Samsung เปิดตัว Exynos 5430 ชิปขนาด 20 นาโนเมตรตัวแรกจาก Samsung

Exynos_678x452

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา Samsung ได้เปิดตัว Galaxy Alpha ที่เป็นสมาร์ทโฟนวัสดุพรีเมียม (เสียที) แต่ข้อมูลที่ไม่ได้มีการพูดถึงกันมากนักถึงแม้ว่าจะข้อมูลจะออกมาไล่เลี่ยกัน ก็คือตัวประมวลผลของ Galaxy Alpha นั้นใช้ Exynos 5430 ที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตระดับ 20 นาโนเมตรเป็นตัวแรกจาก Samsung ซึ่งจะช่วยลดการใช้พลังงานลงมากกว่าชิปรุ่นก่อนหน้าจาก Samsung ที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตระดับ 28 นาโนเมตรทั้งหมด

ในแง่ของพลังประมวลผลผลนั้น Exynos 5430 ไม่ได้ต่างจาก 5422 ที่ใช้ใน Galaxy S5 เท่าไรนัก โดยประกอบไปด้วย ARM Cortex A15 ความเร็ว 1.8 GHz จำนวน 4 คอร์และ Cortex A7 ความเร็ว 1.3 GHz ใช้สถาปัตยกรรม big.LITTLE ที่รองรับ HMP สามารถใช้คำนวณได้ 8 คอร์พร้อมกัน ส่วนตัวประมวลผลกราฟฟิคนั้นยังใช้ Mali-T628 เช่นเดิม แต่เพิ่มความเร็วไปเป็น 600 MHz จาก 533 MHz ใน Exynos 5422

ไฮไลท์ใหญ่ที่สุดของ Exynos 5430 นั้นจึงอยู่ที่เรื่องของการประหยัดพลังงานเป็นหลัก โดยทาง Samsung บอกว่าจะลดการใช้พลังงานจากเดิมสูงสุด 25% ครับ

 

 

 

 

ที่มา : Anandtech

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก