Samsung เปิดใช้งานระบบป้องกันการติดตั้งแอปแบบ sideload อัตโนมัติใน One UI 6.1.1 ช่วยเพิ่มความปลอดภัย

sideload แอป samsung

ฟังก์ชันการนำไฟล์ .apk มาติดตั้งแอปแบบ sideload ถือเป็นหนึ่งในคุณสมบัติเด่นหลัก ๆ ของระบบปฏิบัติการ Android เพราะช่วยทำให้ผู้ใช้สามารถติดตั้งแอปโดยไม่ต้องโหลดจาก store แต่เพียงแหล่งเดียว แต่ก็มาพร้อมความเสี่ยงด้านความปลอดภัยที่สูงมาก เพราะเราแทบไม่สามารถตรวจสอบได้เลยว่าไฟล์ .apk นั้นจะมีการฝังโค้ดแปลก ๆ มาหรือไม่ เมื่อติดตั้งแล้วจะมีการแอบส่งข้อมูลออกไปหาปลายทางที่ไม่ไม่เหมาะสมหรือไม่ ทำให้ฟังก์ชันนี้เปรียบเสมือนดาบสองคมเสมอมา

ซึ่ง Samsung ก็ได้ปล่อยอัปเดต One UI 6.1.1 ที่มีการเพิ่มฟังก์ชันชื่อว่า Auto Blocker ออกมา คุณสมบัติของ Auto Blocker ก็ได้แก่

  • ช่วยบล็อกการติดตั้งแอปโดยใช้ไฟล์ .apk ทั้งหมด
  • ช่วยป้องกันการส่งคำสั่งจากคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อื่น ๆ มายังเครื่องผ่านสาย USB
  • ป้องกันไฟล์ภาพที่ฝังมัลแวร์ ซึ่งเข้ามาทางแอปแชทหรือข้อความ
  • ป้องกันการอัปเดตซอฟต์แวร์ผ่านทางสาย USB

Screenshot 20240723 230844 Samsung setup wizard

โดยเมื่อติดตั้ง One UI 6.1.1 แล้ว ฟังก์ชัน Auto Blocker จะถูกเปิดใช้งานโดยอัตโนมัติ อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้ยังสามารถเลือกปิดการทำงานภายหลังได้ หรือจะเลือกปิดตั้งแต่ตอนการตั้งค่าเครื่องครั้งแรกก็ได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งมือถือสองรุ่นแรกที่มาพร้อมฟังก์ชันนี้ฝังมาในระบบเลยก็คือ Samsung Galaxy Z Fold6 และ Samsung Galaxy Z Flip6 ส่วนในมือถือรุ่นอื่น ๆ ขณะนี้จะมีให้ใช้งานได้หลังจากอัปเดต One UI 6.1.1 เท่านั้น

ที่มา: 9to5Google, How-To Geek

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก