Samsung Galaxy S III : สมาร์ทโฟนที่ดีไซน์ถูกต้องตามกฏหมายเป๊ะ !

หลังจากการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ Samsung Galaxy S III มีหลายๆ คนออกมาบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่ารูปร่างหน้าตาของมันแลดูจะไม่ค่อยสวยเท่าไร ไม่โดนใจ บางคนก็ถึงขั้นไม่ชอบกันเลยก็มี ซึ่งต้นตอการออกแบบเช่นนั้นล้วนมีที่มาครับ ที่มาที่ว่านั้นก็คือเป็นการออกแบบที่อิงตามหลักกฏหมายเป๊ะๆ เลยก็ว่าได้

ถ้าจำกันได้ ก่อนหน้านี้ Apple เคยฟ้อง Samsung ในประเด็นที่ Samsung Galaxy S มีดีไซน์หลายๆ อย่างที่คล้ายกับ iPhone ซึ่งก็ยังเป็นคดีฟ้องร้องต่อเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้ ซึ่ง Samsung นั้นก็จำต้องปรับรูปแบบการดีไซน์ผลิตภัณฑ์ของตนด้วย อาจจะเนื่องมาจากการที่ Apple เป็นลูกค้ารายใหญ่ของ Samsung ในส่วนของการผลิตชิปประมวลผล, แรม, หน่วยความจำ, หน้าจอ รวมถึงอีกหลายๆ ชิ้นส่วนที่อยู่ในผลิตภัณฑ์ของ Apple ซึ่งทำรายได้ให้กับ Samsung มหาศาล ทำให้ Samsung ก็คงไม่อยากจะผิดใจกับ Apple เท่าไรนัก

ทำให้ในการออกแบบ Samsung Galaxy S III นี้ นอกจากทีมออกแบบจะมีรายการของสิ่งที่ต้องทำแล้ว ยังจะต้องมีรายการสิ่งที่ห้ามทำ ห้ามออกแบบด้วย เพื่อไม่ให้ไปชนกับข้อกล่าวหาที่ Apple เคยฟ้องร้องมาก่อนหน้านี้ เอาเป็นว่าเรามาดูกันทีละข้อเลยแล้วกัน

1. รูปร่างของผลิตภัณฑ์เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า

not-a-rectangle_thumb

จากในรูปให้ดูที่กรอบสีแดงนะครับ ซึ่ง Samsung Galaxy S III ก็ไม่ได้มีรูปร่างแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้าจริง เพราะสังเกตจากตรงคำว่า Curving Here ที่แสดงให้เห็นว่ากรอบของตัวเครื่องเริ่มเว้าเข้าไปแล้ว ไม่ได้เป็นแท่งตรงขึ้นมา จึงทำให้รูปร่างของเครื่องไม่ได้เป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าอย่างที่ Apple เคยกล่าวหาอีกต่อไป

2. มุมทั้งสี่ของเครื่องกลมมนและมีลักษณะเหมือนกัน

corners_thumb

จากในรูปเป็นการจับมุมซ้ายบน(เส้นสีน้ำเงิน) และมุมซ้ายล่าง (เส้นสีแดง) ของ Samsung Galaxy S III มาเทียบกัน จะเห็นได้ว่าลักษณะของมุมเครื่องมีความต่างกันอย่างชัดเจน จึงรอดจากข้อกล่าวหานี้ไปได้อีกเช่นกัน

3. มีกรอบสีดำล้อมรอบส่วนของหน้าจอรอบด้าน

notblack_thumb

ข้อนี้ Samsung ก็จัดการด้วยการออกแบบมาให้จอของเครื่องมีกรอบสีขาวและสีน้ำเงินเข้มซึ่งเป็นสีของตัวเครื่องล้อมรอบจอแทน จึงเป็นการเลี่ยงข้อห้ามไปได้อย่างไม่มีปัญหา

4. บริเวณกรอบสีดำของจอทั้งด้านบนและล่างมีความสูงเท่ากัน

GSIIImeasurements_thumb

ก็สังเกตได้จากภาพด้านบนอีกเช่นกัน จะเห็นได้ว่าความสูงจากขอบเครื่องถึงขอบจอทั้งด้านบนและล่างมีขนาดที่ไม่เท่ากัน และที่สำคัญ คือมันไม่ได้มีสีดำดังเช่นที่ได้กล่าวไปแล้วในข้อ 3 อีกด้วย

5. มีกรอบโลหะล้อมรอบขอบเครื่องส่วนหน้า

samsung_Galaxy_S-vs-iphone-3gs

ถ้าให้เทียบเครื่องที่มีกรอบโลหะล้อมรอบส่วนหน้าที่เห็นได้ชัดสุดก็คือ iPhone 3GS ลงมาเลยครับ ที่รอบตัวเครื่องส่วนหน้าจะมาพร้อมกับขอบโลหะทั้ง 4 ด้าน ส่วนตัว Samsung Galaxy S III เองนั้นก็ยังคงมีขอบโลหะอยู่ แต่ก็ไม่ได้เด่นชัดขึ้นมาแบบ iPhone หรือ Samsung Galaxy S ที่เคยมีปัญหากันมา

6. ไอคอนของแอพมีกรอบสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่มีขอบมนล้อมรอบ

not-rounded-icons_thumb

ปัญหานี้ Samsung ได้แก้ไขไปตั้งแต่ไอคอนแอพใน Samsung Galaxy S II แล้ว? ส่วนใน S III นั้นก็ไม่มีปัญหาอะไร แถมไอคอนส่วนใหญ่จะใช้ของ Google มาเลยตรงๆ อีกด้วย เช่น ไอคอนของ Play Store, Talk เป็นต้น

7. แถบไอคอนแถวล่างจะยึดอยู่ตายตัวตลอด ไม่เปลี่ยนไปแม้จะเลื่อนหน้าแอพไป

no-dock_thumb

จากใน S และ S II เวลาเข้าหน้า app drawer จะเห็นว่าแถบไอคอนด้านล่างสุด 4 อัน คือ Phone, Contacts, Messaging และ Home จะถูกตรึงอยู่กับที่ตลอดเวลา เหมือนกับใน iOS แต่ใน S III จะไม่มีแถบนี้ขึ้นมาในหน้า app drawer อีกแล้ว จะมีก็แต่ในหน้า Home เท่านั้น

จาก 7 ข้อที่ผ่านมา ก็เรียกได้ว่า Samsung Galaxy S III เป็นสมาร์ทโฟนที่ออกแบบมาถูกตามหลักกฏหมายเกือบ 100% เลยทีเดียว ทำให้ Apple แทบจะหาช่องฟ้อง Samsung Galaxy S III ไม่ได้อย่างที่เคยเป็นแล้ว ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ดีที่ Samsung ยอมอ่อนข้อลงบ้าง แต่ก็อาจแลกมาด้วยรูปแบบดีไซน์ที่แปลกตาไปซักนิดละนะ

ที่มา : Android Police

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก