Samsung อาจจะเปลี่ยนไปใช้ชิปของ Qualcomm แทน Exynos 5 เกือบทั้งหมดจากปัญหาเรื่องการใช้พลังงานของ Cortex A15

ในปี 2013 นี้เป็นที่ค่อนข้างน่าแปลกใจว่าผู้ผลิตต่างๆ ต่างพากันไปใช้ซีพียูจาก Qualcomm กันเกือบทั้งหมด ทั้งๆ ที่ Cortex A15 นั้นพร้อมที่จะผลิตและใช้งานแล้ว แต่เราก็แทบจะไม่เห็นว่ามีแบรนด์ไหนใช้เลยในตอนนี้นอกจาก Samsung ในตระกูล Exynos 5 และ Nvidia Tegra 4 ที่จะออกมาในอนาคต ในวันนี้ทางนักพัฒนาคนหนึ่งจาก xda-developers ที่มีข้อมูลภายในจาก Samsung ได้ออกมาอธิบายปัญหาต่างๆ ที่พบใน Cortex A15 ที่ Samsung พบระหว่างพัฒนาชิปตัวนี้แล้ว

Exynos_5_Octa-0-540x405

เขาบอกว่าส่วนพัฒนาชิปของ Samsung นั้นได้มีแผนที่จะพัฒนาซีพียู Cortex A15 ไว้จำนวนหลายรุ่น แต่ถูกหยุดพัฒนาไว้เนื่องจากปัญหาเรื่องการใช้พลังงานที่สูงเกินไปสำหรับบนสมาร์ทโฟนเมื่อเทียบกับซีพียูของ Qualcomm ไม่ว่าจะเป็น Exynos 5210 ที่เป็นใช้สถาปัตยกรรม big.LITTLE สลับการใช้งานซีพียูตามภาระการประมวลผล แต่เป็นแบบ 4 คอร์แทน 8 คอร์ หรือรุ่นย่อยอื่นๆ อย่าง 5450 และ 5440 ที่เพิ่มสัญญาณนาฬิกาเข้าไปเพื่อให้ประสิทธิภาพสูงขึ้น ซึ่งทาง Samsung ได้สร้างตัวต้นแบบเป็นจำนวนมากเพื่อหาส่วนประกอบจากผู้ผลิตรายอื่นๆ เพื่อลดการใช้พลังงานให้มากที่สุด แต่ก็ยังไม่เป็นประสบความสำเร็จตามที่หวังไว้

ส่วนสถาปัตยกรรม big.LITTLE ที่หวังว่าจะช่วยประหยัดพลังงานนั้น ในความเป็นจริงแล้วสามารถลดได้เฉพาะช่วงเวลาที่เครื่องอยู่ในสภาวะที่ไม่ได้ใช้งาน (idle) เท่านั้น โดย big.LITTLE สามารถปรับแต่งได้หลายแบบพร้อมกันคือ

  • Cluster-migration ? การสลับชุดประมวลผลตามปกติที่เข้าใจกัน เช่นในกรณีของ Exynos 5 Octa คือเลือกใช้ชุด ARM Cortex A15 4 คอร์ในการประมวลผลหรือชุด ARM Cortex A7 ในการประมวลผล
  • Core-migration ? การสลับตามแกนของประมวลผล โดยผสมระหว่าง Cortex A15 และ A7 เข้าด้วยกัย
  • Heterogeneous multiprocessing ? ใช้ 8 คอร์ประมวลผลร่วมกันทั้งหมด

ปัญหาของ big.LITTLE นั้นอยู่ที่การใช้งานนั้นต้องการอาศัยการปรับแต่งจากซอฟแวร์ด้วยเป็นหลักเพื่อให้ใช้งานได้เต็มที่ และข่าวลือว่าชิ้นส่วนที่ ( CCI – Cache-Coherrent-Interconect)ใช้ในการควบคุมการทำงานของ big.LITTLE นี้มีปัญหา จึงไม่จัดการใช้พลังงานได้ดีตามที่คาดไว้ นอกจากนี้แล้ว big.LITTLE เองก็ไม่ได้ช่วยในการประหยัดพลังงานในสถานะที่ต้องรันเครื่องในสภาพที่ใช้งานเป็นเวลานาน (เปิดแอพ ? เล่นเกมต่อเนื่อง) ซึ่งจริงๆ แล้วเชื่อว่าการยกเลิกการพัฒนา Exynos 5 รุ่นอื่นๆ นั้นเป็นเหตุผลในเรื่องการใช้พลังงานของ Cortex A15 เป็นหลัก โดยเฉพาะกับ Tegra 4 นั้นเชื่อว่าอัตราการใช้พลังงานจะแย่กว่า Exynos 5 Octa เสียอีก เราจึงเห็นแต่ต้นแบบของ Tegra 4 ที่อยู่บนแท็บเล็ตหรือรุปแบบอื่น (เครื่องเล่นเกม SHILED) เท่านั้น

จากปัญหาที่พบใน Cortex A15 ในปีนี้ ทำให้ภายในของ Samsung เองมีการพิจารณาว่าจะเปลี่ยนไปใช้ซีพียูของ Qualcomm เกือบทั้งหมดในปีนี้จนกว่าชิปฝั่งของ Cortex? รุ่นถัดไปจะแก้ปัญหานี้ได้ ซึ่งก็ตรงกับข่าวก่อนหน้านี้ว่า Galaxy Note III นั้นจะเปลี่ยนไปใช้ Snapdragon 800 แทนทั้งหมดเลย โดยไม่ใช้ Exynos 5 Octa แล้วครับ

 

ที่มา : sammobile

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก