Samsung เผยสาเหตุ ทำไมถึงใช้จอแบบ PenTile AMOLED ใน Samsung Galaxy S III

หนึ่งในเรื่องที่มีหลายคนพูดถึงเกี่ยวกับ Samsung Galaxy S III ก็คือเรื่องจอ เพราะมีข้อสงสัยว่าทำไม Samsung ถึงเลือกใช้จอแบบ PenTile AMOLED ที่มีการลดเม็ดสีลง ต่างจากจอ AMOLED ในเครื่องรุ่นก่อนๆ ที่ใช้เม็ดสี RGB เต็มๆ ซึ่งทำให้มีสีที่สดและเที่ยงตรงกว่าจอแบบ PenTile ใน Samsung Galaxy S III โดย Samsung ก็ได้ตอบถึงสาเหตุที่เลือกใช้จอแบบ PenTile AMOLED ก็คือเพื่อความคงทนของจอและเพื่อลดการใช้พลังงานลงpage_galaxys3_handson

โดยเรื่องของความคงทน ถ้าย้อนไปมองกรณีปัญหาที่เคยเกิดขึ้นกับ Nexus One รุ่นที่ใช้จอแบบ AMOLED จะพบว่าหลายๆ เครื่องมีปัญหาเรื่องของการแสดงผลเมื่อใช้ไปได้แค่ราวๆ 1-2 เดือน จนทำให้ HTC ต้องเปลี่ยนเครื่องรุ่นหลังๆ ให้ไปใช้จอแบบ Super LCD แทน ซึ่งสาเหตุลึกๆ ภายในก็เกิดจากเม็ดพิกเซลสีน้ำเงินที่มักจะมีอัตราการเสื่อมสภาพที่เร็วกว่าสีแดงและเขียว จึงเป็นเหตุให้เกิดการแสดงผลที่ผิดพลาดในจอ AMOLED ในหลายๆ รุ่น

ซึ่งในการแก้ไขปัญหานี้ จึงได้มีจอแบบ PenTile AMOLED ขึ้นมา โดยภายในเม็ดพิกเซลนั้น จะมีซับพิกเซลประกอบกันอยู่ 4 เม็ด นั่นคือ สีแดง, เขียว, น้ำเงิน, เขียว ซึ่งสีเขียวจะมาช่วยแสดงผลในส่วนของสีน้ำเงิน จึงทำให้จอแบบ PenTile AMOLED จะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าจอแบบ AMOLED ที่ผ่านๆ มา โดย Samsung เคลมไว้ว่าจอแบบนี้จะสามารถใช้งานด้วยประสิทธิภาพที่ดีที่สุดของจอได้ไม่ต่ำกว่า 18 เดือนเลยทีเดียว แถมยังการันตีด้วยว่าสีสันที่ได้จากจอมีความเที่ยงตรงกว่าจอ RGB ธรรมดาอีกต่างหากgsmarena_002

ส่วนเรื่องของปัญหาขอบภาพจะมีสีแปลกๆ ที่เห็นได้ชัดก็คือขอบของไอคอนที่มักมีสีแปลกๆ แซมขึ้นมา ในประเด็นนี้ Samsung ก็ชี้แจงมาว่าปัญหานี้จะเกิดกับจอ PenTile ที่มีความละเอียดและความหนาแน่นของจอในระดับไม่สูงมาก เช่น qHD หรือ WVGA เท่านั้น แต่จอความละเอียดสูงระดับ HD (1280×720) ขึ้นไปจะไม่พบปัญหานี้ แต่ก็ใช่ว่าปัญหาจะหายไป เพราะที่จริงแล้ว มันยังคงเพี้ยนอยู่เช่นเดิม แต่ด้วยความละเอียดจอที่สูง ทำให้ไม่สามารถมองเห็นจุดที่เพี้ยนได้ด้วยตาเปล่า ซึ่งก็แน่นอนว่าไม่กระทบกับการใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวันแน่นอน

ที่มา : Mobile Burn

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก