Samsung GALAXY Note 8.0 (ตอนที่ 2) : เมื่อข้อดีของแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟนมารวมอยู่ในเครื่องเดียวกัน

ในปัจจุบัน เทรนด์การใช้งานอุปกรณ์ไอทีส่วนใหญ่ มักจะนิยมอุปกรณ์ที่สามารถทำงานได้มากกว่าหนึ่งอย่างในเครื่องเดียว อย่างที่ผ่านมา ความนิยมในการใช้สมาร์ทโฟนเป็นทั้งโทรศัพท์, อุปกรณ์จัดการงาน (ออกาไนเซอร์) รวมไปถึงใช้เป็นอุปกรณ์เพื่อความบันเทิง เช่นดูหนัง ฟังเพลง แถมยิ่งในปัจจุบันที่เครือข่ายอินเตอร์เน็ตผ่านมือถือเป็นที่แพร่หลาย เราจึงได้เห็นสมาร์ทโฟนกลายเป็นอุปกรณ์จำเป็นสำหรับหลายๆ คนไปอย่างรวดเร็ว

พอมาถึงช่วงหนึ่งที่แท็บเล็ตเริ่มได้รับความนิยม เนื่องด้วยขนาดหน้าจอที่ใหญ่สบายตา เราจึงได้เห็นคนพกแท็บเล็ตเพื่อใช้งานกันมากขึ้น แต่เนื่องด้วยข้อจำกัดหลายๆ อย่าง ทำให้ยังจำเป็นที่จะต้องพกพาโทรศัพท์มือถือเพื่อใช้ติดต่อสื่อสารกันอยู่ดี เลยกลายเป็นว่าแต่ละคนต้องพกอุปกรณ์กันไม่ต่ำกว่าสองเครื่องเมื่อออกนอกที่พัก ….ซึ่งมันจะดีกว่าหรือเปล่า ถ้าเราจะพกอุปกรณ์แค่ชิ้นเดียว แต่สามารถตอบสนองการทำงานและความต้องการได้ทั้งในส่วนของการเป็นโทรศัพท์มือถือ และการเป็นแท็บเล็ตที่น่าจอใหญ่ ใช้งานได้สะดวก

n 8

ซึ่งในช่วงนี้ แท็บเล็ตโทรได้ที่กำลังได้รับความนิยมในไทย ก็คงหนีไม่พ้น Samsung GALAXY Note 8.0 ด้วยปัจจัยหลายๆ อย่างที่ทำให้ได้รับความนิยม เรามาดูกันครับว่ามีอะไรบ้าง ที่เป็นจุดเด่นของ Samsung GALAXY Note 8.0 ทำให้มันกลายเป็นแท็บเล็ตโทรได้ที่ได้รับความสนใจมากในปัจจุบัน

สเปคเครื่องที่แรง ทำงานได้รวดเร็ว เหมาะกับการใช้งานทุกสถานการณ์

Samsung GALAXY Note 8 Advertorial 239

ปัจจัยสำคัญข้อหนึ่งที่ช่วยในการตัดสินใจเลือกซื้ออุปกรณ์ไอที ก็คือเรื่องของสเปคเครื่อง ซึ่งจะเป็นปัจจัยหลักในการบ่งบอกว่าอุปกรณ์ชิ้นดังกล่าวรองรับการทำงานได้ในระดับไหน โดยตัวของ Samsung GALAXY Note 8.0 มีสเปคที่น่าสนใจดังนี้ครับ

  • ชิปประมวลผล Exynos 4412 (Quad-core) ความเร็ว 1.6 GHz มาพร้อมกับชิปประมวลผลกราฟิก Mali-400MP
  • แรม 2 GB
  • พื้นที่เก็บข้อมูลภายในเครื่อง (ROM) 16 GB รองรับการเพิ่มความจุด้วย microSD สูงสุด 32 GB
  • หน้าจอขนาด 8 นิ้ว ความละเอียด 1280 x 800 สามารถแยกระดับแรงกดจากปากกา S-Pen ได้ 1024 ระดับ
  • มาพร้อม Android 4.1.2
  • กล้องหลังความละเอียด 5 ล้านพิกเซล
  • กล้องหน้าความละเอียด 1.3 ล้านพิกเซล
  • รองรับ 3G ทุกเครือข่าย ใช้ซิมแบบไมโครซิม สามารถใช้โทรได้
  • แบตเตอรี่ความจุ 4600 mAh สามารถใช้งานต่อเนื่องได้นานสุด 27 ชั่วโมง
  • น้ำหนัก 338 กรัม
  • มาพร้อมปากกา S-Pen
  • ราคา 15,200 บาท
  • สเปค Samsung GALAXY Note 8.0 เต็มๆ

ซึ่งด้านของสเปคนั้น จัดว่าแรงเลยทีเดียวสำหรับกลุ่มแท็บเล็ตด้วยกัน โดยเฉพาะในบรรดาแท็บเล็ตหน้าจอไม่เกิน 8 นิ้ว ที่ในปัจจุบันจัดกันอยู่ในกลุ่มแท็บเล็ตขนาดเล็ก ส่วนในด้านของความคุ้มค่า Samsung GALAXY Note 8.0 ก็สามารถจัดให้เป็นแท็บเล็ตโทรได้ในราคาสมเหตุสมผล เมื่อเทียบกับคู่แข่งที่เป็นตลาดเดียวกันคือกลุ่มของแท็บเล็ตโทรได้ แม้ราคาของคู่แข่งจะย่อมเยากว่า แต่ก็มีหลายๆ ด้านที่ยังด้อยกว่า Samsung GALAXY Note 8.0 ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอที่มีขนาดใหญ่กว่า ให้สีสันที่ดีกว่า รองรับการทำงานร่วมกับปากกา S-Pen ที่สามารถแยกระดับการกดได้สูงสุดถึง 1024 ระดับ รวมไปถึงสเปคเครื่องโดยรวมที่เหนือกว่าในหลายๆ จุด น้ำหนักที่เบา ตัวเครื่องที่บาง

หรือจะให้เทียบกับ iPad mini ที่หลายคนมองว่าเป็นคู่แข่งโดยตรงของ Samsung GALAXY Note 8.0 จุดที่มีความแตกต่างกันอย่างที่สุดก็คือ iPad mini รุ่น Cellular นั้น ถึงแม้จะใส่ซิมการ์ดเพื่อใช้งาน 3G ได้ แต่ก็ไม่สามารถใช้โทรได้อย่าง Samsung GALAXY Note 8.0 ที่ครบเครื่องกว่า แถมราคายังเปิดมาเท่ากันด้วย ที่ 15,200 บาท (รุ่น Cellular 16 GB) ดังนั้นสำหรับผู้ที่ต้องการพกแท็บเล็ตเครื่องเดียว Samsung GALAXY Note 8.0 คงเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมกว่าครับ

Note 8.0 พร้อมหน้าจอคุณภาพดี แม้ไม่ใช่ IPS

Samsung GALAXY Note 8 Advertorial 238

ถ้าลองมองเรื่องการโฆษณาในตลาดสมาร์ทโฟน/แท็บเล็ต จะเห็นว่าการโฆษณาด้านสเปคของแต่ละแบรนด์ แต่ละรุ่น มักจะนำเสนอเรื่องของพาเนลจอแบบ IPS ที่แต่ละแบรนด์ให้ข้อมูลว่าผลิตภัณฑ์ของตนใช้จอ IPS เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกว่าจอของผลิตภัณฑ์นั้นๆ มีคุณภาพดี ไม่ว่าจะตั้งแต่สมาร์ทโฟน/แท็บเล็ตช่วงราคาพันต้นๆ เรื่อยไปถึงรุ่นไฮเอนด์ราคาสองหมื่นกว่าบาท จนหลายท่านคิดว่าจอ IPS เป็นเรื่องธรรมดาไปแล้ว และคิดว่าจอของทุกเครื่องในตลาดเป็นจอมีคุณภาพดีทั้งหมด

แต่ถ้าลองสังเกตดีๆ จะพบว่าพาเนลจอแบบ IPS ก็ยังมีการแบ่งเกรดอีกครับ แน่นอนว่าเครื่องที่มีราคาย่อมเยา ก็ย่อมใช้พาเนล IPS ที่ลดต้นทุนและลดคุณภาพลงมาตามสัดส่วนของราคาเครื่อง ดังจะเห็นได้จากสินค้าบางรุ่นในตลาดที่ใช้จอ IPS แต่กลับมีมุมมองจอด้านข้างที่แคบ สีสันก็ไม่สดสมจริงอย่างที่ควรจะเป็น เผลอๆ เครื่องที่ใช้พาเนลจอแบบ TFT คุณภาพสูงบางเครื่องยังให้มุมมองของจอและสีสันที่ดีกว่า IPS เกรดไม่สูงซะอีกด้วย

ซึ่ง Samsung GALAXY Note 8.0 ก็เป็นหนึ่งในแท็บเล็ตที่เลือกใช้พาเนลจอแบบ TFT แต่เป็น TFT ที่มีคุณภาพสูง ดังจะเห็นได้จากมุมมองด้านข้างของจอที่กว้าง สามารถมองจากด้านข้างได้โดยที่สีและแสงสว่างหน้าจอไม่ผิดไปจากการมองตรงๆ มากนัก รวมไปถึงสีสันของภาพบนหน้าจอก็สดใสแต่ไม่สดเกินจริง ช่วยให้สามารถใช้งานเป็นระยะเวลาติดต่อกันได้อย่างไม่ล้าสายตามากนัก เหมาะกับการใช้งานของทุกเพศทุกวัย และหลากหลายความต้องการในการใช้งาน ไม่ว่าจะใช้จดงาน ใช้วาดรูป ใช้ดูหนังฟังเพลง ใช้แชทใช้แชร์ เรียกว่าเครื่องเดียวจบจริง สำหรับ Samsung GALAXY Note 8.0

พลังประมวลผลเหลือเฟือ และเอื้อต่อการทำงานพร้อมกันหลายแอพ

Samsung GALAXY Note 8 Advertorial 2501

แม้ว่าตัว Android จะรองรับการทำงานของหลายแอพพร้อมกันมานานแล้ว แต่ที่ผ่านมา ผู้ใช้งานก็จำเป็นจะต้องกดสลับนำแอพขึ้นมาใช้งานได้แค่ครั้งละ 1 แอพเท่านั้น ทำให้เกิดความไม่สะดวกเวลาจะต้องทำงานที่ต้องใช้แอพมากกว่า 1 ตัวทำงานร่วมกัน เช่น ต้องหาข้อมูลด้วยเว็บเบราเซอร์ เพื่อนำมาจดบันทึก การจะกดเข้าออกทีละแอพก็คงไม่สะดวกนัก

แต่ในตัวของ Samsung GALAXY Note 8.0 มาพร้อมกับฟีเจอร์ Multi Window ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานแอพบนหน้าจอเดียวกันได้ 2 แอพ ด้วยการลากไอคอนแอพจากแถบด้านซ้ายของจอที่ซ่อนอยู่มาไว้บนจอ?เช่นด้านบนอาจจะเปิด S Note สำหรับจดบันทึกไว้ ส่วนด้านล่างก็เปิดเว็บเบราเซอร์สำหรับค้นหาข้อมูล เพียงเท่านี้ก็สามารถใช้งานแอพได้สบายๆ โดยไม่ต้องกดสลับหน้าจอไปแอพอื่นให้ลำบากวุ่นวาย ประกอบกับหน้าจอขนาด 8 นิ้ว ทำให้สามารถแบ่งหน้าจอย่อยออกเป็นสองส่วนได้โดยที่ยังอ่านตัวหนังสือได้แบบไม่ต้องเพ่งสายตามากนักด้วย หรือใครที่อยากจะปรับให้แอพใดแอพหนึ่งมีพื้นที่แสดงผลมากกว่าอีกแอพที่ทำงานพร้อมกัน ก็สามารถเลื่อนแถบสีเทาที่คั่นระหว่างแอพเพื่อปรับพื้นที่แสดงผลได้เลย ทีนี้ใครที่ต้องใช้งานแอพพร้อมกันมากกว่าหนึ่งแอพก็คงไม่มีปัญหาแล้วครับ เมื่อใช้งานฟีเจอร์ Multi Window บน Samsung GALAXY Note 8.0

ปากกา S-Pen : อุปกรณ์เสริมที่เข้าคู่กับ GALAXY Note 8.0 ได้ดีที่สุด

Samsung GALAXY Note 8 Advertorial 252

ตัวของ Samsung GALAXY Note 8.0 นั้น คำว่า Note ที่เป็นชื่อซีรี่ส์ก็บ่งบอกอยู่ในตัวแล้วว่ามันถูกออกแบบมาสำหรับการเป็นสมุดจดบันทึก ซึ่งอุปกรณ์เสริมที่จะเหมาะสำหรับการจดบันทึกที่สุดก็คือปากกานั่นเอง โดยปากกาที่มาพร้อมกับ Samsung GALAXY Note 8.0 ก็คือปากกา S-Pen ที่เป็นจุดเด่นของ GALAXY Note มาตั้งแต่รุ่นแรก ด้วยความสามารถในการเขียนบนจอที่แม่นยำ การรองรับน้ำหนักการกดได้หลายระดับ โดยตัว GALAXY Note 8.0 นี้ หน้าจอสามารถแยกระดับการกดปากกาลงบนจอได้ถึง 1024 ระดับ ช่วยให้ผู้ใช้สามารถลงน้ำหนักการกดหนักเบาได้ตามใจชอบ เหมาะสำหรับการใช้วาดรูป ลงสี สร้างงานศิลป์ ทั้งยังสามารถแชร์ขึ้นสู่โซเชียลเน็ตเวิร์คได้อย่างง่ายดายอีกด้วย

ส่วนเรื่องการใช้ปากกา S-Pen ในการจด การเขียนนั้น ก็สามารถเขียนด้วยลายมือ แล้วให้ระบบทำการแปลงให้เป็นตัวอักษรได้ด้วย โดยจุดที่ Samsung GALAXY Note 8.0 เหนือกว่ารุ่นอื่นอย่างชัดเจนก็คือ ระบบสามารถแปลงภาษาไทยได้อย่างสมบูรณ์แล้ว ไม่ว่าจะเขียนเป็นคำหรือประโยค ก็สามารถแปลงได้แทบจะสมบูรณ์ 100% ซึ่งความสามารถในส่วนนี้ เชื่อว่าคนที่ชอบจดชอบบันทึกน่าจะชอบแน่ๆ ครับ

GALAXY Note 8.0 อุปกรณ์ที่ทำได้ดีทั้งการเป็นแท็บเล็ตและโทรศัพท์

Samsung GALAXY Note 8 Advertorial 2481

ข้อสุดท้ายที่ไม่กล่าวถึงไม่ได้ ก็คือความครบเครื่องของ Samsung GALAXY Note 8.0 ในด้านการเป็นทั้งโทรศัพท์และแท็บเล็ตในเครื่องเดียวกัน จากที่เมื่อก่อนใครที่อยากจะใช้งานแท็บเล็ตจอใหญ่ๆ ก็จำเป็นจะต้องพกมือถือไว้ด้วยอีกเครื่องตามรูปแบบการใช้งานต่างๆ ดังนี้

  • คนที่อยากใช้เน็ตบนแท็บเล็ตแบบที่ 1 : สมาร์ทโฟนพร้อม 3G (แชร์ 3G ผ่าน WiFi Hotspot) + แท็บเล็ต WiFi
  • คนที่อยากใช้เน็ตบนแท็บเล็ตแบบที่ 2 : ฟีเจอร์โฟนหรือสมาร์ทโฟนที่ไม่ได้ต่อ 3G + แท็บเล็ตที่ใส่ซิมเล่น 3G ได้ (แต่ใช้โทรไม่ได้)
  • คนที่ใช้แท็บเล็ต แบบไม่จำเป็นต้องต่อเน็ตก็ได้ :?ฟีเจอร์โฟนหรือสมาร์ทโฟน + แท็บเล็ต

จะเห็นว่าถ้าอยากใช้งาน 3G บนแท็บเล็ตด้วย มักจะมีปัญหายุ่งยากตามมาหลายเรื่อง โดยเฉพาะวิธีการแชร์เน็ตจากสมาร์ทโฟนมายังแท็บเล็ต ที่ส่งผลให้เครื่องร้อน ทั้งยังแบตเตอรี่หมดเร็ว หรือจะหาซื้ออุปกรณ์แชร์ 3G ออกมาเป็น WiFi มาใช้งาน ก็กลายเป็นว่าต้องพกอุปกรณ์ชิ้นที่ 3 ให้พะรุงพะรังอีก ซึ่งการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดก็คงหนีไม่พ้นการซื้อแท็บเล็ตที่สามารถโทรศัพท์ได้ด้วยนั่นเอง ทำให้เหล่าแท็บเล็ตโทรได้ กลายเป็นสินค้าอีกหนึ่งกลุ่มที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นมากในช่วงหลังๆ

ซึ่ง Samsung GALAXY Note 8.0 เรียกได้ว่าสามารถตอบสนองความต้องการในส่วนนี้ได้ดีทีเดียว เพราะเป็นแท็บเล็ตที่สามารถใช้โทรศัพท์ได้ในตัว (จะยกขึ้นมาแนบหู หรือหาหูฟัง smalltalk/Bluetooth มาใช้ก็ได้) รวมไปถึงปัจจัยอีก 4 ข้อที่กล่าวไปแล้วด้านบน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสเปคที่แรง หน้าจอคมชัดสวยงาม ความสามารถในการทำงานได้หลายแอพพร้อมกัน รวมไปถึงมาพร้อมอุปกรณ์เสริมอย่างปากกา S-Pen ที่ช่วยให้การใช้งานแท็บเล็ตง่ายและสะดวกเหนือกว่าแท็บเล็ตรุ่นอื่นๆ ในตลาด ดังนั้นใครที่กำลังมองหาแท็บเล็ตโทรได้ในตลาดขณะนี้ Samsung GALAXY Note 8.0 นับเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจทีเดียวครับ สำหรับคนที่ต้องการอุปกรณ์แบบชิ้นเดียวจบ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก