุด ๆ

ราคา

ถือว่าเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญในการเลือกซื้อเลยก็ว่าได้ เนื่องจากล่าสุดทางซัมซุงได้ลดราคา Galaxy S7 ลงมาเยอะมากเพื่อต้อนรับการมาของ Galaxy S8 โดยเราจะยกตัวอย่างของเครือข่าย AIS ที่เป็นโครงการ Hotdeal ที่ในตอนนี้นำ Galaxy S7 มาลดจากราคา 20,900 ลดเหลือ 11,900 บาทเท่านั้น !! ทำเอาสมาร์ทโฟนราคาระดับกลาง ๆ ค่ายเดียวกันเกือบขายไม่ออกเลยทีเดียว ซึ่งมีเงื่อนไขอยู่ที่ติดสัญญากับทาง AIS หนึ่งปีโดยใช้แพ็คเกจเริ่มต้นที่ 599 บาทต่อเดือนตลอดสัญญา และชำระล่วงหน้า 2,000 บาท แถมผ่อนสูงสุดได้ 0 % 4 เดือน และในตอนนี้แอบบอกว่าของหายากมาก ๆ ส่วน Galaxy S8 นั้นได้ข่าวมาว่าลดสูงสุดอยู่ที่ 7,000 บาทแบบติดสัญญาเช่นเดียวกัน ซึ่งต้องมาดูรายละเอียดเงื่อนไขกันอีกที แต่ก็ถือว่าแพงกว่า Galaxy S7 เกือบ ๆ หมื่นบาท

ss

สรุปสิ่งที่ได้เพิ่มใน Samsung Galaxy S8

  • ปฏิวัติการออกแบบด้วย Infinity Display ที่ทำให้ตัวเครื่องสวยงาม
  • หน้าจอใหญ่ขึ้นเป็น 5.8 นิ้ว ในขนาดตัวเครื่องใกล้เคียงกับรุ่น Galaxy S7
  • กระจกหน้าจอ Gorilla Glass 5
  • ชิปประมวลผล Exynos 8895 ที่แรงขึ้น และรอมปรับเป็น 64 GB จากรุ่นเดิมอยู่ที่ 32 GB
  • กล้องหน้าความละเอียดเพิ่มขึ้นเป็น 8 ล้านพิกเซล จาก 5 ล้านพิกเซล
  • ใช้พอร์ตเชื่อมต่อ USB Type-C
  • ฟีเจอร์สแกนม่านตา
  • ตัดปุ่มโฮมออกและนำเซ็นเซอร์สแกนนิ้วมือไปไว้ที่ด้านหลัง

สิ่งที่เหมือนกันใน Galaxy S8 และ Galaxy S7

  • กล้องหลังประสิทธิภาพใกล้เคียงกับ Galaxy S8
  • หน้าจอความละเอียด QHD เหมือนกับ Galaxy S8 ที่ความละเอียดประมาณ 570 ppi เท่า ๆ กัน
  • กันน้ำมาตรฐาน IP68 ที่สามารถทนน้ำความลึกไม่เกิน 1.5 เมตรในเวลาไม่เกิน 30 นาที เหมือนกัน
  • แรมขนาด 4 GB เท่ากัน
  • แบตเตอรี่ขนาด 3,000 mAh เท่ากัน

สำหรับใครที่ยังตัดสินใจไม่ได้ ขอแนะนำสรุปสั้น ๆ ว่าหากงบถึงและชอบในดีไซน์ตัว Galaxy S8 จริง ๆ ก็จัดได้เลยครับ เพราะว่าเมื่อใจมันเรียกร้องแล้ว จะได้ไม่เสียใจในภายหลัง ดีกว่ามาเสียดายตอนเห็นคนอื่นใช้ ส่วนใครที่คิดว่าไม่จำเป็น และเพียงต้องการสมาร์ทโฟนระดับเรือธงในราคาคุ้มค่าเท่านั้น ตัว Galaxy S7 นี่ตอบโจทย์แทบทุกด้านอย่างแน่นอนครับ แถมเอาเงินส่วนต่างเกือบหมื่นไปซื้ออย่างอื่นได้อีกเยอะ

 

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก